CHỮ NÒNG NỌC VÒNG TRÒN-QUE: TỪ NÒNG BA VÒNG TRÒN OOO (Phần 2).

(*Nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài).

CHỮ NÒNG NỌC VÒNG TRÒN-QUE.

CHƯƠNG II

D. TỪ NÒNG BA VÒNG TRÒN OOO.

(Phần 2)

Nguyễn Xuân Quang

Ý Nghĩa Trong Vũ Trụ Tạo Sinh, Dịch Học.

Bây giờ ta lướt qua qui trình vũ trụ tạo sinh xét nghĩa từ ba nòng OOO (bao gồm tất cả các dạng).

.Hư Vô

Hư vô ở đây thuộc diện siêu nòng âm tầng tám quẻ.

-Hư vô dạng từ ba nòng OOO chuyển động mở ra thuộc diện siêu nòng âm.

Ví dụ:

clip_image002

Giá kê quan tài tại Phong Phú (J. Cuisinier) có hình ba thùy âm do ba nòng OOO chuyển động mở ra. Hình ba thùy này có thùy giữ hình vòm trời tròn mang tính âm diễn tả không gian O và hai thùy hai bên hình móc nước. Cả hình ba thùy âm diễn tả nước OO không gian O, nước OO cõi âm O có một khuôn mặt biểu tượng hư vô thuộc nòng âm, cõi âm.

Về tín ngưỡng, nòng ba vòng tròn OOO có một khuôn mặt là Nòng, O, Mẹ Hư Không O của phía thái âm OO, nữ. Ví dụ Vụ Tiên Khôn OOO có một khuôn mặt hư vô, vĩnh hằng, hằng cửu của nhánh nòng âm nữ. Chết là về với hư vô. Ở phía nòng, âm, nữ chết là trở về cõi trời, cõi âm, với Mẹ Sinh Tạo, Tạo Hóa cõi vĩnh hằng, hư vô của ngành nòng âm. Vì thế nòng ba vòng tròn hàm chứa một khuôn mặt hư vô ở khâu nòng siêu âm (Khôn), ở nhánh nòng âm nữ cõi sinh tạo nhân gian.

Vì thế mà giá để quan tài này có hình ba thùy âm do từ nòng ba vòng tròn chuyển động mở ra tạo thành.

-Hư vô dạng ba nòng O chập lại.

Hư vô trong Thiền Phật giáo mang tính siêu nòng âm. Trong trường hợp này hư vô (the infinite void, the ‘no-thing’) có khi được diễn tả bằng vòng tròn to nét mang nhiều âm tính, có độ dầy bằng ba vòng tròn chuẩn chập lại tức mang hình ảnh của Khôn âm [trong khi đó, hư vô ở cõi tạo hóa ở diện nòng nọc (âm dương) lưỡng cực được diễn bằng vòng tròn đứt đoạn hay vòng tròn liền nhỏ nét mang tính trung tính].

clip_image003Enso (Zen Circle).

Xin nhắc lại Phật giáo là một tôn giáo Tĩnh mang âm tính ví dụ các kiến trúc làm theo chiều âm, lúc làm lễ đi theo chiều âm, hướng tay trái, cùng chiều với kim đồng hồ và Phật giáo dùng hoa sen, loài hoa mọc dưới nước mang âm tính làm biểu tượng… và Thiền định hiển nhiên mang tính tĩnh, âm.

-Số Không diễn tả hư vô.

Zero có một khuôn mặt biểu tượng cho hư vô theo chính thống mang trung tính. Tuy nhiên ở nhánh nòng âm, zero cũng có một khuôn mặt nghiêng về siêu âm tính. Ví dụ vòng tròn Zen ở trên cũng có một khuôn mặt diễn tả zero. Số zero Maya có hình con sò.

clip_image005Zero Maya.

Con sò, bào ngư có hình bao bọc O (Oyster có O) sống dưới nước OO. Như thế zero của Maya mang tính Khôn âm, đã hàm tính âm nước không gian OOO. Nói một cách khác là hư vô chuyển qua không gian nước trước, biển vũ trụ trước, sau đó mới xuất hiện mầm dương mặt trời nguyên tạo. Đây là vũ trụ quan của nhánh nòng, âm, nước. Hiển nhiên, như đã biết Maya thuộc về phía nhánh nòng âm nước (Tương Đồng Với Cổ Sử Maya). Bằng chứng Thần Zero Maya trên trang phục đầu có hình vòng tròn Zero trong có hình móc nước.

clip_image007Thần zero (Verás, Essential Collection, Cancun, Mexico).

Lưu ý là hoa tai của Thần Zero là chữ vòng tròn có dấu nòng chấm rỗng tí hon ở tâm cũng cho biết số không liên hệ với nòng O không gian âm, nước.

Theo đúng ngữ pháp chữ nòng nọc vòng tròn-que, con sò zero phải được viết với nét to, đậm bằng ba độ dầy vòng tròn chuẩn. Ta cũng thấy con sò có ba chiếc răng Càn níu cho biết con sò mang tính Khôn để có lưỡng hợp Khôn Càn.

.Thái Cực

Thái cực ở đây cũng thuộc khâu siêu nòng âm tầng tám quẻ, thường thấy ở dạng lưỡng hợp nòng nọc (âm dương):

1. Dạng không nằm trong đĩa tròn.

.Dạng ba vòng tròn riêng rẽ.

Dạng ba vòng tròn xoáy riêng rẽ lưỡng hợp với tam giác.

clip_image009Dạng ba vòng tròn xoáy lưỡng hợp với tam giác không nằm trong đĩa tròn.

Dạng này cho thấy rõ ba nòng OOO Khôn chuyển động mở ra thành hình ba móc nước cuộn sóng mang nghĩa nước thái âm không gian chuyển động, sinh tạo và lưỡng hợp với tam giác do ba nọc que III hợp lại thành lửa thái dương Càn chuyển động, sinh tạo. Dưới dạng nhất thể ta có dạng thái cực bậc ba hay một lưỡi tầm sét.

.Dạng ba vòng tròn riêng rẽ đồng tâm.

Không gian diễn tả bằng ba vòng tròn. Trên một vật bằng đồng mà các nhà khảo cổ học Trung Quốc gọi là cây chêm (peck) có hình mặt trời nằm trong không gian.

clip_image011Một cây chêm đồng Điền (nguồn: Zhang Zenqi, The Complete Works of Yunnan National Fine Arts Bronze Arts of the Dian Kingdom).

Mặt trời âm đĩa tròn có tia sáng nọc âm thái dương hình nấc thang nằm trong không gian diễn tả bằng ba vòng tròn đồng tâm. Không gian này mang tính siêu nòng âm, Khôn âm nước của đại tộc nước. Kiểm chứng ta thấy hình sóng cuộn chữ S, chữ V ở dưới và hình ba con chồn, thú biểu của tộc nước xác thực không gian mang tính Khôn âm nước (xem dưới).

Mặt trời không gian, vũ trụ nhìn dưới diện nhất thể có một khuôn mặt là thái cực.

2. Dạng ba vòng tròn dính chập lại.

Ở dạng này vòng tròn mang tính siêu nòng âm Khôn coi như ba vòng tròn nòng OOO chập lại và lưỡng hợp với từ nọc tam giác Càn do ba nọc que hợp lại để có một khuôn mặt thái cực:

Ví dụ:

./Dạng vòng tròn bao quanh tam giác nằm trong:

clip_image013Vũ trụ mang tính bậc ba: nguyên lý tâm linh trong tổng thể, nhất thể.

Ta thấy rõ vũ trụ bậc ba ở đây có vòng tròn Khôn hàm nghĩa ba vòng tròn chập lại (đúng nguyên tắc, đúng theo ngữ pháp chữ nòng nọc vòng tròn-que phải có độ dầy gấp ba) lưỡng hợp tam giác Càn (do ba nọc que hợp lại) để có Khôn-Càn có một khuôn mặt là vũ trụ đúng với nghĩa của từ Universe là qui về Nhất thể Uni-. Ở đây cho biết vũ trụ có mang tính tổng thể, nhất thể (totality) như thế có nghĩa là có một khuôn mặt thái cực bậc ba ở khâu ba nòng OOO.

Dạng này thấy rõ hơn khi vòng tròn diễn đạt bằng hình con rắn ngậm đuôi.

clip_image015(nguồn: pinterest.com).

Rắn có một khuôn mặt biểu tượng cho nước thái âm. Ở đây rắn biểu tượng cho nước không gian Khôn âm OOO vì đi với tam giác có mặt trời trời lửa thái dương Càn III. Rõ ràng đây có một khuôn mặt là dạng thái cực bậc ba, thái cực Khôn Càn.

./Dạng tam giác nằm ngoài vòng tròn.

Tương tự vòng tròn nằm trong tam giác cũng có cùng ý nghĩa biểu tượng thái cực.

clip_image017Dạng thái cực bậc ba tam giác vòng tròn mang dương tính chủ.

Nhưng chỉ khác là tam giác nằm ngoài bao bọc vòng tròn nên khuôn mặt lửa thái dương Càn mang tính chủ. Đây là biểu tượng của ngành nọc dương thái dương.

./Dạng vòng tròn và tam giác nằm ngoài nhau:

clip_image019Một dạng thái cực vòng tròn-tam giác nằm ngoài nhau.

Dạng này cũng có một khuôn mặt thái cực bậc ba nhưng mang tính nòng nọc (âm dương) đề huề lưỡng cực.

 2. Lưỡng hợp Khôn-Càn chuyển động xoáy quyện vào nhau.

.Dạng đĩa tròn.

Ví dụ:

-Ba Nòng OOO chuyển động mở ra thành hình xoáy ba dấu phẩy (comma) clip_image021 . Đây là hình xoáy ba vòng tròn mở ra.

clip_image022Xoáy ba vòng tròn.

Hình này thấy nhiều trong Phật giáo nhất là Mật Tông Tây Tạng và Thần đạo Nhật Bản. Người Nhật gọi là mitsutomoe có nghĩa là ba vòng tròn xoáy (mitsu là ba, tomoe là quay tròn, vòng tròn). Ngoài ra còn có dạng hai hay bốn vòng tròn xoáy mở ra.

clip_image023Dạng hai vòng tròn xoáy mở ra.

clip_image024
http://symboldictionary.net.

Dạng bốn vòng tròn xoáy mở ra.

Dạng hai vòng xoáy ôm sát nhau thấy nhiều ở Việt Nam.

clip_image026Đĩa hai vòng xoáy nòng nọc (âm dương) trên mình lợn (tranh dân gian Đông Hồ).

clip_image028Đĩa hai vòng xoáy chụp tại Chùa Cầu Hội An (ảnh của tác giả).

Hình đĩa hai vòng tròn xoáy này liên hệ với nòng nọc (âm dương) nên là một dạng thức tương tự như đĩa thái cực của Đạo giáo: clip_image030. Điểm tương đồng này thấy rõ qua hai lá cờ Đại Hàn:

clip_image032Cờ Đại Hàn triều đại Joseon (1876).

clip_image034Cờ Nam Hàn hiện nay (nguồn: quora.com).

Vì thế cờ Đại Hàn gọi là cờ thái cực, thái cực kỳ (teugukgi hay teugeukgi).

Chúng tượng trưng cho các lực nòng nọc (âm dương) vũ trụ chuyển động.

Theo Thần giáo hình này biểu tượng cho vũ trụ thuyết diễn đạt thiên, địa nhân (heavens, earth, humankind).
Dạng ba vòng tròn xoáy thường cũng thấy nằm trong một đĩa tròn. Nhìn theo hai diện nòng nọc (âm dương) ta có phần đen dấu phẩy mang hình ảnh vòng xoáy của ba nòng OOO âm ứng với Khôn và phần trắng mang hình ảnh vòng xoáy của ba lưỡi hái mang tính ba nọc que III ứng với Càn chuyển động. Ta có đĩa tròn Khôn-Càn chuyển động. Đây là đĩa thái cực nòng nọc (âm dương) bậc ba (ternary) hay đĩa thái cực Khôn-Càn bậc ba ở tầng tám quẻ.
Lưu ý.
Ở đây đang nói về từ nòng ba vòng tròn thuộc ngành nòng âm nên khuôn mặt âm ba dấu phẩy Khôn mang tính chủ tức, ta có dạng thái cực Khôn-Càn. Ở ngành nọc dương, khuôn mặt ba lưỡi hái Càn mang tính chủ, ta có dạng thái cực Càn-Khôn.
Như đã biết, đĩa thái cực Đạo giáo có một khuôn mặt biểu tượng cho sấm. Ở đây đĩa thái cực bậc ba này cũng vậy. Thật thế, nhìn theo vật thể, vòng xoáy Khôn (đen) ba dấu phẩy là vòng xoáy nước thái âm không gian chuyển động và vòng xoáy Càn (trắng) ba lưỡi hái là vòng xoáy lửa thái dương, lửa trời chuyển động. Nước mưa và chớp lửa trời liên tác tạo ra sấm. Rõ như ban ngày đĩa thái cực nòng nọc (âm dương) bậc ba này có một khuôn mặt biểu trưng cho sấm. Trong trường hợp này tôi gọi đĩa này là đĩa sấm sét, đĩa thiên lôi bậc ba. Vì vậy trên các búa thiên lôi vajra của Mật giáo Tây Tạng gọi là kim cương chùy (dorje) thường thấy vẽ hình đĩa thiên lôi (đĩa thái cực) bậc ba này.

clip_image036Kim cương chùy kép của Mật giáo Tây Tạng tức búa thiên lôi kép có hình đĩa thiên lôi

(https://en.wikipedia.org/wiki/Gankyil#/media/File:Faith_Buddhism_Vajra.svg).

Và dĩ nhiên cũng thấy trên các trống vì trống có một khuôn mặt biểu tượng cho sấm:

clip_image038 Khối lửa mặt trời hình xoáy thiên lôi bậc ba mitsutomoe trên một trống da Nhật Bản (ảnh của tác giả chụp tại Bảo Tàng Viện Quốc Gia Copenhagen, Denmark).

Người Lạc Việt Tráng Zhuang, Quảng Tây thờ trống đồng sấm mưa nên họ thờ thần sấm mưa qua biểu tượng đĩa sấm, đĩa thiên lôi bậc ba (xem Lạc Việt Tráng Zhuang 2).

Người Lạc Việt Tráng Zhuang thờ Thần Sấm qua biểu tượng ‘đĩa sấm’ Lửa-Nước Càn-Khôn vũ trụ bậc ba (ảnh của tác giả chụp tại Làng Tráng Zhuang ở Làng Văn Hóa Sắc Tộc Quảng Tây tại Nam Ninh).

.Dạng nòng ba thùy lưỡng hợp với nọc que.

Ở dạng này ba nòng OOO Khôn mở ra thành hình ba thùy lưỡng hợp với nọc que mang tính Càn.

Ví dụ điển hình thấy qua cây trượng (gậy) nấm linh chi bất tử của Trung Quốc dưới dạng kết hợp dạng Khôn ba thùy với nọc que lửa thái dương Càn.

clip_image001Cây gậy ngọc thạch nấm linh chi bất tử Trung Quốc (nguồn: treasure.chinesecio.com).

Lưu ý hình đầu cây nấm linh chi ngọc thạch này trông giống cái lá đa phái nữ.

Đầu nấm có khi diễn tả bằng hình ba thùy âm đầu nét tròn dạng lá da ba thùy:

clip_image003Đầu nấm hình ba thùy âm đầu nét tròn.

Hay có khi diễn tả bằng hình ba thùy dương đầu là dấu nọc mũi mác ^ hình là đa:

clip_image004Chi tiết đầu một gậy nấm linh chi có hình ba thùy dương dạng lá đa ba thùy (nguồn: shakris.com).

Ta thấy rõ đầu nấm do ba nòng OOO chuyển động mở ra thành hình trái tím, lá đa, lá đa ba thùy. Hình hai móc nước xác thực tính âm, nước không gian Khôn âm.

Nếu nhìn theo diện lưỡng hợp của lưỡng cực nòng nọc (âm dương), thân nấm hình nọc que mang tính nọc lửa thái dương Càn tương đương với ba nọc que chập lại, Ta có lưỡng hợp đầu nấm Khôn với thân nấm Càn.

Nòng nọc (âm dương), Khôn Càn là nguyên lý căn bản của vũ trụ tạo sinh bao gồm cả hằng cửu, vĩnh cửu vì thế mà gậy nấm linh chi mới có nghĩa biểu tượng cho bất tử.

Nhìn dưới diện nhất thể ta có một khuôn mặt thái cực .

.Lưỡng Nghi:

Đây cũng là lưỡng nghi của khâu ba vòng tròn siêu âm.

1. Cực âm nhìn theo khâu siêu âm.

Ba nòng vòng tròn có thể diễn tả cực âm (nòng, cái, âm, nữ…) mang tính siêu âm như thấy qua:

-Các dạng thái cực bậc ba đã nói ở trên nếu nhìn dưới dạng phân cực ta cũng có một dạng lưỡng nghi. Ví dụ điền hình là hình mặt trời-không gian với không gian diễn tả bằng ba nòng vòng tròn ở cây chêm đồng Điền như đã nói ở trên.

-Quẻ Khôn OOO biểu tượng cho cực âm hôn phối với Càn, cực dương.

-Bộ phận sinh dục nữ diễn tả bằng ba vòng tròn đồng tâm.Ví dụ:

.Hình bộ phận sinh dục nữ trong hang Dudumahan ở đảo Kei, phía Đông Nam Dương.

clip_image039Bộ phận sinh dục nữ thấy trong hang Dudumahan, ở đảo Kei, Đông Nam Dương (rearranged after Ballard, Madanjeet Singh, The Sun, Symbol of Power and Life, Harry N. Abrams, Inc, UNESCO, 1993, f. 313).

Nếu coi vòng tròn nhỏ nhất ở trong là một chữ không phải là một dấu nòng vòng tròn rỗng thì ba vòng tròng có nghĩa là nòng, âm, bộ phận sinh dục nữ. Ba vòng tròn mang nghĩa bộ phận sinh dục nữ sinh tạo.

Với nghĩa nghĩa là nòng, âm, bộ phận sinh dục nữ có một khuôn mặt biểu tượng cho cực âm thuần âm.

.Bộ phận sinh dục nữ của nữ thần Thiên nhiên Lajjagauri Ấn Độ.

clip_image041Nữ thần Thiên nhiên Lajjagauri Ấn Độ.

Nếu coi vòng tròn nhỏ nhất ở trong là một chữ không phải là một dấu nòng vòng tròn rỗng thì ba vòng tròn có nghĩa là nòng, âm, bộ phận sinh dục nữ. Đây là nữ thần Thiên Nhiên mang tính sinh tạo, tạo hóa nên nghiêng nhiều về Khôn OOO có nghĩa là vòng tròn nhỏ nghiêng nhiều về phía là chữ hơn là dấu. Ba vòng tròn mang nghĩa bộ phận sinh dục nữ sinh tạo, tạo tạo hóa.

Lưu ý bộ phận sinh dục nữ có hình hoa sen, loài hoa mọc dưới nước. Trong Phật giáo Mật Tông Tây Tạng, hoa sen có một khuôn mặt biểu tượng cho bộ phận sinh dục nữ.

Rõ ràng từ nòng ba vòng tròn OOO có một khuôn mặt cực âm của Khâu siêu nòng âm.

2. Cực dương.

Đây là cực dương của khâu từ nòng ba vòng tròn.

Theo Madanjeet Singh trong The Sun, Symbol of Power and Life hình bộ phận sinh dục nữ ở hang Dudumahan ở đảo Kei, đông Nam Dương đã nói ở trên có một khuôn mặt là mặt trời.

Với nghĩa là mặt trời âm này từ nòng ba vòng tròn có một khuôn mặt biểu tượng cực dương ở khâu siêu nòng âm từ nòng ba vòng tròn.

-Mặt trời siêu nòng âm nữ sinh tạo thế gian Vụ Tiên.

Đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt: Vụ Tiên vợ của Chàng Lửa Càn Đế Minh là Nàng Nước Khôn, Mẹ Tổ cõi sinh tạo thế gian, ở ngành nọc mặt trời thái dương có một khuôn mặt là mặt trời nữ Nước sinh tạo.

Với khuôn mặt mặt trời này có một khuôn mặt biểu tượng cho cực dương ở khâu siêu nòng âm từ nòng ba vòng tròn.

-Mặt trời Maya.

Như đã biết Maya thuộc ngành nòng âm, vì thế mặt trời mang âm tính thuộc nhánh nọc âm thái dương.

.Mặt trời cõi dương Maya.

Mặt trời cõi dương Maya gọi là Ahau:

clip_image042Mặt trời Ahau Maya.

Ta thấy rõ hình đĩa mặt trời có ba nòng vòng tròn OOO. Ở dưới có hai từ móc nước sóng cuộn cũng xác thực mặt trời là mặt trời nòng âm, nước.

.Mặt trời cõi âm Maya.

Maya cũng có mặt trời ở cõi âm biểu tượng 9 vị âm thần cõi âm.

clip_image044Mặt trời cõi âm Maya biểu tượng 9 vị âm thần (nguồn: greatdream.com)

Lưu ý mặt trời cõi âm có chín nọc tia sáng hình từ nọc chữ V mang tính nọc âm thái dương biểu tượng cho 9 vị âm thần. Mặt trời nằm trong đĩa tròn đặc, đen biểu tượng cho siêu nòng âm, tương đương với từ nòng ba vòng tròn chập lại.

Hiển nhiên các mặt trời âm này có một khuôn mặt biểu tượng cho cực âm khâu siêu nòng âm.

-Mặt trời Celtic.

Như đã nói ở trên, hình ba vòng xoắn do từ nòng ba vòng tròn chuyển động mở ra là một biểu tượng cổ chỉ mặt trời Celtic vì thế ‘One decorative version of a “wheeled” form of the triple spiral symbol, sometimes considered a solar symbol(một hình thức trang trí hình biểu tượng ba vòng xoáy ‘bánh xe’. Vài khi được coi là một biểu tượng mặt trời) .

clip_image046Mặt trời Celtic.

Mặt trời này mang tính siêu nòng âm hiển nhiên có một khuôn mặt biểu tượng cực âm của khâu này.

-Tứ Tượng

Ở đây tứ tượng thuộc khâu siêu nòng âm OOO nên tượng nước và tượng gió mang tính trội.

1. Tượng Nước Khâu Siêu Nòng Âm.

Từ nòng ba vòng tròn OOO có một nghĩa là nước OO không gian O, nước OO âm O, có một khuôn mặt biểu tượng cho tượng nước.

Ví dụ:

.Hố nước của thổ dân Úc châu.

Hình khắc trên đá của thổ dân Úc châu hình ba vòng tròn đồng tâm có nghĩa là hố nước (ao).

clip_image047Biểu tượng “hố nước” của thổ dân Úc châu.

.Linh tự nước không gian, bầu trời Ai Cập cổ.

Linh tự nước không gian, bầu trời Ai Cập cổ được diễn tả bằng ba chiếc bình hình ba nòng OOO có nghĩa là nước OO thái âm không gian O, ở trên linh tự hình nắp, vung có nghĩa là bầu trời. Ba bình nước trên nắp vung vòm trời là nước không gian, vòm trời. Xác thực, bổ túc thêm bằng hình ba chuỗi sóng nhọn đầu mang nghĩa nước chuyển động.

clip_image049Hình ngữ nước không gian, bầu trời Ai Cập.

.Thần Mưa, Sấm Chớp Chac của Maya.

Maya thuộc dòng nòng, nước, mặt trời Nước cùng dòng với Lạc Long Quân (Lạc Long Quân cũng có khuôn mặt Chấn, sấm mưa).

clip_image051Thần Mưa Chac của Maya.

Vị này có một cái mũi hết sức kỳ dị không giống ai. Mũi hình từ móc nước sóng cuộn. Tên nước, mưa của thần Chac viết bằng mũi cong hình móc nước sóng cuộn. Nhìn mũi là biết là thần mưa (xem Dấu và Biểu Tượng trên Trống Đồng Âm Dương Đông Nam Á).

Trên mũi Thần Mưa, Sấm Chac của Maya có hình ngữ ba vòng tròn đồng tâm nước, Khôn. Nếu coi vòng tròn nhỏ trong cùng là một chữ không phải là dấu ta có từ nòng ba vòng tròn.

Từ này xác thực thần Chac là thần mưa thái âm OO không gian O.

.Hình ngữ Nước Không Gian Maya.

clip_image053Hình ngữ Maya diễn đạt tứ tượng (không khí, lửa, đất, nước).

Hìn ngữ Nước không gian Maya ‘aqua’ diễn tả bằng ba nòng OOO chuyển động mở ra thành hình ba móc nước sóng cuộn. Ba đường cong ở dưới diễn tả sóng do ba nòng OOO dương hóa cực đại tạo thành, xác thực thêm ba hình móc nước là nước không gian sinh tạo.

-Quẻ Khôn OOO.

Trong Dịch nòng nọc, nét cạo âm (hào âm) còn viết dưới dạng là vòng tròn, quẻ Khôn là ba nòng OOO. Khôn dương là khí gió, Khôn âm là nước vũ trụ. Khôn âm là nước vũ trụ thấy rất rõ qua truyền thuyết và cổ sử Việt. Vua tổ của chúng ta ở cõi trời thế gian là Đế Minh tức Đế Ánh Sáng mặt trời, là cháu ba đời của Thần mặt trời Viêm Đế. Ánh sáng là lửa vũ trụ là Càn được biểu tượng bằng ba nọc que (III). Thần Mặt Trời Viêm Đế là mặt trời lửa vũ trụ Càn tầng (I) và Đế Minh là cháu ba đời của Thần Mặt Trời Viêm Đế nên là mặt trời Càn ở tầng III (bậc ba). Đế Minh có vợ là Vụ Tiên. Tiên là người đẹp ở cõi trời. Vụ là con chim le le (tiên ở cõi trời nên được biểu tượng bằng chim) là một loài chim nước, vịt trời (Thương chồng nấu cháo le le…, ca dao). Le có nghĩa là nước, qua từ láy lỏng le, ta có le = lỏng. Ta cũng nói chua le, chua lè, chua lét có nghĩa là chua chẩy ra nước. Nước gì ? Chua chẩy ra nước dãi và xin lỗi độc giả, chua vãi đái ra quần (tại sao chua lại vãi đái ra quần? xin thưa, ăn chua rùng mình khiến hơi trong bụng ép xuống bọng tiểu làm vãi nước ra quần). Le le nói theo âm cổ là ne ne (ngày nay ở Miền Bắc Việt Nam, một vài vùng vẫn nói là con ne ne). Hawaii có chim biểu tượng của tiểu bang (state bird) mình là con ngỗng trời ne ne. Vịt trời le le và ngỗng trời ne ne ruột thịt với nhau. Vịt trời Vụ Tiên Le Le bay ra tới tận vùng trời Hawaii. Như thế Vụ Tiên là Khôn âm (ba nòng OOO) có một khuôn mặt là nước OO không gian O. Chồng lửa vũ trụ Càn hôn phối với vợ nước không gian Khôn.

Cũng xin nói thêm một chút nữa là chỉ có Việt dịch nòng nọc (âm dương) còn viết bằng nét cạo âm, hào âm là nòng O trên trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn. Ta có Khôn = OOO trong khi dịch que của Trung Quốc mang dương tính, mang tính nọc, que của dân du mục, võ biền quẻ Khôn viết bằng ba hào âm hình que đứt đoạn clip_image055.

-Hình ba vòng tròn đồng tâm diễn tả ba vòng tròn nước lan tỏa.

clip_image057

Đây là hình ảnh khi ta lấy một hòn đá ném xuống mặt nước, ta sẽ có những vòng tròn lan tỏa.

-Nữ thần bầu trời Nut mang tính Khôn âm, nước.

Như đã nói ở trên, theo duy âm phía nòng, âm, tức âm của âm là thái âm có một khuôn mặt là nước. Bầu trời âm, Khôn âm là nước.

2. Tượng Gió.

Ba vòng tròn chuyển động mở ra cũng có một khuôn mặt biểu tượng cho gió, tượng gió.

Ví dụ:

.Hình ngữ không khí Maya.

Ba vòng tròn chuyển động mở diễn tả gió, không khí thấy rõ nhất qua hình ngữ Maya không khí (Tây Ban Nha ngữ aire).

clip_image058Hình ngữ không khí Maya.

Hình ngữ không khí aire trong có hình ba nòng vòng tròn chuyển động xoáy mở ra diễn tả Khôn dương khí gió.

Lưu ý

Xin nhắc lại gió có một khuôn mặt bao, bọc (bầu không gian, bầu trời) O. Khi O chuyển động mở ra cũng có hình móc cong nhưng cong tròn hơn giống hình xoáy gió lốc và nét nhỏ hơn vì mang dương tính tức thiếu âm, khác với hình móc nước hình sóng cuộn với nét, to đậm hơn mang nhiều âm tính tức thái âm. Khi ở dạng một chuỗi gió chuyển động thì có dạng sóng sin (sinusoid). Đôi khi để phân biệt cho khỏi lầm lẫn có thêm các chi tiết khác. Ví dụ như hình ngữ phía bắc (Norh), theo Maya là hướng gió Xaman.

clip_image059Hình ngữ bốn phương Maya ứng với tứ tượng.

Ở hình ngữ gió này có hình móc do nòng O chuyển động mở ra diễn tả không gian dương tức khí gió chính là mũi của mặt người. Mũi là cơ quan thuộc về hô hấp liên hệ với thở, không khí. Trong khi ở hình ngữ hướng Nam Nohol hình trông giống một cái bình có hình móc nước diễn tả nước để ở dưới đáy của bình.

Ta thấy rõ các chi tiết mũi và bình hình giúp chúng ta xác định được nghĩa của móc cuộn do nòng O mở ra có nghĩa là không khí, gió hay nước chuyển động. Dù cho các nghệ sĩ diễn tả phóng túng, khác thường (fantasy) thế nào đi nữa. dù cho người thực hiện dốt chữ nòng nọc vòng tròn-que diễn tả sai thế nào đi nữa, mũi hình móc cuộn tròn cũng mang nghĩa khí, không khí, gió và móc cuộn tròn trong bình cũng mang nghĩa nước.

.Quẻ Khôn dương khí gió.

Như đã biết quẻ Khôn có hai khuôn mặt nòng nọc (âm dương). Khôn dương là khí gió. Khôn âm là nước không gian. Như thế Khôn có một khuôn mặt là khí gió ở khâu siêu nòng âm.

.Thần Gió Shu của Ai Cập cổ.

clip_image060Thần Gió Shu.

Thần gió Shu có khi diễn tả bằng chiếc lông chim trên đầu (hình bên trái), có khi diễn tả bằng quả cầu tròn. Như đã biết quả cầu tròn có một một thiết diện là đĩa tròn tương đương với ba nòng OOO chập lại. Như thế thần Gió Shu có một khuôn mặt Khôn. Vì là phái nam nên là Khôn dương khí gió.

.Phong thủy Trung Quốc.

clip_image062

Trong phong thủy Trung Quốc, tượng khí, gió diễn tả bằng vòng tròn có nét rất dầy, đậm tương đương với độ dầy của ba vòng tròn chuẩn chập lại mang nghĩa Khôn. Vòng tròn hở mang tính chuyển động tức dương. Như vậy ta có Khôn dương là khí, gió.

3. Tượng Đất âm khâu siêu nòng âm.

Trong hình diễn tả bốn phương ứng với tứ tượng ở trên của Maya, hình ngữ hướng Tây ứng với tượng đất âm có dạng chữ U, như đã biết, có nghĩa là lỗ sâu, thung lũng, vực thẳm.

clip_image063Hình tự hướng Tây Maya.

Ta biết chữ U là dạng thái dương của nòng O chuyển động mở ra nhưng còn phần cong ở đáy mang nhiểu âm tính nên là thái dương âm nữ. Chữ clip_image064 (U) này ở đây mập, to nét tương ứng với ba chữ U chập lại tức mang tính gốc của ba nòng OOO.

4. Tượng Lửa khâu siêu nòng âm.

Ngọn lửa có ba lưỡi lửa do ba nòng OOO dương hóa mà thành.

clip_image066

Lửa khâu siêu nòng âm.

Lửa ba lưỡi lửa có phần dưới cong chữ U mang âm tính diễn tả Càn âm thái dương, tượng lửa khâu siêu nòng âm.

Hình ba lưỡi lửa thái dương Càn âm này thấy rõ trong hình ngữ Lửa Fuego của Maya thuộc ngành nòng âm:

clip_image067Hình ngữ Lửa thái dương Càn âm Maya.

Lưu ý

Cần phân biệt lửa thái dương âm bậc ba này với lửa Càn nọc dương thái dương không có nét cong chữ U ở dưới clip_image069 và với lửa nước, mây lửa ở phía dưới có hình móc nước sóng cuộn clip_image071như đã nói ở trên.

Ngoài ra các dạng mặt trời ngành nòng âm đã nói ở trên đều có một khuôn mặt biểu tượng cho tượng lửa khâu siêu nòng âm.

-Tam Thế, Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống).

Từ nòng ba vòng tròn cũng mang nghĩa tam thế, cây vũ trụ (cây tam thế, cây đời sống). Ví dụ:

.Núi Vũ Trụ Meru.

Núi Vũ Trụ Meru diễn tả bằng ba nòng vòn tròn mang trọn vẹn ý nghĩa của vũ trụ tạo sinh trong đó hiển nhiên diễn tả tam thế, cây vũ trụ (cây tam thế, cây đời sống).

clip_image073Núi Meru (Gouache on cotton, eighteenth century, Rajasthan, West India) (Nguồn: Quadralectic Architecture-WordPress.com).

Ở đây Núi Vũ Trụ Meru diễn tả dưới dạng một mandala tròn.

. Mandala tròn của Phật giáo Tây Tạng.

clip_image074Mandala vòng tròn Tây Tạng, thế kỷ 18 (nguồn phase.com).

Như đã biết, tổng quát mandala diễn tả cấu trúc vũ trụ theo thuyết vũ trụ tạo sinh. Ở đây là mandala vòng tròn là dạng diễn tả vũ trụ tạo sinh từ cõi tạo hóa nguyên thủy trở xuống (trong khi mandala tròn-vuông diễn tả vũ trụ tạo sinh cõi giữa thế gian; vuông diễn tả đất).

Vòng tròn tâm của mandala tròn Tây Tạng có một khuôn mặt ứng với hư vô, không gian. Hình hoa 8 cánh nhọn đầu ứng với mặt trời Khôn 8 nọc tia sáng, tức mặt trời mang tính tạo hóa Càn Khôn. Như thế vòng tròn hư vô, không gian và hình mặt trời 8 nọc tia sáng Càn Khôn diễn tả hư vô, thái cực, vũ trụ, lưỡng nghi. Đây là thượng thế.

Kế tiếp là vành tròn có 4 cửa diễn tả tứ tượng, bốn nguyên sinh động lực chính sinh ra muôn sinh, muôn vật, vũ trụ, tam thế.

Ba vành còn lại tím, đỏ, cam diễn tả ba tiểu thế cõi giữa trung thế.

Vòng tròn ngoài cùng diễn tả hạ thế.

Hiển nhiên từ nòng ba vòng tròn diễn tả tam thế.

.Thiên Miếu Bắc Kinh.

Thiên Miếu Bắc Kinh được làm theo cấu trúc mandala tròn diễn tả Núi Vũ Trụ Meru, cây vũ trụ (cây tam thế, cây đời sống) gồm tam thế diễn tả bằng ba vòng tròn.

clip_image076Thiên Miếu Bắc Kinh.

.Đàn Tế Vũ Trụ ở Thiên Miếu.

Tương tự, đàn tế vũ trụ ở Thiên Miếu Bắc Kinh cũng vậy.

clip_image077Đàn tế vũ trụ ở Thiên Miếu Bắc Kinh.

.Vũ Trụ giáo Inca.

Người Inca quan niệm rằng thế giới gồm có ba phương diện trong sự biểu hiện của vũ trụ ví dụ họ dùng ba từ Uku Pacha (quá khứ và thế giới bên trong),  Kay Pacha (hiện tại và tại đây) và Hanan Pacha (quá khứ và thế giới bên trên). Ba thế giới này được diễn tả bằng ba vòng tròn đồng tâm. Ở mỗi thế đều có các thần linh.

Ba thế vòng tròn này ứng với ba vòng tròn tam thế của vũ trụ.

-Trục Thế Giới:

.Các kiến trúc tam thế, cây vũ trụ (cây tam thế, cây đời sống) làm theo ba vòng tròn kể trên hiển nhiên có trục thế giới mang tính siêu nòng âm. Ví dụ vòng tròn nhỏ ở trong cùng ở đài tế vũ trụ ở Thiên Miếu Bắc Kinh vừa nói ở trên diễn tả thượng thế, ở tâm có trục thế giới. Trục thế giới này diễn tả bằng một đĩa tròn:

clip_image079Tác giả đứng trên đĩa tròn diễn tả thiết diện trục thế giới (và cũng mang hình ảnh tâm vũ trụ, Thượng Thế), trên đỉnh trục thế giới thông thương tam thế. Đây chính là chỗ các vua Trung Quốc ngày trước đứng để dâng các lời cầu xin, khấn nguyện cho quốc thái dân an và dâng các lễ vật tới tam thế.

Như đã biết, đĩa tròn này có một khuôn mặt là một biến dạng của ba nòng vòng tròn.

. Bệ Hiến Tế của người Nabatea ở Petra, Jordan.

clip_image080Bệ hiến tế của người Nabatea ở Petra, Jordan.

Ở giữa bệ khắc lõm tròn ba vòng tròn được cho là để hứng máu các hiến sinh động vật như dê, cừu và chứa nước để thanh lọc, tẩy trần.

Hiến tế đặt trên đỉnh cao mang hình ảnh đỉnh trục vũ trụ, trục thế giới giống như các đài cao, đàn cao, tháp cao, núi cao ở những nơi khác dùng làm nơi dâng các lời cầu nguyện lễ vật để tế vũ trụ trời đất trong vũ trụ giáo (giống đàn hiến tế ba tầng vòng tròn ở Thiên Miếu Bắc Kinh đã nói ở trên).

-Sự Sống, Tái Sinh Vĩnh Cửu

Từ ba vòng tròn diễn hư vô, thái cực, tam thế, cây vũ trụ (cây tam thế, cây đời sống) dưới dạng riêng rẽ hay kết hợp với ba nọc que Càn hiển nhiên cũng bao gồm ý nghĩa sự sống, tái sinh, hằng cửu của nhánh nòng âm, khâu siêu nòng âm ba nòng vòng tròn OOO.

Ví dụ điển hình thấy qua cây trượng (gậy) nấm linh chi bất tử của Trung Quốc dưới dạng kết hợp với lửa thái dương Càn như đã nói ở trên. Nếu nhìn theo duy âm tức chỉ dưới diện đầu nấm do ba nòng vòng tròn chuyển động mở ra ta có trọn vẹn ý nghĩa vũ trụ tạo sinh trong đó có tử sinh, tái sinh hằng cửu của phía nòng âm.

Nếu nhìn theo diện lưỡng hợp của lưỡng cực nòng nọc (âm dương), thân nấm hình nọc que mang tính nọc lửa thái dương Càn tương đương với ba nọc que chập lại. Ta có lưỡng hợp đầu nấm Khôn với thân nấm Càn. Nòng nọc (âm dương), Khôn Càn là nguyên lý căn bản của vũ trụ tạo sinh bao gồm cả hằng cửu, vĩnh cửu vì thếmà gậy nấm linh chi mang trọn ý nghĩa vũ trụ tạo sinh.

Cũng nên biết thêm nấm linh chi với đầu nấm có một nghĩa nước không gian Khôn và thân nấm có một nghĩa lửa thái dương Càn nên có một khuôn mặt là dóng sấm, búa thiên lôi. Ta thấy dóng sấm của thần Thor của người Norse Âu châu là một biến dạng với nấm linh chi:

clip_image006Dóng sấm Thor (nguồn: pinterest.com).

Như đã biết sấm có một khuôn mặt tạo hóa, sinh tạo, sức mạnh, bảo vệ, chiến thắng, tái sinh, hằng cửu…

Vì thế gậy nấm linh chi và búa thiên lôi Thor được dùng làm tế biểu, bùa may mắn, bùa hộ mạng mà các vua chúa Trung Quốc và Norse thường dùng.

Tóm lược, từ ba nòng vòng tròn mang tất cả ý nghĩa của thuyết Vũ Trụ Tạo Sinh ở dạng sinh tạo thế gian trong khâu siêu nòng âm.

DẤU BA NÒNG VÒNG TRÒN.

Từ nòng ba vòng tròn cũng được dùng dưới dạng là một dấu (accent) như một chỉ định từ tố (determinative, indicator) với cùng nghĩa với từ nòng ba vòng tròn. Từ và dấu ba vòng tròn nọc nhiều khi dùng lẫn lộn khó phân biệt. Dấu thường thường dấu nhỏ hơn từ. Nhiều khi có thể đọc được theo cả hai dạng từ và dấu.

Ví dụ điển hình là bộ thủy trong Hán tự chỉ nghĩa nước, là bộ nước.

clip_image082Bộ thủy.

Chữ Hán nào viết với bộ thủy đều có gốc nghĩa là nước hay liên hệ với nước. Ta thấy rõ bộ thủy là thể biến dạng của ba giọt nước hình tròn mầu đen.

Lưu ý

Ở đây cần phân biệt chấm giọt nước vòng tròn mầu đen là mầu âm, mầu nước âm khác với dấu chấm đặc mang dương tính.

Các bộ trong Hán ngữ có thể coi như là một thứ dấu, một loại xác định ký, chỉ định từ (determinative). Ở đây bộ thủy là dấu ba nòng âm chỉ nước mang tính siêu nòng âm.

Tóm lại từ nòng ba vòng tròn mang trọn vẹn nghĩa vũ trụ tạo sinh, vũ trụ giáo, dịch học. Từ nòng ba vòng tròn cũng mang nghĩa gốc là nòng, cái, âm, nước, mặt trời âm, nước, siêu nòng âm, bộ phận sinh dục nữ… và có khuôn mặt chính là siêu nòng âm sinh tạo, năng động, sinh động, ở tầng tám quẻ.

(còn nữa).

Xem tiếp Từ Nòng Ba Vòng Tròn Trên Trống Đồng.

Leave a comment