tac pham

2 comments

  1. Nguyễn Đức Sơn · · Reply

    Kính gửi bác sĩ Nguyễn Xuân Quang.
    Xin giới thiệu bác sĩ tôi tên là Nguyễn Đức Sơn, một người sưu tầm trống đồng và làm trống đồng hiện đang ở Việt nam, vì thế tôi đã xem hầu hết các bài viết của bác sĩ về Trống Bách Việt Ngọc lũ, cả 23 kỳ đăng trên blog. Trước hết tôi xin cảm tạ bác sĩ đã chia sẻ kiến thức của mình về trống đồng này cho mọi người. Riêng tôi là người sưu tầm trống và đang muốn đúc lại mặt trống đồng này để nhiều người được biết tổ tiên người Việt chúng ta đã làm được cái trống như thế nào. Với ý tưởng đó tôi đặc biệt hào hứng khi tìm thấy ở blog của bác sĩ những hình ảnh rất rõ về chi tiết của mặt trống này. Tuy hình ảnh đen trắng nhưng nó lột tả rất rõ những chi tiết trống cần phải có. Đặc biệt tôi ấn tượng về các tấm ảnh rất rõ các chi tiết trên mặt và thân trống đồng Ngọc lũ mà chẳng thấy ở đâu có. Vậy tôi xin mạo muội hỏi bác sĩ làm thế nào để tôi có được file về toàn bộ tấm ảnh https://bacsinguyenxuanquang.files.wordpress.com/2012/01/chim-thu.jpg ?
    Nếu bác sĩ đồng ý, nếu có thể xin hãy gửi cho tôi cái file đó với định dạng PNG chứ không phải định dạng JPEG như các ảnh thường có, vì tôi phải phóng to nó để nghiên cứu rõ từng chi tiết.
    Cuối thư một lần nữa tôi xin lỗi bác sĩ về sự đường đột và mạo muội của tôi, một người không quen biết mà ngay từ bức thư đầu đã có những đòi hỏi khiếm nhã như thế. Song tôi nghĩ tôi cũng như bác sĩ rất quan tâm đến cái trống đồng này của tổ tiên người Việt, nên bác sĩ dễ bỏ qua cho tôi những đề nghị như thế. Về phần tôi chỉ xin hứa với bác sĩ rằng nếu dựng lại được hoàn toàn như cũ các chi tiết của trống đồng Ngọc lũ một cách chính xác chứ không loạn xạ như bây giờ, tôi sẽ xin đúc một cái mặt trống này để phản ánh công việc của mình và đáp trả thịnh tình của bác sĩ đối với tôi.
    Trân trọng,
    Kính thư

    Nguyễn Đức Sơn

    1. Quang Nguyen · · Reply

      Kính anh Sơn.
      Xin lỗi đã phúc đáp chậm thư anh vì lu bu công việc.
      Rất xúc động thấy anh có một tâm huyết về trống đồng Đông Sơn như tôi. Tôi hằng mơ ước có một người, một cơ quan, một tổ chức, một chính phủ phục dựng lại trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn một cách chính thống không bôi bác, vẽ vời bậy bạ để lưu truyền và phổ biến rộng rãi cho người Việt và thế giới. Tôi mơ ước lập được một ngôi làng Văn Hóa Đông Sơn trong đó trình bầy thật chi tiết, thật chính thống, thật đúng đắn về trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn, một quốc bảo của Việt Nam, một báu vật của thế giới, một bộ Sử Văn Học bằng đồng của văn hóa Bách Việt, một bộ Cổ Sử Đồng Việt Nam, một bộ Việt Dịch Đồng Nòng Nọc bằng hình duy nhất của loài người, một bộ Từ Điển Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que của nhân loại… Tôi cũng mong các nhà làm văn hóa Việt Nam xin UNESCO thừa nhận trống đồng Đông Sơn là Di Sản Văn Hoá Thế Giới.
      Cầu xin tổ tiên Việt Đông Sơn phù trợ giúp anh thực hiện được việc làm này và hy vọng có một đại gia nào yêu thích trống đồng của đại tộc Đông Sơn tài trợ cho một ngôi làng Đông Sơn. Đây cũng là một tụ điểm du lịch thu hút, một đầu tư và giúp bảo tồn văn hóa Việt Nam.

      Trong quá khứ tôi miệt mài nghiên cứu nên bỏ việc kiếm tiền, bây giờ chỉ cầu mong trúng số hầu có thể thực hiện được mơ ước của mình.
      Riêng việc anh nhờ tôi chuyển các file JPEG qua NPG thú thật với anh tôi rất kém về điện toán. Bằng chứng là anh thấy cái blog của tôi rất mộc mạc và có nhiều lỗi kỹ thuật. Anh tìm một bạn trẻ nào đó họ chuyển giúp cho anh. Hình như chỉ cần dùng photoshop thì phải?
      Tôi sẵn sàng góp ý với anh và hy vọng có ngày thấy được mặt trống Ngọc Lũ I phục dựng lại một cách chính thống của anh. Cho tới nay tôi vẫn chưa có cơ may được sờ tận tay vào trống Ngọc Lũ I thứ thật. Có vài chỗ vẽ sai vì soi mòn bởi thời gian và vì lỗi của hoạ sĩ, tôi muốn nhìn tận mắt trống Ngọc Lũ I để điều chỉnh lại…

      Cầu mong tổ tiên Việt phù trợ anh.

      Nguyễn Xuân Quang.

Leave a comment