HÌNH NGỮ TRÁI TIM TRONG VĂN HÓA CỔ VIỆT.

.Nếu cần bấm hai lần để mở bài.

.Phải tuân thủ luật tác quyền.

CHỮ NÒNG NỌC VÒNG TRÒN-QUE.

TỪ HAI NÒNG VÒNG TRÒN.

(Bài Đọc Thêm)

HÌNH NGỮ TRÁI TIM clip_image002 TRONG VĂN HÓA CỔ VIỆT.

Nguyễn Xuân Quang.

Xin nhắc lại, trong bài Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que: Từ Hai Nòng Vòng Tròn, như đã biết, hai nòng vòng tròn OO (dính nhau) có một nghĩa thái âm, nước khi chuyển động mang tính vận hành, năng động, dương, mở ra thành hình sóng cuộn, mây, mưa, mặt trời nước thái âm… Những khuôn mặt này thấy rõ qua hình hai thùy, hạt đậu, mây, sóng cuộn hai đầu, lá đa, lá đề hay trái tim… Những hình ngữ nòng nọc vòng tròn-que này thấy trong nhiều nền văn hóa thế giới, nhất là những nền văn hóa Nước hay liên hệ với Nước, mặt trời Nước.

Hình Ngữ Trái Tim clip_image003 Trong Văn Hóa Thế Giới.

.Văn hóa Nam Đảo.

Hình hạt đậu hay quả thận.

Hai nòng vòng tròn OO (dính nhau) thái âm chuyển động mở ra thành hình hạt đậu có một nghĩa là nước thái âm chuyển động mang dương tính. Một điểm có thể là do trùng hợp nhưng rất lý thú là thận hình hạt đậu là một cơ quan làm ra nước tiểu.

clip_image007Hình hạt đậu hay quả thận hai thùy tròn.

Ví dụ: vật trang trí ở mái nhà (finial) hình búa thiên lôi của Bali, Nam Dương.

clip_image009Vật trang trí đầu mái nhà hình búa thiên lôi của Bali, Nam Dương.

(Robert Beer, plate 109), 14thcentury, Jembrana, Bali (Museum Nacional Jakarta) (Mandajeet Singh, f. 321).

Chú ý những hình mây ở thân búa Búa thiên lôi vajra của Bali là hình hai thùy tròn, âm hình hạt đậu có hai móc nước do hai nòng OO mở ra. Mỗi bên có 5 hình, tổng cộng là 10. Số 10 là số Khảm, nước thiếu âm lưỡng hợp với Li, lửa thiếu dương. Nước thiếu âm và lửa thiếu dương liên tác tạo ra sấm cõi tiểu vũ trụ thế gian. Đầu búa thiên lôi bầu tròn Khôn, nước siêu  âm có ba mấu nhọn Càn, lửa dương thái dương. Nước siêu âm liên tác với lửa thái dương tạo ra sấm cõi đại vũ trụ tạo hóa. Hình trang trí mái nhà búa thiên lôi diễn đạt sấm ở cả cõi tạo hóa và cõi thế gian theo chữ nòng nọc vòng tròn-que một cách tuyệt hảo

.Văn hóa Trung Quốc

Hình mây hai thùy (lobe) do hình hạt đậu hay trái thận chyển động thêm mở ra.

Trên một đĩa sứ cổ Trung Quốc có hình rồng mây.

clip_image005Một đĩa sứ cổ Trung Quốc (bộ sưu tập của tác giả).

Mây ở đây hình hai thùy móc nước do hai nòng OO chuyển động mở ra, một dạng nguyên thể của hình trái tim:

clip_image006Mây hai thùy móc nước.

.Văn hóa Ấn Độ.

Hình lá đa.

Ví dụ điển hình thấy rõ qua thần Krishna của Ấn giáo. Krishna là hậu thân của Vishu, một vị thần phía nòng, âm nước ngành thái dương. Krishna có một khuôn mặt là thần-trẻ thơ, diễn tả bằng một trẻ sơ sinh bú ngón chân ngồi trong lá đa nổi trôi trên biển động.

clip_image011(nguồn: thefairytaletraveler.wordpress.com).

Theo truyển thuyết Ấn giáo, thần Krishna, một hóa thân của Vishnu dưới dạng thần Narayana, một trẻ sơ sinh nằm trên chiếc lá đa, nổi trôi trong dòng cuồng lưu của sự tiêu tan vũ trụ (cosmic dissolution). Thần nuốt các sinh linh vào bụng để che chở, đợi cho tới lúc vũ trụ tiêu tan đi hết, thần tạo ra vũ trụ mới rồi nhả muôn sinh ra.

Ta thấy rõ lá đa liên hệ với đại hồng thủy làm tiêu tan vũ trụ. Lưu ý tên Narayana có gốc Na- là nã (lã), nác nước.

Các vị thần nữ, thần mẹ sinh tạo, mắn sinh, tiên nữ mây mưa, thần nữ nhục tình (apsara) của Ấn giáo cũng thường diễn tả ở trong lá đa như vị thần nữ nguyên tạo Durga thấy ở Tháp Bà Thiên Y A Na, Po Nagar (Poh Yang Inư Nagar hay Po Ino Nogor), Nha Trang:

clip_image012Nữ thần Durga, Tháp Bà Nha Trang.

Lưu Ý

Y A Na hay Po Nagar đều có gốc Na là Nã (nước ngọt, nước lã), Nạ, Ná là Mẹ (“Chờ được nạ, thì má đã sưng”; áng ná là cha mẹ). Nạ, ná, nác, nước là Mẹ của sự sống. Po biến âm với Bu (Mẹ), Bà. Y A Na, Po Naga là Bu, Bà Nước (nhà nước, đất nước, xứ sở) nên mới có tên là Bà Chúa Xứ.

Thần nữ Durga cũng có một khuôn mặt là Mẹ Đời, Mẹ Tạo Hóa nguyên tạo sinh ra loài người tương đương với Dạ Dần sinh ra từ cây si họ nhà cây đa.

. Văn hóa Tây Phương.

Ngày nay cả thế giới theo Tây phương dùng biểu ký (logograph) trái tim clip_image013 diễn tả tình yêu, thấy nhiều trong Ngày Lễ Tình Yêu Valentine. Biểu ký này liên hệ với lá đa. Thật vậy, nguồn gốc của biểu tượng tim này thật sự không phải bắt nguồn từ hình dạng trái tim. ‘Before the 14th century, the heart shape was not associated with the meaning of the heart metaphor. The geometric shape itself is found in much earlier sources, but in such instances does not depict a heart, but typically foliage: in examples from antiquity fig leaves, and in medieval iconography and heraldry typically the leaves of ivy and of the water-lily’ (nguồn: Wikipedia) [‘Trước thế kỷ 14, hình trái tim không liên kết với nghĩa ẩn dụ tim. Hình dạng hình học của chính nó thấy trong các nguồn sớm hơn nhưng trong các trường hợp đó không diễn tả trái tim mà (diễn đạt) một cách tiêu biểu về lá: trong các ví dụ cổ xưa là lá fig (fig hiểu theo Sacred fig tree, Ficus religiosa, cây đa, ghi chú của tác giả) và trong các ảnh tượng, huy chương thời trung cổ diễn tả một cách tiêu biểu là lá trường xuân và lá súng’].

Như thế hình biểu tượng trái tim bắt nguồn từ hình lá đa. Ngày tình yêu là ‘ngày lá đa’, ngày phái nam tỏ tình với lá đa. Vì thế âm hộ nhiểu khi cũng diễn tả bằng hình lá đa hình trái tim.

clip_image015Âm hộ hình trái tim (nguồn: commons wikipedia.org).

Biểu ký trái tim có nghĩa là nước chuyển động dương thấy rõ trong bộ bài Tây. Bộ bài Tây có bốn loại bài: Cơ (Coeur, Heart, tim)

clip_image016

Chuồn (Trèfle, hình ba thùy), Bích (Pique, cây lao), Rô (Carreau, vuông). Ta thấy Rô vuông biểu tượng cho Đất vuông. Chuồn ba thùy là OOO, Khôn, có chân nhọn mũi mác mang dương tính là Khôn dương biểu tượng cho Gió. Con chuồn, con chuồn chuồn là con cuồn cuộn (gió thổi cuồn cuộn). Cá chuồn là cá bay được. Chuồn, bay biểu tượng cho gió:

Tôi ngồi tôi dựa vào tôi,

Thấy lênh đênh gió, trôi con chuồn chuồn.

(Nguyễn Xuân Quang, Tĩnh Vật Da Vàng).

Bích cây lao nọc nhọn biểu tượng cho Lửa. Cơ biểu tượng cho Nước dương, chuyển động.

Cơ, Chuồn, Bích, Rô ứng với tứ tượng: Nước, Gió, Lửa, Đất.

Ngoài ra Cơ cũng biểu tượng cho lá đa, âm hộ. Ví dụ thấy ở một bảng hiệu nhà vệ sinh nữ ở một sòng bài Trung Quốc:

clip_image017Bảng hiệu nhà vệ sinh nữ.

Ở đây hình trái tim chỉ phái nữ, âm hộ diễn tả cùng với hoa, biểu tượng phái nữ. Trong khi hình Bích cây lao nọc nhọn biểu tượng cho nõ, bộ phận sinh dục nam dùng trong bảng hiệu phòng vệ sinh nam đi cùng với cây kiếm hình nọc, cọc . c…c nhọn:

clip_image018Bảng hiệu phòng vệ sinh nam.

Tóm lại hình tim có một khuôn mặt biểu tượng cho nước dương, do hai nòng OO có một nghĩa thái âm, nước chuyển động mở ra dính lại.

.Văn hóa Taino Vùng Biển Caribe.

Những hình ngữ nòng nọc vòng tròn- que hai thùy móc xoắn nước, lá đa, trái tim thấy rất nhiều trong các hình khắc trên đá của người Taino thấy ở Vịnh Đá Ngầm (Reef Bay) ở Đảo St John tại quần Đảo Virgin Hoa Kỳ hay ở các đảo khác có người Taino sống ở vùng biển Caribe.

Hình khắc trên đá trái tim và mặt người trái tim được dùng làm biểu tượng cho Đảo St John Hoa Kỳ.

clip_image020Biểu tượng dạng trái tim trên bảng hiệu một tiệm mỹ nghệ tại Đảo St John (ảnh của tác giả).

Khi tới Đảo St John chúng tôi dự định đi thăm khu chữ khắc trên đá này nhưng rất tiếc là đường đi tới bị hư hại nặng do hai trận bão hai năm trước chưa tu sử lại.

Xin mượn một vài hình ảnh của Nha Phục Vụ Công Viên Quốc Gia Hoa Kỳ.

-Những hình khắc trên đá hình hai thùy tròn đầu móc xoắn nước chuyển động, mây mưa, nước.

clip_image022Hình khắc trên đá phản chiếu trên ao nước tại Vịnh Đá Ngầm (Reef Bay Pool). Ảnh của National Park Service, Hoa Kỳ.

-Hình hai thùy móc xoắn tròn đầu có nghĩa là nước chuyển động, mây mưa, mặt trời Nước trên một chiếc bình tế vật Taino.

clip_image024Hình khắc trên đá cổ xưa và hình phấn trắng (mới đây) tô lại trên một chiếc bình tế vật Taino

(National Park Service Photo Composit).

-Thần Nước và Đất của người Taino.

clip_image026Linh vật zemis Thần Tổ Đất và Nước (nguồn: Irving Rouse).

Thần có con mắt hình hai thùy móc nước nên có một khuôn mặt là Thần Nước. Mũi hình núi tháp nên có một khuôn mặt là Thần Đất.

-Mặt người hình trái tim.

Hình mặt người trái tim thấy ở trang phục đầu hay diễn tả mặt các thần tổ, tổ tiên dòng nước, mặt trời Nước. Ví dụ:

clip_image028

Hình khắc trên đá hai thùy móc nước mây, nước, nòng âm thái âm và hình mặt người trái tim (nguồn: https://www.terragalleria.com/parks/np-image.viis60147.html).

.Thần tổ thờ ở Vịnh Đá Ngầm (Reef Bay) và Vịnh Trunk.

clip_image030Trái, mặt hình trái tim tại Reef Bay. Phải, mảnh gốm ở Trunk Bay (nguồn: https://www.nps.gov/articles/petroglyphs-of-reef-bay.htm).

clip_image032

Hình khắc trên đá ‘Người và Quá khứ, một huyền thoại văn hóa (ảnh của tác giả chụp tại Trung Tâm Khách Thăm Viếng Công Viên Quốc Gia USVI tại St John).

Các nhà truyền giáo Tây Ban Nha 1.500 năm trước đây cho rằng hình mặt người này là các vị thần sáng thế của Taino tại Reef Bay (Taino creation deities as decribed to the early Spanish priest of the 1500 hundreds at Reef Bay).

Người có mặt trái tim hay lá đa mang âm tính, thái âm, nước. Hai con mắt là hai hình tròn hay hình noãn có độ dầy bằng hai vòng tròn nòng O chập lại. Hai nòng là hai âm, thái âm, nước. Rõ ràng tổ tiên người Taino ở US Virgin Island thuộc tộc nước, Mặt Trời Nước.

Nhưng quan trọng nhất và thấy rõ người Taino là một tộc Nước, Mặt Trời Nước qua chiếc rìu thờ đá cổ:

clip_image034Rìu đá thờ có khắc chạm của người Taino ở St John vào khoảng 1.200 và 1.400 năm Sau Dương Lịch (ảnh của tác giả).

Ta thấy đây là chiếc rìu thiêng. Họ thờ Rìu, thờ Việt.

Rìu mặt người hình trái tim mang âm tính. Hai con mắt hình móc nước. Rìu và mặt người cho thấy người Taino này thuộc tộc Nước, Mặt Trời Nước.

Tóm lại qua hệ thống chữ nòng nọc vòng tròn- que, các hình khắc trên đá cho thấy rõ người Taino là một Tộc Người Mặt Trời Nước Hải Đảo thuộc chủng người vũ trụ (con của Mẹ Vũ Trụ Atabey) theo vũ trụ giáo (xem Tương Đồng Giữa Văn Hóa Taino và Lạc Việt).

.Trong Văn Hóa Lạc Việt Hải Đảo Nam Hải.

Qua nhiều bài viết trong blog của tôi (Âu Lạc Việt Hải Đảo Dayak Borneo, Hình Bóng Âu Lạc ở Đảo Lombok, Nam Dương, Rìu Việt ở Nam Mỹ và Nam Đảo, Rừng Mưa Borneo Chứng Tích Sinh Học Văn Minh Việt, Tương Đồng Việt-Đảo Bali, Nam Dương…) ta đã biết có sự liên hệ mật thiết, tương đồng giữa Việt Nam và Nam Đảo, Đa Đảo, Tiểu Đảo.

Phần lớn họ là các tộc Việt ở vùng đất thấp, duyên hải Việt Nam thuộc đại tộc Việt Nước, Lạc Việt (làm ruộng nước Lạc Điền), Dao Việt (Việt Rắn, Cá Sấu), Long Nhân, Long Hộ sống trên thuyền thuộc dòng Việt phía Mặt Trời Nước Lạc Long Quân di cư xuống nơi này, định cư, lập nghiệp, lập quốc.

Tôi gọi các tộc Việt định cư ở vùng đảo Nam Hải ở Thái Bình Dương này là Lạc Việt, Dao Việt Hải Đảo.

Lạc Việt Hải Đảo như Nam Đảo, Đa Đảo cũng theo văn hóa Chim-Rắn, Tiên Rồng, vũ trụ giáo, thờ vũ trụ, mặt trời Nước. Họ cũng thờ trống đồng nòng nọc (âm dương) Đông Sơn, du nhập từ Việt Nam hay làm tại địa phương, đặc biệt là họ có riêng loại trống đồng  Pejeng moko…

Họ cũng có Thần Tổ Nước hình mặt trái tim thấy trên các trống đồng Pejeng, moko.

clip_image036Mặt thần, người hay mặt nạ thần linh trên trống Trăng Bali (nguồn: A.J. B. Kempers, plate 3.01c).

clip_image038

Mặt thần, người hay mặt nạ thần linh trên trống Pejeng Manuaba, Bali, Nam Dương.

.Trong Văn Hóa Cổ Việt Nam.

Hình ngữ trái tim dĩ nhiên cũng thấy trong văn hóa cổ Việt Nam nhất là trong văn hóa vùng sông nước Lạc Việt dòng Mặt Trời Nước Lạc Long Quân.

-Văn hóa Phùng Nguyên.

Trong văn hóa Phùng Nguyên (Lâm Thao, Phú Thọ, khoảng nửa đầu thiên niên kỷ thứ hai Trước Dương Lịch) đã thấy thấp thoáng hình bóng thần tổ nam có mặt hình trái tim.

clip_image040Tượng người đàn ông tìm thấy tại Văn Điển

(nguồn: MTVN 2-Mỹ Thuật Đông Sơn và tiền Đông Sơn

https://www.vietchigo.vn/my-thuat-viet-nam-thoi-ky-hung-vuong/).

Tượng bằng đá ngọc có mặt hình trái tim với hai con mắt là hai lỗ nhỏ, mũi thẳng, bộ phận sinh dục cường điệu mang tính sinh tạo hoạt tính.

-Văn hóa Đông Sơn.

Văn hóa Phùng Nguyên là sơ kỳ của văn hóa Đông Sơn.

Hình sóng nước hai thùy hay trái tim thấy nhiều trên các trống đồng Đông Sơn loại trống Nước Nguyễn Xuân Quang IV (Heger IV) thuộc dòng mặt trời nước Lạc Long Quân, thấy nhiều ở Nam Trung Quốc, Heger gọi là trống trệt (squad drums) vì không có thân trụ trống, lùn tịt mang tính thái âm, nước (Cơ Thể Học Trống Đồng).

clip_image042Những từ nòng nọc vòng tròn-que gọi là hoa văn hình hai thùy, trái tim trên trống đồng loại Nước Chấn Nguyễn Xuân Quang IV (nguồn: A.J. B. Kempers).

Các tộc nam Trung Quốc Tày Việt, Tráng Việt (Choang, Zhuang) thuộc địa bàn Tây Việt, Lạc Việt cũ có nhiều trống Nước Nguyễn Xuân Quang loại IV này.

Hình trái tim thấy nhiều trên một số rìu Đông Sơn nhất là trên các rìu An Dương Vương dòng Lạc Long Quân:

clip_image044Hình trái tim trên chuôi gươm tìm thấy ở Việt Nam (nguồn: Chan Kieu, Echoes From Dong Son Drums, NXB Thế Giới Hà Nội, 2018).

Theo tác giả Kiều Quang Chẩn ‘gươm’ này làm vào thời ‘Thục Phán’.

Chúng ta biết Thục Phán có vương hiệu là An Dương Vương, dòng Mặt Trời Êm Dịu (‘An Dương’), Mặt Trời Nước phía nòng, âm thái dương (Thần Rùa Vàng, một thú biểu của Lạc Long Quân, giúp An Dương Vương xây thành Cổ Loa), An Dương Vương dòng mặt trời Nước đối nghịch với Hừng Vương nòi Mặt Trời Lửa Rạng Ngời (An Dương Vương và Hừng Vương đều thuộc Họ Hùng Vương Vua Mặt Trời vì vậy mà ở Đền Hùng Phú Thọ có thờ tảng đá thề An Duong Vương).

Nhưng thần tổ mặt trái tim thấy rõ trăm phần trăm trên một chiếc rìu Đông Sơn hình trái tim có mặt thần tổ hình trái tim.

clip_image046Rìu Đông Sơn (nguồn: nga.gov.au)

Thần tổ nước có hai con mắt âm hình xoáy móc nước chuyển động, dương Chấn, Lạc Long Quân biển.

Ta cũng thấy rõ Rìu Thần Tổ mặt trái tim Taino nói ở trên giống Rìu Đông Sơn này một trăm phần trăm.

clip_image048

.Trong Văn Hóa Đình Làng Việt Nam.

Như đã biết đình làng Việt Nam là ngôi nhà thờ nọc, dương, phái nam, đền mặt trời mang trọn vẹn ý nghĩa vũ trụ tạo sinh ngành mặt trời (Ý Nghĩa Hình Nhà Trên Trống Đồng).

Vì thế hình bóng Thần Tổ Mặt Trời Lạc Việt mặt trái tim cũng thấy trong văn hóa đình làng Việt:

– Hình Rồng ở Đình Dư Hàng, Hải Phòng.

clip_image050Đình Dư Hàng, Hải Phòng, thờ Vua Ngô Quyền.

Ở trán rồng có hình trái tim cho thấy rồng này là rồng Nước. Nên nhớ Vua Ngô Quyền với Trận Sông Bạch Đằng lừng lẫy liên hệ với sông nước, có thể thuộc dòng Lạc Long Quân.

-Hình Rồng Dòng Lạc Long Quân ở Đình Lâu Thượng, Việt Trì.

Trên trán con rồng ở Đình Lâu Thượng có hình thần tổ mặt trái tim.

clip_image052Đình Lâu Thượng, Đình Sủ, Kẻ Sủ, Xã Trưng Vương, Việt Trì, Phú Thọ (nguồn: Hà Văn Tấn và Nguyễn Văn Kự, Đình Việt Nam NXB TP HCM 1998).

Lưu ý Kẻ Sủ, Kẻ Sú là Kẻ Sấu (Mường ngữ sú, khú là cá sấu, giao long: Bua Sú Lường Vường, Vua Sấu Long Vương) vì thế đình làng Kẻ Sủ Giao Việt có hình thần tổ nước trái tim dòng Lạc Long Quân.

Ở đây ta cũng thấy rõ con rồng này biểu tượng cho Lạc Long Quân qua hình ảnh một cụ già râu dài mặc áo dài, hai tay đặt trên gối, chân xép chữ ngũ, ngồi trên một kệ chạm hình đầu rồng mắt to, mũi ngắn, râu hình đao lửa.

clip_image054Cụ già râu dài trắng Lạc Long Quân ngồi trên đầu rồng ở đình làng Lâu Thượng Kẻ Sủ.

Lưu Ý

Xin nhắc lại Lạc Long Quân là mặt trời nước, mặt trời lặn (lạc dương) nên có biểu tượng là một cụ già râu tóc bạc phơ. Hùng Lang là thanh niên. Kì Dương Vương là người trưởng thành. Thần tổ  Người Già, Bố Già trở lại cứu các con khi các con gặp nguy khốn thuộc  dòng nước, mặt trời lặn thấy trong văn hóa Việt Nam, Aztec, Taino, Ai Cập cổ.

Rõ như hai năm là mười Rồng Nước Lạc Long Quân được xác thực bằng từ nòng nọc vòng tròn-que hình trái tim có một nghĩa là nước (theo duy âm là nước thái âm và theo duy dương là nước thái dương, mặt trời nước).

-Trong các trang trí mỹ thuật Việt Nam.

Các hình trang trí trong mỹ thuật Việt Nam gọi là lá đề, cánh hoa sen đều phát gốc từ hình nước, mây, lá đa, trái tim.

.Hình ba thùy âm thái dương.

Dạng này thấy trên vương miện Trưng Nữ Vương.

clip_image056Bà Trưng (tranh dân gian Đông Hồ).

Hình ba thùy dương, âm, nữ thái dương là một dạng thái dương của hình trái tim.

.Hình lá đề.

Các tác giả Việt Nam gọi hình trang trí ba thùy dương do ba vòng tròn OOO, Khôn chuyển động mở ta có đầu nhọn mũi mác thái dương là hình lá đề.

clip_image058Hình lá đề trên gốm Đồng Dậu (sưu tập của tác giả).

Đây là dạng siêu âm tính Khôn OOO của biểu ký trái tim (trái tim chỉ còn hai thùy OO thái âm).

Đúng ra hình trên khảo cổ vật ngói ống khai quật được ở thành Thăng Long dưới đây hình trái tim mới thật sự là hình lá đề:

clip_image060Ngói ống hình lá đề, khảo cổ vật trưng bầy tại Khu Triển Lãm Thành Thăng Long Cổ 1.000 Năm, Hà Nội (ảnh của tác giả).

Lưu ý có hình rồng rắn nước nhà Lý ở trong lá đề xác thực lá đề là biểu tượng của nước, dương, thái dương, mặt trời nước ứng với Lạc Long Quân có một khuôn mặt Chấn mặt trời Nước. Thăng Long có Long dòng Lạc Việt Lạc Long Quân.

Cây đề ruột thịt với cây đa, cây si. Lá đề có tất cả các nghĩa của lá đa, của biểu ký hình trái tim.

.Hình cánh hoa sen.

clip_image062Hình cánh hoa sen thể điệu hóa trên gốm Đồng Dậu (sưu tập của tác giả).

Nếu nhìn theo diện hình ba thùy (hay ba nòng OOO) dương hóa thì hai thùy hai bên vốn là hai nòng OO dương hóa cực đại thành hai nọc que và thùy ở giữa O dương hóa thành từ nọc mũi mác cong mang âm tính diễn tả âm thái dương. Nhìn chung ta có ba dương tức lửa thái dương Càn nhánh nòng âm.

Các tác giả Việt Nam gọi là cánh hoa sen. Sen có một nghĩa là nước, hoa sen là hoa mọc dưới nước, con sen là con ở gái hầu nước (Tiếng Việt Huyền Diệu). Vì thế hình cánh hoa sen nhọn đầu này mang ý nghĩa liên hệ với nước, mây mang tính lửa thái dương Càn, mặt trời nước nhánh nòng, âm, nước thái dương. Chú ý là trong hình cánh hoa sen này có vẽ mây tức xác định đây là Càn nước.

Ở đây cả ba thùy hay ba nòng O đều dương hóa nhưng vẫn còn giữ nét cong âm ở đầu và có mũi nhọn mang tính dương thái dương Càn thuộc nhánh nọc âm thái dương.

Cánh sen là dạng thái dương hóa cực đại của biểu ký lá đa, trái tìm.

……

Như thế ta thấy rõ văn hóa Lạc Việt lan tỏa xuống các vùng Lạc Việt Hải Đảo, Nam Hải, Thái Bình Dương: Nam Đảo, Đa Đảo, Tiểu Đảo, Hawaii và tương đồng với văn hóa Taino vùng đảo Caribe.

Bài viết này cũng xác thực những gì tôi viết về từ nòng hai vòng tròn chuyển động tạo thành hình hai thùy mây, hình trái tim, nước hay lá đa đúng không sai.

Những hình vẽ trái tim, mặt người trái tim trong văn hóa Taino Caribe cho thấy họ thuộc dòng nước giống người Lạc Việt ở Nam Đảo, Đa Đảo, Lạc Việt Đông Nam Á. Họ thờ Rìu, thờ Việt Thần Mặt Trời Nước mặt trái tim giống hệt người Việt Đông Sơn.

(Xem Sự Tương Đồng Giữa Văn Hóa Taino Caribe và Lạc Việt).

Tóm lại hình ngữ trái tim do hai nòng âm, thái âm hay ba nòng âm, Khôn chuyển động mang dương tính tạo thành có nghĩa là âm, nước, nữ, mặt trời âm mang dương tính ngành dương, thái dương.

Theo duy dương có một khuôn mặt dương thái âm Chấn, nước dương, mặt trời nước ứng với Lạc Long Quân của Lạc Việt. Vì vậy các thần tổ mặt trái tim thấy nhiều trong các nền văn hóa nước nhất là trong văn hóa Lạc Việt dòng Lạc Long Quân có một khuôn mặt là Thần Biển, là Rắn, Rồng Nước, Mặt Trời Nước.

2 comments

  1. Bùi Đức Ly · · Reply

    Cảm ơn anh bác sĩ NX Quang. Bài viết và hình ảnh hiếm rất xúc tích . Chúc anh chị khoẻ và cho đọc những bài viết và tài liệu khảo cổ rất quý hiếm. Kính chúc anh chị luôn bình an .

    1. Quang Nguyen · · Reply

      Xin chân thành đa tạ,
      Nguyễn Xuân Quang

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: