NGUỒN GỐC CHỮ NÒNG NỌC VÒNG TRÒN-QUE.

 Nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài.
Phải tuân thủ luật Tác quyền Copyright.

CHỮ NÒNG NỌC VÒNG TRÒN-QUE.

CHƯƠNG I

BÀI ĐỌC THÊM

NGUỒN GỐC CHỮ NÒNG NỌC VÒNG TRÒN-QUE.

Nguyễn Xuân Quang.

Trong bài Khái Quát về Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que ta đã biết sơ qua là Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que phát gốc từ nõ nường. Bài viết này đi vào chi tiết cặn kẽ hơn dựa theo Chữ Nêm (Cuneiform characters) của Sumer ở vùng Lưỡng Hà, một thứ chữ được cho là cổ nhất của loài người.

1. Từ Nõ Nường Tới Chữ Viết.

Bộ phận sinh dục đực cái là hai cơ quan quan trọng vào bậc nhất của các loài sinh vật hữu tính phái. Không có chúng các loài này không còn sinh tồn, tuyệt chủng. Loài đười, loài giả nhân đã nhận biết, nhận thức ra được giống phái, đã có ý niệm về giống phái, phân biệt được giống phái. Đực cái, nõ nường đã đi tìm kiếm nhau theo bản năng sinh tồn. Ở con người chúng giữ một vai trò thiết yếu về thể chất như nhu cầu sinh lý, về tâm thần như tình cảm, yêu đương. Đời đời kiếp kiếp, từ thở sơ khai cho tới khi con người tuyệt chủng nõ nường vẫn là lẽ sống vật chất, tinh thần, tâm cảm của nhau, nõ nường tìm nhau, yêu nhau… Ngôn ngữ và chữ viết đóng một vai trò quan trọng trong đời sống về cả tinh thần lẫn vật chất cũng như sự trường tồn của con người. Vì thế nõ nường không thể không có mặt trong sự khai sinh ra chữ viết.

Như đã nói, chữ nòng vòng tròn (O) phát sinh ra từ bộ phận sinh dục nữ, Nường và chữ nọc que (I) phát sinh ra từ bộ phận sinh dục nam. Nòng Nọc là hai chữ cái có gốc cổ nhất của nhân loại. Người tiền sử đã nghĩ tới, đã ‘nhớ’, ‘tưởng nhớ’ tới nõ nường, dẫn tới dùng những vạch, hình vẽ diễn tả bộ phận sinh dục đực cái trên đất cát, gỗ đá, vách hang… Thoạt đầu đôi khi chúng chỉ là những vạch vẽ vu vơ, vớ vẩn, vô nghĩa hay rồi cũng có thể là một thứ graffiti tiền sử về nõ nường. Theo dòng tiến hóa của con người những vạch, vẽ, dấu, hình biểu tượng nõ này biến thành những dấu hiệu, biểu tượng. Trong sự trao đổi, buôn bán, giao thương các dấu ấn bằng đất sét, gỗ, cây dùng làm vật chứng nhận, xác thực, giao kèo gọi là token (ngày nay trong đánh bài token dùng thay cho tiền mặt gọi là sầu). Ví dụ trong sổ sách kế toán họ cần ghi rõ bao nhiêu con cừu nọc, bao nhiêu con cừu nái, bao nhiêu con cừu con (không cần phần biệt đực hay cái)… vì mỗi loại có một giá trị, có một giá tiền khác nhau…

Sau đó các token trở thành chữ viết hình nêm.

clip_image001

Sự tiến hóa từ token thành chữ nêm (Photo credit: http://www.utexas. edu/courses/classicalarch/images1/tokentocuneiform.jpg).

Token chữ nêm (Cuneiform token) dùng để kiểm điểm, kết toán, làm giao kèo (tally) cừu và gia súc (cattle) tiến hóa tới chữ Nêm. Hàng trên token cừu tiến hóa tới chữ cừu. Hàng dưới token gia súc tiến hóa tới từ gia súc (cattle).

Lưu ý token cừu có hình chữ thập còn token gia súc có hình dầu sừng. Ở đây đã cho thấy cừu được cho là loài có âm tính nên con đực đại cho loài cừu có vòng tròn âm bao ngoài. Còn con bò gia súc được cho là loài mang dương tính (bò có một khuôn mặt biểu tượng cho mặt trời) nên con đực đại diên cho loài bò nên diễn tả có hai sừng. 

Một ví dụ tiêu biểu về sự tiến hóa của hình bộ phận sinh dục nõ nường từ token qua chữ viết hình nêm (cuneiform characters) thấy trong chữ nêm Sumer, một thứ chữ được cho là cổ nhất của loài người.

clip_image003

(nguồn: Jennifer Ball, Origin of ALphabet).

Hình bên trái là token từ thời Tân Thạch có nghĩa là ‘cừu cái’ có tuổi vào khoảng 6.400 năm. Tong token này có chữ V có nghĩa là âm hộ, cái. Token này tiến hóa thành chữ ‘cái’, ’đàn bà’ (do chữ âm hộ quay 90 độ theo cùng chiều kim đồng hồ tức chiều âm) có tuổi vào khoảng 4.300 năm.

Các chữ nêm cũng biến đổi theo dòng thời gian.

Ví dụ sự tiến hóa của hình ngữ nõ dương vật nọc que và Nòng nữ chữ V hay tam giác ngược thành chữ nêm (cuneiform) Sumer dưới nhiều dạng từ năm 3.000 Trước Dương Lịch tới 600 Trước Dương Lịch:

clip_image005

clip_image006(nguồn: http://pandora.cii.wwu.edu/vajda/ling201/writingsystems/sumeriancuneiform.htm).

-Hàng thứ nhất: hình vẽ bộ phận sinh dục nam hình nọc que I vào năm 3.000 Trước Dương Lịch tiến hóa tới năm 600 Trước Dương Lịch thành chữ nêm chỉ dương vật, đàn ông lu. Lưu ý lu biến âm mẹ con với Việt ngữ lõ, nõ.

Lu (lõ, nõ) ở đây hình cây nọc, nõ nhọn, cây đinh có khấc giống 100% hình cây cọc đóng xuống đất để cột một vật gì, cột thú vật, đóng vào vật gì như đóng nõ mít, đóng cho chặt đúng như Hồ Xuân Hương đã viết ‘Cọc nhổ đi rồi, lỗ bỏ không’.

-Hàng thứ nhì: hình vẽ bộ phận sinh dục nữ tam giác ngược vào năm 3.000 Trước Dương Lịch tiến hóa tới năm 600 Trước Dương Lịch thành chữ sal chỉ âm hộ, đàn bà. Đúng như Hồ Xuân Hương đã viết ‘Vành ra ba góc da còn méo, Khép lại đôi bên thịt vẫn thừa’.

.Lưu ý hình chữ nêm thoạt đầu thẳng đứng về sau quay 90 độ theo ngược chiều kim đồng hồ tức chiều dương khi trở thành chữ nêm, không rõ vì sao, có lẽ để cho dễ viết bằng que nhọn ấn ngang trên đất sét trong chữ nêm.

Ta thấy rất rõ hình ngữ dương vật, nõ hình nọc (I) sinh ra chữ lu, dương vật, đàn ông và hình ngữ tam giác ngược sinh ra chữ sal, âm hộ, đàn bà.

clip_image008
Chữ Sumer “woman,” (đàn bà.)

Trong chữ này có thành tố V/tam giác ngược gọi là Sal có nghĩa là âm hộ, đàn bà và các nghĩa liên hệ.

-Nghĩa âm hộ.

clip_image010

clip_image011

Âm hộ gal biến âm với sal (g = c = s), với Anh ngữ gail, Việt ngữ gái. Gail và gái có ga-.

mugclip_image012

Mug có mu- biến âm với Việt ngữ mu, mụ.

-Nghĩa các bộ phận cơ thể gần cận âm hộ.

Ví dụ như háng, bẹn, vế, mông; với nghĩa cửa, miệng: âm hộ, cửa mình…

clip_image013

Lưu ý murub cũng có mu- như mug vừa nói ở trên.

Ở đây ta cũng thấy giống trong Việt ngữ, các phần lân cận với âm hộ cũng có nghĩa âm hộ như trong Từ Điển Việt Bồ La, Alexandre de Rhodes có từ “bện: cơ quan sinh dục của đàn bà. Lồn, đoi, dánh cùng một nghĩa”. Bện chính là bẹn (háng), đoi (ăn đoi) và dánh là dãnh, rãnh (khe nước, cống).

-Phần dưới cơ thể, bụng.

clip_image014

Phần dưới cơ thể, bụng phái nữ cũng gọi là âm hộ. Điểm này cũng là cách nói trong tiếng Việt:  hạ bộ, bụng dưới.

Thật tuyệt vời! Người Sumer và người Việt cách nhau trên dưới 6.000 năm mà có cùng một cách nói về các từ chỉ bộ phận sinh dục nữ tương tự như nhau. Dĩ nhiên về cơ thể học sal của Sumer và nường của Việt căn bản như nhau, cũng chỉ là một cái túi, nang, bao, bọc. Đời đời ở đâu cũng vậy.

-Nghĩa đàn bà.

Việt ngữ đàn bà có đàn là bầy (đàn bò, bầy bò) và bà là phái có bù, có bú, có vú sữa nuôi con và có vê: vú vê. Vú vê nếu hiểu theo dạng từ kép khác nghĩa thì Vê là âm hộ hình chữ V. V ruột thịt với Ví có một nghĩa âm hộ (ví là túi đựng giống vagina có vag- bag, túi bao). Anh ngữ V phát âm là /Vi/ (xem dưới).

.Đàn bà.

clip_image016

clip_image018

Munus có mu-.

.Vợ

Vợ là đàn bà có V, có Ví (đàn bà có ví nên thích có ví sang trọng để phô trương giá trị của ví thật của mình), có Vớ (bao chân), Vờ (xác, vỏ, bọc như con vờ lột xác, xác như vờ), Vở (vở nguyên thủy làm bằng vỏ cây). Bao, bọc, vỏ là âm đạo (vagina có vag- = bag, bao, túi, bọc). Vợ có V, có Vỏ, có Vớ, có Ví trong khi chồng có chống (gậy), có chông (cọc nhọn).

clip_image019

Dam biến âm mẹ con với Pháp và Đức ngữ dame, Việt ngữ phiên âm đầm (bà đầm).

.Con gái.

clip_image020

.Bé gái.

clip_image021

Gar biến âm với Việt ngữ gái.

.Đĩ, điếm.

clip_image022

Đĩ, điếm có cái ví thần kỳ làm ra tiền.

……

Hai danh từ lu, sal về sau cũng dùng thêm như một thành tố ghép trong từ kép, một tính từ, chỉ định tố (determinative), một dấu (accent) nòng nọc (âm dương), cái đực.

-Thành tố ghép.

Ví dụ từ nữ công nhân, nữ nô lệ geme.

clip_image023

Hàng trên hình ngữ ba ngọn đồi chỉ non, núi kur (kur biến âm với Việt ngữ kẻ, kì có một nghĩa là núi). Hàng dưới ghép với sal âm hộ chỉ đàn bà, người nữ tạo thành từ geme, nữ công nhân, nữ nô lệ. Người nữ vùng núi dùng làm nhân công, người giúp việc, người ở như một thứ nữ công nhân, nô lệ (cho dân vùng thấp, đô thị).

Sal có thể vẫn là một danh từ chính còn kur dùng như một thành tố ghép hay hay một tính từ, một chỉ định tố, một dấu. Tuy nhiên nếu coi như là một danh từ kép thì hiểu là người núi, người thượng và Sal là nữ, đàn bà (danh từ),  cũng có thể sal được dùng như một thành tố kép đi với kur thành từ kép geme.

-Dùng như một tính từ hay một chỉ định tố (determinative), một dấu (accent) chỉ cái, giống cái.

.Ví dụ như:

-Với nghĩa cái, mái.

.Cừu cái (kir).

 

clip_image025

clip_image026

.Lừa cái.

clip_image027

.Sư tử cái.

clip_image028

Dấu âm hộ sal clip_image030 dùng làm dấu cũng thấy rõ loài bò:

clip_image031

Từ trên xuống dưới: 1. con bê amar đầu không có sừng 2. bò đực kur +amar có dấu kur clip_image032 có nghĩa là núi (kur là kẻ, kì, núi) chỉ nọc, đực [kẻ là quẻ, que, ke. Ke có một nghĩa bộ phận sinh dục nam, (Từ Điển Việt Bồ La, Alexandre de Rhodes)] và 3. bò cái sal + amar có dấu âm hộ sal clip_image030[1].

Ở đây ta cũng thấy kur là kẻ, kì (núi) và cũng có một nghĩa là đực, nọc, cọc giống hệt trong Việt ngữ kẻ là cây thước thẳng (thước kẻ), là ke, bộ phận sinh dục nam. Kì là núi và cũng có một nghĩa là cây (cọc) biểu tượng cho nọc, đực (kì là núi, trụ, núi chống trời có một nghĩa biểu tượng cho nõ như thấy qua thần Đất Keb của Ai Cập cổ và thần Núi Nam Giới ở Hà Tĩnh) (Khai Quật Kho Tàng Cổ Sử Hừng Việt). Kur = kẻ = ke = kì có nghĩa là núi, nõ, nọc. Ta cũng thấy kur biến âm mẹ con với cựa, vật nhọn như cây đinh như cựa gà cũng biểu tượng cho nõ, nọc.

……

Các Từ Con Cháu.

Từ hai từ nõ nường này sinh ra các từ liên hệ tới nõ, bộ phận sinh dục nam, phái nam như hùng, mạnh, thô lỗ, thô bạo, cục mịch, hung hãn… và liên hệ với nường, bộ phận sinh dục nữ hay phái nữ như thanh nhã, thanh tao, nhu mì, duyên dáng, trinh trắng, xỉ nhục, đĩ điếm, ranh ma…

Ví dụ:

. Trong trắng, trinh trăng, thuần khiết, tinh khiết,

clip_image034

.Sỉ nhục, làm xấu mặt.

clip_image036

(Xem thêm ở dưới).

Các Từ Họ Hàng.

Về sau nõ nường đẻ ra các từ thuộc giống nam nõ hay dòng nữ, nường.

Lưu Ý: khi nói về phía nọc, nõ, nam ta phải dùng từ giống vì giống biến âm với chống, chông, vật nhọn và khi nói về phía nòng, nường, nữ ta phải dùng từ dòng vì dòng biến âm với nòng, nường. Hai từ giống dòng chỉ hai ngành Chim-Rắn, Tiên Rồng). Hai dòng giống chữ này chính là tiền thân của tính dịch nòng nọc (âm dương), giống phái cái, đực (như mạo từ Le, La trong tiếng Pháp) trong ngữ pháp chữ nòng nọc vòng tròn-que và chữ viết loài người sua này.  

Ví dụ:

.Vỏ, bao, bọc, túi:

Bao kiếm, dao găm.

clip_image037

Âm đạo, tử cung là một thứ bao, túi. Nường là nàng, nang có một nghĩa là bao, túi. Lồn là lồng [vật bao, trùm ‘nhốt’ gà, chim (có một khuôn mặt biểu tượng nõ)]. Anh ngữ vagina có một nghĩa là bao gươm, vỏ kiếm có vag- = bag (bao, túi).

.Sữa

clip_image038

Sữa gar ruột thịt với gala, laga, đàn bà (có vú sữa nuoi6i con). Sữa là thức nước dinh dưỡng đầu tiên nuôi sống con người, nguồn sống của con người. Lưu ý ga có gốc sal chỉ đàn bà, phái có âm hộ, có vú sữa. Ở đây sal phải hiểu theo nghĩa đàn bà. Ga biến âm với Việt ngữ gái, cái.

.Nước.

Nước là chất lỏng như sữa, cùng dòng với sữa. Nước cũng được coi là mẹ của sự sống, nước là sinh tạo. Phái nữ thuộc dòng nước.

Ví dụ:

Cửa cống, cửa nước, thủy môn (sluice), thác nước.

clip_image040

Ta thấy nước mang âm tính nên cửa nước thủy môn ruột thịt với âm môn, âm hộ (môn, hộ là cửa).

.Cá

clip_image042

Cá biểu tượng cho nước. Cá là nước. Cá nước (chim trời).

.Thuyền.

clip_image044

.Tầu

clip_image046

Thuyền tầu ruột thịt với nước.

Việt ngữ ghe, nốc, lốc, đốc có một nghĩa là bộ phận sinh dục nữ (Tiếng Việt Huyền Diệu). Anh ngữ ship có giống cái.

……..

Chữ/Dấu Lu (Lõ, Nõ) Lưỡi Mác clip_image047.

Tương tự nõ cũng vậy chỉ có nghĩa đối ngược với chữ nường Sal. Nếu sal là dạng V thì nõ có dạng mũi mác clip_image049 (V ngược) còn nếu sal ở dạng tam giác ngược thì nõ ở dạng tam giác thuận. Chỉ xin vắn tắt nói qua chữ/dấu lưỡi mác.

Ở phía nọc dương đối ứng với âm hộ sal ta có nõ lưỡi mác clip_image047[1] giống hệt đầu cọc nõ bia mộ phái nam của người Ainu đã nói ở trên. Ta cũng thấy giống đầu ngòi bút lá tre viết mực làm liên tưởng tới từ Anh ngữ penis, dương vật có pen- (bút viết):

clip_image050

Cừu nọc.

clip_image051

Cừu non đực.

clip_image052

Dê nọc.

Lưu Ý

.Đối ứng với âm hộ V ta chỉ lấy phần mũi mác clip_image053 ngược với V. Còn lấy luôn cả lưỡi mác thì tương ứng với dấu sal tam giác ngược như thấy qua từ cừu non cái (female lamb) và cừu non đực (male lamb):

clip_image054

Ở đây ta cũng thấy dấu/chữ sal âm hộ ở bên trái phía âm vì là con cái trong khi dấu/chữ lưỡi mác ở bên phải phía dương vì là con đực đúng theo ngữ pháp chữ nòng nọc vòng tròn-que.

.Cừu được xếp vào loài thú mang âm tính nên đầu diễn tả bằng hình vòng tròn (hay hình vuông góc tròn, dạng âm thái dương của vòng tròn như ở hình trên) trong khi dê là loài biểu tượng cho dương tính nên đầu được biểu tượng bằng hình dạng chữ thập hay dấu cộng.

.Trong đầu cừu đực lớn, già có dấu cộng mang tính thái dương Anh ngữ gọi là dương già (old yang) do hai nọc que hợp lại trong khi trong đầu cừu đực non (lamb) có hình chữ nhật mang tính thiếu dương, Anh ngữ gọi là dương non (young male.)

.Trong phần lưỡi mác biểu tượng cho nọc đực, dương có hình nọc que là dấu hay chữ nọc que nói cho biết mang tính nọc, đực, dương.

Biểu tượng nọc dương lưỡi mác diễn tả rất chuẩn, đúng theo ngữ pháp chữ nòng nọc vòng tròn-que một cách thật tuyệt vời.

……

Tôi sẽ đề cập tới các chi tiết khác của lõ lu khi gặp.

Ta thấy rõ đứt đuôi con nòng nọc là các hình vẽ, hình tự nõ nường đã tiến hóa thành chữ viết Sumer và rồi thành các chữ viết loài người.

2. Từ Chữ Viết Thông Thường Nõ Nường Trở Thành Chữ Viết Tín Ngưỡng, Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que.

Khi con người có một đời sống tâm linh cao hơn, hai chữ viết nõ nường trong đó có một nghĩa diễn tả cái đực trở thành một thứ chữ viết biểu tượng trong tín ngưỡng phồn thực thờ nõ nường. Rồi sau đó khi sự thờ phượng nõ nường chuyển qua tín ngưỡng thờ vũ trụ, vũ trụ tạo sinh, vũ trụ giáo, chúng trở thành hai chữ cái nòng nọc (âm dương) trong một hệ thống chữ gọi là Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que.

Cũng nên biết một chút về vũ trụ quan, vũ trụ học (cosmology) của người Sumer. Họ tin thế giới hình bán cầu có đáy đĩa tròn trên có vòm. Con người chết xuống hạ thế, cõi âm sống vĩnh cửu. Thế giới chia ra bốn vùng. Ở đây ta đã thấy có sự tương đồng khá nhiều với vũ trụ thuyết, vũ trụ tạo sinh của vũ trụ giáo. Đáy tròn bằng là đất, vòm là trời. Đất trời là lưỡng nghi. Bốn vùng là tứ tượng. Cõi vĩnh hằng ở cõi âm. Ta có một thứ “hư vô âm”  giống thổ dân Pablo Mỹ châu có Kiva cho rằng thần tổ, tổ tiên của họ từ lòng đất chui lên. Vì vậy chữ nêm Sumer gần cận với chữ nòng nọc vòng tròn-que là chuyện hữu lý.

Hãy lấy một vài ví dụ để làm sáng tỏ.

-Trong các cổ vật khai quật được ở Mohenjo-Daro của nền Văn Minh Thung Lũng Sông Ấn (3300–1300 Trước Dương Lịch) gần cận về thời gian với văn hóa Ai Cập cổ và Sumer có rất nhiều tảng đá, cục đá thần Baetyl (Baetylic stones, giống như các tảng đá thần thấy ở Petra, Jordan) hình yoni và linga:

clip_image055

Thờ Nõ Nường ở Thung Lũng Sông Ấn. Lưu ý tới các yoni hình đĩa tròn có lỗ ở tâm. 

(‘Sex Worship’ in Indus Valley)

(https://tamilandvedas.com/tag/lingam-yoni-in-indus/).

Đây là chứng tích thờ nõ nường trong văn hóa Thung Lũng Sông Ấn của người bản địa Dravidian tiền thân của văn hóa Veda (Vệ Đà), Ấn giáo sau này. Như đã biết Ấn giáo thờ linga yoni nhưng đã là nền tảng của vũ trụ giáo, không còn là bái giáo sơ khai thờ nõ nường thuần túy nữa.

Văn hóa sông Ấn tương đồng mật thiết với văn hóa Sông Hồng Cổ Việt [ví dụ, như đã biết, người Thung Lũng Sông Indus sống về nông nghiệp ruộng nước như Lạc Việt, có mẹ tổ sinh ra từ cây đa (nên ở hình trên có yoni hình lá đa)

clip_image056Yoni hình lá đa.

giống mẹ tổ Dạ Dần của Mường Việt sinh ra từ cây si. Họ có thần tổ có sừng đầu bò, chúng ta có thần tổ Hùng Tạo Hóa Viêm Đế họ Khương (Sừng), có các vị tổ con là Si Vưu đầu sừng… Họ có các triện đất sét hình mặt trời giống hình mặt trời trên trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn….].

Trong các hình tượng thờ nõ nường ở Thung Lũng Sông Ấn ở trên có những hình đĩa tròn có lỗ hổng ở giữa diễn tả nường mang tính sinh tạo ở cõi tạo hóa (xem dưới).

Hình nường đĩa tròn có lỗ này cũng thấy trong văn hóa của người Ainu (Hà Di), thổ dân Nhật Bản qua cọc bia mộ nam nữ:

clip_image058Hai cọc bia mộ phái nữ và phái nam của người Ainu (ảnh của tác giả chụp tại Bảo Tàng Viện Ainu ở Shiraoi Porotokotan, Sapporo).

Nọc trên đầu có đĩa tròn có lỗ biểu tượng cho nường là cọc bia mộ phái nữ. Cọc trên đầu có hình mũi mác biểu tượng cho nõ là cọc bia mộ phái nam.

Cổ Việt có tục ném còn. Tục này ngày nay còn thấy ở người Mường và ở các tộc miền cao ở Bắc Việt Nam và ở Lạc Việt Tráng (Zhuang), Quảng Tây, Trung Quốc.

clip_image059Tục ném còn quả cầu cho lọt vào vòng tròn trên đầu trụ (hình chụp tại Làng Văn Hóa Sắc Tộc Quảng Châu, Trung Quốc).

Ném còn, tung còn là trò chơi nòng nọc, âm dương như trò chơi bóng-người của Maya. Quả cầu tròn mang hình ảnh chữ viết nòng nọc vòng tròn-que là chữ chấm nọc nguyên tạo (.) và đĩa tròn là chữ nòng vòng tròn (O). Vòng tròn có lỗ là chữ nòng O có một nghĩa là bột phận sinh dục nữ nguyên tạo, cực âm. Quả cầu là một dạng chữ nọc chấm đặc biểu tượng cho nọc chấm dương nguyên tạo, bộ phận sinh dục nam nguyên tạo, cực dương (Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que: Chữ Nọc Chấm Đặc). Ném quả còn lọt vào vòng tròn để cho nòng nọc, âm dương giao hòa. Trong lễ cưới một vài sắc tộc ở miền Bắc Việt Nam, chú rể cầm quả cầu biểu tượng cho bộ phận sinh dục nam nguyên tạo, cô dâu cầm một cái vòng tròn biểu tượng cho lỗ sinh dục nữ có dán giấy kín diễn tả màng trinh, họ đứng cách nhau một khoảng xa về phía hai họ. Chú rể phải ném cho tới khi quả cầu lọt vào được vòng tròn, chọc thủng tờ giấy màng trinh mới chính thức trở thành người chồng. Tục ném còn nòng nọc, âm dương giao hòa này là một nét của cốt lỗi văn hóa lưỡng hợp Chim-Rắn, Tiên Rồng. Quả cầu tròn và vòng tròn nhìn dưới dạnh nhất thể mang hình ảnh Bọc Trứng Trăm Lang Hùng sinh ra hai nhánh nòng nọc (âm dương), Chim, Rắn, Tiên, Rồng.

Vòng tròn dán dấy diễn tả lỗ sinh dục trinh nữ.

Hình đĩa tròn có lỗ hổng này cũng tìm thấy rất nhiều ở các mộ chôn người chết từ thời Tân Thạch dưới dạng đá thường không có trang trí gì cả. Hình đĩa tròn có lỗ ở tâm sau này Hoa Hạ gọi là bi (pi). Trong nền văn hóa Lương Chử 3400-2250 Trước Dương Lịch, ngọc bi đã có mặt.

clip_image061Ngọc Bi, Bảo Tàng Anh Quốc, London (ảnh của tác giả).

Khái niệm về vũ trụ quan của bi có thể đã có từ sớm nhưng tới thời Chiến Quốc và Hán thì thấy ghi lại rất rõ là mang ý nghĩa biểu tượng cho thượng thế, cõi trên, trời. Vì thế ngọc bi thường được chôn theo người chết để làm bùa hướng dẫn, hỗ trợ hồn người chết về cõi trên thượng thế. Ngọc bi thấy rõ mang nghĩa nòng âm (có nghĩa thế gian là cõi trời) vì thường đi cặp với ngọc ‘cong’ hình trụ ống mang nghĩa biểu tượng cho cõi đất thế gian (hình trụ ống biểu tượngcho Núi Trụ, trục thế giới, cõi giữa đất thế gian).

clip_image062Ngọc trụ ống (cong) và ngọc đĩa tròn có lỗ (pi) của nước Thục (thường đi với nước Ba gọi là Ba Thục), khai quật được ở Tam Tinh Đồi, Tứ Xuyên Trung Quốc) (ảnh của tác giả).

Trong token Sumer hình đĩa tròn có lỗ chỉ cừu con (lamb):

clip_image064

Cừu được xem là loài thú mang tính âm trong khi dê là loài thú dương (có tục danh là 35) nên cừu con cái mang tính trội hơn cừu con đực. Về phương diện lợi nhuận cừu con cái có giá hơn cừu con đực vì có tương lai kiếm tiền nhiều hơn vì vậy mới dùng vòng tròn có nòng chấm rỗng mang hình ảnh yoni (xem dưới).

Trong chữ nêm có thêm dấu sal âm hộ cho biết rõ hay xác thực là cừu cái kir:

Kir: clip_image066

Tóm lại vòng tròn có nòng chấm rỗng hay đĩa tròn có lỗ ở tâm có nghĩa là cừu, thú âm trong token và cừu cái trong chữ nêm Sumer, có nghĩa là nường trong văn hóa Thung Lũng Sông Ấn, nường trong tục nèm còn Việt Mường, nường trong mộ bia nữ Ainu, có nghĩa là thượng thế, đấng sinh tạo ở các đĩa đá thời Tân Thạch, có nghĩa là trời (đất), (càn) khôn, cõi tái sinh, vĩnh hằng ở ngọc Bi… Hiển nhiên nường đã tiến hóa từ token, chữ nêm qua chữ nòng nọc vòng tròn-que mang trọn ý nghĩa vũ trụ tạo sinh, dịch học.

Như thế hai chữ diễn tả nõ nường đã trở thành hai chữ nòng nọc (âm dương) trong vũ trụ giáo, dịch học.

Nõ Nường Trong Chữ Nêm Mang Ý Nghĩa Vũ Trụ Tạo Sinh, Dịch Học Của Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que.

Trong phạm vi bài viết này chỉ xin nói tới vài điểm tiêu biểu. Sẽ có bài viết riêng về Chữ Nêm Và Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que.

-Chữ Nêm Là Một Thứ Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que.

Ở trên khi nói về chữ nêm Sumer ta cũng đã thấy chúng mang tính dịch học của chữ nòng nọc vòng tròn-que. Ví dụ thấy qua:

1. Biểu tượng giống phái.

-Dấu Biểu tượng giống phái trong một loài.

Ở các token tiền-chữ nêm đã thấy có các dấu, biểu tượng phân biệt giống phái mang tính nòng nọc (âm dương).

Tính giống phái đực cái diễn tả theo nòng nọc (âm dương) tùy loại con vật trong cùng một loài ví dụ ở loài cừu:

clip_image067Token phân biệt các loại cừu. Hàng trên: cừu con (lamb), hàng giữa cừu nói chung (sheep) có dấu công, dương, đực vì thường dùng con đực làm đại diện cho cả chủng giống như Anh ngữ man dùng chỉ chung giống người gồm cả phái nam man và phái nữ woman. Hàng dưới: cừu cái (ewe) có chữ V chỉ âm hộ.

Hình vòng tròn biểu tượng chung đầu con vật (có một nghĩa một đầu tức một con, đếm theo đầu, một đàn 100 đầu tức 100 con) trong có các dấu khác nhau cho biết loại cừu nào. Ở cừu con như đã nói ở trên con cái được coi có giá hơn nên diễn tả bằng vòng tròn nhỏ nòng chấm rỗng âm hộ mang tính nguyên tạo. Ở cừu sheep nói chung có con đực làm đại diện trong vòng tròn có dấu chữ thập, dấu cộng biểu tượng nọc, dương. Ở cừu cái ewe hình cừu chỉ chung loài sheep có thêm dấu chữ V nghiêng ở tư thế đứng của con vật diễn tả âm hộ, âm đạo mang tính sinh tạo sinh động, tình dục hoạt tính.

.Hình dạng nõ nường diễn tả theo bộ phận sinh dục nam nữ và có hình dạng thay đổi theo tính nòng nọc (âm dương) sinh tạo của vũ trụ tạo sinh mang tính dịch học. Ở đây chỉ xin đưa ra vài ba ví dụ tiêu biểu.

.Nường hình nòng O mang không thấy ở chữ nêm có góc cạnh.

-Nường có hình chữ V do hai nòng OO, thái âm dương hóa cực đại thành V mang tính âm thái dương như đã thấy ở token ewe có tuổi 6.400 năm đã nói ở trên và các dạng biến đổi của V như:

a. Dạng V ngược:

clip_image069

Hàng trên: a. lợn, heo, lợn đực, nọc (nói tổng quát), b. lợn đực có hai nọc que ngang có một nghĩa thái dương có thể diễn tả hai chiếc răng nanh lòi ra ngoài miệng (có thể  hình diễn tả nguyên thủy chỉ giống lợn rừng, lợn lòi con đực có hai răng nanh lòi ra ngoài) và c. lợn cái, nái có hình chữ V ngược diện tả khe âm hộ ngành âm thái dương.

b. Dạng V nằm ngang.

clip_image070

Dê vú nuôi.

clip_image071Dê non cái.

.Nường hình tam giác ngược.

Tam giác ngược do ba nòng Khôn OOO dương hóa thành ba nọc que III, Càn ghép lại như salclip_image030[2]  (xin nhắc lại trong chữ nêm sal quay ngang) và các dạng biến đổi của tam giác ngược.

2. Nõ nường dùng làm dấu đực cái.

Như đã nói ở trên hình ngữ sal là dấu chỉ âm hộ, nường và chữ kur (núi, kẻ, kì) là dấu chỉ đực, nõ.

Nường âm hộ sal dùng làm dấu chỉ tính âm, thái âm, nữ như đã thấy trong các từ nước, cá, thuyền bè và:

.Ruộng đồng.

clip_image073

Ruộng đồng là đất mẹ, đất âm. Việt ngữ có từ đôi đồng áng: đồng là mẹ và áng là cha. Việc đồng áng quan trọng như mẹ cha. Mã-Nam Dương ngữ indong là mẹ. Bà đồng là mụ là mẹ (đồng), mẹ (bóng).

. Rau cỏ, cây nhỏ:

clip_image075

Cây nhỏ, cỏ mang âm tính. Việt ngữ có từ đôi cây cối. Cối là cây con (Trần Ngọc Ninh, Tuyết Xưa). Cây con cối mang âm tính (cối có cùng âm với cái cối biểu tượng cho bộ phận sinh dục nữ).

.Rộng

clip_image077

Rộng mang âm tính, hẹp mang dương tính.

Việt ngữ có từ láy ‘rồng lộn’.

.Mỏng

clip_image079

Mỏng, tinh tế, trang nhã, thanh tao, đẹp… ruột thịt với phái nữ, đàn bà sal… Các từ vừa nói mang âm tính như vải vóc (mỏng, trải rộng) biểu tượng cho phái nữ…

….

Tóm lại chữ nêm của Sumer và họ hàng như Akkadian, Hitte… mang tính chất của chữ nòng nọc vòng tròn-que, có thể chính là chữ nòng nọc vòng tròn-que ở dạng ban đầu.

Từ dạng chữ này trở thành chữ nòng nọc vòng tròn-que thấy rõ hơn trong linh tự Ai Cập cổ. Rồi nõ nường trở thành chữ nòng nọc vòng tròn-que đích thực mang trọn vẹn vũ trụ thuyết, dịch tính thấy rõ qua linga yoni của Ấn giáo, di duệ của vũ trụ giáo của người Thung Lũng Sông Ấn (xem các bài viết Yoni Linga, Ấn giáo)…

Ở phương Đông, dĩ nhiên chữ nòng nọc vòng tròn-que cũng thấy trong giáp cốt văn đời Nhà Thương, trong chữ Hán vuông sau này. Đặc biệt là các “Hoa Văn” trên trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn chính là Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que đã rất chuẩn. Trống đồng là bộ từ điển đồng bằng hình của chữ nòng nọc vòng tròn-que chuẩn nhất của nhân loại (Giải Đọc Trống Đồng Nòng Nọc Âm Dương Đông Nam Á, Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que Trên Trống Đồng).

…..

Như thế chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que có nguồn cội từ hình vẽ nõ nường rồi thành dấu hiệu, biểu tượng, hình tượng trong bái giáo, đa thần giáo, thành token dẫn tới chữ cổ nhất của loài người là chữ nêm, rồi đến hình ngữ, linh tự của vũ trụ giáo mang dịch tính, trở thành chữ nòng nọc vòng tròn-que của vũ trụ giáo, dịch học.

Qua token và chữ nêm vùng Lưỡng Hà ta thấy chữ nòng nọc vòng tròn-que có thể đã có từ khoảng trên 6.000 năm.

Vì chữ nêm Sumer là loại chữ có góc cạnh nên nường trong nõ nường chuyển qua chữ nòng nọc vòng tròn-que trong chữ nêm Sumer ở dạng có góc cạnh là chữ V và tam giác ngược (không thấy dạng vòng tròn) và nõ ở dạng mũi mác và tam giác thuận. lưỡi mác.

Ta rút tỉa được nhiều điểm trong chữ nêm cách đây trên 6.000 năm để áp dụng vào việc nghiên cứu bổ túc cho chữ nòng nọc vòng tròn-que trên trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn và ngữ pháp của Việt ngữ (ví dụ như giống đực giống cái, tính dịch trong Việt ngữ, nguồn gốc ngôn ngữ loài người… mà tôi đã viết sơ qua trong Tiếng Việt Huyền Diệu)…

Xem tiếp Các Hình Dạng Nõ Nường Khác Nhau Trong Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que.

Tài Liệu Tham Khảo Chính.

.The Vagina Sumerian database From the UCLA Cuneiform Digital Library Initiative: http://www.cdli.ucla.edu/tools/SignLists/protocuneiform/archsigns.html

.Jennifer Ball, Vaginas Depicted in Sumerian: a Database with Commentary, Origin of Alphabet.

One comment

  1. hoang ngoc khoi · · Reply

    Một bài về
    từ nguyên rất hàn lâm mà dễ hiểu.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: