ẤN ĐỘ: MŨI ‘CÀ MAU’ KANYAKUMARI MƯƠI ĐIỀU…

ẤN ĐỘ: MŨI ‘CÀ MAU’ KANYAKUMARI MƯƠI ĐIỀU…

Nguyễn Xuân Quang.

Trong chuyến đi thăm Vòng Đai Duyên Hải Ấn Độ chúng tôi có ghé xuống mũi đất tận cùng của cận-lục địa Ấn Độ (Indian sub-continent) thuộc tiểu bang Tamil Nadu. Mũi đất tận cùng này giống như mũi Cà Mau của Việt Nam.

clip_image002Tác giả tại mỏm đá tận cùng của cận-lục địa Ấn Độ.

1. Tổng Quát.

clip_image004Mũi đất tận cùng Kanyakumari (nguồn: holidayplans.co.in).

Mũi đất được gọi theo tên Thần Nữ Devi Kanya Kumari tại đây. Devi là từ chỉ thần, thánh nữ có giống cái và deva là từ chỉ thần, thánh nam có giống đực. Nguyên âm a, A mang dương tính, giống đực và nguyên âm I mang âm tính, giống cái của nhánh nọc thái dương (Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que và Mẫu Tự ABC). Kanya có nghĩa là nữ đồng trinh. Từ này có gốc nghĩa là con, cô gái, thiếu nữ: từ Amerind của thổ dân Mỹ châu chỉ đàn bà là kuni, Anh ngữ (tức Ấn-Âu ngữ) queen, Việt ngữ , (Âu cơ), con (danh từ). Kuni gần cận với cô nương, cô nàng, con (với nghĩa cái, gái). Gốc tái tạo Ngôn Ngữ của Chúng Ta Nostratic là *küni. Ở đây Kanya dùng như một tính từ (adjective) có nghĩa là đồng trinh. Còn Kumari có gốc Phạn ngữ Kaumarya có nghĩa là ‘công chúa’. Ka-, Ku- biến âm với Việt ngữ cái, gái, cô, con. Ấn giáo và Nepal giáo thờ con gái đồng trinh như là một nguồn sinh lực thánh nữ. Gandhi về già ngủ chung (nhưng không chăn gối) với con gái đồng trinh để lấy thêm sinh lực âm giúp gia tăng sinh lực dương đã cạn kiệt vì tuổi già. Ở Trung Quốc thì các vua chúa uống trinh nữ trà.

Như thế Kanya Kumari có nghĩa là Thần Nữ Đồng Trinh. Đền Kanya Kumari là Đền Thần Nữ Đồng Trinh. Tại mũi đất này có dấu chân trên đá của Thần Nữ Đồng Trinh Kanya (xem dưới).

Mũi đất tận cùng này bao quanh ba mặt bởi đại dương Laccadive gồm ba biển: Biển Ả Rập, Biển Ấn Độ Vịnh Bengal.

Đây là vùng đất tổ thiêng liêng vì người Nam Ấn Độ cho rằng tổ tiên họ từ vùng biển lên.

Điểm này cho thấy văn hóa bản địa, gốc của Ấn Độ là văn hóa sông biển vốn theo mẫu hệ. Đó là văn hóa Dravidian. Văn hóa này có nhiều tương đồng với văn hóa Sông Hồng, Lạc Việt, con cháu thần biển Lạc Long Quân-Âu Cơ.

Dân Ấn hành hương tới đây để tưởng nhớ tổ tiên, nguồn cội gốc tổ của mình.

Những Nơi Cần Thăm Viếng.

2. Đền Kanya Kumari.

Tại đây có nhiều nơi nổi tiếng đáng thăm viếng nhưng trước hết dĩ nhiên phải thăm Đền Kanya Kumari.

Đền ở ngay mũi đất này, Kumari là một hóa thân của thần nữ Parvati, vợ Shiva.

clip_image006Đường vào Đền Kanyakumari là một phố chợ bán lễ phẩmkỷ vật (ảnh của tác giả).

clip_image008Đền Kanyakumari nhìn từ trên cao (bưu ảnh).

Thần nữ Kanya còn có tên là Shree Bhagavathy vì thế đền còn có tên là Bhagavathy.

clip_image010Đền Kanyakumari hay Bagavathy (ảnh của tác giả).

Rất tiếc người ngoài Ấn giáo không được vào trong đền.

clip_image012Thần Nữ Đồng Trinh Kumari (Tài liệu thông tin du lịch).

Lưu Ý.

Những hóa thân của một vị thần tổ trong vũ trụ giáo chính là những khuôn mặt nòng nọc (âm dương) ứng với dịch của vị thần đó. Kanya là hóa thân của Parvati, vợ Shiva là một khuôn mặt trong vũ trụ giáo, một khuôn mặt dịch của Parvati. Cho Kanya/Parvati kết hôn với Shiva để thực thi một chức năng của Parvati ứng với một khuôn mặt dịch của Parvati. Shiva lấy nhiều vợ, thật ra đây chỉ là những khuôn mặt với chức năng khác nhau của vợ Parvati của mình. Kanya là một khuôn mặt trinh nữ mới của Parvati, vợ Shiva.

Tương tự trong truyền thuyết và cổ sử Việt cũng vậy. Ví dụ Thần Sấm Dông Phù Đổng Thiên Vương là hóa thân của Lạc Long Quân chỉ là một khôn mặt trong vũ trụ giáo ứng với dịch của khuôn mặt Sấm Mưa của Lạc Long Quân nhằm mục đích giúp Hùng Vương thứ 6 (số 6 là số Tốn, Gió, Dông) đánh giặc Ân.

Thần nữ Kanya Kumari đã chịu khổ hình trên một tảng đá ở mũi đất này để lấy được Shiva (xem dưới). Theo truyền thuyết con quỉ Banasuran thường hãm hại dân cư vùng này. Con quỉ này rất háo sắc, thích con gái đồng trinh. Vishnu kêu gọi thần linh và dân chúng chống lại quỉ thần. Đáp lời kêu gọi, Shakti (Parvati) hiện ra dưới dạng một trinh nữ tại Kanyakumari và chịu khổ hình để kết hôn với Shiva tại Suchindram. Lễ cưới được chọn giờ vào nửa đêm một ngày lành tháng tốt. Khi đám rước dâu của Shiva gần tới nơi, con quỉ Banasuran hóa ra một con gà trống cất tiếng gáy báo bình minh đã tới, khiến Shiva tưởng lầm là đã rạng sáng, tưởng mình đã lỗi hẹn, nên bỏ về. Thần nữ đồng trinh quyết định ở vậy giữ trinh tiết trọn đời và ở lại đây. Thức ăn chưa nấu chín và các vật trang trí của tiệc cưới biến thành đá, sỏi, sạn, cát nhiều mầu sặc sỡ ở bờ biển mũi đất của cận-bán đảo Ấn Độ này.

clip_image014Bãi biển có đá, sỏi, cát nhiều mầu sặc sỡ (ảnh của tác giả).

Nghe tin này quỉ Banasuran tới cưỡng ép thần nữ đồng trinh lấy mình. Sau trận chiến ác liệt với nàng, con quỉ bị giết.

Vì vậy mũi đất cũng là thánh địa thiêng liêng của Ấn giáo.

Lưu ý vì là mũi đất vùng biển thuộc ngành nòng âm, nước vì thế Vishnu phía nòng, âm mới là thần đề xướng giết con quỉ và nhờ một người nữ thuộc nhánh nòng âm là hóa thân của Parvati, vợ Shiva là Kanyakumari đứng ra giết con quỉ qua sự trợ giúp của Shiva bằng cách cho Kanya làm vợ mới của Shiva.

Kanya Kumari nổi tiếng là một địa điểm hành hương và du lịch. Thần nữ được coi là chị em với Krishna. Thần nữ được tin là một vị giúp ta từ bỏ đi cái cứng ngắc, cái độc đoán, cực đoan, độc tài trong đầu óc mình.

3. Mặt Trời Lặn.

Một chuyện không thể thiếu khi tới đây là ngắm mặt trời lặn.

clip_image016Hứng mặt trời hoàng hôn rơi xuống biển tại mũi đất Kanyakumari.

clip_image018Mặt Trời lặn tại mũi: ’Kà Mâu’ Kanya Ấn Độ.

Trong những buổi chiều tuần rằm ta cũng có thể thấy trăng mọc và mặt trời lặn cùng một lúc.

4. Mặt Trời Mọc.

Xem mặt trời mọc ở đây cũng là một chuyện không thể thiếu được.

clip_image020Cung nghinh mặt trời mọc trên nóc khách sạn.

Buổi sáng hôm nay có lớp sương mù biển (marine layer), chờ mãi cho tới khi lớp này tan thì mặt trời đã lên cao khỏi mặt nước biển.

Mách giúp chỉ dùm.

Nếu đi tự túc cần mướn xe (có thể là xe ba bánh) tới một bãi biển nổi tiếng ngắm cảnh mặt trời lặn. Nhớ nhờ người giữ giầy dép!

Ngắm mặt trời mọc nên nhớ phải mướn khách sạn có thể nhìn thấy mặt trời mọc ngay tại phòng hay trên nóc khách sạn. Buổi sáng ra bờ biển tại những địa điểm nổi tiếng phải dậy sớm xí chỗ trước, chen lấn với cả hàng ngàn người nồng nặc mùi masala, cà ri.

clip_image022Du khách chờ mặt trời mọc (ảnh của tác giả chụp từ nóc khách sạn).

Lưu ý có hình nữ thần đứng trên đỉnh trụ cao nhìn về phía mặt trời mọc.

5. Tắm Ba Biển.

Việc cần làm nữa không thể thiếu là tắm ba biển: Biển Ả Rập, Biển Ấn Độ và Vịnh Bengal tại mũi đất này.

clip_image024Mỏm đá tận cùng.

Nếu không có thì giờ tắm thì ít nhất cũng nhúng mình, nhúng chân xuống ba biển này. Đây là một dịp hi hữu trong đời.

clip_image026Rải hoa xuống ba biển tưởng nhớ tới thần biển Lạc Long Quân, thần tổ Lạc Việt.

clip_image028Nhúng người, vỗ nước lên đầu tưởng nhớ tới thần biển Lạc Long Quân, thần tổ Lạc Việt.

Dân Ấn Độ rải hoa, vỗ nước lên dầu, nhúng người, tắm tại mũi đất tận cùng này để tưởng nhớ tổ tiên và để được tổ tiên ban phước lành, phù hộ.

6. Đá Tưởng Niệm Vivekananda.

Phải dùng phà hay thuyền ra thăm.

clip_image030Bến thuyền (ảnh của tác giả chụp từ phòng khách sạn).

clip_image032

Welcome to Vivekananda Rock Memorial.

Swami Vivekananda (12 January 1863 – 4 July 1902) gốc Bengali, là một tu sĩ Hindu, đệ tử trưởng của mật giáo Ramakrishna thế kỷ 19. Ông là một khuôn mặt chính đưa triết lý Vedanta và Yoga tới Phương Tây (Hoa Kỳ, Anh và Âu châu).

clip_image033Swami Vivekananda tại nhà Mead Sisters, South Pasadena, Los Angeles, năm 1900 (nguồn: wikipedia).

Ông cũng đưa Ấn giáo lên hàng tôn giáo lớn thế giới vào thế kỷ 19.

Ông là một động lực chính phục sinh lại Ấn giáo ở Ấn Độ và đóng góp vào quan niệm chủ nghĩa quốc gia trong thời thuộc địa Ấn Độ.

Tại Ấn Độ, ông được coi là một vị thánh ái quốc và ngày sinh nhật của ông được dùng làm Ngày Tuổi Trẻ Quốc Gia…

Đài tưởng niệm tọa lạc trên một trong hai khối đá lớn tại đây, được xây dựng vào năm 1970 để tôn vinh Swami Vivekananda. Ông được cho là đã giác ngộ trên tảng đá này.

clip_image035Tảng đá Swami Vivekananda ngồi tĩnh tâm và giác ngộ.

Cũng theo truyền thuyết Thần Nữ Đồng Trinh Kanya đã chịu khổ hình (Tapasya) tại đây để kết hôn với Shiva và đã để lại dấu chân trên tảng đá này.

Đài tưởng niệm vì thế gồm có hai kiến trúc chính: Đền Vivekananda trong có tượng Vivekananda.

clip_image037Đền Vivekananda.

Lưu Ý mái đền hình ống nằm ngang mang âm tính của kiến trúc sông biển Nam Ấn.

Và Đền Shripada trong có dấu bàn chân (Pada) của Thần Nữ (Shri) Đồng Trinh Kanya.

clip_image039Dấu chân thần nữ Kanyakumari. (ảnh của tác giả).

clip_image041Dấu chân thần nữ Kanyakumari (bưu ảnh).

Hình dấu chân người mầu nâu được thờ phượng là Bàn Chân Thần Nữ Shri Pada.

……
7. Tượng Thiruvalluvar.

clip_image043Tiruvalluvar hay Thiruvalluvar là một thi sĩ và triết gia Tamil, tác giả của thi phẩm Tirukkural viết về luân lý và đạo đức thế tục. Ông được coi như là một nhà thơ thần thánh.

clip_image045Đá Tưởng Niệm Vivekananda và Tượng Thiruvalluvar.

clip_image002[1]

Tượng Thiruvalluvar (ảnh của tác giả và bưu ảnh).

Tượng đứng trên tảng đá cao 38 bộ (foot, 11.5 m) biểu trưng cho 38 chương “giáo đức, đức tính” (“virtue”) trong Thirukkural. Tượng biểu hiện sự thịnh vượng, giầu có (“wealth”) và hân hoan, vui thú (“pleasures”) có nghĩa là sự giầu có và tình yêu có được và hưởng thụ dựa trên nền tảng giáo đức vững chắc. Tổng cộng chiều cao và bệ chân tượng là 133 feet (40.5 m) tương ứng với 133 chương của Thirukkural. Tượng hơi uốn cong ở ngang thắt lưng mang vóc dáng nhẩy múa của Thần Nhẩy Múa như Nataraja trong vũ điệu vũ trụ. Tượng do kiến trúc sư Tiến sĩ V. Ranapati Sthapati làm. Tượng khánh thành ngày 1 tháng giêng (Tết Dương Lịch) năm 2000. Tượng không bị hề hấn gì trong trận sóng thần ngày 26 tháng 12 năm 2004. Trận sóng thần này đã làm thiệt mạng 280.000 người của nhiều quốc gia như Ấn Độ, Tích Lan Sri Lanka, Somalia, Thái Lan, Maldives và Nam Dương…

8. Đền Thờ Mahatma Gandi.

Đền xây trên chỗ trước đây để bình tro than của Mahatma cho quần chúng chiêm bái trước khi đem rải xuống ba biển.

clip_image049Gandhi Memorial Mandapam, Kanyakumari (ảnh của tác giả ).

Lưu ý có guồng xe tơ của Gandhi ở phía giữa mặt tiền.

Đền có kiến trúc kiểu đền Trung Ấn và thiết kế để vào ngày sinh nhật 2 tháng 10 của Mahatma Gandhi, ánh sáng đầu tiên của ngày này chiếu ngay vào chỗ để bình tro than của Mahatma Gandhi ngày trước.

clip_image051Chỗ để bình tro than của Gandhi.

9. Đền Suchindram.

Một ngôi đền cách thành phố 14 km cũng cần phải thăm viếng là đền Suchindram.

clip_image053Đền Suchindram và cộ xe rước lễ (ảnh của tác giả).

clip_image055Đền Suchindram (tài liệu Hướng Dẫn Hành Hương).

Lưu Ý.

Trên chóp hai tháp ở đây không phải là hình đinh ba như thấy ở các đền thờ Shiva hay hình lá đa/trái tim như thấy ở đền thờ Vishnu mà ở đây có hình trứng. Đây là trứng vũ trụ, tạo hóa. Đền này thờ cả ba vị thần sáng thế vũ trụ ở dạng Tam Vị Nhất thể (Trimurthis, Trinity).

Tháp chính có mái hình ống tròn nằm ngang mang âm tính nòng, đặc điểm của kiến trúc Nam Ấn có văn hóa âm sông, biển.

Tên Suchindram có Suchi- là tẩy rửa, làm hay lọc cho trong sạch, tinh khiết. Suchi- có Suc- biến âm ruột thịt với Việt ngữ súc, xúc là rửa sạch như súc, xúc chai lọ bằng nước xà phòng cho sạch và –Indra-. Suchindram có nghĩa là nơi thanh lọc, tẩy sạch tâm linh của thần tổ Indra, Vua của tất cả các Thánh Thần (King of Devas).

Tại sao Indra phải tẩy sạch tâm linh mình? Theo một truyền thuyết thì Indra mê say Ahalya, vợ của thánh sư Gautama. Một đêm Indra biến thành con gà trống đến nơi ẩn cư của Gautama rồi gáy sáng. Gautama tưởng trời đã sáng vội vàng đi ra sông tắm. Indra giả dạng Gautama vào nhà hú hí với Ahalya. Ra tới sông thấy trời còn tối mù mịt, Gautama trở về, bắt gặp Indra và vợ đang ân ái với nhau. Gautama nguyền rủa, trù yểm cho thân thể Indra bị che phủ bởi hàng ngàn cái lá đa (yoni) và vợ thành một tảng đá (đầu óc ông thánh sư này cao siêu thật, nếu trên người bị phủ kín lá đa thì Indra sẽ chán ngấy ngay chuyện đi ngoại tình với vợ người khác!). Indra hối lỗi đến Gnanaranya (chính là vùng đất này) chịu khổ hình. Cuối cùng Indra được Shiva tẩy rửa sạch tội lỗi. Indra lập đền thờ Linga Sthanmalayan, Tam Vị Nhất Thể Trimurthis tại đây. Đêm đêm Indra vẫn tiếp tục làm lễ tẩy rửa tội lỗi của mình tại đền và vì thế Indra mới có tên là Suchindram và đền có tên này.

Ở đây ta thấy rõ các thần linh Ấn giáo rất là NGƯỜI. Vua của tất cả Thần Thánh là Indra cũng ngoại tình. Thánh sư Gautama cũng nguyền rủa tục tĩu như một mụ bán cá! Thần thánh gần cận con người. Thần thánh là con người và ngược lại con người cũng có một khuôn mặt là thần thánh.

Đền được cho là bắt đầu xây vào thế kỷ thứ 8 Sau Dương Lịch.

clip_image057Cộ xe rước lễ (ảnh của tác giả).

Đây là một trong các đền hiếm hoi ở Ấn Độ thờ cả ba vị thần sáng thế dưới dạng Tam Vị Nhất Thể (Trinity) là Brahma, Vishnu và Shiva. Linga tại chính điện ở đây chia ra làm ba phần gọi là ‘Sthanumalayan’: phần trên biểu hiện Shiva, phần giữa Vishnu và phần dưới đáy Brahma. Tên SthanMalAyan ghép bởi Sthanu là một tên của Shiva (sthanu, tiếng Tamil là Thanu có Than- ruột thịt với Việt ngữ Thẳng tức trụ, cọc, nọc thẳng đứng hàm nghĩa linga. Shiva có Shi- biến âm với Việt ngữ Kì có một nghĩa là cây, cọc. Ta có cây Si là cây tổ của các loài cây). Shiva có một khuôn mặt Trụ Lửa, Núi Trụ thế gian thuộc nhánh Nọc, Trụ. Mal là một tên của Vishnu (Mal biến âm với mo, bao túi, nang, nòng như mo cau, với Anh ngữ maw, một túi trong bao tử nhiều túi của loài nhai lại, Vishu có Vi- biến âm với Việt ngữ Ví là bao, túi đựng tiền, yoni). Vishnu có một khuôn mặt Bao, Bọc không gian thuộc nhánh Nòng, Vũ và Ayan là một tên của Brahma (Tamil Ayan liên hệ với Phạn ngữ Ayana có một nghĩa là điểm xích đạo. Brahma có Bra- liên hệ với Việt ngữ Bật, làm cho sáng như bật sáng, bật đèn, bật lửa). Brahma có một khuôn mặt liên hệ với nguồn Lửa cõi tạo hóa Vũ Trụ. Brahma lưỡng tính phái Vũ Trụ sinh ra Vishnu Vũ và Shiva Trụ. Xin nhắc lại theo chữ nòng nọc vòng tròn-que và dịch học, linga SthanuMalAyan phải được đọc từ dưới lên, theo chiều hướng thiên (giống như trong quẻ 6 hào của dịch) ta có linga Sthanumalayan đọc từ dưới lên là Brahma (sinh ra) Vishnu và Shiva.

Lưu Ý.

Xin nhắc lại để hiểu rõ và dễ nhớ tên các đền đài và thần linh Ấn Độ hãy chuyển qua Việt ngữ.

Trước khi vào đền, phái nam phải cởi bỏ hết áo (topless) chỉ mặc quần vì trong đền đàn ông Ấn Độ, con dân của thần thánh ở trần.clip_image058clip_image059Chụp với người tài xế và chiếc xe riêng.

Chỗ đậu xe khá xa ngôi đền, nên phải ở trần đi diễu qua cả một dẫy phố chen chúc người dẫn vào đền. Liếc mắt thấy có những cô cái xuân cười tủm tỉm. Chỉ tiếc là qui luật topless này không áp dụng cho phái nữ!  Ấn Độ vẫn chưa có bình đẳng!

Đền có các tháp rất đẹp, là một kho chứa phong phú, vô giá về nghệ thuật và điêu khắc đá. Đặc biệt tại điện Alangara có bốn trụ, mỗi trụ làm từ một khối đá duy nhất. Hai trụ có 33 trụ nhỏ và hai trụ còn lại có 25 trụ nhỏ. Đây là những trụ âm nhạc. Gõ vào các trụ âm nhạc này có thể đánh lên những hợp tấu khúc du dương.

Rất tiếc không được chụp hình bên trong đền. Xin mượn một hình của   groups.google.com:

clip_image060Trụ âm nhạc (nguồn: groups.google.com).

Mách giúp chỉ dùm:

Nên ‘cúng dường’ cho các’ông từ’ chút đỉnh họ sẽ biểu diễn hòa nhạc đá trên các trụ cột của đền.

Ngoài ra ở đây có tượng Hanuman rất lớn, chạm khắc tuyệt hảo. Thật ra tượng này không dính dáng gì tới đền này nhưng tượng được tìm thấy chôn dấu trong rừng vào thời thổ phỉ Hồi giáo ruồng bố ở vùng này. Một vị vua cho đem về đây thờ phượng.

Một đặc điểm nữa là tại đây có tượng Shiva cầm bát đi ăn xin.

Trong chính điện (Sanctum Sanctorum) thờ linga Sthanumalayan cao 1 ¼ bộ (ft). Tôi mong được nhìn tận mắt nhưng tiếc thay linga được che phủ kín bởi một tấm che (kavacha) vàng (mầu vàng là mầu âm thái dương). Linga chỉ mở ra cho chiêm bái vào dịp đại lễ. Ở phía bắc linga có tượng Thần Nhẩy Múa Nataraja trong vũ điệu vũ trụ, một khuôn mặt sinh tạo của Shiva.

Sát điện thờ Sthanumalayan về phía nam là điện Thekkadam thờ Vishnu. Tượng Vishnu được che bởi một tấm che mầu bạc (mầu bạc là mầu dương thiếu âm).

clip_image062Hồ nước (ảnh của tác giả).

Trong một đền có thờ Vishnu thường có hồ nước.

Khác biệt ở đền này là cả hai giáo phái Shiva (Saivites) và giáo phái Vishu (Vaishnavites) đều được thờ phượng và tôn kính ngang bằng nhau. Đây là một chứng tích cho thấy văn hóa bản địa sông biển Dravidian mang tính nòng âm, nước (giống như nhánh Vishu) vẫn còn hiện diện không bị hoàn toàn đồng hóa bởi văn hóa Veda (Veda là thứ văn hóa pha trộn giữa văn hóa Aryans của người da trắng Caucase mang tính nọc, dương với văn hóa bản địa nòng âm) thấy ngự trị ở miền Bắc Ấn Độ. Ở đây còn thấy tính nòng nọc (âm dương) đề huề giống như văn hóa Chim-Rắn, Tiên Rồng, nòng nọc (âm dương) đề huề của Việt Nam.

10. Bãi Biển Kovalam.

Trên đường về Kochi, tiểu bang Kerala chúng tôi dừng lại thăm bãi biển nổi tiếng Kovalam cách Thiruvananthapuram, thủ đô của Kerala 16 km. Kerala với rừng dừa như Tam Quan, Bình Định như Bến Tre. Kera- là Dừa. Kerala là Đất Dừa, Tiểu Bang Dừa.

clip_image064Bãi biển Kovalam với rừng dừa thơ mộng (ảnh của tác giả).

Xin nói một chút về ngôn ngữ học cho hiểu rõ và nhớ tên Kerala. Gốc Phạn ngữ Kera- là sừng ruột thịt với gốc Hy Lạp kera-, sừng như keratitis, sưng màng sừng (giác mạc) mắt, rhinoceros, tê giác có rhino-, rhi- là tị, là tê là mũi và -ceros = kera, sừng. Tê giác là con thú có sừng ở mũi. Sừng ruột thịt với Cứng. Ceramic, đồ sành có cera- là cứng (như sừng). Đồ sành cứng hơn đồ đất nung terra-cotta. Qua từ đôi sành sỏi ta có sành = sỏi, một thứ đá cuội, sạn rất cứng (cứng như đá). Sành cứng như sỏi, đá. Ta có câu tục ngữ ‘L… sành, da đá, đít mảnh cong’ hay ‘mặt như cái mảnh sành cong’. Theo s = c như sắt (rau) = cắt, ta có sừng = cứng. Vì vậy nên dịch ceramic là sành, đồ sành. Có người dịch là gốm. Theo g = c như gài = cài, ta có gốm = cộm. Đồ gốm cộm, nhám, sần sùi không trơn láng như đồ sứ. Dịch ceramic là gốm là dịch theo xúc giác nhưng không có nghĩa gốc cera-sừng, cứng, sành của từ ceramic.

Dừa có sọ cứng như sừng. Qua từ đôi sừng sỏ, ta có sừng = sỏ = sọ = cứng = kera = dừa. Ta thấy rõ dừa có sọ cứng như sừng nên gọi là Kera là vậy. Ở đây dừa gọi tên theo sọ dừa cứng như sừng.

Du khách tới đây tĩnh dưỡng, tắm biển. Đồ biển tươi nấu nướng theo ẩm thực Tây phương rất rẻ.

Thật ra bãi biển Kovalam không đẹp bằng bãi biển Tam Quan, Bình Định. Bãi biển Tam Quan cũng có rừng dừa thơ mộng nhưng không có đá và cát ở bãi biển Tam Quan rất trắng và mịn. Đặc biệt con gái Tam Quan, người ta bảo thường tắm nước dừa, nên da trắng, mịn màng như trứng gà bóc, rất xinh, rất đẹp và thơm mùi hoa dừa, hoa cau. Còn con gái Kovalam ở đây da mầu kẹo dừa, bánh mật, bánh gai. Thuở còn học trường trung học Tăng Bạt Hổ ở Bồng Sơn (cách Tam Quan khoảng 6, 7 km), trong trường nhìn các cô gái Tam Quan có hứng (kiểu nhất quỉ nhì ma thứ ba học trò) tôi đã làm mấy câu thơ khen tặng con gái Tam Quan:

Con gái Tam Quan tắm nước dừa.

Càng nhìn càng đẹp lại càng ưa.

Nhưng mà ăn mặc lôi thôi quá,

Thà khỏa thân ra, đẹp có thừa!

Không có một cô nào nghe lời khuyên nhủ cả, đoan trang quá, nếu có, biết đâu không chừng tôi đã thành một người rể Tam Quan rồi.

Vào tiệm ăn chúng tôi gặp lại hình bóng vũ điệu nổi tiếng nhất Khatakali của Kochi, Kerala.

clip_image066Vũ điệu Khatakali.

(xem Ấn Độ: Kochi: Vũ Điệu Khatakali).

Ở đây thuộc tiểu bang Kerala nên thấy có bóng dáng cộng sản.

clip_image068Bãi biển Kovalam với cờ búa liềm (ảnh của tác giả).

Kerala và Kolkata (Calcutta) là hai nơi ở Ấn Độ Đảng Cộng Sản rất mạnh. Như đã biết Kolkata trước đây là một cứ điểm mấu chốt của Cộng Sản Ấn Độ. Ông Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp đã từng tới Calcutta. Khoảng thời gian từ năm 1977-2011, Tây Bengal, ngự trị bởi Đảng Cộng Sản Ấn, được lèo lái bởi Mặt Trận Tiên Phong Cánh Tả (Left Front). Đây là một chính phủ cộng sản lâu đời nhất thế giới được bầu cử một cách dân chủ (Kolkata theo chính thể đa đảng, Đảng Cộng Sản là một trong ba đảng lớn). Nhưng sau một thời gian dài chính phủ cộng sản đã không làm được gì nhiều cho dân chúng, kinh tế lụn bại nên đã bị đảng Trinamool Congress đánh bại vào năm 2011. Nhờ vậy mà hiện nay kinh tế thành phố hồi phục và phát triển mạnh, nhất là trong lãnh vực kỹ thuật thông tin (IT, Information Technology) và sản xuất hàng hóa.

Nhìn lá cờ búa liềm tại đây tôi có cảm tưởng nó không khát máu bằng lá cờ búa liềm ở Việt Nam. Có lẽ vì ở đây đảng Cộng Sản chỉ là một đảng trong đa đảng. Con người ở đây có quyền lựa chọn. Nếu thích Thiên Đường Cộng Sản họ có quyền theo cộng sản. Nếu không thích Địa Ngục Cộng Sản họ có quyền từ chối, theo đảng khác. Không bị tù tội, không thù nghịch, chém giết lẫn nhau. Không nồi da sáo thịt. Ấn Độ dân chủ hơn Việt Nam nhiều.

Chúng tôi trở về Kochi. Lần đi tuần du biển Khám Phá Phương Đông kỳ trước chúng tôi đã đến Kochi, Mangalore (tiểu bang Karnataka) và Goa (tiểu bang Goa) rồi.

Lần này tới Kochi chúng tôi đi nốt những nơi đáng đi còn lại như đi du ngoạn bằng Nhà Thuyền (Houseboat) trên sông rạch ở Alleppey. Nơi đây được mệnh danh là ‘Venice of the East’. Nhà thuyền vốn là những thuyền đan kettuvallam (Kettu có ket- = kết, cột, đan, bện bằng nan, dây và vallam là thuyền), ngày trước chở gạo nên đôi khi gọi là thuyền gạo (tương đương với thuyền bầu của Việt Nam ).

clip_image070Nhà thuyền (ảnh của tác giả).

clip_image072Nhà thuyền di động trên kênh rạch (ảnh của tác giả).

Ngày nay các thuyền này biến cải thành nhà thuyền, khách sạn nổi, di động từ từ như thả trôi trên những kênh, rạch, hồ thuộc vùng nước lợ dọc bờ biển Kerala.

Sau đó chúng tôi bay lên Aurangabad thuộc tiểu bang Maharashtra, có Mumbai là thủ đô, để viếng thăm Động Ellora và Ajanta (đón xem ở những số tới).

2 comments

  1. You’ve made soome decent poibts there. I checked on the net ffor
    additional information about the issu and found most individuals
    will go along with your views on this web site. http://expresszacatecas.com/n1/ntc33forpc20599

    1. Quang Nguyen · · Reply

      Thanks.
      nguyễn xuân quang.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: