ẤN ĐỘ: ĐỀN MẶT TRỜI KONARK (Phần 2) CẢNH KAMASUTRA (XXX).

(*Nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài).

Phải tuân thủ luật Tác quyền Copyright.

Cảnh Báo.

Xin cảnh báo, bài viết này có các hình kamasutra (XXX) có thể làm nguy hại đến đầu óc và sức khỏe của các nhà lãnh đạo tinh thần và các nhà đạo đức.  Xin dừng lại tại đây nếu thấy không hợp với mình.

Bài viết này có chủ đích là một bài tìm hiểu, học hỏi và giúp các độc giả nào chưa tới Đền Konark có một chút khái niệm và tìm thấy được ngay những điểm quan trọng khi tới thăm chớp nhoáng đền này.

ẤN ĐỘ: ĐỀN MẶT TRỜI KONARK.

(Phần 2)

CẢNH KAMASUTRA

(XXX).

Nguyễn Xuân Quang

Dục Tính của Đền: Kamasutra Thác Loạn.

Hiển nhiên Đền Mặt Trời thờ thần Mặt Trời Surya và các vị thần thần thoại Ấn Độ. Tuy nhiên một trong những nét đặc biệt đã đóng góp một phần đáng kể cho sự thu hút và nổi tiếng của đền là khía cạnh nhục tình, thú vui thể xác của con người, có các cảnh kama diễm tình (erotic kama) tương tự như ở đền Khahurajo ở miền Bắc Ấn Độ mà chúng tôi đã có dịp ghé thăm (xem Ấn Độ: Khajuraho, Đền KamaSutra Có Một Không Hai).

Ở nhiều nơi của đền, cả một vòng tường thành đền, trên các bánh xe mặt trời đều có cảnh diễm tình, tình thuật, nói theo ‘chữ nghĩa’ là kamasutra.

Như đã nói ở trên ở ngay mặt tiền, hai bên cửa vào đền đã thấy các tượng nam nữ giao hoan khổng lồ bằng cỡ người thật.

Xin nói một chút về ngôn ngữ học để hiểu rõ từ kamasutra (có chỗ viết riêng kama sutra). Kama sutra là Luận Đề về Yêu Đương và Tình Thuật.

Phạn ngữ kama là desire (ham muốn), wish (ước muốn), love (tình yêu)… Theo k= h như kết = hết, ta có kam- = ham (muốn), theo k = c, ta có kam- = Hán Việt cảm (cảm khoái, khoái cảm, cảm giác, cảm tình). Sutra có gốc Phạn sutram là rule có nghĩa đen là string (dây), thread (chỉ), twine (dây bện), fiber (sợi) có gốc từ sivyati là ‘sew’ (khâu) họ hàng với Latin suere ‘to sew’. Ta thấy sutra có su– biến âm với , sợi với xâu (chuỗi). Theo s = kh như sẽ = khẽ, ta có su- = sew = sâu (xâu, sỏ), khâu.

Theo nghĩa bóng sutra là giềng, mối, hệ thống, qui tắc…

.Cảnh Kamasutra là ‘Con Heo’ (Porno)?

Đã viết rõ ở bài Ấn Độ: Khajuraho, Đền KamaSutra Có Một Không Hai, chỉ xin tóm tắt lại ở đây. Như đã biết con người khởi thủy thờ sinh thực khí nõ nường như thấy ở miền Bắc và Trung Nguyên Việt Nam, như Ấn Độ (thờ linga-yoni), Nhật (qua lễ hội tagata thờ dương vật và ogata thờ âm vật)… Thờ sinh thực khí dẫn tới sự thờ phượng làm tình, giao hợp bằng hình tượng hay bằng người thật để diễn tả sự hôn phối nường nõ, nòng nọc, âm dương, nam nữ mục đích để duy trì sự sinh tồn, có được mắn sinh, được mùa, sung mãn… ví dụ như trước đây trong địa bàn của Bách Việt, ngay trong lúc tế lễ thánh thần, ông mo bà đồng giao hợp với nhau trước bàn thờ với sự chứng kiến của thánh thần và quần chúng. Mục đích là nhắc nhở các vị thánh thần đã sao nhãng bổn phận sinh tạo của mình (tương tự như vị thần sấm mưa phải nhờ con cóc nghiến răng nhắc nhở tạo ra mưa) và kích thích các vị thần đã mệt mỏi, suy yếu về khả năng sinh tạo (gây ra mất mùa chẳng hạn). Trên nắp thạp đồng mai táng Đào Thịnh có các tượng nam nữ đang giao hoan diễn tả sự phồn thực, sinh tạo. (Thạp Đồng Đào Thịnh).

Theo dòng thời gian cảnh nhục tình này được ghi lại trên các gốm thờ như thấy tuyệt vời nhất ở gốm Mapuche của Peru (xem Gốm Tình Dục Peru Cổ) và gần hơn là bằng các hình tượng điêu khắc thờ phượng, đặc biệt nhất ở một vài đền đài ở Ấn Độ vào thời Trung Cổ thế kỷ thứ 9 tới 11 (đền này làm vào thế kỷ 13, vào thời phục hưng cực thịnh nhất).

Mật Tông Tantra (1) của Phật giáo và Mật giáo (Tantrism) cũng vậy. Các tín đồ trong Phật giáo Tantric của Tibet muốn được vào tu viện tu phải trải qua các thử nghiệm về tình dục kiểu này. Theo Harrison Forman trong Buddhist Tantric Temple of Tibet ‘một khi Đức Lama đã đạt tới giai đoạn huấn luyện tâm linh mà ngài nghĩ là khi nhìn thấy những hình ảnh khoái lạc nhục dục mà lòng không bị dao động, ngài bước vào ‘Căn Nhà để Hình Tượng Dâm Ô’ (obscene Idol House) để tự lượng giá mình, trong đó có những hình tượng như người thật diễn tả những dáng thế dâm ô nhất có mục đích trắc nghiệm sự tự kiểm soát chính mình mà ngài đã đạt tới. Bên cạnh đó, gái đẹp đặc biệt là những dâm nữ đầy quyến rũ nhẩy múa trước mặt ngài. Đức Lama ngồi tay bắt ấn theo thủ ấn chạm đất Bhumisparsha tự nghiên cứu các phản ứng của lòng mình. Nếu giữ được lòng mình không bị khuấy động, ngài chắc chắn đã chiến thắng được dục tình, nếu không ngài lại phải tự tu luyện lại để cho tới khi vượt qua được sự khảo hạch này.

Ngay cả Đức Phật trước khi thành đạo cũng đã chiến thắng sự trải nghiệm này qua các cảnh quyến rũ nhục tình của bọn quỉ mara.

Tantrics tin theo sự hòa hợp giữa tình dục và tôn giáo và nhấn mạnh về các thực hành tình dục như là những nghi thức tôn giáo. Nguyên lý tantrics dường như dựa trên các nghi thức tế lễ về mắn sinh, phồn thực nguyên thủy thấy không phải chỉ ở Ấn Độ mà còn thấy ở khắp nơi trên thế giới.

Ở Ấn Độ, đời sống tình dục đã được xem là một mối thiêng liêng đã viết thành kinh điển đã có từ thời Rigvedic ở Ấn Độ. Sự quan trọng của tình dục thật sự thấy rất rõ qua sự kiện là tổng cộng trong 536 bài hát cầu kinh Rigvedic thì có tới 41 bài chỉ nói hoàn toàn về tình dục.

Đền Konark là một quần thể đền đài thờ phượng mặt trời Surya và các vị thần sáng thế của Ấn giáo. Cảnh nhục tình ở đây đi cùng với tôn giáo mang một mầu sắc tín ngưỡng, triết thuyết. Nói rõ hơn là cảnh ‘con heo’ ở đây liên hệ tới tín ngưỡng sinh tạo, mắn sinh, phồn thực nằm trong sự thờ phượng mặt trời trong vũ trụ giáo.

Theo giáo phái thờ Mặt Trời thì mặt trời là tạo hóa, là đấng sinh tạo như thấy qua bánh xe mặt trời càn khôn, vũ trụ ở đây.

Tình dục không phải là một chuyện bẩn thỉu hay là một điều cấm kỵ, chúng được xã hội và các giáo điều tôn giáo chấp thuận. Vì thế các hình tượng mang tính chất kama sutra có khi rất là con heo này mang tính chất thần thánh và triết thuyết.

Ngoài tính cách tín ngưỡng còn mang tính cách nghệ thuật cao. Các hình tượng điêu khắc ở đây rất được quan tâm tới cái đẹp và đã đạt tới tuyệt đỉnh nghệ thuật điêu khắc không như những hình vẽ thô thiển trong các sách kama sutra.

Tóm lại các hình tượng loại kama sutra ở đây mang mầu sắc tín ngưỡng.

Tuy nhiên chỉ có một điều cần nói là những điêu khắc tình dục mang mầu sắc tín ngưỡng ở đền này diễn tả những khoái lạc theo phong cách nhục dục, thác loạn cực độ. Vì sao? Bởi vì đền làm vào thế kỷ thứ 13 lúc Ấn giáo đã hoàn toàn sống dậy trở lại, đã phục hưng tột cùng. Phật giáo đã hoàn toàn tàn lụi. Các vua chúa theo Ấn giáo đã chiến thắng hoàn toàn đế quốc Phật giáo. Sự đèn nén về tình dục của Phật giáo được giải tỏa, sự hồ hởi về chiến thắng khiến các vua chúa Ấn giáo sống xa hoa, sa đọa cùng cực. Ta thấy rất rõ các cảnh kamasutra ở đây chỉ có trong giới vua chúa, quan quyền, vương giả như thấy qua trang phục đầu, trang sức châu báu ngọc ngà, các ông bụng phệ, bụng ‘bia’… có người trợ giúp, đứng hầu chung quanh trong lúc giao hoan.

…..

Do đó thay vì chỉ coi chúng thuần túy là các hình ảnh con heo, thô tục, chúng phải được xem như là một cái đẹp và sự thật. Chả thế mà Đền Karnak là một địa điểm hành hương quan trọng và đã được thừa nhận là Một Địa Danh Di Sản Thế Giới UNESCO.

Hiểu như thế rồi chúng ta hãy lắng đọng tâm hồn mình lướt qua các hình ảnh điêu khắc này. Ở đây tôi chỉ lướt qua các nét đặc biệt thôi, muốn xem đầy đủ và chi tiết một cách tỉ mỉ xin mời vào xem thêm trong mạng.

.Các Cảnh Yêu Đương, Giao Phối Thường Tình.

Cảnh yêu đương thường tình ít thấy vì phần lớn các người làm tình làm tội ở đây như đã nói ở trên là giới vua chúa, quan quyền, vương giả…

Các kiểu cọ người thường khó thực hiện được…

.Tình Thuật.

Kỹ thuật và kiểu cọ, tư thế nhiều khi thấy giống trong Kama Sutra Ấn Độ, của Tố Nữ Thư Trung Hoa, Shunga của Nhật, 36 kiểu của Tây Phương… Nhưng cũng có những tình thuật không thấy ở đâu.

-Khác lạ.

Ví dụ như:

clip_image002‘Đi cầy’ (ảnh của tác giả).

-Tình Thuật-Thể vận.

Nhiều khi ở những tư thế thể thao ‘Rati Krida’ (love sport) với nhiều thể dạng và khuôn mặt. Các cặp tình thể hiện thể vận (gymnastic), nhào lộn (acrobatic).

clip_image004Hình giữa: nhào lộn 69 (ảnh của tác giả).

-Tình Thuật-Yoga (sex-yogic technique).

Các kỹ thuật tình dục-yoga là một phương pháp quan trọng trong Tantrics để đạt tới trạng thái nhất thể, không còn phân cách lưỡng tính (non-dual state) hay gọi là nirvana.

Vào thế kỷ thứ 10 Matsyendra Nath sáng lập trường phái ‘Yogini Kaula’ cho rằng ‘Kaula Margra’ là nẻo đường hưởng thụ khoái cảm thể chất có kiểm soát bởi vì Yoga và Bhoga (Bhoga là khoái cảm, thân xác) là một (Rajaran Panda).

Nhiều khi khó phân biệt được giữa nhào lộn thể vận hay yoga:

clip_image006Nhào lộn hay yoga? (ảnh của tác giả).

. Thác loạn.

Về mặt y học, tình học (sexology) Tây phương, các điêu khắc ở đây diễn tả tất cả những khía cạnh thật sự của tình dục con người kể cả những điều mà y học Tây phương gọi là thác loạn tình dục (sexual perversion) như yêu nhau bằng đường môi chót lưỡi, yêu nhau bằng mồm, kê gian (yêu nhau bằng cửa hậu), cẩu gian, thị dâm, thú dâm, thủ dâm, yêu nhau tập thể, hội đồng …

clip_image008‘Đi vào cửa hậu’ (ảnh của tác giả).

Riêng về thú dâm đã nhắc tới từ ngàn xưa.

Những người nam chăn thú vật ở trên những vùng núi cao hoang vu cả năm tháng, thiếu đàn bà có người đã phải giải quyết sinh lý với loài vật như bò, cừu, ngựa… Trong y học có chứng bệnh syphilis, bệnh giang mai, một chứng bệnh lan truyền tình dục. Syphilis là tên một người chăn thú vật bị bệnh này. Nguồn cội của tên bệnh phát gốc từ đề tựa bài thơ Syphilis sive Morbus Gallicus, có nghĩa là “syphilis là bệnh của người Gaulois Pháp” (Syphilis or French disease) xuất bản năm 1530 bởi thi sĩ bác sĩ người Ý Girolamo Fracastoro, kể rằng người chăn thú vật tên Syphilus được coi là người đầu tiên được biết là mắc chứng bệnh này. Bác sĩ Fracastoro lần đầu tiên dùng từ này chỉ chứng bệnh này trong luận văn ‘De Contagione’ (‘Về Bệnh Lây Truyền’) vào năm 1546. Thật sự không hiểu rõ tại sao ông dùng từ này, có lẽ ông có ý dùng theo nghĩa Latin là ‘pig-lover’. Sy- do Latin sùs, heo nái, lợn sề, Cổ ngữ Anh sù (lợn sề), Anh ngữ kiện kim swine, heo nái, lợn sề. Latin suillus, ham ăn, dơ dáy như heo. Theo biến âm kiểu bánh xu xê (bánh phu thê) ta thấy sùs, sù = sề (lợn nái: Ba bà đi bán lợn sề…). Philus là yêu. Syphilis là ‘yêu heo cái, lợn sề’.

Dĩ nhiên có người giải thích theo cách khác, cho là có thể do từ tên một nhân vật là Sipylus, con trai của Niobe ở Ovid và có nhà tầm nguyên ngữ học giải thích Syphilus, có sy- có lẽ là do gốc Hy Lạp syn- là cùng với và philis là philein là yêu. Syphilis là bệnh ‘đi với tình yêu’,‘do yêu’. Nhưng vì Syphilus là tên đặt cho một người chăn thú vật trong bài thơ của bác sĩ Girolamo Fracastoro đầu tiên nói tới bệnh này nên giải thích là ‘pig-lover’ được chấp nhập nhiều hơn. Dân dã Tây phương cổ cho rằng chứng bệnh này do giao hợp với heo cái mà mắc bệnh.

clip_image010Thú dâm với chó (ảnh của tác giả).

.Linh Tinh Khác

-Tu sĩ.

Giới tu sĩ cũng hưởng thụ khoái lạc xác thịt nhiều khi còn hơn cả người thế tục. Điểm này thấy rõ qua các cảnh kamasutra ở đền đài Ấn Độ này phải do các giới tu sĩ vẽ ra, cho phép làm. Họ rút từ kinh nghiệm trong sách vở hay của chính bản thân họ và che đậy dưới chiếc dù triết thuyết sinh tạo của tín ngưỡng. Ở đây thấy cả ở giới tu sĩ khổ hạnh.

clip_image002[1]

 

Một vị tu sĩ khổ hạnh người gầy trơ xương (ăn chay, có khi ngày chỉ ăn một bữa), đầu tóc như tổ quạ cũng hưởng khoái lạc bằng miệng với một người nam (dĩ nhiên trong đền thờ không tìm đâu ra được người nữ). Lưu ý người đệ tử nhỏ bé phải quay mặt đi nơi khác không được phép nhìn.

-Ngoại quốc.

Như đã nói ở trên, một người tình già có râu dê trông như một đạo sĩ người Trung Hoa.

-Hài Hước.

Nhiều khi pha tính hài hước:

clip_image014Nhột quá! (ảnh của tác giả).

Chúng ta ai cũng biết đầu ti (núm vú) và nõ là những điểm dậy tình. Ở đây còn thấy cùi chỏ cũng là điểm dậy tình? Lạ nhỉ! Điều này làm nhớ tới người Việt thường đưa cái cùi chỏ ra và nói ‘cái đù đì ông sư’ của tao đây này!

-Kích thước.

Kích thước cũng thường xuyên thấy được gợi ý tới ở đây. Cỡ cá kình ngoài biển đông như của Lao Ái, người bạn tình của Từ Hy Thái Hậu, cũng thường được ‘khoe’, phô trương.

clip_image016Cỡ ‘Kình’, ‘King size’ (ảnh của tác giả).

clip_image018Cỡ Lao Ái dài bằng bề ngang người ngồi dưới (ảnh của tác giả).

Điều này cho thấy dục tính đã không còn mang tính thuần túy tín ngưỡng nữa mà đã nghiêng hẳn về thú vui nhục dục thế tục.

Vệ Sinh Tình Dục, Ngừa Thai.

Đặc biệt nhất là vần đề vệ sinh, phòng ngừa bệnh lan truyền tình dục (ngày xưa gọi là phong tình) cũng được lưu tâm nhiều như thấy qua cảnh xông hương âm đạo, rửa âm đạo như đã nói ở trên.

Ngoài ra còn thấy cảnh xoa bóp ‘massage’ bướm hay ‘làm thuốc phụ nữ’:

clip_image020Massage bướm’ hay ‘làm thuốc’ (ảnh của tác giả).

Có thể là xoa bóp với dầu thơm, dược thảo cho thư dãn. Nói theo quảng cáo của các bác sĩ bán dược thảo ngày nay là massage với dầu thơm dược thảo là để chống ‘lão hóa’ để giữ còn son trẻ mãi không già!

Cũng có thể dùng các thuốc sát trùng, trị nấm hay các chất thu liễm (astringent) làm cho âm đạo co rút lại như còn con gái ví dụ như dùng nước vỏ lựu (Nước vỏ lựu, máu mào gà, Nguyễn Du, Kiều) (ngày nay các bác sĩ sản phụ khoa giải phẫu thâu túm túi càn khôn nhỏ lại). Ở đây cũng có thể dùng những thuốc hay vật ngừa thai nhét vào âm đạo. Từ ngàn xưa dân ở vùng sa mạc đã biết cách nhét các viên sỏi, hòn đá cội vào âm đạo, dạ con lạc đà để tránh cho chúng khỏi có thai trong các cuộc hành trình dài qua sa mạc. Ngày nay y học dùng vòng xoắn (một vật lạ có tác dụng như hòn đá cuội) ngừa thai cho người.

Và còn nhiều nữa……

Cảnh Kamasutra Trên Bánh Xe Mặt Trời.

Bánh xe mặt trời là một điểm thu hút chính của đền. Ngoài bánh xe là đồng hồ mặt trời như đã nói ở trên, trên nhiều bánh xe còn có cảnh kamasutra. Đây rõ ràng thể hiện mặt trời là sinh tạo.

Ngay trên tia sáng chính của nhiều bánh xe mặt trời có khắc tạc cảnh làm tình suốt ngày đêm ‘around the clock’ với tình thuật thay đổi theo thời gian.

clip_image021Một bánh xe ngựa đồng hồ mặt trời chở thần mặt trời. Trên 8 căm xe có khắc hình kamasutra.

Như đã nói ở trên ta phải nhìn theo chiều dương tức theo chiều ngược kim đồng hồ, ta có giờ giấc như sau: tia thẳng đứng ở trên là nửa đêm:

clip_image02312 giờ đêm: tư thế nửa nằm nửa ngồi (ảnh của tác giả).

clip_image0253 giờ sáng: tư thế ngồi (ảnh của tác giả).

clip_image0266 giờ sáng: tắm rửa,’massage bướm’ hay làm thuốc như đã nói ở trên (ảnh của tác giả).

clip_image0289 giờ sáng: 69 sau khi tắm rửa massage, xức dầu thơm (ảnh của tác giả).

clip_image03012 giờ trưa: trang điểm, soi gương chờ người về (ảnh của tác giả).

clip_image0313 giờ chiều: ‘người chinh phu về’ (ảnh của tác giả).

clip_image033Lúc 6 giờ chiều: tập thể vận: yoga? (ảnh của tác giả).

clip_image0359 giờ đêm: đợi chờ, dậy tình, tình lên phơi phới (diễn tả qua hai đầu dải khăn gió bay lên cao như lửa tình bốc cháy) (ảnh của tác giả).

Rồi 12 giờ đêm nhập cuộc…

Bánh xe này diễn tả đời sống trong một ngày một đêm của một người nữ hoàng tộc (thấy qua sự kiện chồng hay bạn tình nam cưỡi ngựa) Ấn Độ vào thế kỷ thứ 13.

Ở bánh xe khác còn có các cảnh kamasutra thác loạn hơn:

Ví dụ như:

clip_image037Hội đồng nữ: một nam với nhiều nữ (ảnh của tác giả).

clip_image039Hội đồng nam: một nữ với nhiều nam (ảnh của tác giả).

……..

Bánh xe mặt trời quay tròn, ngày đêm, tháng năm tiếp nối vô cùng tận. Thời gian khôn cùng. Yêu nhau ngày đêm này qua ngày đêm khác tiếp nối. Yêu nhau dài lâu. Yêu nhau mãi mãi. Yêu vô cùng tận. Yêu từ ngàn xưa tới ngàn sau. Yêu không bờ bến. Yêu mệt… không nghỉ! Mặt trời còn, con người còn.

……

Nhìn dưới con mắt thường tình thì đây là cảnh làm tình, tình thuật kamasutra. Dưới con mắt đạo đức ngoài Ấn giáo như Thiên Chúa giáo, Khổng giáo thì đây là cảnh con heo,  thô tục, bẩn thỉu. Nhưng nhìn dưới con mắt thờ mặt trời Surya đã có trong văn hóa thời Veda thì đây là khía cạnh sinh tạo, tạo sinh của mặt trời. Thú vui thể xác mà mặt trời ban cho con người hưởng thụ dưới ánh mặt trời. Ta thấy rõ mặt trời có 8 căm xe. Số 8 là số Khôn tầng 2 (0, 8). Mặt trời là lửa thái dương vũ trụ Càn. Như thế mặt trời mang tính Càn Khôn, tạo hóa, sinh tạo.

Phật Giáo và Ấn Giáo tại Đền Này.

Các cảnh kamasutra ở đây cũng như thấy ở nhiều đền Ấn giáo được cho là một khía cạnh sinh tạo của triết thuyết Ấn giáo liên hệ với Mật giáo, Mật Tông Phật giáo có nguồn gốc tận cùng, nguyên thủy là thờ nường nõ… Bằng chứng là sự giao phối này diễn tả đầy hân hoan (đúng như từ giao hoan) như thấy qua các người nữ uốn éo, giơ hai tay lên đầu như đang nhẩy múa vũ điệu tình nồng… như thấy qua hình đôi nam nữ ở cổng đền nói ở trên như đang nhẩy vũ điện Slow hay Tango Argentina trong lúc giao hoan!

Như thế đây không phải chỉ là cảnh con heo bẩn thỉu. Những điêu khắc nói chung và cảnh tình dục, tình thuật nói riêng ở đây là những tác phẩm nghệ thuật tuyệt đỉnh cũng chứng tỏ đây không phải là thứ nghệ thuật ‘con heo’.

Vì vậy mà đền đã được thừa nhận là một Địa Danh Di Sản Văn Hóa Thế Giới UNESCO.

Do đó ở đây, thay vì coi chúng là các hình ảnh con heo, thô tục thuần nhất, chúng phải được xem như là một khía cạnh của tín ngưỡng, triết thuyết sinh tạo, hiếu sinh, một sự thật, một cái đẹp, một nghệ thuật. … ‘đáng yêu’!

Kết Luận

.Đền Mặt Trời Konark xây vào thế kỷ thứ 13 cho thấy nền văn hóa Veda, pha trộn giữa văn hóa Aryans với văn hóa bản địa Ấn Độ, đã lên tới tột đỉnh ở miền Nam Ấn.

.Đền vẫn xây theo lối kiến trúc Kalinga của Nam Ấn tuy nhiên nghiêng hẳn về phía duy dương vì là đền mặt trời Surya, vị thần gốc của người Aryans võ biền.

.Đền với điêu khắc tuyệt vời sự diễn đạt ý tưởng siêu đẳng. Đích thật là thơ trong đá. Đúng như nhà thơ đoạt giả Nobel Rabindranath Tagore đã nói ‘Ở đây ngôn ngữ con người bị đánh bại bởi ngôn ngữ của đá’.

.Dục tính ở đây thấy qua các cảnh kamasutra cực nóng lên tới cực điểm so với các đền khác. Kamasutra ở đây mang đầy tính thác loạn cho thấy Ấn giáo đã phục hưng tột đỉnh, đã hoàn toàn xóa bỏ Phật giáo, Phật giáo đã hoàn toàn tàn lụi và các vua chúa theo Ấn giáo đã hồ hởi sống hưởng thụ thú vui thân xác một cách sa đọa dưới chiếc dù sinh tạo của sự thờ phượng nõ, nường, nòng nọc (âm dương) của vũ trụ giáo, thân-tâm nhất thể của Mật giáo, càn khôn, vũ trụ của Ấn giáo, Phật giáo…

.Đền là một trung tâm hành hương chính của tín đồ Ấn giáo ở Nam Ấn. Từ em bé còn nằm trong xe đẩy tới các cụ chống gậy cũng tới đây hành hương, chiêm ngưỡng. Nam nữ dậy thì tới đây học bài học về tình dục và tình thuật một cách tự nhiên, hợp đạo lý…

Đền là một địa Danh văn hóa UNESCO, một điểm nóng của du lịch.

Chúng ta đã đi thăm các đền đài Shiva, đền thần nữ Bà Chằng Lửa Chamunda, Đền Nường 64 Yogini của Ấn giáo, Mật giáo, Đài Tưởng Niệm Sắc Lệnh Đá Ashoka của Phật giáo,  Đền Mặt Trời Konark của văn hóa Veda ở Tam Giác Vàng tiểu bang Odisha. Điểm tới là tiểu bang Tamil Nadu.

—————————-

Ghi Chú

(1) Tantra

Tantra có gốc Phạn tantram nghĩa đen là loom (khung cửi để dệt, đan), dây dệt, dây…, nghĩa bóng là nền móng, hệ thống, giáo điều, qui luật, phát từ gốc tan có nghĩa “to stretch’(tăng, căng, dãn ra), ‘extend’ (dang, chăng, duỗi ra), Ba Tư ngữ tar ‘string’ (dây, sợi) có nguồn cội từ gốc PIE *ten ‘stretch, extend’.

Ta thấy tantra có gốc tan:

-theo t = đ (thẳng tuột = thẳng đuột), ta có tan- = đan. Theo t=n, tan- = nan (sợi, dây như nan tre để đan).

-tan- = Việt ngữ tăng.

-theo t = d (như tựa = dựa) ta có tan- = dãn.

Như thế tantra là dệt, đan, kết lại. Một trong những nguyên lý quan trọng nhất của tantra là vượt qua tính nhị nguyên (tách rời làm đôi) để đạt tới nhất thể (đan kết lại thành một).

Tây phương thường dùng tantra, tantric với nghĩa nghiêng về nhục tình.

Theo Từ Điển Đạo Uyển của Chân Nguyên: Tantra; cũng được gọi theo âm Hán Việt là Ðát-đặc-la (怛特羅), nguyên nghĩa ‘tấm lưới dệt’, ‘mối liên hệ’, ’sự nối tiếp’, ‘liên tục thống nhất thể’, đôi lúc được dịch là Nghi quỹ.
Trong Phật giáo Tây Tạng, Tantra chỉ tất cả các kinh sách về nhiều ngành khác nhau (Tantra y học, Tantra thiên văn…). Nhưng trong nghĩa hẹp, Tantra chỉ tất cả các sách vở nói về phép tu thiền định của Kim cương thừa và cũng được dùng để chỉ những phép tu thiền định này. Phép tu luyện Tantra có tính chất kinh nghiệm cá nhân, và thường dựa trên ba khái niệm: Nhân, Ðạo, Quả. Nhân chính là hành giả, Ðạo là con đường, phương pháp tu luyện, nhằm thanh lọc con người và Quả là tình trạng mà hành giả chứng ngộ. Ba giai đoạn này được Tantra chỉ bày trong vô số phương tiện khác nhau. Người ta cho rằng khi Phật Thích-ca thể hiện Phật quả qua dạng Pháp thân (s: dharmakāya) thì Ngài đã hành trì Tantra. Vì vậy cũng có người xem đức Phật là người sáng lập Tantra.

Truyền thống Tây Tạng chia Tantra làm bốn loại để tương ứng với căn cơ của từng người:
1. Tác tantra (s: kriyā-tantra): Tantra hành động (tác), nghi lễ. Người tu tập Tantra này có kết đàn trường, cúng dường, đọc chú, bắt ấn nhưng chưa quán tưởng, tu tập thiền định.
2. Hành tantra (s: caryā-tantra): Tantra tu luyện qua hành động hằng ngày, dành cho những người tu tập nhưng không cần hiểu rõ lí tột cùng.
3. Du-già tantra (s: yoga-tantra): Tan-tra luyện tâm (thiền định).
4. Vô thượng du-già tantra (s: anuttarayoga-tantra): phương pháp tu luyện tột cùng, thành Phật trong kiếp này, với thân này.
Trường phái Ninh-mã (t: nyingmapa) lại chia Vô thượng du-già tantra làm ba loại: Ma-ha du-già (s: mahāyoga), A-nậu du-già (s: anuyoga) và A-tì du-già (s: atiyoga, xem Ðại cứu kính).…..

Những phép Tantra này xem tâm thanh tịnh là gốc của mọi phép tu. Ngoài ra, Tantra xem việc vượt qua tính nhị nguyên để đạt nhất thể là một nguyên lý quan trọng. Tính nhị nguyên có khi được Tantra diễn tả bằng nguyên lý nam tính (s: upāya; khía cạnh Phương tiện) và nữ (s: prajñā; Trí huệ).

Ta cũng thấy rõ, qua sự so sánh nhiều lần của tôi, Việt ngữ nhất là các từ cho là nôm na, thuần Việt ruột thịt với Phạn ngữ, Ấn-Âu ngữ như tôi đã viết trong tác phẩm Sự Liên Hệ Giữa Việt Ngữ và Ấn-Âu ngữ.

…..

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: