HÌNH TIÊU BIỂU THÁNG 4-2018: BÁNH XE MẶT TRỜI ĐỀN KONARK: YÊU NHAU ĐỜI ĐỜI… (* Cảnh báo: có hình kamasutra).

HÌNH TIÊU BIỂU THÁNG 4-2018.

BÁNH XE MẶT TRỜI ĐỀN KONARK: YÊU NHAU ĐỜI ĐỜI…

Đền Mặt Trời Konark (The Sun Temple Konark) ở Puri, thành phố Bhubaneswar, Tiểu Bang Odisha, Ấn Độ do vua Langula Narasingha Deva xây vào thế kỷ 13 theo hình cỗ Xe Ngựa Chở Thần Mặt Trời (Chariot of Sun God). Cỗ xe có 24 bánh xe đá khắc nổi và mỗi bánh xe có 8 ‘căm xe’ (spokes) diễn tả hình mặt trời 8 nọc tia sáng. Mỗi căm xe gọi là một ‘prahars’ (một đơn vị thời gian bằng 3 giờ). 8 prahars là 24 giờ một ngày và đêm. Bánh xe mặt trời có một khuôn mặt là đồng hồ mặt trời.

Hiển nhiên Đền Mặt Trời thờ thần Mặt Trời Surya và các vị thần thần thoại Ấn Độ. Tuy nhiên một nét đặc biệt khiến cho đền nổi tiếng và thu hút là khía cạnh nhục tình diễn tả thú vui thể xác của con người, có các cảnh kama diễm tình (erotic kama) và các cảnh mithuna (có nghĩa là cặp tình nam nữ) tương tự như ở đền Khahurajo ở miền Bắc Ấn Độ mà chúng tôi đã có dịp ghé thăm (xem Ấn Độ: Khajuraho, Đền KamaSutra Có Một Không Hai).

Ở nhiều nơi trong đền, cả một vòng tường thành đền đều là cảnh diễm tình, tình thuật, nói theo văn vẻ là kamasutra.

Ở ngay mặt tiền, hai bên cửa vào đền đã thấy các tượng nam nữ giao hoan khổng lồ bằng cỡ người thật. clip_image002Trong vũ điệu Tango Argentina? (ảnh của tác giả).

Đặc biệt là ngay trên tia sáng của nhiều bánh xe mặt trời của cỗ xe cũng có khắc tạc cảnh làm tình suốt ngày đêm ‘around the clock’ với tình thuật thay đổi theo thời gian.

clip_image004Bánh xe ngựa lịch mặt trời chở thần mặt trời. Trên 8 căm xe có khắc hình kamasutra.

Bánh xe này diển tả đời sống một ngày một đêm của một người nữ ta phải nhìn theo chiều dương tức theo chiều ngược kim đồng hồ, ta có giờ giấc như sau: tia thẳng đứng ở trên là nửa đêm:

clip_image00612 giờ đêm: tư thế nửa nằm nửa ngồi (ảnh của tác giả).

clip_image020

3 giờ sáng: tư thế ngồi (ảnh của tác giả).

clip_image018

6 giờ sáng: tắm rửa,’massage bướm’ (ảnh của tác giả).

clip_image016

giờ sáng: 69 (ảnh của tác giả).

clip_image014

12 giờ trưa: trang điểm, soi gương (ảnh của tác giả).

clip_image012

3 giờ chiều: người nam về (ảnh của tác giả).

clip_image010

Lúc 6 giờ chiều: tập thể vận: yoga? (ảnh của tác giả).

clip_image0089 giờ đêm: vươn vai đợi chờ (ảnh của tác giả).

Bánh xe này diễn tả đời sống trong một ngày một đêm của một người nữ hoàng tộc (thấy qua sự kiện chồng hay bạn tình nam cưỡi ngựa) Ấn Độ vào thế kỷ thứ 13.

Ở bánh xe khác còn có các cảnh kamasutra thác loạn hơn:

clip_image022Một bánh xe khác có khắc hình kamasutra.

Ví dụ như:

clip_image024Một nam với nhiều nữ (ảnh của tác giả).

clip_image026‘Một nữ với nhiều nam (ảnh của tác giả).

……..

Bánh xe mặt trời quay tròn, ngày đêm, tháng năm tiếp nối vô cùng tận. Thời gian khôn cùng. Yêu nhau ngày đêm này qua ngày đêm khác tiếp nối. Yêu nhau dài lâu. Yêu nhau mãi mãi. Yêu vô cùng tận. Yêu từ ngàn xưa tới ngàn sau. Yêu không bờ bến. Yêu mệt… không nghỉ!

……

Nhìn dưới con mắt thường tình thì đây là cảnh làm tình, tình thuật kamasutra. Dưới con mắt đạo đức ngoài Ấn giáo thì đây là cảnh con heo thô tục. Nhưng nhìn dưới con mắt thờ mặt trời Surya đã có trong văn hóa thời Veda thì đây là khía cạnh sinh tạo, tạo sinh của mặt trời. Thú vui thể xác mà con người hưởng thụ dưới ánh mặt trời. Ta thấy rõ mặt trời có 8 căm xe. Số 8 là số Khôn tầng 2 (0, 8). Mặt trời là lửa thái dương vũ trụ Càn. Như thế mặt trời mang tính Càn Khôn tạo hóa, sinh tạo. Nhìn theo diện vũ trụ giáo trong Ấn giáo và theo bái giáo nguyên sơ thì dây là nòng nọc (âm dương), nường nõ giao hòa, hôn phối, lưỡng hợp… Bằng chứng là sự giao phối này diễn tả đầy hân hoan (đúng như từ giao hoan) như thấy qua các người nữ uốn éo, giơ hai tay lên đầu như đang nhẩy múa vũ điệu tình nồng… như thấy qua hình đôi nam nữ ở cổng đền nói ở trên như đang nhẩy vũ điện Tango Argentina!

Dân Ấn Độ từ em bé còn nằm trong xe đẩy tới các cụ chống gậy cũng tới đây hành hương, chiêm ngưỡng. Nam nữ dậy thì tới đây học bài học về tình dục và tình thuật một cách tự nhiên, hợp đạo lý…

Thêm vào đó kiến trúc và điêu khắc của đền đích thật là thơ trong đá. Nhà thơ đoạt giả Nobel Rabindranath Tagore đã rung động bởi vẻ đẹp của đền đã nói ‘Ở đây ngôn ngữ con người bị đánh bại bởi ngôn ngữ của đá’.

Như thế đây không phải chỉ là cảnh con heo bẩn thỉu. Vì vậy mà đền đã được thừa nhận là một Địa Danh Di Sản Văn Hóa Thế Giới UNESCO.

(Sẽ có bài viết riêng về đền này).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: