ẤN ĐỘ: VÒNG ĐAI DUYÊN HẢI (phần 6). ẤN ĐỘ: KOLKATA MƯƠI ĐIỀU…

(*Nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài).

Phải tuân thủ luật Tác quyền Copyright.

ẤN ĐỘ: VÒNG ĐAI DUYÊN HẢI.

(phần 6).

ẤN ĐỘ: KOLKATA MƯƠI ĐIỀU…

Nguyễn Xuân Quang

Vài Dòng Lịch Sử Ấn Độ.

Trước hết để hiểu rõ Ấn Độ xin nói tới các niên đại mấu chốt trong lịch sử Ấn Độ.

.Năm 7.000 (Trước Dương Lịch).

Thời Trung Thạch (Mesolithic Age): chứng tích khảo cổ học thấy qua các rìu đá.

.6.000-1.000 (Trước Dương Lịch): Thời TânThạch.

.Từ 2.500-1.800: Văn Hóa Harapparan ở Thung Lũng Indus, Pakistan, Tây và Bắc Ấn Độ. Tại Ấn Độ ngày nay ở Ropar, Punjab, Lothal và Kalibangan ở Gujarat và Rajastan: Khai quật tìm thấy hàng chục ngàn nhà gạch bùn với các đồ gốm làm bằng bánh xe quay, đồ đồng, chì, thiếc, chục ngàn triện (seals) hình người và thú. Vào thiên niên kỷ thứ 2 văn minh Harappan tàn lụi. Không rõ lý do vì thoái hóa, lũ lụt, sa mạc hóa?

.1.500 (Trước Dương Lịch) người Aryans tiến chiếm vùng Tây Bắc Ấn Độ.

Aryans một thời cho là một nhánh ngôn ngữ hơn là một chủng tộc. Ngôn ngữ Aryans ở Ấn Độ là Phạn ngữ liên hệ với Ấn-Âu ngữ, Nga ngữ…

Ngày nay tin rằng Aryan là một tộc du mục võ

biền từ Trung Á chiếm Bắc Ấn Độ vào khoảng

1.500 (Trước Dương Lịch).

Người Aryans mang theo tín ngưỡng Ấn-Âu và thơ văn thế tục Rig Veda vào khoảng 1.400 (Trước Dương Lịch). Nguyên thủy họ chiếm Punjab rồi lan về phía đông tới đồng bằng sông Ganges. Họ mang tới các vị thần mới, cơ cấu xã hội và lối sống mới.

.1.500-1000 Trước Dương Lịch: Thời Veda.

Thần tổ chính của Veda là Indra, thần Chiến Tranh, thần lửa Agni và Varuna… như đã biết là những vị thần trong tín ngưỡng của đại tộc người nói tiếng Ấn-Âu ngữ như Hy Lạp… do người Aryans mang theo. Người Aryans lấy thần nõ linga Shiva của bái giáo dân bản địa tạo thành vũ trụ giáo của Ấn giáo mang tính chủ phụ quyền cực đoan.

Xã hội gồm ba giai cấp: trên hết là giai cấp tu sĩ cha truyền con nối Brahmin đầy quyền lực. Xuống dưới là chiến sĩ và thường dân. Dân địa phương coi như là giai cấp thứ tư gồm: giới lao động tay chân Shudra. Giới bần cùng nhất là ‘untouchable’.

Xã hội theo phụ quyền cực đoan, trọng nam khinh nữ.

……

.1.000-600 (Trước Dương Lịch): Thời Veda Muộn (Late Vedic Age).

.1.000 (Trước Dương Lịch)-100 (Sau Dương Lịch): Văn Hóa Mộ Cự Thạch (megalithic graves) ở Nam Ấn.

.700 (Sau Dương Lịch). Thương buôn người Ả Rập tới Tây Ấn Độ.

-1206-1290: triều đại đầu tiên của Tiểu vương Delhi.

-1228-1293: Marco Polo đến Nam Ấn.

-1498: Vasco da Gama tới Calicut.

-1556: Akbar trở thành Hoàng đế Mughal.

-1600: Hoàng Hậu Elizabeth I ban đặc quyền cho Công Ty Đông Ấn.

-1661: Bồ Đào Nha chuyển nhượng Bombay cho Anh Quốc.

-1739: Nadir Shah của Ba Tư xâm lăng Delhi.

-1764: Trận chiến Buxar, Anh quốc được cho vùng Diwani ở Bengal.

-1803: Anh chiếm Delhi từ Marathas

-1857: người Ấn nổi dậy.

-1858: Hoàng gia Anh tước quyền của Công Ty Đông Ấn, Lord Canning trở thành Phó Vương đầu tiên.

-1885: Idian National Congress thành lập.

-1920: Gandhi khởi xướng phong trào bất hợp tác.

-1930-1932: Phong trào Bất Tuân Lệnh Dân sự.

-1940: Liên Đoàn Hồi Giáo chấp thuận Giải Pháp Pakistan.

-1942: Phong Trào Từ Khước (Quit India Movement).

-1947: Ấn Độ dành được độc lập.

-1948: Mahatma Gandhi bị ám sát.

-1952: Tổng bầu cử đầu tiên.

-1961: Goa được gải phóng khỏi tay Bồ Đào Nha (Portugal).

-1962: chiến tranh Ấn-Trung Quốc.

-1965: chiến tranh với Pakistan.

-1971: Bangladesh ra đời.

 

KOLKATA, TIỂU BANG TÂY BENGAL.

THÀNH PHỐ KOLKATA MƯƠI ĐIỀU…

1. Tổng Quát.

Tên cũ là Calcutta. Kolkata là thủ đô đầu tiên của Ấn Độ và hiện nay là thủ đô của tiểu bang Tây Bengal.

clip_image002Tiểu bang Kolkata, Tây Bengal.

Khám phá khảo cổ học ở Chandraketugarh cách Kolkata 35 km về phía bắc cho thấy đã có người ở đây từ hơn hai thiên niên kỷ.

Kolkata nằm trên bờ phía đông sông Hooghly, một nhánh sông Hằng (Ganga) là trung tâm chính yếu về thương mại, văn hóa và giáo dục của miền Đông Ấn. Cảng Kolkata là cảng sông cổ nhất. Thành phố được coi là ‘thủ đô văn hóa’ và có biệt danh là “City of Joy”. Dân số 14.1 người (năm 2001) kể thêm vùng ngoại ô nữa lên tới 14. 1 triệu.

Calcutta một thời là trung tâm điểm của phong trào đòi độc lập của Ấn Độ. Sau này Kolkata là một cứ điểm mấu chốt của Cộng Sản Ấn Độ.

Người hướng dẫn du lịch riêng của chúng tôi cho biết ông Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp đã từng tới Calcutta. Khoảng thời gian từ năm 1977-2011, Tây Bengal, ngự trị bởi Đảng Cộng Sản Ấn, được lèo lái bởi Mặt Trận Tiên Phong Cánh Tả (Left Front). Đây là một chính phủ cộng sản lâu đời nhất thế giới được bầu cử một cách dân chủ (Kolkata theo chính thể đa đảng, Đảng Cộng Sản là một trong ba đảng lớn).

Nhưng sau một thời gian dài chính phủ cộng sản đã không làm được gì nhiều cho dân chúng, kinh tế lụn bại nên đã bị đảng Trinamool Congress đánh bại vào năm 2011. Nhờ vậy mà hiện nay kinh tế thành phố hồi phục và phát triển mạnh, nhất là trong lãnh vực kỹ thuật thông tin (IT, Information Technology) và sản xuất hàng hóa.

Ngày nay Kolkata vẫn còn là một điểm nóng chính trị.

2. Khách Sạn Oberoi Grand.

Như đã nói ở trên chúng tôi dùng hãng hàng không Emirate loại máy bay lớn nhất có hai tầng [tầng trên của giới kinh doanh (business class)] vì là chuyến bay dài. Chúng tôi trả thêm tiền ngồi ‘hạng nhất’ loại kiệm ước (economic class) ở tầng dưới. Chỗ ngồi thoải mái. Chúng tôi chọn hai chỗ ở hàng 4 ghế ở giữa, một ngoài bìa lối đi và một ở trong để tránh những người còn lại làm phiền hà khi họ đi ra đi vào. May mắn ghế thứ ba không có người ngồi nên rất thoải mái. Chiêu đãi viên nữ, phần lớn là người ngoại quốc, rất nhiều Á châu, không phải là phụ nữ Hồi. Trang phục đội mũ đỏ có tấm mạng mặt một bên rất đặc biệt. Xinh đẹp và chiêu đãi lịch sự. Đồ ăn dậm (snack), giải khát dư thừa (thường để ở các khu giữa và cuối máy bay).

Từ Los Angeles bay qua Dubai mất 16 tiếng nhưng rất thoải mái. Nếu chưa đi Dubai ở lại đây chơi một hai ngày. Từ Dubai bay qua Kolkata mất gần 4 tiếng.

Như đã nói ở trên, chúng tôi ở tại khu Tĩnh Dưỡng và Khách Sạn Oberoi Grand (Resort & Hotel).

clip_image004

Khách sạn có kiến trúc thời thuộc địa và trang hoàng kiểu Victoria.

Oberoi Resort ở một vị trí thuận lợi ngay khu thương mại, chợ búa sầm uất và các địa danh văn hóa của Kolkata. Oberoi còn được gọi là ‘The Grande Dame of Chowringhee’, ‘The Oberoi Grand’ hay gọi tắt là Grand là nơi ở của những khuôn mặt lãnh đạo quyền thế thời thuộc địa và ngay cả bây giờ là nơi hội họp của các lãnh tụ quốc gia Ấn Độ.

Tiếp đón và phục vụ tuyệt hảo. Thủ tục check-in chưa hề thấy ở một khách sạn nào mà chúng tôi đã ở. Lúc vào chỉ cần đưa giấy tờ có đặt phòng, ngay sau khi chọn phòng xong về ngay phòng nghỉ ngơi. Nhân viên lên tận phòng làm giấy tờ check-in. Tại phòng có sẵn nước giải khát, trái cây và bánh kẹo…

clip_image006Quả lý trông như quả sim lớn có mầu xanh.

Trái cây ở đây có cả quả lý. Ở nhà lúc trước tôi đi mua cây doi (mận Mỹ Tho) ở một nhà vườn Mỹ. Mua lầm phải cây lý. Lúc ra quả giống quả trâm tím. Ăn chua và rất chát. Ở đây quả lý to trông như quả sim lớn có mầu xanh. Ăn cũng có vị chát. Cũng nên biết cây doi, cây lý, cây trâm, cây vối (dùng làm nước uống) cùng một họ nhà sim. Doi tên Anh ngữ là Jambosa (tên thông thường là rose apple, water apple, wax apple.
Từ Jambosa có Jam- ruột thịt với Việt ngữ Châm, Trâm (cây) và với Thái Lan ngữ Champoo. Việt ngữ doi biến âm với ruột thịt với vối. Theo d=v (người Nam nói d= v = d như đi dề = đi về), doi = vối. Cây doi họ hàng với cây vối.

Trong khách sạn sống theo nếp sống kiểu ông hoàng bà chúa Ăng Lê ngày trước. Ví dụ như ăn sáng theo ‘à la cart’ hay tự ăn lấy kiểu buffet. Ngồi ăn có năm người hầu.

Bước ra khỏi cửa khách sạn là thế giới thế phàm  muôn mầu hàng ngày của đời sống Ấn Độ. Cách chừng vài trăm thước là trung tâm tâm mua bán nổi tiếng lừng lẫy của Kolkata từ thời thuộc địa Anh: S. S. Hogg Market thường gọi theo dân gian là ‘Chợ Mới’ (New Market):

clip_image008

Ở đây buổi tối, nhất là vào dịp cuối tuần hàng vạn người chen vai thích cánh đi mua sắm. Bị xô qua xô lại, đẩy tới đẩy lui như bị tẩm quất bằng thân người (human boby massage).

Hàng hóa thượng vàng hạ cám, không thiếu thứ gì, giá rẻ, mặc cả tự do… nhưng quá đông, dễ lạc lối, khó tìm lối ra, có nhiều chỗ, bẩn thỉu, hôi thối. Ăn mày. Móc túi. Cò mồi (touts). Hàng giả hàng thiệt lẫn lộn…

Không dám ăn bên ngoài, bữa tối chúng tôi thường ăn trong khách sạn. Ở đây có tiệm Baan Thái (Bản Thái) nổi tiếng nhất về món ăn Thái ở Kolkata. Trang hoàng bản sắc Thái. Ngồi trên sàn, chân buông xuống rãnh sâu. Chiêu đãi lịch sự, tận tâm. Chúng tôi gọi một món khai vị và mỗi người một món chính. Người nữ hầu bàn khuyên chỉ gọi một món hai người ăn chung vì gọi hai món ăn không hết. Thức ăn đặc thù Thái rất ngon.

3. Cầu Howrah.

Cầu bắc qua sông Hooghly nối Kolkata với tỉnh kỹ nghệ Howrah. Đây là một địa điểm biết đến nhất ở Kolkata. Năm 1965 đổi tên là Rabindra Setu (setu là cầu), tên nhà thơ Rabindranath Tagore, người Ấn Độ đầu tiên đoạt giải Nobel.

clip_image010Welcome to Calcutta. 

Rabindra Setu.

Tuy nhiên nhiều người vẫn còn gọi theo tên Howrah, nhất là người Tây phương.

clip_image012Bến sông (ghat) Malik bên cầu Howrah vào lúc ban mai.

clip_image014Đi bộ qua cầu Rabindra.

Đây là cây cầu bận rộn nhất thế giới. Năm 2007 đếm có 90.000 xe và hàng trăm ngàn bộ hành qua cầu hàng ngày. Dĩ nhiên bây giờ con số tăng cao rất nhiều.

Cầu xuất hiện trong hàng trăm phim ảnh.

4. Chợ Hoa Bến Sông Malik (Malik Ghat Flower Market).

Chợ hoa già 125 tuổi, lớn nhất vùng Đông Ấn Độ và cả Á châu. Hơn 3.000 nhà trồng hoa ở vùng phụ cận đem hoa tới bán hàng ngày vào lúc tinh mơ. Họ bán đấu giá cho các vựa hoa phân phối cho người bán lẻ. Một rừng hoa. Một biển mầu sắc. Thiên đường của những ai yêu hoa và thích chụp ảnh.

Đặc biệt bán rất nhiều hoa rời dùng làm sâu chuỗi cúng dường:

clip_image016Mầu vàng, vàng nghệ là quốc sắc, mầu cờ của Ấn Độ nên hoa mầu này thấy nhiều nhất.

clip_image018Một người mua chuỗi hoa về bán dạo, dừng chân uống cốc trà buổi sáng (ảnh của tác giả).

clip_image020Uống chén trà sữa buổi sáng ở giữa muôn ngàn hoa đua sắc.

Cốc làm bằng đất sét nung thay cho cốc giấy hay nhựa, uống xong vất bỏ. Một cốc trà sữa giá dưới 10 xu (cent) Mỹ kim.

5. Đền Chinh Phục giáo (Jainism) Kolkata.

Trước hết xin nhắc lại một chút về tôn giáo Jain này. Qua bài viết Ấn Độ: Đền Jain Giáo ở Khajuraho ta đã biết Janism là một trong các tôn giáo cổ nhất của nhân loại. Các dấu ấn của

nền Văn Minh Thung Lũng Indus có khắc các hình giống như các hình của jaina (tín đồ đạo Jain) trần truồng và ở tư thế ngồi trầm tư. Jain một thời là quốc giáo của vương quốc Ấn trong

một thời gian dài và bị suy tàn vào khoảng thế kỷ thứ 8 do sự lớn mạnh của Ấn giáo, Phật giáo và do sự khống chế, tiêu diệt của Hồi giáo. Hiện nay có khoảng 4.2 tín đồ một số nhỏ ở Bỉ, Canada, Hongkong, Nhật, Singapore và Hoa Kỳ…

Từ Jain có gốc động từ Phạn là Jin có nghĩa là Conquer (chinh phục, chiến thắng). Jin chính là chinh (phục), chiến (thắng), ta có từ đôi chinh chiến. Đây là trận chiến giữa đam mê và khoái cảm thân xác mà một người tu khổ hạnh Jaina phải chiến thắng. Kẻ nào chinh phục, chiến thắng được thì được gọi là Jina (Kẻ Chinh Phục). Vì vậy tôi dịch Jainism là Chinh Phục giáo.

Janism theo truyền thống thường biết là Jaina dharma, chủ trương theo con đường bất bạo động đối với muôn sinh và nhấn mạnh về sự độc lập tâm linh và bình đẳng giữa muôn dạng của sự sống. Tín hữu tin rằng bất bạo động và tự chế là cách có thể đạt được giải thoát. Bất bạo động hay ahimsa là khuôn mặt khác biệt và nổi tiếng nhất của chinh phục giáo. Bất bạo động được xem là bổn phận đạo lý chính yếu nhất của mọi người.

Ahimsa có nghĩa là không làm hại, gây thương tích, giết người, Tiền tố a- là không biến âm với á là không như á khẩu (không nói được) và có gốc Phạn ngữ -hims, đánh, himsalàm hại. Himsa đẻ ra Anh ngữ harm và Hán Việt hãm (hãm hại, hãm hiếp). Qua từ đôi hãm hại ta có hãm = hại. Himsa = harm = hãm = hại. Ahimsa là không hãm hại, không hại.

clip_image021
Trong tôn giáo Jain, biểu tượng bàn tay ahimsa là qui luật cấm giết chóc hay làm thương tích, tổn hại những sinh linh. Ahimsa là bất bạo động cũng thấy trong Phật giáo, Ấn giáo. Trong Phật giáo ahimsa là từ bi, giới luật đầu tiên trong năm giới (precept) và vô lượng tâm thứ hai trong tứ vô lượng tâm (Four Sublime Moods). Thuyết bất bạo động của Mahatma Gandhi nằm trong ahimsa này.

Nguyên lý không làm hại muôn sinh nên đưa tới việc ăn chay bằng rau quả ngay cả không ăn hành tỏi và có thể cả khoai và các loại rễ cây khác vì rễ, củ coi như có chứa mầm sống. Các vị tu khổ hạnh phải theo một chế độ thực chế hết sức nghiêm khắc.

Chinh Phục giáo là một tôn giáo lâu đời nhất, truyền qua hai mươi bốn đời tôn sư gọi là tirthankara và giáo chủ Adinatha là vị tôn sư đầu tiên và Mahavira là vị cuối cùng.

clip_image022Tượng Adinatha, tirthankara đầu tiên và là người sáng lập Jainism, hậu bán thế kỷ 12 ngồi ở tư thế trần tư, ở ngực có biểu tượng phước lành shrivatsa (ảnh của tác giả chụp tại Bảo Tàng Viện Anh Quốc, London).

Lưu ý các tượng tôn sư Tirthankara thường thấy trần truồng. Ngày nay có các phái Jain, các nam tu sĩ vẫn không mặc quần áo, trần truồng bởi vì tin rằng tài vật làm gia tăng sự phụ thuộc và thèm muốn vật chất đưa tới phiền muộn.

Nguồn cội của Jain không rõ, vào thế kỷ thứ 5 TTL Vardhamana Mahavira, vị tôn sư cuối cùng trở thành một tôn sư có ảnh hưởng nhất của Jainism.

Về vũ trụ quan, Jain cho rằng vũ trụ có hình giống hình người.

clip_image023Theo vũ trụ quan của Jain, hình vũ trụ có hình người vũ trụ (hình chụp từ nghệ thuật Jain, thế kỷ 15-17).

Theo kinh sách, vũ trụ chia ra làm ba phần: trên, giữa và dưới gọi tuần tự là urdhva loka, madhya loka và adho loka.

Thời gian vô thủy và vĩnh cửu (vô chung), bánh xe vũ trụ của thời gian gọi là kàlachakra, quay không ngừng.

Ta thấy rõ vũ trụ quan của Jain nằm trong triết thuyết Vũ Trụ Tạo Sinh của Vũ Trụ giáo.

Đền Chinh Phục giáo Calcutta còn gọi là Đền Parshwanath tại đường Badridas Temple. Đền thờ Parshwanath, vị Tổ Sư Tirthankar thứ 23. Đây là đền quan trọng nhất của Chinh Phục

giáo tại Kolkata.

Như đã biết tại Khajuraho cũng có đền thờ Parshwanath.

clip_image024Đền Parshwanath ở Khajuraho.

Đền ở đây dĩ nhiên không bằng đền ở Khajuraho và có kiến trúc tân kỳ.

clip_image026(ảnh của tác giả).

Đền dát gương đủ mầu và cửa sổ kính mầu.

clip_image028

Chính điện thờ Shitalanatha, vị tôn sư thứ 10 (nên đền cũng được gọi theo tên này).

Hai điểm cần xem là ở trán tượng tôn sư này có gắn kim cương và có một ngọn đèn dầu được thắp sáng không ngừng từ năm 1867.

Không được phép chụp ảnh trong đền.

6. Nhà Rabindranath Tagore.

clip_image030

Rabindranath Tagore ở trong căn nhà của gia đình xây năm 1784. Hiện dùng làm bảo tàng viện cho nhà thơ hiện đại vĩ đại nhất của Ấn Độ, là người Ấn Độ đầu tiên đoạt giải Nobel

qua thi phẩm Geetanjali (Offering of Poems).

Ông sinh ra năm 1861 và mất ở đây ngày 7 tháng 8, 1941.

clip_image032Tượng Rabindranath Tagore.

Không được phép chụp hình bên trong.

Tại đây trưng bầy về lịch sử gia đình Tagore, đời và các tác phẩm văn chương, nghệ thuật và triết lý của Tagore. Có cả tấm ảnh Tagore và Einstein chụp chung năm 1930…

7. Khu Làm Tượng Đất Kumortuli.

Kumortuli hay Kumartuli là khu làm gốm đất cổ truyền, nổi tiếng về làm tượng đất sét dùng chính trong lễ hội Durga (Durga Puja), các lễ hội khác và xuất cảng.

clip_image034

clip_image036Tượng Mẹ Terersa.

Trước hết làm khuôn tượng bằng rơm

clip_image038

 rồi trát đất sét lên,

clip_image040

để khô, trang trí

clip_image042

và tô mầu,

clip_image044

mặc trang phục và đeo trang sức cho tượng.

Các tượng này dùng xong đem bỏ một chỗ linh thiêng cho tan rữa đi.

8. College St, Indian Coffee House.

Buổi trưa chúng tôi ghé tới Tiệm Cà Phê Ấn Độ (Indian Coffee House) ở khu Đại Học Calcutta dùng bữa trưa. Tôi đi lùng mua sách Phạn ngữ ở khu bán sách quanh rào tường Đại Học Calcutta.

clip_image046Đại học Calcutta (ảnh của tác giả).

clip_image048Nhà Cà Phê Ấn Độ.

‘Nhà’ cà phê này là nhánh nổi tiếng nhất Kolkata. Đây là nơi tụ họp, hẹn hò của các trí thức và sinh viên, cựu sinh viên của các đại học ở Kolkata.

clip_image050Bên trong Coffee House (ảnh của tác giả).

Lưu ý có tấm chân dung của nhà thơ Tagore.

Nó đóng một phần quan trọng về lịch sử, văn hóa và được coi là điểm trục của các tranh luận trí thức.

Coffee House được nhớ tới nhiều qua bài hát nổi tiếng Coffee House’er shei adda’ta aaj aar nei (That Coffee House adda is long gone now) của Manna Dey (adda là gặp gỡ, hội họp).

9. Indian Museum.

Bảo Tàng Viện Ấn Độ là địa điểm tàng trữ những yếu tố tâm linh quí hiếm nhất tại Kolkata. Đây là Bảo Tàng Viện xưa nhất và lớn nhất trưng bầy các cổ vật không phải chỉ ở bán đảo Ấn Độ mà cả vùng Á châu-Thái Bình Dương.

clip_image052Vòng rào cây Bồ Đề ở Bồ Đề Đạo Tràng (Bodhigaya) hiện trưng bầy tại Viện Bảo Tàng Ấn Độ, Kolkata.

clip_image054

Một cổ thạch có những chữ viết cổ có chữ nòng nọc vòng tròn-que từ chấm vòng tròn clip_image056

……

10. Nhà Mẹ Teresa.

Chúng ta ai cũng biết Mẹ Teresa là một nữ tu giầu lòng bác ái và tình thương. Năm 1950 Mẹ Teresa thành lập Missionaries of Charity có hơn 4.500 sơ và hoạt động ở 133 nước, chăm sóc cho các bệnh nhân chờ chết vì bệnh Aids, Hansen (phong cùi, hủi) và lao phổi.

clip_image058

Nhà Mẹ Teresa và trụ sở của Missionaries of Charity.

Được giải Nobel Hòa Bình năm 1979.

clip_image060Mộ Mẹ Teresa.

Mẹ được phong thánh năm 2016.

11. Victoria Memorial.

Tòa nhà Tưởng Niệm Nữ Hoàng Victoria ở Kolkata xây bằng đá cẩm thạch trắng lấy từ mỏ đá ở Rajasthan giữa năm 1906 và 1921.

clip_image062

clip_image064Tượng Nữ Hoàng Victoria.

Hiện nay dùng làm bảo tàng viện.

12. Nhà thờ St John.

clip_image066Nhà thờ St John (ảnh của tác giả).

Nhà thờ xây theo một mẫu nhà thờ ở London. Xây bằng gạch và đá nên thường gọi là nhà thờ đá. Đây là loại đá hiếm quí vào cuối thế kỷ 18 ở Kolkata. Đá này lấy trộm từ phế tích

Gour và được chở bằng dòng sông Hooghly về Calcutta.

13. Nghĩa Địa Đường Park (Park St Cemetery).

Đây là một nghĩa địa Tây phương mở cửa năm 1767 không thuộc giáo hội sớm nhất thế giới và là nghĩa địa Thiên Chúa giáo lớn nhất ngoài Âu châu và Mỹ châu vào thế kỷ thứ 19.

clip_image068

Hiện là một địa danh di sản văn hóa.

Đây là nơi an nghỉ của những khuôn mặt thường dân lẫn quyền quí thời thuộc địa. Mộ xây theo kiến trúc Gothic và kiểu Indo-Saracenic. Mộ bia ghi lại đủ cả nghề nghiệp như: người gây giống gia súc, cai tù, thợ bạc, thầy giáo, kiến trúc sư, bác sĩ giải phẫu…. và cả người dấu tên: “A virtuous mother (died 1825)”. Mộ cổ nhất ở đây là của Bà S. Pearson (1768).

Tại đây có ngôi mộ của con nhà văn Charles Dickens:

clip_image070

Trung úy Walter Landor, con thứ hai của Charles Catherine

Dickens sinh ngày 8 tháng 2, 1841, chết tại Calcutta ngày 31 tháng 12, 1863.

Cuốn phim Gorosthaney Sabdhan (Coi Chừng Trong Nghĩa Địa) của hãng Phim Tollywood Bengal dựa trên truyện cùng tên của Satyajit Ray quay tại đây.

……

Sau Kolkata, chúng tôi bay tới Bhubaneswar ở tiểu bang Odisha.

(còn nữa).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: