ẤN ĐỘ: VÒNG ĐAI DUYÊN HẢI (phần 5), Ý NGHĨA NÕ LINGA TRONG ẤN GIÁO (phần B và hết).

(*Nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài).

Phải tuân thủ luật Tác quyền Copyright.

ẤN ĐỘ: VÒNG ĐAI DUYÊN HẢI.

(phần 5).

Ý NGHĨA NÕ LINGA TRONG ẤN GIÁO.

Nguyễn Xuân Quang

(phần B và hết).

.Tứ Tượng

Tứ tượng trong nhánh nọc linga Shiva:

a. Linga Tượng Thái Dương, Lửa.

./Tại Đền Annamalaiyar thờ Shiva ở chân đồi Annamalai tỉnh Thiruvannamalai, tiểu bang Tamil Nadu, linga được thờ phượng với khuôn mặt Linga Lửa (Agni).

clip_image002

Linga Lửa (nguồn Internet).

Lưu ý linga Lửa này có ngọn lửa vàng có 5 ‘lưỡi’ lửa hình nọc que. Số 5 là số Li, Lửa đất thế gian. Theo chính thống thì phải có 7 nọc que lửa, Càn, lửa vũ trụ mang tính chủ.

Hàng năm vào đêm rằm giữa tháng 11 và 12, trong lễ Karthigai Deepam, một đuốc lửa linga thắp sáng trên đỉnh đổi biểu tượng linga lửa Shiva nối tới trời.

clip_image004

(nguồn: indianmandirs.blogspot.com).

./Linga Tỏa Sáng (Jyotirlinga hay radiance linga) hay linga Ánh Sáng (linga of light).

Có 12 loại linga này ở Ấn Độ (5 ở tiểu bang Maharashtra, có Mumbay là thủ đô).

clip_image005

Như đã biết, theo thánh thư truyền kỳ (purana), khi Brahma và Vishnu tranh cãi về đấng tạo hóa tối cao. Đấng toàn năng Shiva hiện ra dưới dạng một Trụ Lửa tỏa sáng xuyên qua tam thế, đó là Jyotirlinga. Linga này sau đó nguội đi thành Núi Thiêng Annamalai, nơi có Đền Arunachaleshvara. Brahma biến thành con ngỗng bay lên tận nóc trời nhưng không tìm thấy đỉnh Trụ Lửa và Vishnu hóa thành co heo rừng đào xuống tận rốn đất nhưng cũng không tìm thấy được gốc Trụ. Vishnu chịu thua nhưng Brahma nói dối là đã tìm thấy được đỉnh trụ. Shiva tức giận lấy móng tay gẩy lấy một đầu của Brahma và thề là không bao giờ cho thờ Brahma trong đền của Shiva.

Linga Lửa, Ánh sáng này bị ảnh hưởng bởi sự tế lễ thần lửa Agni Veda có nguồn gốc từ Ấn-Âu

(http://www.esotericonline.net).

Linga này có một khuôn mặt biểu tượng cho tượng Lửa thái dương với khuôn mặt lửa vũ trụ mang tính chủ.

b. Linga Tượng Thiếu Dương, Đất.

Tại đền Ekambareswarar, tỉnh Kanchipuram, tiểu bang Tamil Nadu Shiva được thờ phượng dưới khuôn mặt Linga Đất (làm từ cát sông).

Rất tiếc không được phép chụp hình linga này trong chính điện. Tuy nhiên ngay cổng vào có một bức tranh diễn tả truyền thuyết nói rằng nữ thần Kamakshi (một khuôn mặt của Parvati, vợ Shiva) bám giữ linga làm bằng cát sông do Parvati làm thờ Shiva vì thần sông Hằng Ganga làm lụt dâng nước lên cao muốn phá hủy linga này (Nữ thần Ganga vốn là vợ của Vishnu nên thù Shiva. Tuy nhiên Ganga thường cãi nhau với Vishnu vì có cùng một bản thể nòng âm, nước, một khuôn mặt của Vishnu nên sau này Visnhu nhường Ganga cho Shiva. Ganga nước thái âm hôn phối với khuôn mặt lửa thái dương Shiva ở dạng Càn Khôn gắn bó hơn).

clip_image007

Nữ thần Kamakshi, một khuôn mặt của Parvati, vợ Shiva bám giữ linga làm bằng cát sông do Parvati làm thờ Shiva (ảnh của tác giả).

Trong hình trên cao, Shiva ở núi Ngân Sơn Kailash, Himalaya. Bên phải là cây xoài, về sau Shiva và Kamakshi/Parvati làm đám cưới dưới gốc cây này. Bên trái và dưới là dòng sông Hằng làm lụt muốn phá hủy linga cát.

Vì thế trong đền có thờ cây xoài. Cây này già 3.500 tuổi.

clip_image009

Cây xoài già 3.500 tuổi (ảnh của tác giả).

Lưu ý trên tấm che mầu vàng có diễn tả cảnh thần nữ Kamakshi giữ linga cát và bên cạnh có linga đất trên chóp có hình núi.

Vì là linga đất nên có mặt Shiva ở núi Ngân Sơn Kailash, có một khuôn mặt là Núi Trụ Đất Thế Gian và đi với cây xoài mọc trên đất. Ở đây cho thấy Trung Quốc có hành Mộc (cây) có một khuôn mặt trùng với hành Thổ.

Ở phần ngoài điện thờ cây này có một linga loại linga 108 và một linga khác có 1.008 linga nhỏ.

Thay thế cây này ngày nay trong đền trồng một cây xoài mới.

clip_image011

Cây xoài mới trồng.

Ngoài ra trong đền còn có rất nhiều khu thờ có những linga khác:

clip_image013

Một linga đầu bằng biểu tượng Đất bằng thế gian.

Ở một hành lang dài có một dẫy linga nhô lên từ yoni đầy cát hay bột trắng dùng giả làm cát sông:

clip_image015

Ở đây Shiva có một khuôn mặt linga Đất nên con bò Nandi, thú biểu bốn chân sống trên đất của Shiva có một khuôn mặt rất thiêng liêng, rất được sùng bái, thờ trong một điện nhỏ có rào sắt, phủ đầy hoa lá và vật cúng dường.

clip_image017

Điện thờ bò Nandi (ảnh của tác giả).

Lưu ý trước điện có linga với qui đầu hình nón mang hình ảnh núi chóp nhọn đỉnh.

c. Linga Tượng Thái Âm, Nước.

Tại Đền Thiruvainaikka hay ambukeswarar ở tiểu bang Tamil Nadu, linga được thờ phượng với khuôn mặt Linga Nước, tiếng Tamil Nadu gọi là Neer (Neer biến âm ruột thịt với Việt ngữ Nước). Linga trong chính điện ngâm trong dòng nước ngầm.

d. Linga Tượng Thiếu Âm, Không, Khí, Gió.

Tại Sri Kalahasti tiểu bang Andhra Pradesh linga được thờ phượng với khuôn mặt Linga Không Khí, Gió gọi là Vayu Lingam (Vayu có vay- biến âm với Việt ngữ bay liên hệ với gió). Linga trong chính điện mầu trắng, mầu trong suốt, mầu trong trắng của không khí, gió.

Bốn linga này ứng với tứ tượng.

Ngũ Tượng, Ngũ Hành.

Tuy nhiên trong tín ngưỡng theo Veda, đặc biệt là trong Ayurveda có đại ngũ hành (“five great elements”) nên có thêm một linga ứng với tượng ether (shunya (space hay zero) hay akasha (aether hay void).

clip_image018

Shiva ở dạng linga 5 mặt (nguồn: Internet).

Lưu ý có một đầu phía sau gáy, đầu thứ 5 trên chỏm linga.

Tại đền Nataraja ở Chidambaram có thờ linga ether.

clip_image020

Đền Nataraja ở Chidambaram.

Thần nhẩy múa Nataraja là một khuôn mặt của Shiva dưới dạng Vũ Điệu Vũ Trụ (Cosmic Dance). Vì vậy đền này là đền vũ trụ. Ở đây trong chính điện thờ Shiva/Nataraja trong vũ điệu vũ trụ. Như đã biết khuôn mặt linga của Shiva quan trọng và thiêng liêng hơn khuôn mặt hình người. Trong chính điện các đền thờ Shiva thường thờ linga hơn là tượng hình người. Đây là đền duy nhất thờ Shiva dưới dạng hình người thay thế cho linga ether. Tại sao? Theo Ấn giáo vũ trụ do ngũ hành sinh ra. Khuôn mặt chính của đền vũ trụ này là hành ether có một khuôn mặt là hư vô. Vì hư vô vô hình, vô tướng nên linga ether vô hình được thay thế bằng hình Shiva/Nataraja trong Vũ Điệu Vũ Trụ.

clip_image021

Hình chụp tại Art Gallery ở Cung Điện Maratha, Thanjavur, tiểu bang Tamil Nadu.

Như đã biết vũ điệu vũ trụ diễn tả vũ trụ tạo sinh: vành tròn chính diễn tả hư vô. Vành lửa ngoài cùng diễn tả Lửa vũ trụ, thái dương Càn. Tóc buông sõa xuống hai bên diễn tả Nước sông Hằng có một khuôn mặt nước vũ trụ Khôn. Ta có lửa-nước Càn Khôn, thái cực, lưỡng nghi. Đây chính là sự hôn phối Càn Shiva với Khôn Ganga (vợ cũ của Vishnu) như đã nói ở trên. Bốn tay ứng với tứ tượng: tay trái đưa lên cầm ngọn lửa ứng với tượng Lửa. Tay trái thứ hai chỉ xuống đất ứng với tượng Đất.Tay phải cầm trống có một khuôn mặt dương của âm là thiếu âm khí gió (trống không) ứng với tượng Gió. Tay phải dưới cầm con rắn ứng với tượng Nước. Rõ như ban ngày Vũ Điệu Vũ Trụ diễn tả vũ trụ tạo sinh vậy mà hiện nay được giải thích theo Ấn giáo theo duy tục chẳng thấy dính dáng gì tới vũ trụ thuyết cả (rõ ràng vũ trụ giáo trong Ấn giáo vay mượn nên sai lạc).

Linga hư vô ether sinh ra vũ trụ ăn khớp trăm phần trăn với Nataraja/Shiva trong vũ điệu vũ trụ sinh ra vũ trụ vì vậy linga ether vô hình được thay thế bằng Nataraja/Shiva trong vũ điệu vũ trụ bằng dạng hình người. Rất chí lý.

Linga ether này được cho là linh thiêng nhất trong ngũ hành (bởi vì vũ trụ sinh ra từ hư vô, ether). Các tín đồ Ấn giáo ở đây cho rằng tỉnh Chidambaram là trung tâm của vũ trụ vì có linga vô hình này.

Như đã biết, thật ra linga ether không thể coi là một tượng được vì nó có một khuôn mặt là hư vô sinh, nguồn cội sinh ra tứ tượng. Quan niệm theo ngũ hành trong Ấn giáo là một điểm cho thấy Ấn giáo đã đi sai lạc và nguồn gốc không phải phát sinh ra từ Ấn Độ (giống như Trung Quốc theo ngũ hành) (Ấn Độ: Ấn giáo và Vũ Trụ Giáo).

Tóm lại theo Ấn giáo có 5 loại linga ứng với ngũ hành.

.Tam thế.

.Linga phân tầng có ba phần bằng nhau.

Như đã nói ở trên trong Shiva giáo có rất nhiều dạng linga trong đó có loại linga chia tầng (jatalinga)… Loại linga chia ra làm ba tầng bằng nhau có một khuôn mặt diễn tả tam thế ứng với ba cõi, ba thế Brahma, Vishnu và Shiva.

.Linga tam vị nhất thể.

Linga có mặt cả ba vị thần Shiva, Brahma, Vishnu của tam thế dĩ nhiên có một khuôn mặt biểu tượng tam thế. Ví dụ linga này thấy ở đền Suchindram.

clip_image023

(ảnh của tác giả).

Đây là một trong các đền hiếm hoi ở Ấn Độ thờ cả ba vị thần sáng thế (Trinity) là Brahma, Vishnu và Shiva. Linga ở đây chia ra làm ba phần gọi là ‘Sthanumalayan’: phần trên biểu hiện Shiva, phần giữa (Vishnu và phần dưới đáy Brahma. Sthanu là một tên của Shiva (sthanu có –than- ruột thịt với Việt ngữ thẳng tức trụ, cọc, nọc thẳng đứng), Mal là một tên của Vishnu (Mal biến âm với mo, bao túi, nang, nòng) và ayan là của Brahma (có ya- biến âm với Việt ngữ đa, có một nghĩa là Lửa, Gò Đống Đa là gò Lửa, gò Đồng Lã là gò Nước, nước lã). Đền là một kho chứa phong phú, vô giá về nghệ thuật và điêu khắc đá, có các tháp đẹp, các trụ âm nhạc và tượng Hanuman tuyệt hảo.

Tại đây có tượng Shiva cầm bát đi ăn xin.

.Đền Núi vũ trụ Kailash.

Như đã biết đền núi vũ trụ Kailasa ở Hang Động Ellora, Aurangabad tạc từ một khối đá khổng lồ có một khuôn mặt diễn tả tam thế.

.Tên Thủ đô Bhubaneswa.

Bhubaneswa là thủ đô của tiểu bang Odisha.

Bhubaneswar có aeswar có nghĩa đen là Chúa Tể (Lord), iswara là toàn năng và có bhubana, đất. Bhubaneswa là Đất của Thần Linh nên được mệnh danh là Thành Phố Đền Đài. Bhubaneswa cũng được cho là có gốc từ tên Tribhubaneswar, Chúa Tể của Tam Thế Tribhubana, ám chỉ Shiva. Như thế khuôn mặt Shiva là khuôn mặt chủ ở Bhubaneswa có một khuôn mặt là Chúa Tam Thế hiển nhiên linga biểu tượng cho khuôn mặt chúa tam thế này cũng biểu tượng cho tam th

Trục thế giới.

-Trụ Lửa vũ trụ.

Như đã biết qua truyền thuyết Trụ Lửa vũ trụ của Shiva xuyên qua tam thế nên có một khuôn mặt là trục thế giới.

clip_image025

Linga mang hình ảnh trục thế giới xuyên qua tam thế (http://www.esotericonline.net)

-Linga ba tầng.

Tất cả các linga phân ra làm ba tầng nhìn chung đều có thể có một khuôn mặt trục thế giới.

-Linga trục thế giới.

Một linga hình trụ rất cao thấy ở Bảo Tàng Viện Quốc Gia Thái Lan:

clip_image026

Một linga phân tầng hình trụ rất cao mang hình ảnh trục thế giới (ảnh của tác giả chụp tại Bảo Tàng Viện Quốc gia Bangkok, Thái Lan).

Ta thấy rõ linga này có thể mang một khuôn mặt Trụ Lửa vũ trụ Shiva thuộc loại linga phân tầng gồm ba phần diễn tả tam thế. Hiển nhiên linga hình trụ rất cao này có một khuôn mặt là trục thế giới thông thương tam thế.

-Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống).

.Trụ Lửa vũ trụ với trục thế giới biểu tượng trọn vẹn tam thế, vũ trụ nên mang hình ảnh Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống) (Like the Tree of Life, it is both the foundation and support that ensures equilibrium between heaven and earth).

Tại Hang Động Ellora, khu đền thờ Ấn giáo có một linga có phần trên giống vòm cây mang hình ảnh cây vũ trụ (cây tam thế, cây đời sống).

clip_image028

clip_image030

Linga phần trên giống vòm cây mang hình ảnh cây vũ trụ (cây tam thế, cây đời sống). Hình chụp tại Hang động Ellora, Aurangabad.

-Sinh, Tử, Tái Sinh, Hằng Cửu.

.Hiển nhiên linga có một khuôn mặt sinh tạo, tái sinh ngành nọc dương. Với khuôn mặt hủy diệt, linga Shiva có một khuôn mặt tử. Sinh tử, tái sinh. Shiva Trụ Lửa vũ trụ không đầu không đuôi có một khuôn mặt vĩnh hằng.

Lưu ý

Ta thường thấy vòng tròn không đầu không đuôi diễn tả vô cùng tận, vĩnh cửu, vĩnh hằng. Ở Shiva có trụ lửa không đầu không đuôi nên cũng mang ý nghĩa biểu tượng vô cùng tận, vĩnh cửu, vĩnh hằng. Vòng tròn là nòng O có một khuôn mặt lỗ âm hộ có một nghĩa nường mang nghĩa sinh tạo, vĩnh hằng. Trụ Lửa Linga Shiva mang hình ảnh nọc que I nên cũng mang nghĩa như vậy của nhánh nọc que.

Ta thấy nòng O có một khuôn mặt hư vô, hiển nhiên nọc que I Shiva cũng có một khuôn mặt hư vô. Như đã biết qua Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que, theo duy dương (ở đây là nhánh nọc que Shiva), nọc que âm hóa cực đại cuộn lại thành vòng tròn (ngược lại theo duy âm, nòng O dương hóa cực đại mở ra thành nọc que).

Vì thế không nên ngạc nhiên, ở ngành nọc dương nọc que, nõ linga Shiva có tất cả ý nghĩa hư vô, sinh tử, tái sinh, hằng cửu như nòng, nường O ngành nòng âm.

Linga vì thế nhiều khi thiên biến vạn hóa với muôn vàn khuôn mặt linga diễn tả sinh, tử, tái sinh, hằng cửu mà hiểu theo duy tục là phù hộ, phù trợ, che chở, mắn sinh, sản xuất nhiêu, được mùa… Hãy lấy một vài ví dụ.

. Dhara Linga.

Linga ở Đền Bờ Biển có góc cạnh (Dhara có một nghĩa là cạnh của khí giới như rìu, dao cạo) bằng đá hoa cương gọi là Dhara Lingam, đã bị gẫy mất phần đầu, có 116 mặt:

clip_image032

Linga có 16 mặt đã bị gẫy mất phần đầu (ảnh của tác giả).

Hiển nhiên loại linga có cạnh không còn là dạng thiên nhiên nữa nghĩa là một dạng có tính cách biểu tượng nên phải có một nghĩa biểu tượng. Số 16 là số Khôn tầng 3 (0, 8, 16) cõi nước thế gian. Như vậy linga ở đây có một khuôn mặt Càn-Khôn cõi nước thế gian. Điểm này ăn khớp với đền ở ngay bờ nước vịnh Bengal.

.Đền Kailasanathar.

Đây là đền cổ nhất ở Kanchipuram. Nhìn tên đền là Kailasanathar có Kaila- là núi vũ trụ Kailash, ta biết ngay đền này thờ Shiva.

clip_image034

Đền Kailasanathar (ảnh của tác giả).

Như thế Linga ở đây phải có một khuôn mặt mang tính sinh tạo thế gian.

clip_image036

Linga có góc cạnh (ảnh của tác giả).

Linga ở đây có góc cạnh giống như linga lưỡng hợp sinh tạo ở Đền Bờ Biển có 16 mặt đã nói ở trên. Ở đây linga có 6 cạnh (lục giác) cũng mang tính sinh tạo: 6 = 2 lưỡng nghi + 4 tứ tượng.

Vì vậy mà đền diễn tả 64 khuôn mặt sinh tạo của Shiva.

clip_image038

Các điện diễn tả 64 khuôn mặt của Shiva.

Lưu ý: ở mỗi điện nhỏ làm theo tam thế, cây vũ trụ (cây tam thế, cây đời sống) có chỏm tháp mang hình dạng nấm linga.

Khắp Ấn Độ không nơi nào có đền thờ có kiến trúc tuyệt hảo diễn tả tất cả 64 khuôn mặt Shiva (con số 64 khuôn mặt dương nõ linga này đối ứng với 64 khuôn mặt âm nường yoni ở đền Yogini với 64 khuôn mặt nòng, âm nữ (sẽ có bài viết riêng). Con số 64 là liên tưởng tới 64 quẻ dịch mang trọn vẹn ý nghĩa sinh tạo.

. Linga 1.001 lingam

Như đã nói ở bài Ấn giáo và Vũ Trụ Giáo, ngay ngoài góc sân đền có nõ linga thuộc loại ‘koti linga’có 1.001 linga.

clip_image040

Lingam có 1.001 linga (1.000 linga nhỏ + 1 lớn).

Koti linga có koti có nghĩa đen là ‘hàng triệu’, ý muốn nói linga đa diện có muôn triệu khuôn mặt và Shiva biến hóa khôn cùng (tương tự như Phật Bà ngàn tay).

Con số 1.001 có 1-1 = 0, số không có một khuôn mặt hư vô, vô cực. 1 x 1 = 1, số 1 có một khuôn mặt nhất thể, thái cực và 1 + 1 = 2, số 2 có một khuôn mặt lưỡng nghi. Ta thấy 1001 mang trọn qui trình sinh tạo hư vô sinh thái cực, thái cực sinh lưỡng nghi ở cõi trên, tạo hóa. Linga này hàm nghĩa sinh tạo, tạo hóa. Điểm này ăn khớp với Lão Tử trong Đạo Đức Kinh đã viết ‘Lý của Đạo sinh ra 1. Một trở thành 2. Hai tạo ra 3. Từ 3 muôn vật, muôn sinh sinh ra’ (Lý của Đạo là hư vô tức số 0 và số 3 có một nghĩa là tam thế).

….

LINGA SHIVA và TRỐNG ĐỒNG ĐÔNG SƠN.

Xin vắn tắt ở đây. Nhìn tổng thể linga và trống đồng của đại tộc Đông Sơn đều chuyên chở vũ trụ thuyết của ngành nọc, dương nên có sự tương đồng là chuyện hợp lý.

Như đã biết Linga có ba khuôn mặt chính là bộ phận sinh dục nam, dấu, hiệu, biểu tượng của Shiva và là một cấu thể chính của vũ trụ nhánh nọc dương. Đối chiếu với trống đồng của đại tộc Đông Sơn ta thấy trống về cơ thể học trống đồng là trống đồng nòng nọc (âm dương): mặt trống đặc là dương, đáy hở là âm. Tuy nhiên khuôn mặt trống mang tính chủ. Trống là đực (gà trống) là đục, là đọc, là nọc, là nõ là linga. Trống là dương, là dương vật, là linga. Trống ruột thịt với chống (gậy chống, chống gậy, gậy là cọc, cược), với chông có một nghĩa là cọc nhọn, nõ (Thịt chó tiểu đánh tì tì, Bao nhiêu lỗ tội tiểu thỉ cắm chông), với chồng, người có chông (vợ là người có vớ, vật, túi bao, vagina như vớ bao chân, người Bắc gọi là bí tất). Hán Việt cổ biến âm với Việt ngữ cổ là cột, cây như cổ là phần trên của cột sống dùng cắm đầu vào thân. Cổ là cây vì trống nguyên thủy làm từ cây. Cổ biến âm với cồ là đực, đọc, nọc, nõ. Vì vậy trên thế giới hiều trống hình dương vật. Thấy nhiều ở vùng Đảo Đại Dương châu (Oceanic Islands) Cổ nhất thấy trong gốm Aztec:

clip_image042

Gốm Aztec trống dương vật (nguồn internet).

Trống đồng của đại tộc Đông Sơn có phần chỏm qui đầu đập dẹp xuống để làm mặt trống. Trống cây nấm vũ trụ Nguyễn Xuân Quang VI (Heger I) có hình nấm dương vật.

clip_image044

Phần chỏm qui đầu của trống đập dẹp xuống làm mặt trống ở đây được diễn tả bằng phần đất sét.

Trống tượng lửa Nguyễn Xuân Quang II hình trụ ống (Heger không  nhắc tới loại trống này) có hình dương vật.

clip_image046

Trống hình trụ ống Nguyễn Xuân Quang II ở Lào (ảnh của tác giả chụp tại một tiệm bán đồ cổ ở Vientiane Lào).

Xin nhắc lại tôi đặt tên các loại trống đồng theo hình dạng và con số dựa theo ý nghĩa Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo. Nhóm Trống Nguyễn Xuân Quang Loại II là loại trống hình trụ ống, trống Nọc, trống Tượng Lửa Dương, trống Mặt Trời Lửa, trống Thái dương Càn (xem Trống Trụ Ống ở Lào). Trống này mang hình ảnh Trụ Lửa Linga Shiva.

Rõ như ban ngày trống đồng của đại tộc Đông Sơn có một khuôn mặt là nõ linga nên tương đồng trăm phần trăm với linga Shiva.

Ta cũng thấy Shiva thường cầm trống:

clip_image047

Shiva cầm trống.

Trống treo trên cây đinh ba lửa thái dương Càn, hình ảnh Trụ Lửa vũ trụ có một khuôn mặt nọc dương, nõ, dương vật. Vì vậy trống thắt eo loại dóng sấm, búa thiên lôi chùy kim cương (vajra) (một dạng biến đổi của trống hình trụ ống Nguyễn Xuân Quang II) diễn tả lửa thái dương liên tác với nước thái âm tạo ra sấm.

Như vậy trống đồng và Shiva cùng có một nghĩa là đực, nõ, linga mang trọn ý nghĩa của thuyết vũ trụ tạo sinh, vũ trụ giáo, dịch học của nhánh nọc dương. Do đó ta có thể dùng trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn để tìm hiểu, kiểm chứng, xác thực, sửa sai về Shiva [cũng có khuôn mặt lưỡng tính phái nòng nọc (âm dương) như trống đồng nòng nọc (âm dương)] nói riêng và Ấn giáo nói chung và ngược lại. Ví dụ Linga Trụ Lửa vũ trụ của Shiva có một khuôn mặt là lửa thái dương, ánh sánh, mặt trời (Khuôn mặt mặt trời thấy rõ nhất qua dạng linga hình cầu tròn nguyên tạo của Trụ Lửa). Trụ này nhiều khi diễn tả có nhiều mặt nhỏ như 4, 6, 8, 12, 14, 16… tương ứng với mặt trời có 4, 6, 8, 10, 12, 14, 16 nọc tia sáng giống như những mặt trời trên trống đồng có cùng số nọc như vậy. Trụ Lửa mặt trời Shiva và mặt trời trên trống đồng có số cạnh và số nọc tia sáng như nhau có cùng một ý nghĩa vũ trụ tạo sinh như nhau, nếu có khác thì chỉ khác các chi tiết về tính nòng nọc (âm dương).

Như đã nói ở trên trống đồng nòng nọc chỉ có tứ tượng tứ hành cho thấy trong Ấn giáo có ngũ hành là sai lạc, không chính thống, cho thấy vũ trụ giáo của Ấn giáo lấy từ bên ngoài vào. Văn hóa Đông Sơn chỉ có tứ tượng không thể nào lấy từ văn hóa dịch học Ấn Độ và Trung Quốc có ngũ hành…

Độc giả nào còn nghi ngờ những điều tôi viết về trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn hãy dùng khuôn mặt thần tổ vĩ đại, tối cao Shiva của Ấn giáo kiểm chứng lại. Điểm thuyết phục trăm phần trăm là Shiva được diễn tả bằng hình tượng linga, người và các đền đài vĩ đại thờ Shiva là những thứ thấy được, sờ thấy được và trống đồng cũng vậy.

LINGA SHIVA và TRUYỀN THUYẾT, CỔ SỬ VIỆT.

Cũng xin thật vắn tắt ở đây. Như đã biết cốt lõi văn hóa Việt là lưỡng hợp Chim-Rắn, Tiên Rồng, Nòng Nọc (âm dương), nguyên lý căn bản của vũ trụ tạo sinh, vũ trụ giáo, dịch học tương đồng với Ấn giáo cũng dựa trên lưỡng hợp linga-yoni, nòng nọc (âm dương). Việt là Rìu (vật nhọn) mang tính nọc, dương, mặt trời. Shiva là phía nọc dương nõ linga vì thế có những điểm tương đồng với phía nọc, nõ dương, Chim của văn hóa Việt. Đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt ta thấy rõ như dưới ánh sáng mặt trời là Trụ Lửa, Trụ Ánh Sáng vũ trụ của Shiva tương đồng với phía nọc dương, Chim Viêm Đế.

Như đã biết Viêm Đế có Viêm c炎 có nghĩa là Nóng, Bốc Cháy, Ngọn Lửa (từ viêm có hai chữ hỏa). Từ Đế 帝 có một nghĩa là vị thần rất tôn kính gọi là đế. Như trời gọi là thượng đế  và đế 蔕 1: núm quả. 2: Nói đến cỗi nguồn của sự gì gọi là căn đế 根蔕. Như căn thâm đế cố 根深蔕固 rễ sâu núm chặt (http://www.vietnamtudien.org/thieuchuu). Ta cũng nói đế hoa, chân đế. Đế có thể có hình tròn, hình vuông, hình trụ). Viêm Đế có một nghĩa là vị Thần cội nguồn Nóng cùng nghĩa với Shiva Trụ Lửa tạo hóa vũ trụ. Vì thế Viêm Đế và Shiva có tất cả những ý nghĩa và những khuôn mặt như nhau trong vũ trụ thuyết. Ở cõi tạo hóa vũ trụ, Viêm Đế có khuôn mặt đội lốt thượng đế tối cao tối thượng Viêm Đế-Thần Nông Nhất Thể (lúc này theo truyền thuyết thì Viêm Đế có hiệu là Thần Nông tức chỉ là một nhân vật) giống như Shiva có một khuôn mặt đội lốt hay hành xử như đấng tạo hóa Brahma Nhất Thể. Lúc này Shiva có lưỡng tính phái ở dạng Shiva-Parvati (Ardhanarishvara). Nếu nhìn chung cả hai cực nòng nọc (âm dương) đề huề thì Viêm Đế có khuôn mặt Viêm Đế-Thần Nông lưỡng tính phái trong hai ngành nòng nọc (âm dương). Thần Nông mang tính thái âm nữ. Nếu chỉ nhìn ở ngành nọc, dương thì Viêm Đế tương đương với Shiva lưỡng tính phái bán nam bán nữ hay Hari-Hara, Shiva-Vishnu với Vishnu có khuôn mặt nam. Lúc này Viêm Đế bán nam bán nữ hay Viêm Đế-Thần Nông với Thần Nông là mặt trời nọc âm, phần âm của Viêm Đế trong ngành nọc, thái dương. Tóm lại ở cõi tạo hóa vũ trụ, Viêm Đế tương đồng với Shiva đấng tạo hóa tối thượng ở cả hai ngành hay nhất là ở trong ngành nọc dương.

Lưu ý.

.Cũng xin nói thêm là Vishnu có một khuôn mặt tương đồng với Thần Nông. Như đã biết giống Shiva, Vishnu cũng có những khuôn mặt sinh tạo, đấng tạo hóa hư vô, thái cực nhất thể lưỡng tính phái (hoặc ái nam ái nữ hoặc ở dạng kết hợp hôn phối lưỡng cực nòng nọc (âm dương) Vishnu-Shiva hoặc hôn phối chồng vợ Vishnu-Lakshmi, theo duy dương ở nhánh nọc thái dương (nam) và theo duy âm ở nhánh nòng thái âm (nữ). Ta suy ra Thần Nông cũng vậy. Thần Nông có những khuôn mặt: sinh tạo, đấng tạo hóa hư vô, thái cực nhất thể lưỡng tính phái (hoặc ái nam ái nữ hoặc ở dạng kết hợp hôn phối lưỡng cực nòng nọc (âm dương) Thần Nông-Viêm Đế hoặc hôn phối vợ chồng Thần Nông-Viêm Đế, theo duy dương ở nhánh nọc thái dương (nam) và theo duy âm ở nhánh nòng thái âm (nữ). Ở đây ta có thể dùng Ấn giáo để soi sáng truyền thuyết và cổ sử Việt.

.Như đã nói ở trên, Viêm Đế có nghĩa là vị thần cội nguồn Nóng, Bốc Cháy, Ngọn Lửa. Như vậy Đế nếu hiểu còn ở dạng đế tròn nọc chấm đặc thì Viêm Đế là mầm Nóng, Tỏa Sáng (bốc cháy), Lửa nguồn dương nguyên thủy ở dạng vi thể cõi tạo hóa vũ trụ. Nếu hiểu Đế ở dạng nọc que thì Viêm Đế là Trụ Nóng, Bốc Sáng, Lửa là diễn tả Trụ này ở dạng sinh tạo ở lưỡng nghi. Trong Ấn giáo cho Shiva đã ở dạng là Trụ Lửa ở cõi nọc que lưỡng nghi. Điểm này cho thấy Ấn giáo không chuẩn và Shiva có một khuôn mặt sinh tạo muộn. Đế Nóng Viêm Đế ở dạng Mầm Gốc Nóng có trước và sinh ra dạng Trụ Lửa Shiva. Đế Mầm Gốc Nóng Viêm Đế cõi tạo hóa vũ trụ sinh ra Đế Sáng Đế Minh cõi sinh tạo thế gian. Đế Minh sinh ra Nọc Mặt Trời Kì Dương Vương cõi nhân gian. Trong khi Shiva bao gồm tất cả các khuôn mặt sinh tạo rất khó phân biệt và lầm lẫn. Như đã nói ở trên, Shiva Trụ Lửa khi thì có một khuôn mặt là linga khai sinh Lingodbhava (“emergence of the Linga“: Shiva hiện ra ở yoni hình con thoi đứng ở thân linga). Đây là khuôn mặt ứng với Viêm Đế Nóng ở cõi tạo hóa vũ trụ.

Khi thì Shiva ở dạng Linga Tỏa Sáng, Trụ Ánh Sáng (Jyotirlinga) diễn tả một khuôn mặt Trụ Lửa Shiva. Ta thấy ngay Trụ Ánh Sáng này chính là Trụ Sáng, Trụ Ánh Sáng Đế Minh, đấng sinh tạo cõi thế gian của Việt Nam. Kiểm chứng lại ta cũng thấy rõ Trụ Ánh Sáng Đế Minh là cháu ba đời Mầm Gốc Nóng, Đế Nóng Viêm Đế. Hiển nhiên Đế Nóng Viêm Đế (Shiva Lingodbhava) sinh ra Đế Sáng Đế Minh (Shiva Jyotirlinga).

Ở cõi sinh tạo Đất thế gian ta có vua tổ là Kì Dương Vương. Kì có một nghĩa theo Hán Việt 祇 kìThần đất. Hiểu theo nghĩa Hán Việt Kì Dương Vương có một nghĩa là Vua Đất Thế Gian, Vua Mặt Trời Thế Gian. Hiểu gộp lại là Vua Mặt Trời trên đỉnh Núi Trụ Thế Gian. Hiểu theo Việt ngữ, như đã biết Kì có một nghĩa là Cây, Nọc Trụ. Dương có một nghĩa là nọc, cọc, đực. Kì Lân có con Kì là con cọc, con nọc, con nõ, con đực, và Lân là con nang, con nường, con cái. Kì Dương Vương có một nghĩa là Trụ Dương, Trụ Nọc, Nõ, Linga và Dương cũng có nghĩa là mặt trời. Kì Dương là vua mặt trời ở trên đỉnh trục thế giới, mặt trời thiên đỉnh, chính ngọ, nóng bỏng và chói chang nhất trong ngày. Đây chính là khuôn mặt Trụ Lửa thế gian, mặt trời Trụ Lửa thế gian của Shiva. Trong Ấn giáo cũng nói tới khuôn mặt mặt trời này khi cho Shiva đội lốt đi hay cùng thần mặt trời Surya.

Ở cõi sinh tạo lịch sử, Hùng Vương lịch sử có Hùng có một nghĩa là Đực, Trống (hùng trĩ là trĩ đực), Hùng là đỏ là mặt trời, Uighur ngữ Hun là mặt trời (xem Việt là Gì?). Vì thế trống đồng (trống có một nghĩa là đực) có mặt trời ở tâm là trống biểu của Hùng Vương. Suy ra

Shiva thế gian nhìn theo dạng lịch sử của các triều đại Ấn Độ thờ Shiva có một khuôn mặt là Vua Nõ, Linga, mặt trời như Hùng Vương (giống như các tháp Champa Việt Nam được xây dựng bởi các vị vua thuộc phái thờ Shiva).

Như thế ta thấy Viêm Đế, Đế Minh, Kì Dương Vương, Hùng Lang đều có nghĩa và biểu tượng là nõ, nọc, linga, Trụ Nóng, Trụ Ánh Sáng, Trụ Mặt Trời, Nọc Mặt Trời như Shiva. Các Lang Hùng là các Chàng (trai) có chàng (chisel) có đục, có đọc (vật nhọn như đọc ong), có nọc, có nõ, có đinh, có linga:

Ông Lỉnh ông Linh,

Ông ra đầu đình lại gặp ông Lang.

Ông Lảng ông Lang,

Ông ra đầu làng lại gặp ông Linh.

(đồng dao).

Như đã biết Linga còn gọi là Ling. Ông Linh có ling, linga. Ông Lang là ông chàng, ông đục, ông nọc Linga. Đình là nhà thờ dành cho phái đinh phái có linga. Làng biến âm với lang, con trai, phái có linga như thấy qua nhà Lang của Mường Việt. Dĩ nhiên đến mấy chỗ nhà đình, nhà lang (ngày xưa đình và nhà Lang không cho phép Nường bước vào) linh linga đực rựa gặp Lang linga đực rựa là chuyện tất nhiên. Đúng là lẩn quẩn. Tìm chẳng thấy đâu cái nường.

Người Việt là con cháu Lang Hùng mặt trời, Hùng Vương, Vua Mặt Trời là Người Mặt Trời.

…..

Không còn gì để nói nữa Shiva và Viêm Đế có một khuôn mặt tương đồng, nhất là trong nhánh nọc, nõ, dương, mặt trời, nhánh Viêm Việt. Hãy dùng Shiva nói riêng và Ấn giáo nói chung kiểm chứng, xác thực văn hóa Việt Rìu Mặt Trời và ngược lại dùng văn hóa Chim-Rắn, Tiên Rồng, Viêm Việt giải thích, kiểm chứng, điều chỉnh những sai lệch của Ấn giáo nhất là ngành nõ, linga, Shiva. Những ai còn nghi ngờ những điều tôi viết về cổ sử Hừng Việt (Khai Quật Kho Tàng Cổ Sử Hừng Việt), trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn Giải Đọc Trống Đồng Nòng Nọc Âm Dương Đông Nam Á), chữ viết nòng nọc vòng tròn-que (Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que)… hãy viếng thăm Ấn Độ để nhìn tận mắt, sờ tận tay các đền đài, điêu khắc, hình tượng… để kiểm chứng lại.

Kết Luận.

.Nguyên thủy linga có nguồn cội từ bái giáo có trước thời Veda. Hiển nhiên linga shiva có nguồn gốc từ bái giáo được người Aryan thờ Thần Lửa, Thần Mặt Trời tạo dựng thành một vị thần tối cao trong Ấn giáo.

.Nõ linga mang trọn vẹn ý nghĩa vũ trụ tạo sinh của vũ trụ giáo, dịch học ngành nọc dương. Linga là nọc, cọc, que mang tất cả ý nghĩa của chữ nọc trong Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que (Linga cầu tròn mang nghĩa của chữ nọc chấm đặc và linga hình trụ mang nghĩa của chữ nọc que). Shiva và Viêm Đế có một khuôn mặt tương đồng, nhất là trong nhánh nọc, nõ, dương, mặt trời, nhánh Viêm Việt. Linga và trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn tương đồng mật thiết với nhau.

.Linga với muôn ngàn mặt là bằng chứng của thiên biến vạn hóa của nọc dương đúng theo dịch học.

.Thờ linga không còn là thờ bái giáo thô tục mà trong Ấn giáo là thờ theo vũ trụ giáo thiêng liêng.

.Bước vào một đền Ấn giáo thờ Shiva thường bao giờ trong chính điện cũng có thờ linga. Ta phải tìm xem linga đó có gì đặc biệt, thuộc loại nào để tìm khuôn mặt đích thực của Shiva là khuôn mặt nào trong qui trình vũ trụ tạo sinh của vũ trụ giáo. Tìm xem Shiva ở đó có khuôn mặt tươung ứng nào với Viêm Đế, Đế Minh , Kì Dương Vương , Hùng Vương truyền thuyết hay Hùng Vương lịch sử đội lốt truyền thuyết.

.Qui luật này cũng áp dụng đúng cho các tháp Champa thuộc nhánh thờ Shiva ở Việt Nam. Nghiên cứu tháp Champa phải dựa vào linga Shiva của Ấn giáo nhìn theo vũ trụ giáo mới mong hoàn chỉnh được. Bước chân vào một tháp Champa Việt Nam phải tìm xem linga tại đó có một khuôn mặt nào tương ứng với Viêm Đế, Đế Minh, Kì Dương Vương, Hùng Vương nhánh Chim Âu Cơ… Chỉ tiếc rằng các linga ở nhiều tháp Champa ở Việt Nam đã bị mất hay đem trưng bầy ở các bảo tàng viện nước ngoài như ở Pháp chẳng hạn. Trong trường hợp này ta phải dựa vào các chi tiết khác của Shiva hay các triều vua xây tháp thuộc chi nào của giáo phái Shiva…

Đã có một chút ‘hành lý’ Ấn giáo rồi, chúng ta hãy viếng thăm Vòng Đai Duyên Hải Ấn Độ, nơi có một khuôn mặt tâm linh rất tuyệt vời.

(còn nữa): Số tới Vòng Đai Duyên Hải Ấn Độ: Calcutta Mươi Điều…

     

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: