ẤN ĐỘ: VÒNG ĐAI DUYÊN HẢI (Phần 1).

ẤN ĐỘ: VÒNG ĐAI DUYÊN HẢI.

Nguyễn Xuân Quang.

(Phần 1).

TỔNG QUÁT.

Lời tác giả.

1. Để hiểu rõ thêm, xin đọc các bài viết trước về Ấn Độ, loạt bài này chỉ nhắc lại sơ qua những gì đã viết ở các bài trước.

2. Bài này viết tổng quát về chuyến đi, sẽ có các bài viết riêng về từng chỗ đặc biệt.

3. Trong bài này tôi chọn những tấm ảnh để minh họa có hình vợ chồng chúng tôi không phải có chủ đích khoe khoang mà để tránh nạn đạo văn, đạo hình. Trong quá khứ đã có nhiều tên (ngay cả các cơ quan ‘.org’) đạo văn, đạo hình lấy bài viết và hình ảnh của tôi rồi cắn xén, thêm bớt hay lấy nguyên con, không đề nguồn với tên tôi và bacsinguyenxuanquang.wordpress.com, thậm chí còn cho tên mình vào bài viết, vào hình ảnh do chính tay tội chụp (mặc dù trong blog tôi đã ghi quyền copyright rành rành).

Vì vậy để tránh bớt tệ trạng đạo văn, đạo hình tôi dùng các hình có mặt chúng tôi hay đề tên bacsinguyenxuanquang.wordpress.com vào hình.

*

Chúng tôi trở lại thăm Ấn Độ lần này là lần thứ ba. Chuyến đi này đi nốt các tỉnh duyên hải phía đông, phía nam và phía tây Ấn Độ để đi trọn hết vòng đai duyên hải Ấn Độ. Lần thứ nhất chúng tôi đi vùng Tam Giác Vàng [Delhi, Agra (có Taj Mahal) và Jaipur]

clip_image001Tam giác vàng Ấn Độ (nguồn goldentriangle-India.net).

và các thành phố vùng lân cận như Khajuraho, Varanesi, Sarnath (Lộc Uyển)… sau cùng bay qua Nepal.

Lần thứ hai trong chuyến tuần du biển Khám Phá Đông Phương khởi hành từ Venice qua một số cảng ở Địa Trung Hải, qua kênh đào Suez và các quốc gia vùng Hồng Hải như Ai Cập, Jordan, Oman, qua vịnh Ba Tư xuống các hải cảng phía Tây Ấn Độ như Goa, Mangalore, Kochi, xuống Tích Lan, lên eo biển Malacca, Mã Lai và chấm dứt ở Singapore.

clip_image003Các nơi chính đi qua trong ba chuyến đi.

Nhiều người không thích đi Ấn Độ vì nhiều lý do. Ví dụ:

.Vì xã hội Ấn Độ đầy tương phản về mọi mặt. Chẳng hạn như có những đền miếu, cung điện nguy nga, có những biệt thự trị giá tới hai tỷ Mỹ Kim ở Mumbai nằm giữa những khu ổ chuột nghèo đói, bẩn thỉu, mất an ninh. Ấn Độ có những viên ngọc quí, kim cương nằm trong đống phân bò!

.Khí hậu nóng bức, nhiều khi có những đợt sóng nóng chết người ở miền Đông Ấn. Môi trường ô nhiễm.

.Thức ăn không hạp miệng. Sáng cà ri, trưa cà ri, tối cà ri.

.Thờ bái giáo nhiều khi tựa như là một thứ tà giáo kinh tởm như thờ chuột, thờ sâu bọ, thờ nõ, thờ nường…

.Những hình tượng dục tình lõa lồ, khiêu dâm với những cảnh làm tình kiểu cọ khiến nhiều người cho là một thứ con heo, tục tĩu.

.Ấn giáo có tới ba trăm ba mươi triệu vị thần rất phức tạp, hiện nay được giải thích lung tung, khó hiểu.

……

Chúng tôi yêu thích văn hóa và xã hội rất con người, rất phàm phu thế tục của Ấn Độ nên không quản ngại những điểm tiêu cực của Ấn Độ. Nhìn cảnh lầm than cứ coi như mình kiếp này may mắn, có thể kiếp trước hay kiếp sau mình cũng như họ nên mở lòng thương cảm hơn là kinh tởm. Các vị thần linh Ấn giáo, các giáo chủ Chinh Phục giáo (Jainism), Đức Phật cũng vẫn ngồi ở dưới gốc cây, bên bến sông giữa rác rưởi, phân người, phân thú vật, xác thú vật, xác người hôi thối chung sống cùng với đám người nghèo khổ cùng đinh, để đem lại hạnh phúc hiện tại, niềm tin, mơ ước tương lai hay kiếp sau cho họ…

May mắn đồng hành bên cạnh tôi có người bạn đời cũng rất yêu văn hóa thế giới nên đã không quản ngại những gian khổ cũng như những điểm tiêu cực của con người, xã hội và đất nước Ấn Độ. Không sợ nhan sắc tàn phai, không e phấn son rơi. Trong bài thơ Nhà Tôi, tôi đã viết:

Thích cùng chồng rong chơi,

Không e phấn son rơi.

Mảnh quần hồng phiêu lãng,

Thế giới đi khắp nơi.

Hãy nghĩ tới những điều tích cực của Ấn Độ.

Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn vào hàng thứ 7 trên thế giới và đông dân, có dân số 1.2 tỉ người với đa ngôn ngữ, đa văn hóa. Ấn Độ là nơi khai sinh của nền Văn Minh Thung Lũng Sông Ấn cổ đại, là cái nôi của bốn tôn giáo lớn là Ấn giáo, Phật giáo, Chinh Phục giáo và Sikh giáo. Ngoài ra còn có các tôn giáo từ bên ngoài du nhập vào như Hồi giáo, Thiên chúa giáo.

Ấn Độ có hùng sử thi từ thời Veda, có người cho Ấn Độ là cái nôi văn hóa loài người (Mark Twain), Ấn Độ là nơi có những vĩ nhân vĩ đại như Phật Tổ, có các bậc thầy về yoga, về bất bạo động…

Ấn Độ giúp chúng tôi học được rất nhiều về Vũ Trụ giáo, Ấn giáo, Phật giáo, Chinh Phục giáo… về nền văn hóa thế giới, Việt Nam nhất là văn hóa Champa. Những tôn giáo lớn như Ấn giáo, Phật giáo, Chinh Phục giáo ở Ấn Độ đã giúp tôi tìm được nhiều bằng chứng qua hình tượng thấy tận mắt, sờ tận tay để kiểm chứng, xác thực, minh chứng những điều tôi viết về vũ trụ tạo sinh, vũ trụ giáo, dịch học, chữ nòng nọc vòng tròn-que và về giải đọc trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn.

Ấn giáo là di duệ của vũ trụ giáo nhưng được diễn tả rất duy tục (có khi khiến nhiều người cho là tục tĩu), thế phàm, qua các hình tượng người, nõ nường, muông thú rất hiện thực, có thực trong đời sống hàng ngày. Các nhà tư tưởng, các triết gia, các tu sĩ Ấn Độ diễn tả vũ trụ giáo, dịch học một cách trắng trợn rất ‘nõ nường’ nhằm cho đám quần chúng ít học hiểu được triết thuyết vũ trụ tạo sinh. Có khi đây là một chiêu bài cố ý biến giai cấp cùng đinh thành những kẻ mê tín dị đoan, cuồng tín hầu dễ cai trị. Vũ trụ giáo của Ấn giáo qua sự thờ phượng nõ nường, bái vật còn cho thấy rõ sự chuyển tiếp từ tín ngưỡng bái giáo, đa thần giáo nguyên sơ sang vũ trụ giáo và các tôn giáo sau này. Vì vậy hiện nay khuôn mặt vũ trụ giáo trong Ấn giáo bị che lấp bởi những lớp vỏ bọc bái giáo nguyên sơ bên ngoài. Do đó Ấn giáo nhiều khi bị nhiều người hiểu lầm là một thứ bái giáo tà ma, man rợ, kinh tởm, tục tĩu. Một lần có một nhà ngoại giao nói với Gandhi : ‘Xứ sở của ông tục tĩu quá’! Gandhi trả lời : ‘Cám ơn ngài, nhờ ngài nói hôm nay tôi mới biết là như vậy’.

Các nhà văn hóa Ấn Độ và thế giới hiện nay không dựa vào vũ trụ giáo nên giải thích Ấn giáo lung tung, đi lạc vào một mê hồn trận, một mê cung với vô vàn thánh thần và quỉ dữ… Tôi sẽ dùng vũ trụ giáo, dịch học dựa trên nguyên lý căn bản nõ linga nường yoni và giải thích Ấn giáo theo hiện thực lõa lồ của linga-yoni cho dễ hiểu, hiểu thấu đáo và dễ nhớ triết thuyết Ấn giáo.

Trong chuyến đi này chúng tôi chuyên chú tới khía cạnh đời sống tâm linh của vùng duyên hải Ấn Độ nhất là vùng Nam Ấn.

Để soi sáng vũ trụ giáo trong Ấn giáo, Phật giáo, Chinh Phục giáo, chúng tôi chọn viếng thăm các đền đài mang tính chất đặc thù diễn tả cả vũ trụ thuyết hay của từng khuôn mặt mấu chốt trong vũ trụ thuyết, vũ trụ giáo như đền thờ nõ linga, đền thờ nường yoni, đền thờ nõ nường-vũ trụ, đền thờ mặt trời, đền thờ tam vị nhất thể sáng thế, đền thờ Brahma, đền thờ Shiva, đền thờ Vishnu, đền thờ Phật giáo ở các hang động tại Ajanta, đền thờ Ấn giáo, Phật giáo, Chinh Phục giáo ở hang động Ellora…

Ấn Độ quả đúng như lời các công ty du lịch Ấn Độ quảng bá là !ncred!ble !nd!a. Ấn Độ có muôn mặt của cõi thế gian này.

Mách Giúp (tips).

Để giúp độc giả muốn đi Ấn Độ cho được thoải mái xin mách giúp một vài ‘tips’:

.Chọn mùa mát, tránh mùa nóng bức ở Ấn Độ. Nhiệt độ nóng dễ bị say nắng, ‘heat stroke’, làm tăng bụi bậm, mùi rác rưởi, cống rãnh hôi thối, mùi phân bò, phân người, mùi người bốc ra… vào đám đông, vào đền đài dễ bị ngộp thở.

Dĩ nhiên không ai chọn đi vào mùa mưa!

.Chọn lúc có nhiều lễ hội.

.Phải bay một chuyến bay dài: nên chọn máy bay lớn có chỗ ngồi thoải mái. Nếu cần mua thêm vài chục Mỹ kim để chọn được chỗ hạng nhất của loại tiết kiệm (economic class) thì cũng đủ được thoải mái. Dĩ nhiên dư dả mua loại thương gia thì không có gì quản ngại chuyến bay lâu dài.

Nếu máy bay có hàng ghế xếp theo 3-4-3 thì hãy chọn hàng ghế 4 chỗ ở giữa. Nếu lấy hai chỗ kề nhau (một ở lối đi và một ở trong) thì không bị hai người còn lại bên kia làm phiền hà gì mình. Nếu may mắn được chuyến bay vắng khách, thường ghế giữa còn trống. Trong chuyến đi kỳ này, may mắn cả lượt đi và về, ghế thứ ba còn trống. Còn chọn ngồi ở hàng 3 người phía có cửa số mà lấy ghế ở lối đi và giữa hay chỗ sát cửa sổ thì bị người thứ ba làm phiền khi họ đi ra ngoài.

Chúng tôi chọn hãng Emirate. Từ Los Angeles bay qua Dubai mất 16 tiếng. Nếu chưa đi Dubai ở lại đây chơi một hai ngày. Từ Dubai bay qua Kolkata mất gần 4 tiếng.

.Đi máy bay nội địa Ấn Độ: đi từ tỉnh này qua tỉnh khác phải dùng máy bay nội địa. Một vấn đề quan trọng là phải chọn hãng máy bay nào cho phép mang nhiều cân ký hành lý. Đang đi máy bay đường quốc tế cho mỗi người 25kg, máy bay nội địa có hãng như hãng IndiGo (không phải là Indigo có nghĩa là mầu Chàm mà là India Go) chỉ cho 15 kg. Thặng dư mỗi kg phải trả gần chục Mỹ kim. Có lần chúng tôi phải trả thêm gần trăm Mỹ kim. Tiền trả thêm hành lý bằng tiền vé máy bay! Lần bay sau chúng tôi phải quăng đi giầy dép cũ, quần áo lót cũ, cho người tài xế mớ áo lạnh cũ mang theo phòng hờ mà không cần dùng tới… nên khỏi phải trả thêm cước phí hành lý. Để dành tiền trả cước phí về Mỹ mua đồ mới…

.Vấn đề an ninh phi trường ở Ấn Độ do quân đội khám xét rất chặt chẽ, ngay cả khi bay trong nội địa. Túi xách tay nào cũng bắt mở ra khám xét. Điểm này dĩ nhiên rất tốt. Có lẽ vì Ấn Độ có kẻ thù ở sát biên giới là Pakistan và Trung Quốc. Tuy nhiên nhân viên làm rất rề rà, rất tà tà (có lẽ vì ăn chay hay vì là nhà binh). Làm theo luật rừng muốn tịch thu thứ gì thì lấy. Tôi mang theo mấy cục pin, có nơi cho mang theo, có nơi họ tịch thu. Khám tới khám lui. Đến cửa máy bay cũng còn khám lại.

Vì thế phải ra phi trường thật sớm dù đi nội địa.

.Chỗ ở, nếu có khả năng khi đi tua riêng nên chọn ở tại các trung tâm tĩnh dưỡng (resort). Chúng tôi ở Oberoi Resort tại Kolkata (Calcutta), ở một vị trí thuận lợi ngay khu thương mại, chợ búa sầm uất và các địa danh văn hóa của Kolkata. Oberoi còn được gọi là ‘The Grande Dame of Chowringhee’, ‘The Oberoi Grand’ hay gọi tắt là Grand là nơi ở của những khuôn mặt lãnh đạo quyền thế thời thuộc địa và ngay cả bây giờ là nơi hội họp của các lãnh tụ quốc gia Ấn Độ. Ở đây sống theo nếp sống kiểu ông hoàng bà chúa Ăng Lê ngày trước. Ngồi ăn sáng có năm người hầu.

Nhưng bước ra khỏi cửa là thế giới thế phàm  muôn mầu hàng ngày của đời sống Ấn Độ.

Ở Bhubaneswar chúng tôi ở khu Tĩnh Dưỡng Mayfair Lagoon rộng 10 acres. Khu tĩnh dưỡng này cũng là một bảo tàng viện thu thập các báu vật thế giới.

clip_image005Chiếc máy bay D 185 của hãng Douglas ra đời năm 1942, đầu tiên đáp xuống đất Odisha được trưng bầy trong vườn khách sạn (ảnh của tác giả).

.Tên thành phố, thánh thần, đền miếu rất khó đọc, khó nhớ. Tuy nhiên phần lớn có gốc Phạn ngữ liên hệ với Việt ngữ. Hãy tìm các biến âm với Việt ngữ cho dễ hiểu, dễ nhớ. Ví dụ như tên các vị thần Brahma có gốc Bra- biến âm với Việt ngữ bật (làm cho sáng, tỏa sáng như bật lửa, bật đèn, bật sáng). Thần tạo hóa Brahma có khuôn mặt là thần Lửa thái dương, Càn ngành nọc dương. Shiva có Shi- biến âm với ki, kỳ, cây, cọc, cược có biểu tượng là linga có một khuôn mặt là Trụ Lửa, trục thế giới thuộc nhánh nọc dương và Vishu có Vi- biến âm với ví, vagina là bao bọc thuộc nhánh nòng âm (am nam và âm nữ)… Tên các tỉnh, thành phố, chỗ ở thường tận cùng bằng pura, pore, puram… như Jaipur (Thành phố của vua Jai), biến âm với Việt ngữ phủ, phố, phường, buôn, bản, búa (chợ búa), mường, mùa (quê mùa; quê mùa có một nghĩa là ở vùng quê)…

.Đến các đền đài phải biết nơi đó thờ thần chủ là ai? Brahma, Vishnu hay Shiva? Phải tìm các khuôn mặt đặc thù của vị thần đó. Ví dụ đền thờ Shiva thuộc phía nọc, lửa thì các đền đó có khi có hình dáng linga (như các tháp Champa ở Việt Nam), đền phải có cây đinh ba ở chóp tháp, có linga trong chính điện hay ở sân chỗ cổng vào, có con bò Nandi, thú biểu của Shiva… Nếu là đền thờ Vishnu thuộc phía nòng, âm, nước thì các đền có các tháp thuôn cong tròn mang âm tính, chóp tháp hình bầu, bình, hình trái tim, lá đa, đền thường có hồ nước lớn, có các biểu tượng của Vishnu như rắn thần nhiều đầu naga, cá, rùa, cá sấu, heo rừng, chim garuda… Ví dụ điển hình là Đền Angkor Wat của Campuchia thờ Vishnu. Đền có tháp cong tròn, có hào nước bao quanh. Cầu vào và hào nước có hình Yoni. Ngay cổng vào có con rắn naga bẩy đầu… (Campuchia: Angkor Wat và Vũ Trụ Giáo).

.Nếu được, đi tua (tour) riêng (private) cho thoải mái.

.Đi tua riêng thì vấn đề đi vệ sinh dọc đường bớt lo. Tuy nhiên ráng tập đi ở khách sạn trước khi lên đường vì những cơ sở vệ sinh dọc đường nhiều khi mang sắc thái địa phương, rất bất tiện khi đi đại tiện, không có giấy vệ sinh. Nên thủ theo một hộp dầu cù là con cọp. Mang theo giấy vệ sinh. Ở các khách sạn sang ở Ấn Độ bây giờ họ dùng các cuộn giấy vệ sinh cỡ nhỏ dùng đủ cho một ngày (bằng 1/3 cỡ thường). Bởi vì họ bị du khách hàng ngày lấy giấy vệ sinh mang đi. Hãy lấy mang theo một cuộn (chúng ta đã trả tiền rồi, cùng với tiền phòng).

-Nên đi giầy che kín chân. Đi đường phải liếc nhìn xuống đất tìm vàng (cục) để né tránh. ‘Thấy cứt thì rẽ ngang chẳng sang gì cứt’ ! Nên đi bí tất và dùng giầy loại đút chân vào rút chân ra hay dán bằng velco (không cột dây) vì khi vào đền đài thường phải tháo giầy ra. Nếu có thể, mang theo túi bao giầy dùng trong phòng mổ.

Cũng nên biết nhiều khi vào đền, các ông phải cởi bỏ hết áo (topless) chỉ mặc quần vì trong đền đàn ông Ấn Độ con dân của thần thánh không mặc áo.

clip_image006clip_image008  Chụp với người tài xế và chiếc xe riêng.

Thường chỗ đậu xe khá xa ngôi đền, nên trông chờ là phải ở trần đi diễu qua cả một dẫy phố chen chúc người dẫn vào đền. Chỉ tiếc là qui luật topless này không áp dụng cho phái nữ! Ấn Độ vẫn chưa có bình đẳng!

.Mang thật nhiều tiền lẻ (một đồng Mỹ Kim) hay đổi nhiểu tiền lẻ Rupee Ấn Độ, nhất là khi đi tua riêng, để cho tiền trà nước (tip). Viếng thăm các đền đài Ấn Độ, các tu sĩ coi sóc đền trông chờ tiền trà nước, nếu không cho có khi bị đòi như đòi nợ. Trông chờ cho một người, một người khác xuất hiện ra. Nên cho tip trước, nhiều khi được cho phép vào tận trong cấm điện…

.Tránh bị chứng Belly Delhi. Từ Belly Delhi là từ chơi chữ. Delhi cùng âm với Deli, thể giản lược của Delictessen (cao lương mỹ vị). Ăn cao lương mỹ vị Deli coi chừng bị chứng Belly Delhi. Tuyệt đối ăn uống đúng cách vệ sinh. Ở Ấn Độ sáng ăn cà ri, trưa ăn cà ri, chiều ăn cà ri. Ai bị yếu bụng, bị đau khổ vì bệnh trĩ thì phải tìm cách né tránh để khỏi bị Belly Delhi. Có một câu chuyện riễu về thức ăn Ấn Độ. Có ba du khách, một người da trắng, một người Ấn Độ và một người Việt Nam đi qua một cây cầu dây tử thần bắc ngang qua một con sông có đầy cá sấu. Ra giữa cầu, cầu đứt, ba người rơi xuống sông. Ba con cá sấu nhào tới. Hai con ăn thịt người da trắng và người Việt Nam. Con thứ ba khi tiến sát tới người Ấn Độ nó vội vàng quay lại bỏ đi. Người Ấn Độ thoát chết. Hai con cá sấu đã ăn no bèn hỏi con cá sấu kia tại sao mày đói gần chết mà không ăn thịt nó. Con cá sấu nọ trả lời: Tiến lại gần nó tao ngửi thấy mùi cà ri. Rồi sao? Tao đang bị trĩ!

Nên mang theo nhiều đồ khô để ăn bù, ăn dặm (snack). Ở Ấn Độ tìm không ra mì khô, nếu có thì cũng là mì masala hay cà ri!

Tôi có một khuyết điểm là mình là một thầy thuốc nên rất ngại bị bệnh, nhất là lúc đi du lịch tốn cả chục ngàn đô mà bị bệnh thì hỏng cả chuyến đi chơi, vì vậy nên kiêng cữ rất đúng theo nghề nghiệp khuyên bảo. Kết quả là sau một tháng đi Ấn Độ không bị bệnh gì cả, chỉ sụt mất 5 pounds. Khi ra phi trường, qua an ninh phải cởi bỏ dây thắt lưng. Lúc vào Xray đưa hai tay lên đầu. Xuống cân, bụng bây giờ nhỏ lại nên quần tụt rơi xuống. May mà có mặc quần lót!

.Lấy các đồ vệ sinh như xà phòng, dầu gội đầu, kem đánh răng thừa ở khách sạn đem cho người tài xế. Khi đi xa cần ngủ qua đêm có khi người này phải ngủ ngoài xe (vì công ty không trả tiển phòng khách sạn hay chắc để giữ xe). Những thứ này giúp anh ta rất nhiều…

…..

Những bài kế tiếp tôi sẽ khởi đầu viết về Vũ Trụ Giáo Trong Ấn Giáo, Ý Nghĩa Nõ Linga Trong Ấn Giáo hầu giúp độc giả có một chút ‘hành lý văn hóa Ấn Độ’ mang theo khi đọc những bài viết sau đó về chuyến đi và về từng vùng đặc biệt.

Đón xem phần 2:  Vũ Trụ Giáo Trong Ấn Giáo ở số sau.

(còn nữa, xem phần 2).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s

%d bloggers like this: