NHÀ TÔI (Thơ và Nhạc).

NHÀ TÔI.

(Viết tặng Nhà Tôi nhân ngày kỷ niệm 45 năm thành hôn, tháng 7-2017 ).

Nguyễn Xuân Quang.

 Nhà tôi, theo người đời,

Không vào hạng hoa khôi.

Nhưng với tôi, ngược lại,

Nàng, hoa hậu lòng tôi.

*

Nhớ lần đầu ngày nào,

Khi gặp nàng, ối chao,

clip_image002(hình a).

Đất trở mình chuyển động (1),

Trên trời nổ trăng sao.

*

Không là lan hay nhài (2),

Nhà tôi, đóa hoa Mai,clip_image004Của xuân quang ngời sáng,

Của mùa xuân muôn loài.

*

Nhà tôi không bằng ai,

Nhưng nàng có nhiều tài.

A, B (bê), C (xê) chuyện nhỏ (3),

clip_image006Cấp bằng có dư xài.

*

Nhà tôi hát vui chơi,

clip_image008(hình b).

Ở nhà ca ru chồng.

Ở rốn đất, nóc trời (4),

Ru tình vào mênh mông.

*

Nhà tôi thích thời trang,

Có văn hóa huy hoàng,

Của sắc dân thế giới.

clip_image010(hình c)

Không khoe đẹp, khoe sang.

*

Lúc vận đời thái lai,

Vợ chồng cùng lên ngai.

clip_image012(hình d).

Lúc vận đời bĩ cực.

Cùng chia miếng ngô khoai.

*

Cùng chồng lúc nhân tai,

Như nữ tướng, chung vai

clip_image014

(hình e).

Chống lại phường mục súc.

Lệ không hề tuôn dài.

*

Dòng đời lội ngược xuôi,

Giúp chồng viết văn chơi,

clip_image016Đi trên mây thơ thẩn.

Nuôi con cái nên người (5).

*

Thích cùng chồng rong chơi,

Không e phấn son rơi.

clip_image018

clip_image019

clip_image020Mảnh quần hồng phiêu lãng,

Thế giới đi khắp nơi.

*

Nhà tôi, đóa hoa Mai.

Hoa mùa xuân muôn loài.

Của xuân quang ngời sáng,

Đủ tứ đức, sắc, tài.

*

Viết từ đáy tim mình,

Không khen là vô tình,

Là bội ơn, bạc nghĩa.

Ai cười, xin làm thinh.

*

Nhà tôi đóa tinh khôi,

Trời ban cho riêng tôi.

clip_image022(hình f).

_/)_

 

Bài thơ này đã được Nhạc sĩ Võ Tá Hân phổ nhạc.

clip_image024

clip_image026

clip_image028

Ban Cadillac hợp ca:

NHÀ TÔI

Nhạc: Võ Tá Hân

Thơ: Nguyễn Xuân Quang

Hợp ca: Nhóm  Cadillac

www.youtube.com/watch?v=Y0Iych3Xphc

 Ghi Chú

.(1) Hai lực nòng nọc (âm dương) gặp nhau tạo ra động đất. Thiên hà, trăng sao trên trời nổ tung như thuở Big Bang khai thiên lập địa. Một tiểu vũ trụ Mai-Quang ra đời.

.Hình minh họa (a): di tích động đất ở Kobe, Nhật Bản.

.(2) Hoa lan là vương giả chi hoa nhưng nhiều khi kiêu sa, kiêu căng và có quanh năm. Hoa lài nở về đêm có khi cho là loài hoa ong bướm. Saigon xưa có khu Vườn Lài.

Tên mẹ đẻ là Thanh Mai, là cháu ngoại cụ Nguyễn Công Tiễu, một kỹ sư nông nhiệp đầu tiên của Việt Nam, có rất nhiều phát kiến trong lãnh vực nông nghiệp. Sáng lập tạp chí Khoa Học vào năm 1931. Khi qua đời được làm quốc táng…

Hoa mai là hoa của mùa xuân, của ánh xuân quang rạng ngời, sinh tạo. Hoa Mai là hoa của mùa xuân muôn loài. Mùa xuân phải có mai mới là mùa xuân huy hoàng. Ngược lại mai không có ánh xuân quang, những năm xuân đông giá, mai không nở. Giữa Mai và Xuân Quang có sự giao hòa, tương giao của trời đất, vũ trụ.

.(3)

-ABC chuyện nhỏ: có người mới học thuộc hết mẫu tự ABC đã tự cao tự đại.

-Cấp bằng có dư xài: vừa là Dược Sĩ vừa là Luật Sư.

.(4) Rốn đất: Nam Cực; nóc trời: Hy Mã Lạp Sơn, nói chung ở khắp nơi trên thế giới. Ở bất cứ góc biển chân trời nào của thế giới, trên Tuyết Sơn Hy Mã Lạp Sơn, giữa bão tuyết Nam Cực, ở băng hà Bắc Cực, sa mạc nóng cháy Sahara, giữa rừng mưa Amazon… nhà tôi cũng cất tiếng hát ru tình người, tình vợ chồng vào mênh mông, vũ trụ. Hát cho trời đất, vũ trụ và riêng cho chồng nghe.

.Hình b:  hát ca khúc Rất Huế với Nhạc sĩ Võ Tá Hân đệm Tây Ban Cầm.

.Hình c: chụp tại Lhasa, Tây Tạng.

.Hình d chụp tại phim trường Đại Hàn.

.Hình e: Nữ thần Chiến Thắng Nike, chụp tại Ephesus, Turkey. Hãng Nike lấy vạt áo clip_image030 của vị thần này làm nhãn hiệu.

.(5) Nuôi con cái nên người: con gái lớn là Chánh Án Tòa Án Di Trú Liên Bang Hoa Kỳ và con gái nhỏ là bác sĩ Tai Mũi Họng, Tối Chuyên Khoa Thanh Quản.

.Hình f.

Chụp với hoa mai trắng ‘Bạch Mai Nhất Điểm Hồng’.

One comment

  1. Yen Luu · · Reply

    Thân chúc anh Chị thêm 45 năm Hạnh Phúc như thuở ban đầu🎶❤️🎶❤️🎶❤️ Thân ái Phúc +Yến

    Sent from my iPad

    >

Leave a Reply

