NHẬT BẢN: CÀ PHÊ HÌNH Ở TOKYO.

NHẬT BẢN: CÀ PHÊ HÌNH Ở TOKYO.

Nguyễn Xuân Quang.

clip_image002Cà phê hình.

Một ngày lang thang, rong chơi qua các khu phố nổi tiếng ở Đông Kinh. Khởi đầu đi từ nơi ‘chôn nhau cắt rốn’ của Tokyo:

.Nihonbashi (Cầu Nhật Bản, bashi: cầu),

clip_image004Cầu Nhật Bản (ảnh của tác giả).

clip_image006Con sư tử ở Cầu Nhật Bản (ảnh của tác giả).

Cầu Nhật Bản Nihonbashi là khu thương mại, tài chánh nổi tiếng hiện nay, là một mốc địa danh lịch sử của Tokyo, là nơi khai sinh ra Tokyo. Cây cầu này được xây lại thay thế cho cây cầu nguyên thủy bằng gỗ cất năm 1603 vào thời Edo, khi sứ quân Tokugawa rời đô từ Cố Đô Kyoto về Edo tức Tokyo ngày nay.

clip_image008Tranh Cầu Nihonbashi Ukiyo-e vẽ bởi  Hiroshige (The Fifty-three Stations of the Tōkaidō) (nguồn: Wikipedia).

Edo có nghĩa là ‘Lối Vào Vịnh’, ‘Cửa Sông’ vì thế cây cầu gỗ là trọng điểm, nơi khai sinh ra Edo, nơi khởi điểm phát triển thành trung tâm giao thương chính, phồn thịnh của Edo, một phố thị lớn nhất thế giới vào lúc bấy giờ.

Cũng xin nói một chút về ngôn ngữ học. Từ Edo có E có nghĩa là sông, nước ăn khớp trăm phần trăm với chữ nòng nọc vòng tròn-que. Như đã biết trong hệ thống nòng nọc vòng tròn-que, theo duy âm, E, e liên hệ với nước (theo duy dương, nguyên âm A liên hệ với lửa, I với đất, O với gió và E với nước ). Việt ngữ é là hạt rau húng quế dùng làm nước giải khát (nước hột é). Pháp ngữ eau, nước. Các nữ thần Nước hay thuộc phía nòng, nước thường có tên khởi đầu bằng E như nữ thần nước Lưỡng Hà là Ea, của Chàm là Ea (chữ nòng nọc vòng tròn-que và The Lost Symbol), người đàn bà nguyên khởi của Thiên Chúa giáo là Eva. Ta cũng thấy rõ Edo viết theo kanji (Hán tự) là có E là gồm chữ công và bộ thủy ba gạch nhỏ. Đây là dạng dương, chuyển động của ba giọt nước diễn tả bằng từ ba nòng vòng tròn OOO có một nghĩa là nước không gian, thái âm (xem Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que: Từ Nòng Ba Vòng Tròn). Ngoài ra Hán-Nhật ngữ E là sông có chữ công 工. Theo s = c = k như sắt = cắt, ta có sông = công = kông. Âm Kông  cũng có nghĩa là sông như Mekong (Sông Mẹ).

Điểm ở giữa cầu này được coi là cây số zero (O) của Edo tức của Tokyo ngày nay.

clip_image010Cây số 0 (hình chính để ở giữa cầu) (ảnh của tác giả).

…..

.Đại lộ Omotesando là một đại lộ cây xanh ở khu Shibuya và Minato, là những con đường phô trương những kiến trúc tân tiến nhất thế giới, nơi chuyên bán các hàng hiệu nổi tiếng của thế giới, được mệnh danh là Champs-Elysées của Tokyo.

clip_image012Omotesando (ảnh của tác giả).

…..

.Takeshita-dori (dori là lộ, đạo), ở trung tâm khu Harajuku.

clip_image014Takeshita dori.

Đây là nơi các món hàng mới ra lò được đem bán thử lần đầu ở ngoài thị trường trong các cửa hàng gọi là ‘antenna shops’để thăm dò kết quả ra sao.

Đây là nơi mua sắm của những người thích hàng mốt mới nhất và của giới tuổi hoa, tuổi chanh cốm, choai choai. Ở đây có thể thấy tuổi trẻ Nhật với cách ăn mặc ‘không giống ai’.

clip_image016

Một cô gái tuổi ô mai với thời trang ‘không giống ai’ (ảnh của tác giả).

Một rừng các quán bán thời trang tuổi hoa, bánh kẹo, ô mai, cà rem tạo kiểu (designer-ice cream)… với những tên cửa hàng ngộ nghĩnh.

…..

. Công Viên Ueno.

Ngay bên kia đường của khu Takeshita là Công Viên Ueno.

Lúc này hoa anh đào đã sắp tàn. Chủ đích chính của chúng tôi hôm nay là vào thăm Bảo Tàng Viện Lịch Sử Tokyo tìm những đồ cổ Việt Nam và các thứ liên hệ với văn hóa Việt Nam.

Hôm nay quả là có duyên, ở đây tôi đã tìm được một chiếc trống đồng mà tôi hằng trông tìm từ lâu nay.

Tôi mong ước tìm được một chiếc trống dùng làm bằng chứng cụ thể không chối cãi được để phản bác luận điệu nhận vơ của các nhà khảo cổ Trung Quốc cho rằng trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn là của Trung Quốc (sic).

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tìm thấy một nhóm trống Vạn Gia Bá (Wanjiaba) ở Vân Nam.

clip_image017

Trống Vạn Gia Bá (hình trích trong bài viết của Han Xiaorong, The Presence Echoes of the Ancient Bronze Drum: Nationalism and Archeology in Modern Việt Nam and China, Explorations in Southeast Asian Studies, A Journal of the Southeast Asian Studies Student Association, Vol. 2, No. 2 Fall, 1998).

clip_image018

Trống Vạn Gia Bá tại Bảo Tàng Viện Tỉnh Vân Nam.

Mặt trống Vạn Gia Bá chỉ diễn tả giản dị gồm mặt trời chấm-vòng tròn sinh tạo, vũ trụ. Trống Vạn Gia Bá mới tìm thấy sau này nên được định tuổi bằng C14.

Các nhà khảo cổ Trung Quốc dựa vào các yếu tố sau đây cho rằng trống Vạn Gia Bá là trống cổ nhất và lý luận là trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn có nguồn gốc Trung Quốc.

-Hình dạng.

Hình dạng thô, mặt và tang tròn bầu, thân choãi như hình nấm. [Theo tôi giống hình dương vật hay nấm dương vật vì trống có một nghĩa là đực, dương có một khuôn mặt biểu tượng cho trống, nọc, dương vật. Điểm này ăn khớp trăm phần trăm với trống đồng là trống nòng nọc (âm dương), trống nõ nường (trống hình nõ có mặt đáy hở hình lỗ tròn là nường, nhìn từ dưới lên hình âm đạo-dạ con)], xem Cơ Thể Học Trống Đồng].

-Trang trí đơn gian, thô sơ.

Họ lý luận là các trống tối cổ lúc đầu vì kỹ thuật còn thô sơ nên mặt trống trang trí đơn giản.

-Tuổi dựa vào năm tháng tuyệt đối (absolute dating).

Luận cứ được cho là vững chắc nhất của các nhà khảo cổ học Trung Trung Quốc là dựa vào tuổi tuyệt đối. Hình dạng và trang trí, hoa văn ở trên chỉ cho biết về năm tháng một các tương đối thôi (relative dating), cần phải xác định năm tháng tuyệt đối (absolute dating) của trống. Muốn xác định được năm tháng hay tuổi các cổ vật tuyệt đối ta cần phải dựa vào các cách xác định khoa học như Carbon phóng xạ 14 (C14) tức định tuổi các di vật hữu cơ ở các di chỉ khảo cổ. Dựa vào thử nghiệm trên các vật hữu cơ đi cùng với trống cho thấy trống Wanjiaba cổ khoảng thế kỷ 7th-5th TDL (Trống Đồng Nòng Nọc Là Của Đại Tộc Việt hay Của Trung Hoa?).

Dựa vào các yếu tố trên các nhà khảo cổ học Trung Quốc kết luận là trống Vạn Gia Bá cổ nhất và trống đồng nòng nọc (âm dương) do đó là trống của Trung Quốc.

May mắn thay. Hôm nay ở đây tôi có duyên gặp một chiếc trống đồng Bắc Thái Lan có hình dạng, trang trí giống hệt trống Vạn Gia Bá.

clip_image019

clip_image020

clip_image021

Trống đồng tại Bảo Tàng Viện Lịch Sử Tokyo, xuất xứ được cho là ở Bắc Thái Lan (bên phải), thế kỷ 6-5 Trước Dương Lịch, Bảo Tàng Viện Nghệ Thuật Idemitsu, Tokyo cho mượn.

clip_image023

Mặt trống hình mặt trời tạo hóa, vũ trụ chấm vòng tròn.

Trống Đông Bắc Thái này có tuổi từ thế kỷ thứ 6 tới thứ 5 Trước Dương Lịch cùng lứa tuổi với trống Vạn Gia Bá.

Ta thấy rõ như ban ngày, trống Đông Bắc Thái Lan có hình dạng, trang trí lẫn tuổi tác giống như trống Vạn Gia Bá. Những lý lẽ, luận cứ của các nhà khảo cổ Trung Quốc cho rằng trống Vạn Gia Bá cổ nhất tìm thấy ở Vân Nam (vốn là đất của Bách Việt) nên trống đồng nòng nọc (âm dương) là của Trung Quốc, trăm phần trăm không vững. Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã nhận vơ.

Trống Bắc Thái Lan này là một bằng chứng cụ thể, hùng hồn cho thấy trống đồng không phải có nguồn gốc từ Trung Quốc (Vân Nam ngày nay), chủ nhân của trống đồng nòng nọc (âm dương) là Bách Việt.

(sẽ có bài viết riêng về trống Bắc Thái này).

Ngoài ra ở đây cũng trưng bầy một số đồ gốm cổ Việt Nam. Lần trước tới đây, may mắn lúc đó tôi đã có dịp được xem triển lãm đặc biệt về đồm gốm cổ Việt Nam.

clip_image025

Đĩa gốm ba mầu hình con trâu thế kỷ 16 của Việt Nam (ảnh của tác giả).

Và dĩ nhiên còn nhiều thứ khác nữa, sẽ viết trong các bài viết liên hệ.

……

.Khu mua sắm Ginza.

Ginza thuộc khu Chùò, được coi là khu mua sắm sang trọng nhất thế giới.

clip_image027

Một góc phố Ginza (ảnh của tác giả).

Sau khi đã cảm thấy đôi chân muốn nghỉ, hãy ghé vào phòng triển lãm của Hãng Xe Nissan:

Nissan Crossing Overview
Address: 8-1
, 5-chome, Ginza, Chuo-ku, Tokyo
Telephone: 03-3573-0523
Opening hours: 10:00-20:00
Website: www2.nissan.co.jp/CROSSING/EN

Đây là chỗ dừng chân và nghỉ mát lý tưởng.

Phòng triển lãm Nissan Crossing đã trở thành một mốc địa danh nổi tiếng ở Tokyo với phòng ốc kiến trúc tân kỳ bằng kính.

clip_image029

Phòng triển lãm Nissan Crossing (ảnh của tác giả).

Phòng trưng bầy các mẫu xe siêu đẳng hiện hành hay tương lai:

clip_image031Nissan Concept 2020.

Ngoài ra cũng trưng bầy các hàng điện tử mới nhất của Nissan.

Hãy lên lầu 2 ngắm toàn cảnh góc phố, ghé quán cà phê uống một ly cà phê, một loại cà phê với nghệ thuật kỹ thuật số tân kỳ mới xuất hiện là in hình ảnh lên mặt ly cà phê, tôi gọi là cà phê hình. Chụp ảnh bằng cell phone hay ipad rồi chuyển vào máy in. Hình được in xuống mặt bọt trắng của ly cà phê sữa hay của bất kỳ loại nước uống có mầu trắng như sữa chẳng hạn. Các mặt màu trắng này coi như là một thứ giấy in.

clip_image032

clip_image034

Để tránh không uống hình mình hay uống mực (chưa rõ có an toàn hay không) vào bụng, có thể dùng ống hút uống.

clip_image036

clip_image038

Dùng ống hút, khi hết nước, hình chìm xuống dán vào đáy cốc.

Trong vòng bốn tháng khai trương loại cà phê hình này, tiệm đã bán được hơn một triệu ly cà phê.

Dịch vụ hái ra tiền này chắc chắn sẽ mọc ra như nấm trong một tương lai gần đây ở Trung Quốc, Đài Loan và dĩ nhiên có cả Việt Nam.

Ngồi uống cá phê nhìn bóng hình mình trong ly, tôi “nhặt’ ngay được mấy câu thơ:

Chiều về trên phố Đông Kinh.

Ngồi bên ly cà phê hình.

Buồn nhìn bóng in trong cốc,

Ta mơ ước Việt Nam mình…

….

Bài thơ chưa hoàn tất nhưng còn nhiều nơi phải đi tiếp.

Phải vài ba ngày mới đi hết được các điểm đặc biệt đáng ghé thăm của Tokyo…

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: