VUA ĐINH TIÊN HOÀNG NHÌN QUA CHỨNG TÍCH CHỮ NÒNG NỌC VÒNG TRÒN-QUE.

(*Nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài).

CHỮ NÒNG NỌC VÒNG TRÒN-QUE 

CHƯƠNG IV

BÀI ĐỌC THÊM (SỐ 3) VỀ TỪ CHẤM-VÒNG TRÒN. 

VUA ĐINH TIÊN HOÀNG NHÌN QUA CHỨNG TÍCH CHỮ NÒNG NỌC VÒNG TRÒN-QUE.

Nguyễn Xuân Quang.

Tại Nhà Trưng Bày Di Tích Khảo Cổ Học, Nền Móng Cung Điện Thời Kỳ Đinh-Tiền Lê Thế Kỷ X ở Đền Vua Đinh Tiên Hoàng, Hoa Lư, Ninh Bình có hai chiếc kiệu dạng cáng hoàng gia.

clip_image002Hai cáng hoàng gia trưng bầy ở Khu Nền Móng Cung Điện cũ.

Một chiếc ngai mầu đỏ.

clip_image004Ngai đỏ trên một cáng (ảnh của tác giả).

Mầu đỏ là mầu nọc, dương, lửa thái dương. Lưng ngai hình ngọn lửa ba nhánh thái dương, Càn, có một khuôn mặt diễn tả tam thế ngành nọc dương. Phần giữa trung thế cong hình sừng mang tính thái dương. Các đám mây hình cuộn ngang mang hình ảnh mây chớp lửa.

Lưng dựa ngai có chữ nòng nọc vòng tròn-que từ chấm-vòng tròn clip_image005 có một nghĩa là mặt trời sinh tạo, tạo hóa,, thái cực  clip_image007. Từ này thấy rất nhiều trên trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn (xem Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que: Từ Vòng Tròn-Chấm/Chấm-Vòng Tròn). Lưu ý nọc chấm đặc ở đây mầu trắng, sáng mang dương tính.

Đây là cáng dành cho vua Đinh Tiên Hoàng.

Chiếc thứ hai mầu đen.

clip_image009 clip_image011

Ngai đen trên cáng thứ hai (ảnh của tác giả).

Mầu đen là mầu nòng, âm, nước, thái âm, nữ. Lưng dựa ngai hình mây ba thùy tròn đầu do ba nòng OOO Khôn mở ra. Những đám mây có đuôi chẩy thẳng xuống diễn ta mưa rơi từ đám mây xuống mang hình ảnh mây mưa.

Lưng dựa ngai có hình mặt trời đĩa thái cực chữ S.

clip_image012

Theo duy âm, chữ S có một khuôn mặt là sóng nước mang âm tính (ở đây ở ngai đen mang âm tính).

Ta cũng thấy mặt trời này có những nọc tia sáng uốn cong, êm dịu mang âm tính, nọc âm thái dương. Cáng cũng có hình đầu rồng mang âm tính vì không có sừng cường điệu.

Đây là cáng dành cho Thái Hậu Dương Vân Nga.

So sánh mặt trời chấm vòng tròn trắng ở ngai đỏ với mặt trời đĩa thái cực chữ S ở ngai đen, ta thấy rõ như dưới ánh sáng mặt trời là từ chấm- vòng tròn có một nghĩa là mặt trời tạo hóa ứng với vũ-trụ, thái cực. Từ chấm-vòng tròn nhìn dưới diện nòng nọc (âm dương) lưỡng cực có một khuôn mặt là thái cực và dưới diện ngành nọc dương thái dương là mặt trời tạo hóa, vũ trụ, thái cực.

Qua hai chữ nòng nọc vòng tròn-que này ta thấy Thái Hậu Dương Vân Nga cũng được coi là Vua Bà. Bà là mặt trời tạo hóa ngành nọc âm thái dương ngang hàng với Vua Đinh, mặt trời tạo hóa ngành nọc dương thái dương. Vua Đinh thuộc nhánh Nọc, Lửa, Chim Lửa Âu Cơ, Kì Dương Vương, Đế Minh, Viêm Đế. Thái Hậu thuộc nhánh Nòng Dương, Nước, Rắn, Chim Nước Lạc Long Quân, Đế Lạc, Thần Nông thái dương (Nga có một nghĩa là loài chim nước như ngỗng, thiên nga, bồ nông. Chim nông có tên Hán Việt là đường nga. Vân Nga là Ngỗng Trời, Thiên Nga?).

Có nhiều chứng sử hỗ trợ cho thấy Thái Hậu cai trị song song với vua Đinh và Vua Lê.

Xin kể ra một bằng chứng qua chữ nòng nọc vòng tròn-que thấy ở hai chiếc Sập Rồng đá tại Đền Vua Đinh ở Hoa Lư.

clip_image014Chiếc Sập Rồng đá thứ nhất trước tam quan.

Ở bốn góc mặt sập có bốn hình một phần tư mặt trời hình hoa. Bốn phân tư mặt trời gộp lại là một mặt trời. Người cho làm sập này cố ý dấu ẩn ý là sập này là sập có mặt trời này mang tính chủ.

clip_image016Hình góc tư mặt trời hoa cúc (ảnh của tác giả).

Mặt trời chấm hai vòng tròn là mặt trời thái âm, nước ứng với Chấn, Lạc Long Quân (xem Từ Nòng Nọc Chấm-Hai Vòng Tròn). Mặt trời có tia sáng hình cánh hoa cúc mang tính âm thái dương, tức mặt trời thuộc nhánh âm thái dương ngành nọc âm thái dương Lạc Long Quân. Mặt trời hình hoa này theo duy âm là mặt trời nữ thái dương thấy rõ qua văn hóa:

.Việt Nam.

clip_image018Mặt trời hoa cúc trên trang phục đầu, dây chuyền và dải vải ở thân voi bà Triệu (tranh dân gian Đồng Hồ).

. Nhật Bản

clip_image020Mặt trời hoa cúc biểu tượng của Thái Dương Thần Nữ Amaterasu tại Đại Điện Ise, Nhật Bản (nguồn: National Japan Torism Organization).

.Ai Cập cổ:

clip_image022Mặt trời hoa cúc trên vú hoàng hậu Ramesse II, Meryetanum, Triều Đại thứ 20.

.Cận Đông.

clip_image024Hoàng hậu Kubaba, vợ một vị vua Sumer, ở trang phục đầu có hình mặt trời hoa cúc (ảnh chụp tại Bảo Tàng Viện Quốc Gia Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ).

Hoàng hậu Kubaba được cho là trị vì Sumer tới 100 năm vào thời Tiền-Triều Đại III, 2500-2330 Trước Dương Lịch.

.Hy Lạp.

clip_image026Hoa tai mặt trời hoa cúc của một nữ thần Hy Lạp Peplos Kore 350 Trước Dương Lịch (ảnh của tác giả chụp tại phi trường Athen).

…..

Sự hiện diện của mặt trời nữ thái dương hoa cúc này trên mặt Sập Rồng đá xác thực khuôn mặt nữ vương của Thái Hậu Dương Vân Nga.

Hơn thế nữa, thêm vào đó hình rồng có tay phụ nữ.

clip_image028Sập Rồng đá thứ hai trước bái đường (ảnh của tác giả).

clip_image030Bản dập lại một chiếc sập.

clip_image032Bản vẽ lại một chiếc sập (nguồn: Trang Thanh Hiền, http://www.tienphong.vn/van-nghe/giai-ma-hinh-rong-co-doi-tay-phu-nu-o-den-vua-dinh-).

Hình vẽ cho thấy rõ ba chân rồng là ba cánh tay phụ nữ nắm sừng, nắm bờm và nắm râu và một chân rồng thứ thiệt có năm móng (rồng năm móng là rồng vua).

Hai chiếc sập Rồng này có thể là biểu tượng cho hai vị vua thời Đinh và Tiền Lê, chồng Thái Hậu Dương Vân Nga. Đền này thuở trước có thể là đền thờ chung cả hai vua và bà Thái Hậu.

Những cánh tay phụ nữ nắm đầu hai con rồng này cho thấy có bàn tay cai trị của một nữ vương.

Tóm lại ta thấy rõ từ chấm-vòng tròn clip_image005[1] ở lưng ngai vua đích thực diễn tả nghĩa mặt trời tạo, hóa, vũ trụclip_image033. Vua Đinh là con cháu dòng mặt trời tạo hóa Hùng Vương, sinh ra từ bọc trứng Trăm Lang Hùng lưỡng tính phái ở ngành nọc mặt trời thái dương cũng diễn tả bằng từ chấm-vòng tròn.

clip_image035

Xem chi tiết trong bài viết Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn Que, Từ Vòng Tròn-Chấm/Chấm-Vòng Tròn khởi đăng trong số này.

Chứng tích Vua Đinh là di duệ Hùng Vương cũng thấy rõ qua thú biểu Lang Trời, Thiên Cẩu của Hùng Vương được thờ tại đây. Hiện nay gọi là con nghê.

clip_image037Con nghê đá ở Đền Vua Đinh Tiên Hoàng (ảnh của tác giả). Con nghê bị kẻ phá hoại đổ nước bẩn (hay tè?) lên người cho thấy lòng yêu nước của người Việt đã suy đồi cùng cực.

Con nghê này không phải là con nghê-kì trong cặp kì lân, thú biểu của Kì Dương Vương. Đây là con nghê-lang có cốt là con thú chủ (host) sói lang, Lang Trời, Thiên Cẩu, thú biểu của khuôn mặt bầu trời, tạo hóa của Hùng Vương. Đúng ra phải gọi linh thú này là Lang Trời, Chó Trời, Thiên Cẩu mới chuẩn.

Tóm lại những chữ nòng nọc vòng tròn-que ở Đền Vua Đinh Tiên Hoàng đã giúp chúng ta rất nhiều trong việc giải mã được những bí sử thời Đinh-Tiền Lê.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: