CHỮ NÒNG NỌC VÒNG TRÒN-QUE: TỪ HAI NỌC QUE II (6): KẾT HỢP DÍNH CHẬP LẠI THÀNH MỘT.


CHỮ NÒNG NỌC VÒNG TRÒN-QUE.

(Circle-Rod Writings).

TỪ HAI NỌC QUE II.

(Two Rod Word).

(Phần 6)

Nguyễn Xuân Quang

TỪ HAI NỌC QUE KẾT HỢP.

Hai nọc que kết hợp lại có thể ở dạng dính chập lại làm một hay ở dạng tạo ra các từ khác như chữ nọc mũi mác clip_image002, chữ L, T, V [thấy qua loại gương đồng Trung Quốc được mệnh danh là loại gương đồng LTV (xem Gương Đồng Trung Quốc và Trống Đồng Đông Sơn)], chữ thập +, chữ X…

A. TỪ HAI NỌC QUE KẾT HỢP DÍNH CHẬP LẠI THÀNH MỘT.

Hai nọc que dính chập lại thành một nọc que có độ dầy gấp đôi nọc que chuẩn và tổng quát có tất cả các ý nghĩa và chức vụ trong vũ trụ tạo sinh, vũ trụ thuyết, dịch học như hai nọc que riêng rẽ. Vì vậy xin viết thật vắn tắt, chỉ lướt qua qui trình vũ trụ tạo sinh và chú trọng vào các điểm chính yếu.

Ví dụ:

-Bầu nậm đôi.

Bầu nậm đôi là bầu có hai bầu tròn tức hai nòng OO và cổ thẳng là một nọc que. Nhưng nhìn dưới diện nòng nọc (âm dương) lưỡng cực giao hòa thì bầu nậm đôi có thể là do hai bầu nậm đờn chập lại, nghĩa là bầu nậm đôi có hai bầu nòng OO thái âm của hai bầu đơn  và hai cổ nọc que II thái dương của hai bầu đơn chập lại thành một.

clip_image004

Bầu nậm đôi (ảnh của tác giả chụp tại Trung Quốc).

Như đã biết trong các cấu trúc theo vũ trụ tạo sinh, vũ trụ giáo thường trên nóc có hình quả bầu nậm đơn (một bầu) nòng nọc (âm dương). Ví dụ tiêu biểu là cây đèn đá điễn tả cây vũ trụ (cây tam thế, cây đời sống) thường thấy ở các đền, chùa, đình, miếu Đông phương.

clip_image006

Cây đèn đá diễn tả cây vũ trụ (cây tam thế, cây đời sống).

Trong nhiều trường hợp các cấu trúc tôn giáo diễn tả vũ trụ tạo sinh lại dùng quả bầu nậm đôi thay vì quả bầu đơn. Ví dụ: thấy ở Songjiang Mosque, ngôi đền Hồi giáp cổ nhất ở Thượng Hải  xây từ Thời Nguyên 1271-1368).

clip_image008

The Songjiang Mosque (ảnh của-© Redouan Tijani) (nguồn: al.arte.magazine).

Nhìn theo điện nòng nọc (âm dương) đề huề tức hai cực nòng nọc (âm dương) giống như bầu nậm đơn thì ta thấy hai bầu là hai nòng OO thái âm và cổ bầu là nọc que phải mang tính thái dương để có nòng nọc (âm dương) giao hòa tương ứng. Nói một cách khác là cở bầu phải tương đương với hai nọc que chập lại để mang tính thái dương.

Vì bầu nậm đôi diễn tả trọn vẹn vũ trụ tạo sinh nên hiển nhiên cổ bầu thái dương (coi như hai nọc que chập lại) giao hòa với hai bầu thái âm, nếu nhìn dưới dạng nòng nọc (âm dương) nhất thể thì cũng có một khuôn mặt thái cực. Khi nhìn dưới diện phân cực, ta cũng có lưỡng nghi.

.Dóng sấm hay kim cương chùy Vajra có thân trụ đơn.

clip_image009 clip_image010

Dóng sấm hay chùy kim cương đơn.

(nguồn: humansare.com).

Dóng sấm (vajra) nhìn tổng quát theo nòng nọc (âm dương), vũ trụ tạo sinh, vũ trụ luận, dịch học thì diễn tả sấm do sự liên tác giữa lửa chớp và nước mưa. Dóng sấm đơn có hai đầu tròn nòng O hay hình búp sen như hình ở đây (sen là loài hoa mọc dưới nước mang âm tính nòng O) tức OO, thái âm, nước, mưa. Thân hình nọc que I mang nghĩa nọc, lửa, chớp. Chớp lửa, mưa nước là nòng nọc (âm dương), liên tác tạo ra sấm. Vì thế dóng sấm vajra là biểu tượng của sấm. Ta thấy rõ dóng sấm đơn chỉ có một thân trụ như hình trên thì thân trụ phải mang ý nghĩa của hai nọc que II chập lại mang ý nghĩa thái dương, lửa để liên tác với hai đầu tròn hay hoa sen nòng O tức hai nòng OO hay thái âm, nước.

.Trống dạng dóng sấm vajra.

Dóng sấm vajra biểu tượng cho sấm và trống biểu tượng cho sấm cho nên có loại trống hình dóng sấm vajra. Trống hình dóng sấm vajra đơn clip_image012 có thắt eo ở thân thường thấy ở:

-Tây Tạng,

clip_image014

TrốngTây Tạng hình dóng sấm vajra (nguồn pinterest.com).

-Ấn Độ

clip_image016

Thần Shiva có một khuôn mặt thần sấm tay cầm trống hình dóng sấm vajra.

-Đại Hàn

clip_image018

Trống hình dóng sấm vajra của Đại Hàn (ảnh của tác giả chụp trong dịp lễ Phật Đản tại Đại Hàn).

-Trống đồng moko của Nam Dương

Trống đồng nòng nọc (âm dương) moko thuộc loại này (xem dưới).

Hiển nhiên trống loại dóng sấm vajra này có một khuôn mặt biểu tượng cho sấm.

Nhìn theo nòng nọc (âm dương) đề huề, lửa-chớp liên tác với mưa-nước tạo ra sấm thì trống loại vajra này có thân coi như là hai nọc que II thái dương, lửa chập lại và hai đầu tròn là hai nòng OO thái âm, nước.

Tóm lại dóng sấm vajra đơn và các hoại trống có hình vajra đơn có thân là lửa do hai nọc que chập lại.

Như đã biết, sấm do lửa (chớp)-nước (mưa) liên tác tạo thành nên có một khuôn mặt sinh tạo, tạo hóa. Tiếng nổ big bang là tiếng sấm khai thiên lậm địa. Như thế nhìn dưới dạng nòng nọc (âm dương) nhất thể, dóng sấm vajra và trống loại vajra có một khuôn mặt thái cực và nhìn dưới dạng phân cực, có một khuôn mặt lưỡng nghi, lưỡng cực.

.Cối chầy của người Dogong.

clip_image022

Sơ đồ cấu trúc theo Vũ Trụ giáo của một ngôi làng Dogon, Mali, Tây Phi.

Ở bên trái, phía âm, gần cuối ngôi làng Dogon có cái cối biểu tượng cho bộ phận sinh dục nữ diễn tả bằng chữ nòng hai vòng tròn đồng tâm clip_image024

clip_image026

Đối ứng ở bên phải, phía dương, là bàn thờ làng hình chầy, hình trụ tròn đầu biểu tượng cho bộ phận sinh dục nam.

Ta thấy rõ để giao hòa với cối bộ phận sinh dục nữ hai nòng O mang tính thái âm, bàn thờ hình chầy nọc que phải mang tính thái dương tức phải có độ dầy gấp đôi nọc que chuẩn tức hai nọc que chập lại.

Hiển nhiên chầy thái dương do hai nọc que chập lại biểu tượng bộ phận sinh dục nam có một khuôn mặt biểu tượng cực dương.

.Hình khắc trên đá ‘làm tình’ của thổ dân Mỹ châu.

clip_image027

Hình ngữ làm tình của thổ dân Mỹ châu.

Như đã biết, hình vòm cung kép diễn tả âm đạo (dạng mở ra của hai nòng O đồng tâm diễn tả cối bộ phận sinh dục nữ của Dogong ở trên). Ta thấy nọc que diễn tả dương vật rất to mập có độ dầy gấp đôi nọc que chuẩn, nghĩa là do từ hai nọc que chập lại thành một.

Hiển nhiên dương vật ở đây cũng có một khuôn mặt biểu tượng cực dương.

…..

Từ Hai Nọc Que Kết Hợp Dính Chập Lại Thành Một Trên Trống Đồng.

Xin đưa ra một vài ví dụ điển hình:

-Loại trống đồng moko hình dóng sấm vajra của Nam Dương:

clip_image028

clip_image030

Trống moko loại Pejeng của Nam Dương (Viện Bảo Tàng Quốc Gia Singapore) hình dóng sấm đơn vajra.

Như đã nói ở trên, nhìn theo nòng nọc (âm dương) đề huề, lửa-chớp liên tác với mưa-nước tạo ra sấm thì trống có thân coi như là hai nọc que II thái dương, lửa chập lại và hai đầu tròn là hai nòng OO thái âm, nước. Hiển nhiên trống loại này biểu tượng cho sấm.

Thân trống đồng moko có hình vajra đơn có thân lửa là do hai nọc que chập lại.

Cũng xin nhắc lại Nam Dương bị ảnh hưởng Ấn Độ giáo vì vậy mà trống đồng moko có hình dạng trống hình dóng sấm vajra của Ấn giáo (giống như trống của thần Shiva ở trên). Văn hóa Đông Sơn xuống đây pha trộn với văn hóa Ấn giáo. Các trống moko vì thế là loại trống muộn so với trống nguồn cội, gốc tổ Đông Sơn.

Trống moko là trống dóng sấm lửa-nước có khuôn mặt chủ là thân hình nọc que lửa, thái dương (vì là trống nên nọc, lửa mang tính chủ).

Ví thế cho nên trống moko thuộc loại trống thái dương lửa Càn hình trụ ống Nguyễn Xuân Quang II biến dạng có thêm eo trống (xem trống Pejeng, moko Nam Dương).

-Búa thiên lôi đơn hai đầu có hình lá nhọn đầu như lá đa, lá đề hay hình trái tim thấy trên trống Quế Tân.

clip_image031

Búa thiên lôi đơn hai đầu hình lá nhọn đầu hay trái tim trên trống Quế Tân.

Như đã biết, hai đầu dóng sấm hình lá đa, lá đề hay trái tim nhọn đầu có hai móc cong hai bên mang nghĩa nước chuyển động là biến dạng của hai nòng OO, mây, nước, thái âm. Và thân nọc que nhọn đầu là nọc lửa, thái dương. Búa thiên lôi loại nầy tương đương với loại vajra đầu tròn có nọc nhọn xuyên qua clip_image032.

Kiểm chứng lại ta cũng thấy trống Quế Tân là trống có mặt trời 12 nọc tia sáng và có bốn tượng cóc thuộc loại trống sấm mưa (xem trống này).

-Búa thiên lôi, dóng sấm đầu có hình đầu ô, dù, lọng thấy trên trống Hích.

clip_image033

Búa thiên lôi đầu tán ô, dù trên trống Hích.

Đầu búa hình vòm ô, dù có hai móc cong mang nghĩa nước chuyển động là biến dạng của hai nòng OO, mây, nước, âm. Thân nọc nhọn xuyên qua nóc vòm là nọc lửa, thái dương. Cả dóng sấm tương tự như trên.

Kiểm chứng ta cũng thấy trống Hích có bốn tượng cóc thuộc loại trống sấm mưa.

Tóm lại trên trống đồng nòng nọc (âm dương) của đại tộc Đông Sơn cũng có dạng hai nọc que dính chập lại thành một mang nghĩa lửa, thái dương và các nghĩa khác giống như từ hai nọc que riêng rẽ.

Kết Luận.

Theo nguyên tắc hai nọc que chập lại thành một cũng mang trọn vẹn tất cả các ý nghĩa và chức vụ trong vũ trụ tạo sinh, vũ trụ thuyết, dịch học như hai nọc que riêng rẽ.

Tất cả các khuôn mặt và ý nghĩa của hai nọc que ở dạng dính chập lại thành một đều có mặt trên trống đồng nòng nọc của đại tộc Đông Sơn và được viết với một ngữ pháp rất hoàn hảo của chữ nòng nọc vòng tròn-que.

(còn nữa).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: