BÓP VÚ CÔ TIÊN LẤY TIỀN ĐONG GẠO…

BÓP VÚ CÔ TIÊN LẤY TIỀN ĐONG GẠO…

Nguyễn Xuân Quang

Câu đồng dao:

Bóp vú cô tiên lấy tiền đong gạo,

Bóp vú bà lão lấy gạo thổi cơm

là một bí ẩn văn học.

Hồi còn nhỏ mới khoảng bốn, năm tuổi, tôi đã cùng lũ trẻ trong làng thường nghêu ngao hát câu đồng dao này

Lúc đó hát thật hồn nhiên không hề thắc mắc là tại sao bóp vú cô Tiên lại lấy được tiền đong gạo…

Rồi với thời gian lớn lên, khi biết hát chọc gái, thì lúc đó mới thắc mắc, muốn hiểu tại sao bóp vú cô Tiên lại có tiền đong gạo. Gặp nhiều cô đanh đá, bị mắng như tát nước vào mặt. Có cô hăm dọa ‘Bóp thử coi! Xem có còn cái răng nào nhai được gạo, nhai được cơm không!’ Có cô thách thức, mời mọc: ‘thử đi, tôi cho tiền đấy’. Dĩ nhiên dù Tiên có cho tiền đi nữa, vì là con nhà gia giáo, nền nếp nên chẳng bao giờ dám thử xem nó có đúng hay không? Có thằng bạn ở cùng Đại Học Xá Minh Mạng, Saigon gãi đầu gãi tai vay tiền mua vé ăn cơm, than là vì Hồn Bướm Mơ Tiên, ham ‘Bóp vú cô Tiên nên… hết tiền đong gạo’.

Thành thử cứ nghĩ rằng từ Tiên biến âm mẹ con với từ Tiền, biến âm cùng một vần nên cụ nhà nho nào đó làm ra câu hát có vần có điệu cho lũ trẻ con hát nghêu ngao cho vui mà thôi. Ví dụ như câu:

Ăn được ngủ được là tiên,

Không ăn không ngủ mất tiền thêm lo.

Mãi cho tới khi nghiên cứu về Con Tiên Cháu Rồng tôi mới khám phá ra ý nghĩa của hai câu đồng dao này.

Đi tìm hiểu về từ Tiên trong Tiên Rồng tại sao lại là Chim, tôi tìm thấy: Hán Việt Tiên 仙có chữ nhân là người và chữ sơn là núi. Tiên nói chung là người ở trên núi: ông tiên, bà tiên, cô tiên, đạo sĩ lên núi tu ‘tiên’…

clip_image002

Chữ Sơn, Núi trên giáp cốt văn diễn tả bằng ba ngọn lửa. Núi là do chất lửa lỏng trong lòng đất (magma) chuyển động đội lên thành núi hay phun ra thành núi lửa. Chữ núi ba ngọn lửa tiến hóa thành chữ sơn ngày nay có ba nọc que đứng. Ba nọc que là quẻ Càn III, lửa vũ trụ.

Như thế Âu Cơ là người ngành núi, ngành lửa. Trong chủng người vũ trụ là ngành mặt trời.

Âu cũng có nghĩa là Đỏ (au đỏ, má au đỏ), Cơ là Cô, là O. Âu Cơ là O Đỏ, Nàng Đỏ, Nàng Lửa, Thái Dương Thần Nữ.

Tiên cũng có nghĩa là nêu, mốc, roi tức vật

nhọn, là nọc, dương, lửa, mặt trời.

Tiên biến âm với Tiêm (vật nhọn như mũi kim tiêm thuốc, que tiêm thuốc phiện) cũng có nghĩa là nọc, cọc, trụ biểu tượng cho nọc dương, núi trụ thế gian, lửa, mặt trời.

Nọc, cọc là Chim. Ta có từ đôi đồng nghĩa chim chóc nghĩa là chim = chóc. Với h câm, chim = cóc, cọc. Thái ngữ nok là chim. Nok chính là Việt ngữ nọc. Đúng như Bình Nguyên Lộc cho biết tiếng Khả Lá Vàng TIÊM là CHIM.

Tóm lại Âu Cơ là thuộc ngành Núi, Lửa, Mặt Trời, Chim Lửa.

Còn Rồng biến âm với Dòng. Dòng nước chuyển động hình con rắn. Lạc Long Quân là con Dòng Nước, Rắn Nước dương.

Vậy Tiên Rồng là Chim Lửa và Rắn Nước. Chim Lửa biểu tượng mặt trời là con chim mỏ Cắt, dân gian gọi là chim Rìu vì có mỏ to như cây rìu, chim Việt.

Nếu nhìn theo ngành Nọc Việt mặt trời thái dương thì Lạc Long Quân là con Rắn Nước có hai sừng thái dương (xem tóm lược bài nói chuyện Trống Đồng Là Trống Biểu Hùng Vương, Vua Mặt Trời, phần 1).

Và trong Từ Điển Hán Việt Thiều Chửu, tiên còn có thêm các nghĩa nữa.

Nghĩa thứ hai là đồng xu. Mười đồng xu là một hào.

Như thế tiên vừa có một nghĩa là cô Tiên vừa có nghĩa là tiền. Cô tiên trong người có tiền. Tiền ở đây mặc dù là tiền xu. Nhưng ngày xưa tiền xu rất có giá trị có thể đi mua gạo được, mua được tình: “Năm quan mua lấy miệng cười. Mười quan chẳng tiếc, tiếc người răng đen’. Tại sao tiền xu lại khiến các nhà nho nghĩ đến vú cô tiên mà không nghĩ tới chỗ khác như nghĩ tới cái hợp lý hơn? Có lẽ vì sợ phạm thuần phong mỹ tục không thể cho trẻ em hát được? Phải chăng tiền xu tròn giữa có lỗ tròn nhìn xa trông giống như núm vú tròn khiến liên tượng đến vú phái nữ? Hay tại vú phái nữ là nguồn nuôi dưỡng, nguồn sống của con người từ lúc mới lọt lòng cho tới khi hấp hối. Vì vậy mà khi nói tới tiền của Tiên là nghĩ ngay đến nguồn dinh dưỡng chính yếu là bầu sữa.

Ngoài ra vú phụ nữ cũng giống như cái bùng binh bằng đất dùng làm “ngân hàng’ đất (tương dương với con heo đất thường dùng bỏ tiển để dành ở miền Trung.

clip_image002

Một tiên nữ mây mưa apsara của Ấn giáo tại Khajuraho, Ấn Độ có ngực giống cái bùng binh bỏ tiền để dành (ảnh của tác giả).

Nghĩa thứ ba của Tiên là ‘, tiên: Một thứ thóc không có nhựa dính mà chín sớm gọi là tiên. Như lúa ba trăng’.

Như thế rõ như ban ngày Cô Tiên có tiền, có gạo. Hiển nhiên ‘Bóp vú cô Tiên có tiền, có gạo’. Ta có câu: ‘Lắm tiền nhiều thóc là tiên trong đời”.

Người phụ nữ có nhiều tiền, nhiều gạo nhất trong lịch sử Việt Nam là bà Triệu Ẩu.

clip_image004

Bà Triệu Ẩu

(tranh dân gian).

ở Hoa Kỳ có ca sĩ dân ca Dolly Parton là một ‘tiên nữ’ được xếp vào hạng nhiều tiền lắm gạo.

clip_image005

Dolly Parton.

Cũng vì vú cô Tiên có tiền có gạo nên phụ nữ Việt có nhiều người buồn vì có bọc tiền, bồ thóc lép kẹp. Các nường, các o này thích làm cho to lên để cho phái nam thấy mình không phải là hạng bị cho là ‘vu khống’ mà là hạng giầu có, nhiều tiền, lắm gạo. Có nàng dùng túi độn cỡ to tối đa nên đeo hai túi tiền, bồ gạo giả to tầy dành, lâu dài bị chứng mỏi cổ và nhức đầu.

clip_image006

“Bọc tiền giả’

(nguồn: speciaslistcosmeticsurgery.com.au).

Bác sĩ thẩm mỹ giúp các cô Tiên này khoe núi của cũng no lây, no cành bụng. Chỉ cần bóp một hai cái một ngày là có tiền mua được hàng chục tạ gạo dễ như chơi.

Ngoài ra có nhiều Tiên làm tiền giả, tiêu tiền giả. Trông nhiều tiền lắm gạo mà là tiền giả, gạo plastic made in China.

Câu thứ hai là ‘Bóp vú bà lão lấy gạo thổi cơm’.

Tại sao câu hát này lại có vẻ hành hạ bà lão quá vậy? Tại sao có tiển mua gạo rồi lại không nhờ cô Tiên thổi cơm luôn? Có nhiều lý do. Trước hết cô Tiên này là người đẹp nào đó, không phải vợ nhà. Đã moi được tiển rồi không dám nhờ nấu cơm, sợ mất con heo tiền! Cũng có thể Tiên càng đẹp càng đài các không biết nấu cơm. Còn trường hợp Tiên vợ nhà thì có lẽ vợ bận rộn kiếm tiền nên mẹ già, u già lo cơm nước trong nhà. Hồi còn bé mỗi khi đi chơi quá bữa về nhà sờ vú mẹ là mẹ già biết ngay mình đói bụng. Ba cụ bảo để mẹ đi lấy gạo nấu cơm cho con ăn, dù cho lúc đó đã tối, đã khuya rổi.

Thật ra khi nói tới Gạo là các nhà nho liên tưởng tới Lão. Ta có gạo biến nghĩa với lão như gạo cội gần cận nghĩa với lão làng. Theo biến âm g=l như gần cận = lân cận, bắn gạc = bắn lạc, gặt hái = lặt hái…, ta có gạo = lão. Theo biến âm g=kh (gẩy đàn = khẩy đàn), ta có gạo = Mường ngữ khảo. Ví dụ bánh đậu, bánh khảo. Bánh đậu làm bằng bột đậu xanh còn bánh khảo làm bằng bột gạo nếp. Hán việt 考 khảo: Thọ khảo, già nua. Vì thế nói tới gạo là các nhà nho liên tưởng tới lão, khảo. Có gạo rồi nghĩ tới người già, mẹ già, u già thổi cơm.

Các tiên nữ Việt dòng Mẹ Tổ Tiên Âu Cơ ở trên Núi ngành Lửa, Mặt Trời, Chim là dương nữ thật tuyệt vời. Tuyệt vời. Tuyệt Vời. Tuyệt Vời. Phụ nữ Việt đẹp như tiên. Phụ nữ Việt là dương nữ nên có dòng máu anh thư, là nữ vương như hai bà Trưng, là võ tướng như bà Triệu. Phụ nữ Việt tháo vác, đảm đang, cột trụ, nội tướng, là nhà băng, là túi tiền, là hũ gạo, là nồi cơm của gia đình. Tiên Việt là sức mạnh, là dũng cảm của đất nước, của gia đình vì ‘Mạnh vì gạo, bạo vì tiền’.

Đàn ông Việt Nam thật là diễm phúc. Ít có ông chồng nào bị vợ bỏ đói. Ngoại trừ các ông lấy tiền từ các cô Tiên… hoang ngoài đường, ngoài chợ không phải là Tiên nhà hoặc lấy tiền từ Tiên nhà mà thay vì đi đong gạo lại đi ăn… phở hay đi mua Tiên… bé, Tiên hai như câu tục ngữ ‘Có tiền mua tiên cũng được’.

Các ông này bị vợ bỏ đói, hết tiền là chuyện tự nhiên.

Ta thấy bài hát này là một thứ trò chơi chữ của một ông nhà nho nào đó đã viết ra, mà lại viết cho lũ trẻ con chẳng biết một tí gì về chữ nghĩa thánh hiền. Có lẽ viết cho các cụ các ông nhất là cho các cậu học trò dài lưng tốn vài ăn no lại nằm… Các nho sinh này ê a kinh kệ đến khi đói thì thò tay… lấy tiền đong gạo.

Đây cũng là một thứ bùa nhớ (mnemonic) để học chữ nho. Hai câu đồng do này giúp ta học được tất cả ý nghĩa của chữ Tiên là (cô) Tiên, tiền xu và lúa tiên ba trăng và biết được gạo biến âm với lão, với khảo là già.

Để kết luận xin có lời (disclaimer)

Các cậu các ông chớ nghe theo bài hát này là lấy tiền đong gạo ẩu gặp phải tiên hoang dại, tiên ‘núm cau’ thì đi ăn cơm tù gạo mục mút mùa. Hoặc dù là Tiên nhà mà cứ quen tay nã tiền thì bị vợ bỏ đói ráng chịu. Phải cận thận đừng mù quáng nghe theo các ông đồ thâm này mà táy máy.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: