OMAN, MỘT XỨ HỒI KHÁC HỒI, MƯƠI ĐIỀU…

OMAN, MỘT XỨ HỒI KHÁC HỒI, MƯƠI ĐIỀU…

Nguyễn Xuân Quang

Tầu qua Eo Biển Nước Mắt Bab el Mandeb vào Vịnh Aden, ra Biển Ả Rập đi lên phía Vịnh Ba Tư để đến Oman.

clip_image002

Hải trình tới Oman.

 1. Oman là Nước Hồi Đặc Biệt.

Oman là một xứ Hồi giáo nhưng khác biệt với các quốc gia Ả Rập Hồi gáo khác.

.Oman ở dọc theo duyên hải Vịnh Ả Rập và Vịnh Oman hướng ra biển cách các nước ở Bán Đảo Arabia khác bởi các rặng núi cao.

.Từ hơn ngàn trước, Oman đã có mối liên hệ với Đông Á như Ấn Độ, Trung Hoa và với Phi châu.

.Vì thế Oman là nước hợp chủng của nhiều sắc dân như Ả Rập, Ấn Độ, Phi châu, Baluchi…

.Oman đã từng là một Đế Quốc hùng mạnh.

.Vì nhờ khí hậu gió mùa nên có nhiều vùng canh nông, do đó có thể xuất cảng được thực phẩm.

.Dưới quyền cai trị hiện nay của tiểu vương không lấy vợ Qaboos. Trong vòng 40 năm, Oman trở thành ‘một thứ Singapore’ ở Vịnh Ả Rập.

2. Tổng Quát

Tên chính thức là Sultanate of Oman (Tiểu Vương Oman).

  

(nguồn: yallatours.com).

clip_image005Bản đồ và vị trí Oman (nguồn: Wikipedia).

Oman ở vùng duyên hải đông nam của Bán Đảo Ả Rập, giữ một vị trí chiến thuật quan trọng tại cửa Vịnh Ba Tư. Về phía tây bắc tiếp giáp với Ả Rập Thống Nhất Emirates (UAE), phía tây với Saudi Arabia và tây nam với Yemen. Biên giới biển chia chung với Iran và Pakistan. Phần đất tách rời Madha và Musandam tại Eo Biển Hormuz bao quanh bởi UAE.

clip_image006

Cờ Oman.

Quốc huy

clip_image008

Quốc huy với quốc biểu con dao găm khanja có mũi cong 90 độ (hình chụp tại Cung Điện Hoàng Gia Salalah).

Lưỡi dao găm cong khanja mang hình ảnh đất nước Oman (Việt Nam có hình chữ S).

clip_image009

Quốc phục áo dài trắng dishdasha và đội mũ kuma có nguồn gốc từ Zanzibar:

Quốc phục áo dài trắng dishdasha và mũ  kuma của phái nam (nguồn: hansrossel.com).

hay vấn khăn massar:

Khăn massar (nguồn: .centreforomanidress.com).

Khăn có phần đuôi dài sau gáy dùng để che mũi, mặt khi có gió bụi, bão cát. Ttrang phục phái nam Oman giống châu Phi hơn là quốc phục các nước Ả rập Hồi giáo khác.

Trang phục phái nữ không cần mạng che mặt, có thể chỉ đội khăn và mặc quần áo Tây phương.

Dân số 3.2 triệu. Nhân lực: 30% từ công nhân ngoại quốc, phần lớn từ Ấn Độ, Pakistan, châu Phi và các xứ Ả Rập Hồi giáo lân bang.

Tôn giáo: hơn 90% theo Hồi giáo.

clip_image013

Một chỗ cầu nguyện bên đường hướng về Mecca (ảnh của tác giả).

Gần một nửa theo chủ thuyết Ibadi của Hồi giáo. Dòng tiểu vương hiện nay thuộc phái này. Ibadi thấy ngự trị ở Oman, Zanzibar và ở Algeria, Tunisia, Libya, Đông Phi. Phái này thành lập 20 năm sau khi nhà tiên tri Muhammad qua đời có trước cả Sunni và Shia. Chủ thuyết Ibadi được coi là  dòng chính, tân tiến và dung hợp với các ngành, phái Hồi giáo khác và cả các tôn giáo khác. Theo người hướng dẫn du lịch, ở đây không phân biệt Sunni và Shia (hậu sinh của Ibadi). Cả hai giáo phái này có thể đứng cạnh bên nhau trong cùng một giáo đường khi cầu nguyện. Cả hai là ‘anh em’.

Những công nhân ngoại quốc được thể hiện đức tin của mình như đạo Jains, Phật giáo, Zoroastrian, Sikhs, Baha’is, Ấn giáo và Thiên Chúa giáo. Tại Muscat có hai đền Ấn giáo. Một đã xây cách đây cả trăm năm.

3. Vài Hàng Cổ Sử.

Tại vùng Aybut Al Auwal ở địa phận Dhofar năm 2011 tìm thấy các dụng cụ đồ đá thuộc kỹ nghệ đá Châu Phi thời Hậu Nubian cổ vào khoảng 106.000 năm. Điều này hỗ trợ thuyết cho rằng dân cư đầu tiên ở đây tới từ châu Phi trong thời Hậu-Pleistocene. Tại Dereaze, ở tỉnh Ibri, tìm thấy dấu vết con người định cư từ 8.000 năm cho tới thời Hậu Đồ Đá và Đồ Đồng.

clip_image014

Một ngôi mộ tại Al Ayn, một Địa Danh Di Sản Thế Giới (nguồn: Wikipedia).

Tên vùng Oman này ngày xưa gọi là Mazoon, có gốc từ Ả Rập ngữ muz, mây (sinh ra mưa). Ta thấy muz biến âm với Việt ngữ mây, mưa. Tên Oman có gốc từ tên các tộc Ả Rập di dân tới từ vùng Uman của Yemen.

Người La Mã gọi vùng này là Ả Rập Hạnh Phúc (vì khí hậu tốt, cây cỏ xanh tươi và phồn thịnh nhờ giao thương).

Từ thế kỷ thứ 6 TDL tới thế kỷ thứ 7 SDL, Oman bị kiểm soát và ảnh hưởng của các triều đại Ba Tư: Achaemenids, Parthians và Sassanids.

Bốn thế kỷ sau Hồi giáo đến Oman.

3. Thời Cận Đại

.Thế kỷ 16: người Bồ Đào Nha cai trị.

Một thập niên sau khi Vasco da Gama thành công trong chuyến đi quanh Mũi Hảo Vọng (Cape of Good Hope) tới Ấn Độ năm 1497-98, người Bồ Đào Nha tới chiếm Muscat và kiểm soát trong 143 năm (từ 1507 đến 1650). Các thành lũy của Bồ ngày nay vẫn còn.

Về sau Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ chiếm lại Muscat từ tay Bồ Đào Nha vào năm 1581. Các lãnh tụ Oman lúc này khởi đầu xây dựng nên dòng họ vương quyền cai trị Oman cho tới ngày nay (ngoại trừ một thời gian nhỏ bị Ba Tư xâm lăng).

.Thế kỷ 17: Đế Quốc Oman.

Vào thế kỷ 17, Oman trở thành một đế quốc hùng mạnh có ảnh hưởng bao trùm cả vùng Vịnh Ba Tư và Ấn Độ Dương.

clip_image016

Đế Quốc Oman năm 1856 (Nguồn: Terry Greenberg).

Tới thế kỷ 19 Đế Quốc Oman kiểm soát cả Eo Biển Hormuz cho tới Iran và Pakistan ngày nay và về phía nam xuống tận Zanzibar (ngày nay là Tanzania).

.Thế kỷ 18-19: Vương Quốc Anh cai trị.

Vì nhờ người Anh chống lại sự bành trướng của chủ thuyết Hồi giáo cực đoan Wahabi do Saudi Arabia khởi xướng nên sau đó bị người Anh kiểm soát.

.Thế kỷ 20, Đế Quốc Oman suy tàn.

Oman bị Vương Quốc Anh chiếm giữ.

5. Thời Tiểu Vương Said (1932–1970).

clip_image017

Sultan Said Bin Taimur (nguồn: Wikipedia).

Tiểu vương Said bin Taimur cai trị theo phong kiến Hồi Trung Cổ và biệt lập với thế giới bên ngoài. Đất nước cùng cực nghèo đói, lạc hậu. Không có một con đường cái trải nhựa, không trường học, không nhà thương… Ông đòi chiếm đoạt hết các nguồn lợi dầu hỏa. Vì thế tạo ra nhiều cuôc nổi dậy của các bộ tộc trong vùng. Nguy hiểm nhất là Cuộc Nổi Dậy Dhofar năm 1965 lan truyền từ cuộc nổi dậy Mác-Xít ở Yemen được Đông Đức, Sô-Viết và Trung Cộng hỗ trợ.

Vì cuộc nổi loạn này đe dọa lật đổ chính quyền của tiểu vương Said bin Taimur nên hoàng tử Qaboos bin Said đảo chánh không đổ máu chiếm ngôi cha vào năm 1970.

6. Thời Tiểu Vương Qaboos Hiện Nay

Tiểu vương Qaboos bin Said al Said sau khi lật đổ vua cha, khởi đầu một cuộc cải cách toàn diện về kinh tế và xã hội.

clip_image019

Chân dung tiểu vương Qaboos ở một cây xăng trước Bệnh Viện Nhà Vua Oman (ảnh của tác giả).

Cuộc nổi loạn cộng sản ở Dhofar cuối cùng bị dập tắt vào năm 1975 với sự hỗ trợ của các lực lượng quân sự từ Iran, Jordan, Pakistan và Anh quốc.

Tiểu vương Qaboos vẫn duy trì chính thể quân chủ chuyên chế tuyệt đối, không có hiến pháp. Tuy nhiên ông khởi sự một cuộc cách mạng đổi mới toàn diện:

. Mở rộng ra ngoài thế giới.

.Phát triển sâu rộng cơ cấu hạ tầng.

Tôi nhận thấy tiểu vương Qaboos đã ngả về phía Đức để lấy kỹ thuật cao và tinh thần làm việc có trách nhiệm của Đức. Điểm này thấy rõ Chile do phần lớn di dân người Đức cai quản nên dân bản địa có kỷ luật, kỹ thuật cao khác với dân Argentina do Ý và Brazil do Bồ cai trị. Hệ thống xa lộ, phi trường do Đức xây cất. Ông qua Đức chữa bệnh…

.Đầu tư tối đa vào giáo dục công cộng.

.Cải thiện ý tế.

Năm 2010, có 2.1 bác sĩ y khoa cho mỗi 1.000 dân.

.Nhân quyền

Cải thiện địa vị phái nữ. Phụ nữ được đi bầu và ứng cử.

Nhân quyền được cho là tốt hạng nhất ở Trung Đông.

Gợi hứng từ Mùa Xuân Ả Rập trong vùng, biểu tình cũng xẩy ra ở Oman vào đầu những tháng năm 2011. Tuy nhiên các người biểu tình không đòi lật đổ tiểu vương Qaboos mà chỉ đòi cải cách chính trị, cải thiện điều kiện sinh sống và tạo thêm công ăn việc làm. Tiểu Vương hứa và đã làm theo những đòi hỏi.

Năm 2010, Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc (United Nations Development Programme) xếp Oman là một quốc gia đã cải thiện vào bậc nhất thế giới trong vòng 40 năm.

Đau xót thay cho Việt Nam cũng cùng một thời gian 40 năm qua! Oman là xứ sa mạc ruộng vườn thua Việt Nam, tài nguyên dầu khí bằng Việt Nam, tụt hậu thua xa Việt Nam, chỉ nhờ có vị trí chiến lược ở vùng Vịnh Ba Tư (Việt Nam cũng là vùng chiến lược ở Đông Nam Á) vậy mà cùng thời gian 40 năm sau nổi loạn cộng sản, ngày nay đã là nước cải thiện vào bậc nhất thế giới. Các nhà lãnh tụ cộng sản Việt Nam xách dép cho tiểu vương Qaboos.

6. Kinh Tế

Nguồn dầu hỏa và khí đốt giới hạn, rất ít so với các nước láng giềng.

Nhưng nhờ có gió mưa mùa, nên Oman cố gắng tự túc được về thực phẩm và xuất cảng nông phẩm, trái cây như chà là, chuối, dừa…

clip_image021

Ở đây học được cách họ vát vỏ dừa làm muỗng xúc cơm dừa.

Ngoài ra biển Oman có rất nhiểu hải sản nhờ không bị các tầu ‘lạ’ tới đánh bắt cá trộm nên Oman còn xuất cảng cá khô.

Du lịch được xem là một nguồn lợi chính, được đẩy mạnh, quảng bá và chiêu khách nên phát triển rất nhanh. So với các nước ở Trung Đông, Oman có ngoại cảnh đa diện, khác biệt, có nhiều địa điểm thu hút du khách. Như đã nói ở trên, ở đây đạo Hồi rất cởi mở và thân thiện. Giáo đường mở rộng cửa đón tiếp du khách. Hướng dẫn viên du lịch trình bầy cách quấn khăn, cách quì lậy, tẩy trần (rửa mặt mũi, tay chân…) (ablution) khi cầu nguyện cho du khách xem để hiểu thêm về đạo Hồi.

Thủ đô Oman được chọn là thành phố đứng hàng thứ hai để thăm viếng vào năm 2012 bởi nhà xuất bản hướng dẫn du lịch Lonely Planet. Muscat cũng được chọn là Thủ Đô của Du Lịch Ả Rập năm 2012.

Thu nhập trung bình hàng năm 30.000 Mỹ kim mỗi đầu người.

7. Quân Đội

Quân đội được hiện đại hóa. Năm 2010 Oman tiêu 4.074 tỉ Mỹ kim cho chi phí quốc phòng. Oman dĩ nhiên vì có liên kết với quân đội Hoàng Gia Anh từ lâu nên mua nhiều vũ khí của Anh.

Phụ nữ cũng được tham gia vào quân đội và các ngành công lực. Có cả nữ phi công.

8. Kế Vị

Khác với các tiểu vương Hồi giáo khác có bốn thê ngàn thiếp với một harem đầy gái đẹp. Từ harem có nghĩa là cấm (nơi cấm phái nam bén mảng tới), harem là cấm phòng. Theo h=c như hủi = cùi, ta có ha(re)m) = Việt ngữ cấm.

Tiểu vương Qaboos không lấy vợ (xin đừng nghĩ tới đồng tính, nên nhớ đồng tính luyến ái là một trọng tội trong đạo Hồi và có thể bị xử tử).

Tiểu vương Qaboos là người trị vì lâu đời nhất ở Trung Đông.

Lúc chúng tôi tới Oman, ông đang nằm trị bệnh mấy tháng trời liên tiếp ở Đức.

Vì không có con, kẻ thừa kế do ông chỉ định trong hoàng gia. Tên vị này đã được bỏ vào trong một hộp giữ bảo mật, chỉ được mở ra khi ông chết.

Nếu hội đồng gia tộc không chấp thuận người do ông chỉ định, thì hội đồng chính phủ sẽ chọn người khác thay thế.

9. Ẩm Thực

Ẩm thực Oman đa dạng vì ảnh hưởng của nhiều văn hóa. Bữa ăn chính của người Oman là bữa ăn trưa.

Tiệc Arsia trong các lễ hội gồm gạo nghiền và thịt cừu, bò (đôi khi là thịt gà). Shuwa, một cỗ bàn phổ thông hơn gồm thịt hầm âm ỉ (có khi lâu tới hai ngày) trong lò chôn dưới đất. Loại cá kingfish được ưa chuộng nhiều. Món Mashuai là món cá kingfish chiên ròn ăn với cơm chanh. Bánh mì Rukhal mỏng, tròn nướng bằng lá kè ăn trong các bữa ăn. Món ngọt phổ thông là kẹo bánh halwa làm bằng đường mật với các loại hạt thường dùng với cà phê. Halwa là biểu tượng sự hiếu khách của Oman.

10. Thành Phố Lớn.

Kỳ này chúng tôi ghé tới hai cảng là Salalah và thủ đô Muscat.

-Salalah

Salalah là thành phố lớn thứ ba của Oman, ở phía nam Oman nên khác hẳn vùng phía bắc Oman vì có khí hậu gió, mưa mùa.

clip_image023

Hải cảng Salalah, Oman.

Salalah có nghĩa là ‘Shining One’ liên hệ với Việt ngữ ‘sáng lạn, sáng láng’. Salalah hàng ngàn năm trước đây nổi tiếng là nơi xuất phát của nhựa thơm cây frankincense (có gốc từ Pháp ngữ cổ franc encens, hương thơm đích thực). Cây frankincense chỉ duy nhất mọc ở vùng Dhofar nên đây là nguồn gốc phát sinh ra những con đường Buôn Bán Hương Thơm Frankincense tỏa ra khắp vùng tới Lưỡng Hà, Bắc Phi, Âu châu và Ả Rập, Ấn Độ cách đây 6.000 năm (xem bài viết riêng về Frankincense trong số tới). clip_image025

Cây frankincense cung cấp nhựa thơm chỉ mọc ở vùng Dhofar, Salalah, Oman.

Ngoài ra ngày xưa còn là trung tâm bán ngựa Ả Rập, gia vị, lụa, gốm sứ và các sản phẩm Phi châu như ngà voi và cả nô lệ.

Salalah liên kết chặt chẽ với Sudan, Somalia và Zanzibar nên có nhiều ảng hưởng Phi châu (như đã thấy qua ngôn ngữ và trang phục).

Ở đây còn nhiều vùng phân chia theo bộ tộc, có văn hóa giống với Yemen và Somali, nói tiếng Semitic, khác với tiếng Ả Rập Oman.

clip_image027

Một tộc còn sống trong lều du mục (ảnh của tác giả).

Một vài nơi thu hút du khách.

.Hang Marneef.

clip_image029

clip_image031

Hang ngầm phun hơi nước lên mặt đất (ảnh của tác giả).

 clip_image033

Hang Marneef (ảnh của tác giả).

‘Đừng lấy mang đi bất kỳ thứ gì ngoại trừ ký ức. Đừng bỏ lại thứ gì ngoại trừ dấu chân. Hãy thưởng ngoạn viếng thăm hang Marneef’.

.Cung điện Al Husan của tiểu vương Qaboos.

clip_image035

Cung điện Al Husan.

Dĩ nhiên không được vào bên trong.

. Phố chợ (souq) Al Husan ngay Ở ngay sát bên cung điện Al Husan.

clip_image037

Phố chợ Al Husan, một tiệm bán nhựa thơm frankincense và nước hoa (ảnh của tác giả).

Ở sa mạc đổ mồ hôi nhiều, ít nước tắm và ăn nhiều gia vị, thịt dê, cừu nên cần dùng dầu thơm nước hoa vì thế nước hoa ở đấy nói riêng và của Ả Rập  nói chung rất nổi tiếng.

.Mộ Nhà Tiên Tri Nabi Ayoub (Job).

Mộ cách Salalah khoảng 40 km ở Jabal ltin. Ả Rập ngữ Nabi là tiên tri và Ayoub chuyển qua Anh ngữ là Job. Theo Koran, Ayoub được phái xuống cho người Do Thái.

clip_image039

(ảnh của tác giả).

Nhà tiên tri được nhắc tới bốn lần trong kinh Koran và trong chương thứ nhất của Holy Scriptures về Job trong Cựu Ước. Nơi sinh quán của ngài được cho là vùng Aouss, theo chương 10 của Genesis, quyển đầu của Cựu Ước, tọa lạc tại Sofar (Dhofar).

Theo Koran và Truyền Thuyết Hồi, Job là người rất giầu có nhiều đất đai và gia súc và có nhiều con cái. Tất cả bỗng tiêu tan và ngài bị lâm trọng bệnh. Đây là sự trắc nghiệm của thượng đế. Tuy nhiên ông vẫn sắt son và kiên trì tôn thờ thượng đế, ngay cả khi bị Satan khuyến dụ từ bỏ đức tin. Vì thế Thượng Để giải trừ bệnh hoạn cho ông và ông được chọn làm đấng tiên tri.

clip_image041

Mộ của nhà tiên tri Job (ảnh của tác giả).

clip_image043

Cây phả hệ các đấng tiên tri trong Hồi giáo (ảnh của tác giả chụp tại nhà mồ tiên tri Job).

clip_image045
Prophets in the Quran[hide]

Listed by Islamic name, Biblical name and Arabic. The six marked with a * are considered major prophets.

· ʾĀdam* Adam (آدم)

· ʾIdrīs Enoch (إدريس)

· Nūḥ* Noah (نوح)

· Hūd Eber (ھود)

· Ṣāliḥ Salah (صالح)

· ʾIbrāhīm* Abraham (إبراهيم)

· Lūṭ Lot (لوط)

· ʾIsmāʿīl Ishmael (إسماعيل)

· ʾIsḥāq Isaac (إسحاق)

· Yaʿqūb Jacob (یعقوب)

· Yūsuf Joseph (یوسف)

· Ayūb Job (ایوب)

· Dhul-Kifl Ezekiel (ذو الکفل)

· Shuʿayb Jethro (شعیب)

· Mūsā* Moses (موسى)

· Hārūn Aaron (ھارون)

· Dāūd David (داود)

· Sulaymān Solomon (سلیمان)

· Yūnus Jonah (يونس)

· ʾIlyās Elijah (إلياس)

· Alyasaʿ Elisha (الیسع)

· Zakarīya Zechariah (زکریّا)

· Yaḥyā John (يحيى)

· ʿĪsā* Jesus (عيسى)

· Muḥammad* Muhammad (محمد)

Danh sách các đấng Tiên Tri trong kinh Koran (nguồn: Wikipedia).

Theo danh sách này Nari Ayoub đứng hàng thứ 12 và Muhammad đứng hàng thứ 25.

Cũng nên biết là Lebanon cũng nhận là có mộ của Job và Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhận là có nơi sinh quán của Job.

. Du ngoạn xa có một nơi đáng thăm viếng là hành Phố đã Mất Ubar.

clip_image047

Thành phố này đã được nhắc đến trong kinh Koran và trong Nghìn Lẻ Một Đêm. Thành phố cách Salalah 180 km về phía bắc, là một trung tâm thịnh vượng buôn bán nhựa thơm frankincense. Sau đó bị sụp xuống hang động đá vôi nằm ở dưới thành phố và bị chôn vùi bởi cát sa mạc.

…….

10. Thủ Đô Muscat.

Như đã nói ở trên, Muscat, tiếng Ả Rập có nghĩa là ‘Bến neo thuyền an toàn’, trải dài chừng 50 km dọc theo bờ biển, dân số thủ đô 1.28 triệu người.

Dọc theo suốt dòng lịch sử, Muscat là cảng giao thương chính trong vùng Vịnh Ba Tư. Muscat cũng là một cảng giao thương quan trọng của Ấn Độ Dương. clip_image049

Hải cảng Qaboos, Muscat (ảnh của tác giả).

clip_image051

Hải cảng Qaboos, Muscat (ảnh của tác giả).

clip_image053

Một góc cảng về đêm với đài lò đốt nhựa thơm Frankincense (ảnh của tác giả).

 Một vài nơi thu hút du khách.

.Giáo Đường Lớn (Grand Mosque).

clip_image055

(ảnh của tác giả).

clip_image057

Giáo Đường Lớn (ảnh của tác giả).

clip_image059

(ảnh của tác giả).

clip_image061

Bên trong giáo đường (ảnh của tác giả).

 Phố Chợ Mutrah.

clip_image063

Phố chợ Mutrah: cờ Oman và chân dung tiểu vương Qaboos.

Ở đây có thể tìm thấy đồ cổ, đá quí, châu báu, vải dệt… của Oman, Trung Đông, Ấn Độ, Phi châu…

.Bảo Tàng Viện Bait Al Zubair.

Bảo tàng viện biến cải từ một ngôi nhà cũ rất đẹp, triển lãm di sản Oman theo tứng chủ đề như tiểu công nghệ truyền thống, bàn ghế, tem, tiền…

clip_image065

Bảo Tàng Viện Bait Al Zubair (ảnh của tác giả).

Gần đây biến thành một trung tân văn hóa của Muscat với nhiều cuộc triển lãm thế giới về nghệ thuật đương đại.

Năm nay là năm con Dê.

clip_image067

clip_image069

Đặc biệt là dê xồm đa tình, nhất là ở phần đuôi!

clip_image071

Dê xồm đa tình, nhất là ở phần đuôi! (ảnh của tác giả).

clip_image075

Mô hình diễn tả lại Muscat ngày xưa (ảnh của tác giả).

clip_image077

Thuyền dhow của Ả Rập (ảnh của tác giả).

Dhow biến âm với Việt ngữ đò.

clip_image079

Một căn nhà đất (ảnh của tác giả).

Rất tiếc không được chụp hình bên trong.

.Cung Điện Hoàng Gia Al Alam, Muscat.

clip_image081

Cung Điện Al Alam.

Cung điện xây tại tòa đại sứ Anh cũ. Ở đây có chân cột cờ. Truyện kể rằng bất cứ một người nô lệ nào (Oman ngày xưa nổi tiếng là nơi bán nô lệ Phi châu) sờ được chân trụ cờ này thì được thả cho làm người tự do. Cung điện chỉ dùng vào các dịp lễ lạc còn tiểu vương Qaboos thích sống tại một biệt thự yên tĩnh bên bờ biển gần Seeb. clip_image083

Du thuyền của tiểu vương Qaboos (ảnh của tác giả).

……

Buổi tối, tầu nhổ neo giã từ các xứ Ả Rập, vượt Ấn Độ Dương tới Goa, Ấn Độ.

(xem tiếp Nhựa Thơm Frankincense Tỏa Hương Thơm Những Nẻo Đường Giao Lưu Văn Hóa Tây và Đông).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: