ITALY: VENICE, MƯƠI ĐIỀU…

(*nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài).

ITALY: VENICE, MƯƠI ĐIỀU…

Nguyễn Xuân Quang

Venice từ xưa vốn là một ổ trục của các tuyến đường Thương Buôn Gia Vị, Tơ Lụa, Hương Thơm, Trà giữa Tây và Đông phương trước đây. Marco Polo khởi đi từ Venice. Ngày nay Venice cũng là một ở trục của các tuyến đường du lịch bằng đường biển ở Địa Trung Hải. Chuyến đi Far East Explorer của chúng tôi lần này cũng khởi hành từ Venice (xem Chuyến Tuần Du Đại Dương Cuối Cùng Của Nàng Ryndam).

Khi đi du lịch, chúng tôi thường tới chỗ khởi hành vài ba ngày trước khi lên đường. Trước hết là không sợ bị nhỡ tầu. Thứ đến tiện dịp thăm viếng đến nơi đến chốn nơi đó. Ở bến cuối cùng cũng vậy, chúng tôi ở thêm vài ba ngày để nghỉ ngơi, thăm viếng nơi đó, trước khi lên phi cơ trở về nhà. Mặc dù chúng tôi đã tới Venice vài ba lần trong những chuyến du lịch vùng Địa Trung Hải trước đây nhưng lần này chúng cũng đến Venice trước ba ngày để viếng thăm những nơi còn lại của Venice.

Những lần trước chúng tôi ở khách sạn ở ngay trung tâm San Marco đông vui. Lần này chúng tôi chọn khu tĩnh dưỡng J.W. Marriot ở riêng một hòn đảo nhỏ để tránh cảnh xô bồ của khách du lịch. Khách sạn có tầu con thoi miễn phí chậy suốt ngày đêm đưa vào khu trung tâm thành phố Saint Mark, lâu chừng 20 phút.

1. Tổng Quát

Phi trường Venice khá bận rộn, trang trí với các hình ảnh, tranh cổ Venice ngày xưa. Kỹ thuật quảng cáo đã đạt tới mức siêu đẳng. Bước xuống phi trường, khi lấy hành lý, một cái quảng cáo tuyệt kỹ, tuyệt chiêu đập vào mắt, không thể không nhìn, là cái bàn xoay chuyển hành lý (baggage carousel) biến thành chiếc bàn roulette của Sòng Bài Venezia.

Untitled-1 copy

Bàn xoay chuyển hành lý mang hình ảnh bàn Roulette của Casino di Venezia (ảnh của tác giả). Du khách nào có chiếc vali này mà có máu mê bài bạc, tối nay sẽ đến Sòng Bài Venezia đánh con số 18 hay 19!

Hành khách nào mà không thấy hành lý của mình chạy ra coi như thua bạc, bị lột sạch, mất hết cả áo quần.

Từ phi trường chúng tôi lấy taxi-nước riêng về khách sạn. Venice là thành phố nổi trên mặt nước nên phương tiện di chuyển tiện lợi nhất là tầu thuyền tư hay công cộng. Vả lại giao thông trên bộ rất hiếm vì để tránh tình trạng thành phố bị lún chìm thêm nhanh xuống nước, chính quyền đã giới hạn các phương tiện giao thông trên mặt đất.

Tầu taxi cập ngay vào phòng lobby của khách sạn. Đảo tĩnh dưỡng J.W. Marriot mới khánh thành tháng ba năm nay, chiếm nguyên cả một hòn đảo tư Isola Dell Rose, một trong 118 hòn đảo của Venice. Một nơi tĩnh dưỡng thần tiên. Một La Dolce Vita. Phòng chúng tôi nhìn thấy khu Piazza San Marco. Trong sân có nhiều điêu khắc bắt mắt.

clip_image004

Đảo Isola Delle Rose (ảnh của tác giả).

clip_image006

Điêu khắc Vespa bằng cẩm thạch trắng (Nazareno Biondo -Midsummer Nights Dream-Marmo di Carrara).

Vespa là một ảnh tượng của Ý. Latin vespa, Anh ngữ wasp là con tò vò. Xe vespa có hình con tò vò. Vespa mang vóc dáng một nàng đẹp thắt đáy lưng ong đang lom khom làm ngựa cưỡi nhong nhong.

clip_image008

Điêu khắc hai con bọ hung Ai Cập Scarab.

Điêu khắc hai con Scarab này xác thực sự giao lưu văn hóa giữa Venice và Ai Cập đã có từ ngàn xưa.

Venice và vũng biển Veneto bao quanh được thừa nhận là một Địa Danh Di Sản Thế Giới UNESCO nằm ở Vùng Veneto, Bắc Ý.

clip_image010

Vị trí Venice (nguồn: Wikipedia).

clip_image012

Bản đVenice cổ (ảnh của tác giả chụp ở Viện Bảo Tàng Correr).

clip_image014

Cờ Venice.

Con sư tử có cánh là biểu tượng của St Mark dùng làm biểu tượng cho thành phố và làm lá cờ của Venice ngày nay. Nó biểu tượng cho dân đức, sức mạnh và can đảm.

2. Vài Hàng Lịch Sử

Tên Venice phát gốc từ tên người cổ Veneti đã ở vùng này vào khoảng thế kỷ thứ 10 TDL.  Nghĩa của chữ không rõ nhưng có những tộc Ấn Âu khác có những tên có âm tương tự như Celtic Veneti, Baltic Veneti và Slavic Wends. Các nhà ngôn ngữ học cho rằng có gốc từ gốc tái tạo Ấn-Âu ngữ *wen (‘love’), nên *wenetoi là ‘mến yêu’, ‘đáng yêu’ hay ‘thân thiện”. Có thể có liên hệ với Latin vevetus có nghĩa là ‘mầu xanh biển’. Cũng có thể có liên hệ với Venetia, Latin venire, Pháp ngữ venir có nghĩa là đến. Đây tiếng kêu than mừng rỡ ‘Đến rồi’ của những di dân đầu tiên đặt chân lên đảo, chậy trốn từ đất liền.

Thành phố là thủ đô của nước Cộng Hòa Venice. Venice đã từng được gọi qua nhiều tên như “La Dominante”, “Serenissima”, “Hoàng Hậu Biển Adriatic”, “Thành Phố Nước”, “Thành phố Mặt Nạ”, “Thành phố Cầu”, “Thành phố Nổi” và “Thành phố Kênh Rạch”.

Nhiều nơi trên thế giới đặt theo tên Venice như Venezuela là từ Tây Ban Nha giảm thiểu của Venice, ở Los Angeles có Bãi Biển Venice và làm theo kiểu Venice như ở Las Vegas có khách sạn Venetian…

Thành lập từ thế kỷ thứ 5, những di dân từ đất liền đầu tiên đã tìm đến các đảo Torcello, Jesolo và Malamocco để tránh sự ruồng bố của bọn giặc cướp man rợ.

Cộng Hòa Venice trở thành một thế lực hàng hải lớn vào thời Trung Cổ và Phục Hưng.

Qua nhiểu thế kỷ Venice đã bành trướng để vươn lên ngôi vị hàng đầu, một trung tâm thương mại quan trọng (đặc biệt là lụa, mễ cốc và gia vị), vượt lên trên các sức mạnh hàng hải của Ả Rập, Genoese và Thổ Nhĩ Kỳ Ottaman. Từ đảo Torcello tới phía bắc, tới Chioggia, xuống phía nam, các đảo nhỏ trở thành những làng, tỉnh đánh cá và tiểu công nghệ (như làm thủy tinh ở Murano). Tuy nhiên tại trung tâm của vũng biển, Venice là một thủ đô vĩ đại trong thời Trung Cổ gồm kênh Giudecca, St Mark và Kênh Lớn (Great Canal) cùng các kênh nhỏ, một mạng lưới động mạch của một thành phố trên mặt nước.

Khảo cổ cũng cho thấy rõ Venice là một nối kết giữa Đông và Tây, giữa Hồi Giáo và Thiên Chúa Giáo. Venice từ một đảo nhỏ đã mở rộng chân trời của mình vượt ra ngoài vũng biển của mình, ra ngoài biển Adriatic và Địa Trung Hải. Marco Polo (1254-1324) đã từ đây đi qua Trung Hoa, khi trở về bằng đường biển đi qua Vịnh Tonkin (Đông Kinh, Bắc Việt), qua bờ biển Annam (Trung Việt)…

3. Kiến Trúc

Venice có kiểu kiến trúc phong phú và đa dạng, nổi tiếng nhất là kiểu Gothic có pha ảnh hưởng của Byzantine và Ottoman từ Ả Rập Constantinople, từ Moorish Tây Ban Nha. Điển hình thấy ở Cung Điện Tổng Trấn (Doge Palace) và Ca’ d’Oro Rezzonico.

Cả thành phố Venice là một kiệt tác phẩm kiến trúc trong đó ngay ở những tòa nhà nhỏ bé cũng mang dấu ấn của những nghệ sĩ tài danh như Giorgione, Titian, Tintoretto, Veronese và các nghệ sĩ khác.

Kiến trúc Venice là một thứ nghệ thuật đền đài mang cái huy hoàng của thời Cộng Hòa. Từ những đền đài vĩ đại như Piazza San Marco và Piazzetta (nhà thờ Palazzo Ducale, Marciana, Viện Bào tàng Correr Procuratie Vecchie) đến các công thự, nhà thương và nhà ở thường dân ở các con hẻm đều mang những nét kiến trúc đặc sắc, đạt tới một giá trị kiến trúc ngoại hạng.

Nhìn chung cấu trúc và hình thể của Venice vẫn còn giữ vóc dáng của một thành phố Trung Cổ và Phục Hưng.

Qua những con đường giao thương, kiến trúc đặc biệt của Venice đã ảnh hưởng tới các kiến trúc đền đài dọc theo vùng biển Dalmatia (Croatia), Tiểu Á và Ai Cập, quần đảo ở Biển Ionian (Corfu), Peloponnesus, Crete và Cyprus.

Về cách xây dựng trên nước, các tòa nhà Venice được xây trên những cây cừ (cọc) sát nhau đóng sâu xuống lớp đất sét ở đáy biển. Những cọc này vẫn còn nguyên vẹn sau hàng thế kỷ chìm sâu trong nước biển. Nền là những tầm đá vôi Istrian đặt trên các cây cừ. Tòa nhà xây bằng gạch hay đá ở trên nền móng này.

Các cây cừ này làm bằng cây alder, bền bỉ với nước. Những cây này lấy từ vùng cận tây của Slovenia ngày nay (kết quả làm cho vùng Kras thành trơ trụi ngày nay), ở hai vùng Lika và Gorski kotar của Coatia (kết quả làm cho các sườn núi Velebit trơ trụi ngày nay) và ở miền nam Montenegro.

4. Nghệ Thuật

 Venice, đặc biệt vào thời Trung Cổ và Phục Hưng và các giai đoạn Baroque là một trung tâm lớn về nghệ thuật và phát triển thành một trường phái độc đáo gọi là Trường Phái Venice. Cùng với Florence và Rome trở thành trung tâm nghệ thuật lớn nhất Âu châu nhờ sự giầu có của mình qua giao thương.

Venice giữ một vai trò quan trọng trong lịch sử nhạc hòa tấu và opera và là nơi khai sinh của Antonio Vivaldi.

Về hội họa, Venice là một thành phố nổi trên mặt nước tạo thành một phong cảnh cá biệt đã gợi hứng cho nhiều họa sĩ. Các họa sĩ nổi tiếng như Canaletto, Guardi, Turner và nhiều họa sĩ khác.

 5. Văn Học-In Ấn.

Venice là nguồn cảm hứng cho không biết bao nhiêu tác giả, thi sĩ và nhà viết kịch bản. Hai nhà văn nổi tiếng nhất của Venice là Marco Polo thời Trung Cổ và sau đó là Giacomo Casanova với Chuyện Đời Tôi (Histoire de ma Vie), Chuyện Cao Bay Xa Chậy của Tôi (History of my Flight) (Chuyện vượt ngục của ông) (xem dưới). Casanova nổi tiếng hào hoa, ăn chơi nên cái tên Casanova nhiều khi gần nghĩa với từ điếm đàng, sở khanh.

Vào cuối thế kỷ 15, Venice trở thành thủ đô in ấn Âu châu, tiếp sau đó với nhiều kỹ thuật khai phóng trong ngành in ấn.

6. Phố Cảnh (City landscape).

.Công Trường Saint Mark

Khu du khách đến Venice phải viếng thăm là khu Piazza San Marco hay Công Trường Saint Mark.

clip_image016

Công trường Saint Mark nhìn từ ngoài biển (ảnh của tác giả).

clip_image018

Phía trong công trường St Mark.

Phải đến đây vào sáng sớm hay chiều tối để tránh những đoàn du khách, nhất là hiện nay du khách Tầu ào tới đông như kiến, hung hăng con bọ xít và ồn ào như đàn vịt. Venice có 50.000 du khách tới thăm mỗi ngày.

Công Trường St Mark gồm có:

clip_image020

Sơ đồ mặt bằng Nhà Thờ Chánh Tòa St Mark (Basilica di San Marco) và Điện Tổng Trấn (Doge Palace, Palazzo Ducale).

-Nhà Thờ ChánhT òa  St. Mark (Basilica di San Marco).

clip_image022

Nhà Thờ Chánh Tòa St Mark.

Đây là một đền đài vĩ đại nhất của Venice. Được xây cất liên tục trong nhiều thế kỷ qua, luôn luôn được làm đẹp và bồi đắp thêm bằng những kho báu vật thường đem về từ Viễn Đông. Một kiến trúc hỗn hợp Byzantine, La Mã và Venice, là thành quả của các nghệ sĩ và nghệ nhân từ khắp nơi.

Thánh Mark là một trong bốn vị Evangelist được chính Peter trao cho trọng trách viết Gospel. Dân Venice chọn Thánh Mark làm vị thánh bổn mạng. Các thương nhân Venice trên đường tới Phương Đông thường dừng chân lại Alexandria để cầu nguyện tại mộ Thánh Mark. Vào năm 828 SDL, hai thương nhân Venice đã đánh cắp hài cốt Thánh Mark đem về Venice bằng thuyền. Khi hài cốt về tới Venice dân Venice ăn mừng chiến thắng. Vào thời Trung Cổ, sở hữu được hài cốt của một vị thánh là một chiến thắng, một quyền lực, một lợi điểm lớn cho thành phố đó. Tổng Trấn (Doge) cho xây nhà thờ này coi như là lăng mộ mới cho Thánh Mark. Nhà thờ Basilica lấy hứng theo nhà thờ cổ Tông Đồ Apostles ở Constantinople.

Mặt tiền nhà thờ là một kiệt tác phẩm gothic với nhiều cột, cung nhọn, tháp nhọn và các hình chạm khắc nổi thấy ở các nhà thờ Trung Cổ, thường diễn tả các nhân tính hay các cảnh trong đời sống hàng ngày. Ở trên một vòm cung cửa có hình một người già đang cắn tay mình.

clip_image023

Tượng người già cắn tay (nguồn: http://dipoco.altervista.org)

Theo truyền thuyết thì đây là một vị kiến trúc sư của giáo hội bị bãi chức khi ông ta nói rằng nếu để ông ta xây thì ông còn xây đẹp hơn nhiều.

Cấu trúc nhà thờ gồm năm vòm khổng lồ với dát mảnh (mosaics) vàng lóng lánh.

……

-Cổng Giấy (Paper Gate, Porta della Carta).

Cổng là lối chính vào Điện Tổng Trấn nằm ở giữa Điện Tổng Trấn và Nhà Thờ Chánh Tòa St Mark. Như đã nói ở trên đây là một trong hai kiến trúc Gothic Venice tuyệt kỹ (kiến trúc kia là Ca’ d’Oro).

Tên Cổng Giấy được gọi theo sự kiện là tại cổng này những thị dân cầm giấy tờ chờ đợi khiếu nại, góp ý kiến cho Hội Đồng Thành Phố.

clip_image025

Cổng Giấy.

Phía trên có hình con Sư Tử St Mark có cánh với quyển sách mở ra, biểu tượng của Venice. Tổng Trấn Francesco Foscari đang quì trước con Sư Tử St Mark biểu thị cho thấy vương quyền của nền cộng Hòa Venice luôn luôn phải cúi đầu trước quyền lực tối cao của đất nước.

Phần trụ cụt ở bên cổng đã được dùng như một bệ đài để tuyên phán các luật lệ của Cộng Hòa Venice.

-Cung Điện Tổng Trấn (Doge Palace, Palazzo Ducale).

Cung điện là trung tâm của chính phủ thời Cộng Hòa và là nhà ở của Tổng Trấn.

clip_image027

Cung điện Doge (ảnh của tác giả).

Ngày nay dùng làm bảo tàng viện phần lớn trưng bầy các bức họa vẽ riêng cho cung điện này. Đây là một kiệt tác phẩm về kiến trúc gothic. Điện này gồm những phần chính:

-Phòng Hội Đồng Cấp Trên (Sala del Maggior Consiglio)

Một phòng có tầm vóc như một điện đài, tường và trần trang hoàng với giá trị khó định lượng được.

Phòng này là chỗ của hạ viện của Quốc Hội Venice. Khi hội đồng họp, phòng có thể chứa được tới 2.000 hội viên quí tộc của nền Cộng Hòa Republic.

Phòng được trình bầy bởi các họa sĩ tài danh như Pisanello, Giovanni Bellini, Carpaccio và Titian… nhưng bị thiêu rụi bởi trận hỏa hoạn năm 1577. Sau được xây cất lại được trang hoàng bởi nhiều danh họa như Veronese, Tintoretto cùng với Palma Con (the Younger) và Francesco Bassano. Chính yếu là tác phẩm vĩ đại Paradise của Tintoretto chiếm hết cả bức tường phía sau lưng chỗ ngồi của Tổng Trấn và các nhân vật cao cấp. Ba mặt tường của phòng có 76 chân dung của các Tổng Trấn từ thứ 9 đến 81. Chúng tóm lược lịch sử Venice bao gồm cả chuyện về Marino Faliero, vị Tổng Trấn bị kết tội phản nghịch và bị chém đầu ở trên Cầu Thang Lớn (Giant Staircase). Bức chân dung của ông ở đây bị che bởi tấm vải đen.

clip_image028

Chân dung Tổng Trấn Marino Faliero.

-Phòng Thượng Viện (Sala del Senato).

 clip_image030

Phòng Thượng Viện.

Phòng này được giới thẩm quyền dùng để quyết định chính sách đối ngoại như bổ nhiệm tân đại sứ.

-Phòng Hội Đồng Mười Người (Sala del Consiglio dei Dieci).

Hội Đồng Mười là một tòa án bí mật quốc gia đảm trách mật vụ và kiểm soát mọi mặt về đời sống công cộng và riêng tư của người dân. Tuyệt đối không được kháng cáo chống lại các phán quyết của quan tòa. Tại đây có bức tranh Thần Jupiter Vung Búa Thiên Lôi Chống lại Vices của Verones và trao vương miện Ducal cho Venice. Bên cạnh là phòng Sala della Bussola, nơi chờ đợi của các người bị gọi ra hầu tòa, ra trình diện trước Hội Đồng Mười để chờ, có tượng Miệng Sư Tử (Bocca di Leone).

clip_image032

Miệng Sư Tử (ảnh của tác giả).

Miệng là một khe hở, là miệng của một thùng thư, dùng để bỏ các tố cáo, tố giác vào một cách bí mật.

-Cầu Thở Dài (Bridge of Sighs, Ponte dei Sosperi).

Nhà tù Venice cũ nằm trong Cung Điện Tổng Trấn. Nơi được cho tồi tệ nhất là khu Pozzi (‘Giếng”) gồm 18 xà lim. Một khu nổi tiếng cực hình nữa là Piombi (Chì), khu phòng ngay dưới mái nhà. Được gọi là phòng ‘Chì’ vì mái được che bằng những tấm chì khiến phòng như hỏa lò về mùa hè và lạnh như nước đá về mùa đông. Phòng này dành giam các tù nhân cấp cao hay chính trị. Người tù nổi tiếng nhất ở đây là nhà văn Giacomo Casanova. Ông nổi tiếng về hàng loạt tội quậy phá, phỉ báng thánh thần. Ông bị nhốt ở đây và vượt ngục bằng cách chui qua nóc nhà. Theo lời kể, việc đầu tiên ngay sau khi vượt ngục là ông ra ngồi nhâm nhi thưởng thức cà phê Venice ở Công Trường San Marco!

Về sau xây thêm nhà tù mới ở bên kia bờ kênh Palazzo và nối với nhà tù cũ bằng một cây cầu nối ở trên không. Cầu rất nổi tiếng, được mệnh danh là Cầu Thở Dài.

bridge

Cầu Thở Dài (ở trên không) chụp từ vũng biển (ảnh của tác giả).

Cầu có mái che hình cung làm theo kiến trúc Baroque. Qua lỗ mạng lưới vách cầu các phạm nhân nhìn Venice, có khi là lần cuối, rồi Thở Dài.

clip_image036

Vũng biển chụp nhìn từ trên Cầu Thở Dài, hàng trăm du khách đứng chen chúc trên cầu của con kênh Palazzo nhìn lên Cầu Thở Dài (ảnh của tác giả).

-Cầu Thang Khổng Lồ (Scala dei Giganti).

 clip_image038

Cầu Thang Khổng Lồ.

Cầu Thang Khổng Lồ nằm sâu tận cùng phía sau của Cổng Giấy trong một cái sân nối với Điện Tổng Trấn.

Được gọi là Cầu Thang Khổng Lồ vì hai bên có hai pho tượng khổng lồ. Một là Thần Hỏa Tinh Mars và một là Thần Biển Neptune. Đây là biểu tượng quyền năng của nền Cộng Hòa trên vùng Đất và Biển, là tác phầm của Sansovino. Lễ đăng quang Tổng Trấn được tổ chức tại đây. Leo lên nấc chót cầu thang, Tổng Trấn nhận mũ Tổng Trấn hình sừng (corno ducale) rồi tuyên thệ bảo vệ và tôn kính hiến pháp Serenissima (một tên của Venice) mãi mãi.

…..

-Tháp Chuông Campanile.

clip_image040

Tháp chuông Campanile (ảnh của tác giả).

Trước nhà thờ là tháp chuông Campanile, cao 97 mét trên nóc có tượng vàng Tổng Thiên Thần (Archangel) Gabriel. Tượng cao 3 mét, khi gió thổi, cánh xoay theo chiều gió. Theo dân Venice, khi tượng bị gió thổi tới vị trí thiên thần nhìn thẳng vào mặt nhà thờ Chánh Tòa Basilica thì đây là dấu hiệu cho biết nước dâng lên cao.

Vào sáng ngày 14 tháng 7 năm 1902, dân Venice thức dậy không nghe tiếng chuông báo thức. Tháp chuông bị sụp đổ. Sau đó tháp chuông được xây dựng lại tại chỗ cũ vào năm 1903.

Tháp có năm chuông. Chuông Nona điểm giờ thứ chín (nona là chín), chuông Marangona (marangon có nghĩa là thợ mộc) điểm vào buổi sáng và buổi chiều, đánh dấu đầu và cuối một ngày (như ngày làm việc của người thợ mộc), chuông Maleficio (gốc mal- là xấu, ác, độc, bệnh, chết chóc…), hồi chuông báo tử cho một tử tội, chuông Trottiera gọi các vị quan tòa và chuông Pregadi gọi các thượng nghị sĩ đến Điện Tổng Trấn.

-Tháp Đồng Hồ

clip_image042

Tháp đồng hồ (ảnh của tác giả).

Tháp đồng hồ xây năm 1496-1497, trên nóc có tượng hai người bằng đồng cầm búa đánh vào chuông điểm giờ. Một người trẻ, một người già ngụ ý thời gian của đời người đi qua mau. Họ mặc áo lông cừu nên có người cho đây là hai người chăn cừu. Họ có vóc lớn nên có người lại cho họ là người khổng lồ. Da đồng teng đen nên cũng được cho họ là người Moors.

Dưới có hình sư tử có cánh biểu tượng của Venice với quyển sách mở ra. Tầng dưới có tượng Đức Mẹ Bồng Con.

clip_image044

Đồng hồ chỉ 11 giờ đúng (ảnh của tác giả).

Hai bên có hai cửa sổ nhỏ mầu xanh. Cửa bên trái chỉ giờ bằng số La Mã và cửa bên phải chỉ phút bằng số Ả Rập. Đây là chiếc đồng hồ kiểu kỹ thuật số (digital clock) có từ thế kỷ thứ 15!

Tầng dưới là chiếc đồng hồ có số La Mã, kim chỉ giờ có hình mặt trời. Dưới nữa là vành zodiac.

clip_image046

Chiếc đồng hồ có cả thiên văn (ảnh của tác giả).

Vành zodiac chuyển động từ từ cho biết vị trí của mặt trời trong zodiac. Vành ở tâm có hình quả đất và mặt trăng quay cho biết các giai kỳ của chúng. Các vì sao bao quanh cố định. Dưới cùng là cổng mở ra đường Merceria dẫn tới khu thương mại Rialto.

Vân vân….

.Nhà Thờ Đức Mẹ Bảo Vệ Sức Khỏe (Santa Maria della Salute).

Xế Công Trường Saint Mark, bên kia bờ Kênh Lớn ngay ở mỏm cửa vào là Nhà Thờ Đức Mẹ Bảo Vệ Sức Khỏe Santa Maria della Salute (St Mary of Health).

clip_image048

Nhà thờ Đức Mẹ Bảo Vệ Sức Khỏe (ảnh của tác giả).

Vào đầu mùa hè năm 1630 một trận dịch hạch bộc phát giết hại một phần ba dân số Venice. Đức Mẹ được coi là đấng bảo vệ Venice. Thượng Viện nguyện xây một ngôi nhà thờ hiến dâng cho Đức Mẹ nếu Đức Mẹ giúp diệt trừ chấm dứt nạn dịch. Khi hết dịch, Thượng Viện giữ lời hứa và xây dựng lên ngôi nhà thờ này để cảm tạ Đức Mẹ.

…..

7. Mua Sắm

Hiển nhiên Venice là một trung tâm mua sắm đứng vào hàng đầu thế giới.

Một nơi mua sắm nổi tiếng của du khách và dân địa phương là khu Cây Cầy Rialto (Vùng Đất Cao).

clip_image050

Cầu Rialto (ảnh của tác giả chụp từ Kênh Lớn).

Hãy lấy bus-nước (water bus) đi ngoạn cảnh Kênh Lớn (Grand Canal) rồi đến khu này. Cầu Rialto là cây cầu nổi tiếng nhất trong những cây cầu bắc ngang qua Kênh Lớn (hai cây cầu kia là Accademia và Scalzi). Ngày nay Cầu Rialto là một nơi thu hút khách du vào bậc nhất.

Nguyên thủy đây là chợ thực phẩm. Ngày xưa là cây cầu lót ván, nay cầu có vòm đá. Ngay trên cầu, hai bên đều là hàng quán.

clip_image052

Hàng quán ở ngay hai bên cầu (ảnh của tác giả).

Ngoài các cửa hàng hiệu thời trang, mỹ phẩm, trang sức, kỷ vật, hàng quán giải khát, tiệm ăn… ở đây còn có chợ cá, chợ thực phẩm.

clip_image054

Ớt được bán từng chùm như những bó hoa (ảnh của tác giả).

8. Du Ngoạn Xa.

Nếu còn thì giờ, những địa điểm du ngoạn xa thường nhất là đi thăm các đảo nhỏ như Murano, Torcello, Burano…

-Murano

Murano là một chùm đảo nhỏ nối với nhau bằng cầu ở phía bắc Venice.

Dân đầu tiên ở Murano là người La Mã và từ thế kỷ thứ 6 có người Altinum và Oderzo. Khởi đầu chỉ là những đảo đánh cá và làm muối sau trở thành một cảng giao thương. Một thời là một cộng đồng tự trị, tự đúc tiền lấy.

clip_image056

Một khu ở Murano (ảnh của tác giả).

Chúng tôi đến đây lần này là lần thứ hai, lần trước đã thăm viếng các thắng cảnh, địa danh lịch sử như Nhà Thờ Santa Maria e San Donato, nhiều xưởng làm thủy tinh từ thời Trung Cổ và cả Bảo Tàng Thủy Tinh Murano (Museo del Vetro)…

Venice và sau này là Murano nổi tiếng thế giới về thủy tinh trang trí, thường gọi là pha lê Venice, nổi tiếng về mầu sắc, tinh xảo và khéo tay. Nghệ thuật Byzantine đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển nghệ thuật pha lê Venice. Khi Constantinople bị ruồng bố vào thời Thập Tự Quân Thứ Tư, các nghệ nhân trốn chạy tới Venice.

Vào năm 1291, tất cả cá thợ làm thủy tinh đều bị dồn về đảo này vì để tránh hỏa hoạn cho Venice. Đảo trở thành nổi tiếng, lúc đầu nhờ hạt cườm thủy tinh và gương soi. Loại thủy tinh Aventurine có những sợi vàng được phát kiến ở đây. Murano là trung tâm sản xuất đồ thủy tinh, pha lê cho châu Âu. Về sau nổi tiếng về đèn trần nhà thủy tinh.

Thủy tinh có đủ loại, trong, có tráng men, mầu sữa, nhiều mầu và giả ngọc, đá quí với nghệ thuật, mỹ thuật cổ điển và hiện đại.

clip_image058

Làm theo tranh Picasso (ảnh của tác giả).

Chúng tôi khám phá một ngạc nhiên đến sững sờ. Ở nhà có một cặp người Tầu ăn mặc thời nhà Thanh có tóc bím đuôi sam bằng thủy tinh Murano do một người bạn tặng, vì không thích Tầu nên vất lăn lóc, dùng làm vật chèn sách. Tới đây mới khám phá ra cặp thủy tinh này giá gần 1.500 Mỹ kim.

clip_image060

Cặp người Trung Quốc ăn mặc thời nhà Thanh bẳng pha lê Murano.

Từ thế kỷ 15, Murano trở thành một nơi tĩnh dưỡng, nghỉ mát của Venice.

-Torcello

clip_image062

Torcello cũng ở đầu tận cùng phía bắc của vũng biển Venice. Đây là vùng cổ nhất có người ở liên tục từ ngàn xưa của vùng Venice và là chỗ đông dân nhất vào thời Cộng Hòa.

Torcello liên hệ mật thiết với Constantinople về văn hóa và giao thương. Vào thờ tiền-Trung Cổ, Torcello là một trung tâm giao thương lớn mạnh hơn cả Venice. Về sau vũng biển tại đây trở thành những đầm lầy, thành vũng biển chết (laguna morta, dead lagoon) đầy muỗi mòng sinh ra bệnh sốt rét. Dân cư bỏ nơi đây dời qua Murano và Burano hay Venice.

Ngày nay chỗ thu hút du khách chính của Tircello là nhà thờ Santa Maria Assunta.

Từ bến tầu đi vào nhà thờ đi qua chỗ một chiếc cầu con có tên là Cầu Quỉ Sứ (Ponte del Diavolo hay Ponticello del Diavolo, devil’s little bridge).

clip_image064

Cầu Quỉ Sứ (ảnh của tác giả).

Có nhiều truyền thuyết về cây cầu này. Một nói là cầu được quỉ sứ dựng lên trong một đêm. Một nói là quỉ sứ chờ ở đây để đòi linh hồn của 7 trẻ em trong trắng trả giá cho sự đoàn tụ của một đôi tình nhân trẻ mà nó đã giúp cho kết hợp lại (cô gái là người Venice, chàng trai là người Áo. Chàng bị gia đình cô gái giết để ngăn cách hai người).

Tiếp tục đi tới nữa đến khu phổ cổ ngày xưa gồm có Nhà Thờ Santa Maria Assuna thành lập vào năm 639 SDL, sau trùng tu lại với cách kiến trúc Byzantine vào thế kỷ 11 và 12.

clip_image066

Nhà thờ Santa Maria Assuna (ảnh của tác giả).

Bên cạnh là nhà thờ Santa Fosca xây vào thế kỷ 11.

clip_image068

Nhà thờ Santa Fosca.

Nhà thờ xây để chôn thánh tử đạo là một cô gái 15 tuổi Fosca của vùng Ravena vào thế kỷ thứ 3. Thi thể nàng chôn ở dưới bàn thờ.

Đối diện với hai nhà thờ là Bảo Tàng Tỉnh Torcello (Museo Provincial di Torcello).

Bảo tàng có các khảo cổ vật thời trung cổ và các tác phẩm cận đại của Torcello và vùng lân cận.

clip_image070

Ngoài vườn Bảo Tàng (ảnh của tác giả).

Torcello là một nơi xa lánh chốn phồn hoa xô bồ.

Vào năm 1948, Ernest Hemingway đã từng ở đảo này và viết phần Across the River and Into the Tree. Truyện có chứa các bối cảnh Torcello và vùng lân cận. Ngoài ra còn nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ và tài tử điện ảnh đã từng lưu lại ở đảo này để tĩnh tâm.

-Burano

Thật ra Burano là một quần đảo gồm 4 đào nối với nhau bằng cầu nằm gần Torcello.

Dân đầu tiên đến cư ngụ cũng là dân La Mã. Vào thế kỷ thứ 6 dân Altino chiếm đảo. Có hai giải thích về tên đảo. Một cho là do dòng họ Buriana thành lập. Hai là do dân từ một đảo nhỏ tên là Buranello tới.

Đảo trở thành quan trọng vào thế kỷ 16 nhờ một phụ nữ trên đảo bắt đầu làm những vải mạng, ren, ‘đăng ten’ (lace), nổi tiếng mỹ thuật.

clip_image072

(ảnh của tác giả).

Leonardo da Vinci đến đây năm 1841 đã mua một tấm khăn trải bàn thờ cho nhà thờ Duomo di Milano. Về sau sau vải mạng này được xuất cảng đi khắp Âu châu.

Ngày nay chỉ còn vài nhà làm vải mạng này bằng tay theo lối truyền thống, vì tốn nhiều thì giờ nên giá rất đắt.

Toàn đảo như một đảo trưng bầy hội họa thiên nhiên. Mỗi nhà là một họa phẩm. Mầu sắc theo một hệ thống đặc biệt bắt nguồn từ thời vàng son cũ. Nếu chủ nhân muốn sơn nhà phải làm đơn xin phép giới chức thẩm quyền. Giới này cho phép dùng mầu gì cho hợp với vùng đó, nhà đó, cho hợp với bức tranh toàn đảo.

clip_image074

Một khu nhà ở Burano.

Một địa điểm thu hút nữa là Nhà Thờ San Martino xây vào thế kỷ 16 với ngọn tháp chuông nghiêng.

clip_image076

Nhà thờ San Martino với tháp chuông nghiêng (ảnh của tác giả).

Nhà thờ với tháp nghiêng làm gợi nhớ tới tháp nghiêng Pisa.

9. Lễ Hội

.Hàng năm có Carnival Venice đeo mặt nạ Venice kéo dài hai tuần, chấm dứt vào ngày Thứ Ba Shrove.

.Venice Biennale một diễn biến nghệ thuật quan trọng nhất.

.Festa del Redentore tổ chức vào giữa tháng 7. Khởi nguồn từ lễ cảm tạ chấm dứt trận dịch hạch năm 1576. Một cầu nổi bằng thuyền nối vùng Giudecca với phần còn lại của Venice. Pháo bông là chủ điểm của lễ hội này.

.Venice Film Festival: là lễ hội về phim ảnh cổ nhất thế giới (từ năm 1932), tổ chứng hàng năm vào tháng 8 hay đầu tháng 9 ở đảo Lido.

……

10. Ẩm Thực

Dĩ nhiên ẩm thực Venice nằm trong ẩm thực Ý như Pasta, Pizza, rượu nho, phô ma Parmesan, thịt nguội Prosecuto, kem Gelato, dầu Olive, dấm Basalmic. Tuy nhiên ẩm thực đích thực của Venice kết hợp giữa truyền thống địa phương với các hương vị của các ẩm thực phương xa tiếp xúc qua giao thương. Các thứ này như sarde in saor (cá sardine ướp để mang theo trong những chuyến viễn du), risi e bisi (cơm đậu và ham), fegato alla veveziana (gan kiểu Venice)… Rượu có loại rượu hơi dịu ngọt.

Đồ ngọt có bánh hình trứng baicoli, pan del pescatore (bánh mì ngư phủ), galànior cróstoli (cánh thiên thần)…

Tuy nhiên nổi tiếng và mang hương vị đặc sản Venice nhất là đồ biển như nghêu, sò, trai, cá tôm, cua, mực (đặc biệt mực nấu với cả chất mực đen của con mực), lươn ướp bisàto… Ngay cả pizza cũng có pizza đồ biển.

 

clip_image078

Pizza đồ biển.

Ngoài ra còn có chim thú săn và polenta (một loại tương tự như bánh đúc ngô)…

Sau bữa ăn tối đến khách sạn Danieli hay Caffè Florian ngồi nhâm nhi ly trà hay ly cà phê, thả hồn mình trong tiếng nhạc cổ điển dưới bầu trời trăng sao, trong một khung cảnh đầy lãng mạn .clip_image080

Dàn nhạc đêm (ảnh của tác giả).

Rồi về khuya trăng sáng, hãy thả hồn trôi theo con thuyền gondola lênh đênh, bềnh bồng trên sóng nước với điệu hò opera, lang thang trong mạng nước kinh rạch Venice.

Có những cặp tình nhân hôn nhau trên cầu, sau khung cửa sổ…

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: