ANGKOR WAT và VŨ TRỤ GIÁO (phần 2 và hết).

(*nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài).

ANGKOR WAT VÀ VŨ TRỤ GIÁO

(phần 2 và hết)

Nguyễn Xuân Quang

.So Sánh Với Một Ngôi Chùa Myanmar Có Cấu Trúc Làm Theo Núi Meru.

Để cho dễ thấy thêm, để xác thực thêm, ta hãy so sánh cấu trúc của Angkor Wat với một ngôi đền thờ Phật ở Pagan, Myanmar làm theo một cỡ thu nhỏ lại của Núi Vũ Trụ Meru. Ta có thể so sánh được. Vì sao? Vì như đã biết, Phật Thích Ca xuất thân từ một gia đình theo Ấn giáo. Phật Thích Ca được Ân giáo cho là một vị thiên sứ của Thần Vishnu. Angkor Wat vốn là một đền thờ Ấn giáo, sau thế kỷ 12, trở thành đền Phật giáo. Ấn giáo và Phật giáo đều là di duệ của Vũ Trụ Giáo. Phật giáo và Ấn Giáo hòa đồng với nhau… Ấn giáo và Phật giáo đều có núi Meru. Vì vậy, hiển nhiên ta có thể so sánh Angkor Wat xây theo cấu trúc Núi Meru với một ngôi chùa Phật c ũng làm theo cấu trúc Núi Meru.

clip_image002

Một ngôi chùa ở Bagan, Myanmar (ảnh của tác giả).

Chùa này làm theo cấu trúc Núi Cây Vũ Trụ Meru như Angkor Wat chia ra làm tam thế. Thượng Thế là phần chóp ở giữa. Tháp cũng có tháp hình thuôn tròn trông như trái bắp ngô ngoại trừ đỉnh tháp nhọn làm theo chùa Myanmar. Thượng Thế ứng với hư không, thái cực và lưỡng nghi. Bốn góc cũng có 4 tháp nhỏ ứng với tứ tượng. Đây cũng là kiểu kiến trúc 5 tháp panchayata của Ấn giáo.

Trung Thế gồm có ba tầng sân hình vuông chồng lên nhau ứng với ba cõi, ba tiểu thế của Trung Thế. Sân quanh chân tháp là Hạ Thế và thân tháp vuông là Trục Thế Giới. Tổng quát chùa diễn tả Núi Meru có cấu trúc Núi Cây Vũ Trụ giống hệt như Angkor Wat cũng làm theo Núi Meru.

So sánh với Tháp Chùa Việt Nam và Tháp Chàm Mỹ Sơn.

So sánh với tháp Hòa Phong của chùa Bảo Ân gần Hồ Hoàn Kiếm trước đây và một tháp Champa ở Mỹ sơn làm theo thuyết vũ trụ tạo sinh mang hình bóng cây vũ trụ (cây tam thế, cây đời sống) (Ý Nghĩa Tháp Champa Việt Nam 2) ta cũng thấy Angkor Wat có cấu trúc giống nhau.

clip_image001

Tháp Hòa Phong chùa Bảo Ân, Hà Nội trước đây và một tháp Champa ở Mỹ Sơn có cấu trức theo vũ trụ tạo sinh.

Qua tháp Hòa Phong ta thấy rất rõ, phần tháp chính tương ứng với tháp hình bắp ngô của Angkor Wat có ba tầng diễn tả Trung Thế, có chỏm tháp hình bầu tròn Thượng Thế. Bốn phần như ‘tháp nhỏ’ ở bốn góc, tứ phương ứng với 4 tháp nhỏ Angkor Wat. Ở đây coi như cũng có 5 tháp làm theo kiểu kiến trúc 5 tháp panchayata. Phần thân tháp vuông diễn tả trục vũ trụ. Phần chân tháp là Hạ Thế….

Tóm lại cấu trúc đền Angkor Wat mang trọn vẹn triết thuyết Vũ Trụ Tạo Sinh của Vũ Trụ giáo. Ở đây chóp hình nét cong tròn hình vật đựng như chum vại nước cho biết thuộc ngành nòng nước, âm Vishnu.

Tại sao Angkor wat hướng về phía Tây?

Một vấn đề còn tranh cãi dằng co là tại sao Angkor Wat lại hướng về phía Tây trong khi những đền đài khác ở Campuchia thường hướng về phía Đông?

Có hai trường phái giải thích tại sao. Trường phái thứ nhất cho là Angkor Wat hướng về phía Tây là vì vua Suryavarman II xây Angkor Wat làm lăng tẩm cho mình nên hướng về phía Tây phương cực lạc. Trong đó có những nhà khảo cứu như Mayrice Glaize và George Coedès cho là vua Suryavarman cố ý xây đền dùng làm đền lăng mộ cho ông. Nhà khào cổ học Charles Higham cũng nói đến các vật đựng có thể là các vò chum mai táng thấy ở tháp trung tâm. Trường phái thứ hai cho là vì dùng làm đền thờ cho Vishnu nên hướng về phía Tây. Nhưng môn phái thứ hai này không biết cách giải thích tại sao lại như thế hầu thuyết phục trường phái thứ nhất. Tôi đồng ý với trường phái thứ hai và biết rõ tại sao. Bở vì Vishnu là âm nam thuộc ngành nọc âm thái dương ứng với Thần Nông-Lạc Long Quân thái dương vì thế đền phải hướng về phía âm, phía mặt trời lặn, tức phía Tây giống như Lạc long Quân là mặt trời lặn, mặt trời hoàng hôn vì thế mới có tước vị gọi là Quân thay vì gọi là Vương (Khai Quật Kho Tàng Cổ Sử Hừng Việt). Vì thế ta cũng thấy Lạc Long Quân có chủ thể là hướng Tây nên mới có Hồ Xác Cáo, Vũng Trâu Đầm tức Hồ Tây.

Bằng chứng vững chắc cho thấy đền Vishnu hướng về hướng Tây cũng thấy rõ l à đền Lakshmanna phía Vishnu của triều đại Chandela dòng thần mặt trăng trong quần thể đền Khajuraho cũng nằm ở góc phía Tây.

Như thế theo tôi Angkor Wat hướng về phía Tây vì là đền thờ Vishnu có khuôn mặt âm nam. Còn nếu Angkor Wat có dùng làm nơi để thân xác vua ở điện chính ở tháp lớn trung tâm trên trục thế giới dùng như là đường về cõi trên hay dùng làm lăng mộ thì cũng chỉ là phụ mà thôi.

Các Trang Trí Theo Vũ Trụ Giáo Nhánh Âm Vishnu.

Đền nổi tiếng phần lớn là nhờ về cấu trúc vĩ đại nhưng trang trí của đền cũng đóng góp một phần lớn vào sự nổi tiếng này. Hàng dặm Anh (miles) chiều dài các trang trí dưới dạng khắc chạm nổi các linh thú độc sừng (unicorns), chim ưng-sư tử (griffins), rồng có cánh, các tiên nữ mây mưa nhà trời (apsaras) nhẩy múa với trang phục tóc khác nhau ở cõi trời.

clip_image004

Các apsaras với đầu tóc khác nhau (ảnh của tác giả).

 Tường phía trong của các hàng lang bên ngoài khắc nổi các chương của truyền kỳ Ấn Độ về Ramayana và Mahabharata. Từ góc tây-bắc, theo chiều ngược kim đồng hồ, hành lang phía tây diễn tả Cuộc Chiến của Lanka trong Ramayana, (trong đó Rama đánh bại Ravana) và Trận Chiến Kurukshetra trong Mahabharata (cho thấy sự tiêu diệt lẫn nhau của hai tộc Kaurava và Pandava).

Hành lang phía nam diễn tả các cảnh lịch sử, đoàn quân cùa Suryavarman II

clip_image006

Vua Suryavarman II đi đánh Champa (ảnh của tác giả).

rồi tới cảnh 32 địa ngục

clip_image008

Cảnh tra tấn ở địa ngục (ảnh của tác giả).

và 37 cảnh giới thiên đàng của thần thoại Ấn Độ.

Nhưng điểm quan trọng nhất, hiển nhiên là các trang trí ở Angkor Wat có khuôn mặt phía Vishnu mang tính chủ. Đặc thù là các vị thần devatas (hay apsaras) mang sắc thái riêng kiểu Angkor Wat.

-Rắn naga và sư tử biểu tượng của Vishnu.

Ở ngay đầu đường cầu bắc qua hào nước đi vào đền chính có hình tượng vật biểu của Vishnu là rắn, rồng Naga và sử tử cho biết ngay Angkor Wat là đền thờ Vishnu (ở các đền thờ Shiva như tháp Champa ít hay không thấy hình naga là tiêu đề chính).

clip_image010

Hai bên đầu đường cầu đi vào có hai hình naga và sư tử (ảnh của tác giả).

Sư tử là một khuôn mặt hóa thân của Vishnu.

Và trong đền cũng thấy rất nhiều hình bóng naga.

clip_image012

Rắn naga ở phía đầu trong của đường cầu (ảnh của tác giả).

clip_image014

Điêu khắc ở đà trên cửa vào một tháp của Angkor Wat có hình hai con rắn, rồng naga 7 đầu biểu tượng của ngành nòng nước Vishnu (tương ứng với Rắn Nước, Rồng Lạc Long Quân). Rắn là nước thái âm Khôn có 7 đầu với số 7 là số Càn, lửa thái dương. Rắn 7 đầu mang nghĩa sinh tạo, tạo hóa Khôn-Càn (ảnh của tác giả).

-Tượng chính trong đền là tượng Vishnu.

Angkor Wat là đền Vishnu nên pho tượng Vishnu, gọi là Ta Reach, nguyên thủy để ở điện trung ương của đền ở tháp lớn. Hiện nay dời về ngọn tháp phía Nam.

clip_image016

Dân Campuchia đang chiêm bái tượng Vishnu, ngôi tượng chính của Angkor Wat (ảnh của tác giả).

-Ở hành lang phía đông, điêu chạm cảnh nổi tiếng nhất là Khuấy Biển Sữa (Churning of the Sea Milk) dưới quyền điều khiển của Vishnu, gồm 92 quỉ thần asuras và 88 thiên thần devas dùng con rắn Vasuki quấn quanh trục vũ trụ, hai bên co kéo qua l ại để khuấy biển sữa tạo ra thuốc trường sinh. Tiếp sau đó là Vishnu tiêu diệt asuras,

clip_image018

Cảnh Khuấy Biển Sữa cho thấy Vishnu ở trung tâm, con rùa Avatar Kurma ở dưới, asuras ở bên trái và devas ở bên phải, apsara và Indra ở trên.

Lưu ý: Asuras là quỉ thần nên ở phía trái phía âm, con devas là thiên thần ở phía tay phải, apsaras là tiên nữ mây mưa nhà trời va Indra là thần toàn năng cõi trời nên để ở trên. Con rùa có bốn chân nên có một khuôn mặt là bầu trời cõi đất bằng thế gian nên để ở giữa. Vishnu ở trung tâm là ở trên trục thế giới.

-Ở hành lang phía bắc khắc chạm nổi cảnh Krishna, một hóa thân của Vishnu, chiến thắng Bana và trận chiến giữ các thần Hindu và asuras.

-Còn hai góc Tây Bắc và Tây Nam khắc các cảnh có tầm vóc nhỏ hơn về truyện Ramayana hay cuộc đời của Krishnas.

Ta thấy rõ phần lớn trang trí mang tính nòng âm Vishnu.

Tại Sao Angkor Wat Vốn Là Đền Thờ Ấn Giáo Sau Lại Biến Thành Đền Thờ Phật Giáo?

Sau khi biến thành đền thờ Phật giáo, tượng Vishnu được thay thế bằng một pho tượng Phật đứng ở chánh điện của tháp chính.  Tại sao không có sự xung đột nào giữa Ấn giáo và Phật giáo? Điểm này cũng thấy ở người Champa ở Việt Nam. Tháp Bà ở Nha Trang hiện nay thờ cả Phật.

Câu trả lời là:

-Phật Thích Ca vốn thuộc gia đình theo Ấn giáo.

Triết thuyết Phật giáo có nhiểu điểm tương đồng với Ấn giáo như thuyết vũ trụ giáo. Cả hai đều là di duệ của Vũ Trụ giáo (sẽ có bài viết riêng về Phật Giáo và Vũ Trụ Giáo). Ấn giáo và Phật giáo đều có Núi Meru. Như đã thấy ở trên Chùa và đền Ấn giáo đều xây cất theo hình Núi Meru diễn tả triết thuyết vũ trụ tạo sinh của Vũ Trụ giáo.

-Phật Thích Ca được Ấn gi áo cho là một thiên sứ của Vishnu.

-Phật giáo mang âm tính, là một thứ ‘tôn giáo’ TĨNH. Vishnu thuộc phía âm nam, nọc âm thái dương.

Ảnh Hưởng Kiến Trúc Angkor Trên Các Tháp Thái Lan.

Khmer và Thái là hai quốc gia lân bang có giao lưu văn hóa với nhau và cũng đã từng xâm chiếm lẫn nhau vì thế kiến trúc Angkor Wat thấy ảnh hưởng lên kiến trúc các đền chùa Thái, nhất là ở các triều đại Thái ưa chuộng văn hóa Khmer. Điểm này thấy rõ ở:

-Hoàng Thành ở Bangkok.

clip_image020

(ảnh của tác giả).

clip_image022

Những tháp âm hình búp sen hay bắp ngô ở Cung Điện Hoàng Gia Bangkok bị ảnh hưởng văn hóa Khmer làm theo dạng tháp Vishnu giống như ở Angkor Wat. Lưu ý phần tháp ở bên phải làm theo dạng tháp dương, nhọn, có góc cạnh (ảnh của tác giả).

clip_image024

Một tháp hình bắp ngô ở Ayutthaya, Thái Lan bị ảnh hưởng văn hóa Vishnu Khmer (ảnh của tác giả).

clip_image026

Ba ngôi tháp ở Ayutthaya giống tháp ở Angkor Wat. Đặc biệt là tháp ở giữa có chóp tháp giống hệt chóp tháp chính của Angkor Wat (ảnh của tác giả).

……

Ảnh Hưởng Kiến Trúc Angkor lên Tháp Champa.

Angkor và Chàm có liên hệ mật thiết với nhau nên các tháp Chàm cũng bị ảnh hưởng bởi văn hóa Angkor. Chàm và Khmer cũng là hai quốc gia lân bang có văn hóa giao lưu với nhau và nhất là đã từng xâm chiếm lẫn nhau. Năm 1080 Khmer đánh chiếm Chàm lúc đó là vương triều Vijaya ở Bình Định. Ngược lại vào thế kỷ 12 (1170-1177) Champa lại đánh chiếm Angkor.

Tại Angkor Wat và Angkor Thom trên tường còn khắc chạm ghi lại cuộc chiến giữa Angkor và Champa:

clip_image028

Chạm khắc trên tường ở Prathom ghi lại cảnh thủy chiến giữa Chàm và Khmer. Quân Chàm đội mũ hình hoa sứ (hoa đại, plumeria, là hoa biểu quốc gia của Champa) (ảnh của tác giả).

Các nhà khảo cứu Việt Nam cho rằng Tháp Dương Long và Tháp Đôi ở Bình Định được xây vào thời Khmer chiếm vương quốc Vijaya của Champa ở Bình Định (Phan Anh Tú, The Preliminary Research of Hinduism Sculptural Artifacts In Champa –Vijaya Period Found in Bình Định Province) vì thế tháp Dương Long mang hình dáng tháp hình búp sen hay bắp ngô của tháp Angkor Wat:

clip_image029

Tháp Dương Long, Bình Định (Skyscrapercity.com).

clip_image031

Tháp Đôi, Qui Nhơn, Bình Định (nguồn pinterest.com).

 Tháp Đôi không có hình dáng như búp sen hay bắp ngô nhưng có hình trụ vuông đầu bằng mang âm tính thái dương, là đặc tính của nọc âm thái dương (như đã biết, hình vuông là dạng thái dương của nòng O). Bánh chưng vuông biểu tượng của thái dương thần nữ Âu Cơ (thường hiểu là đất, âm thái dương; tháp vuông bằng đầu có thiết diện là hình vuông cũng có một khuôn mặt núi trụ vuông bằng đầu biểu tượng cho đất âm thái dương). Trong các tôn giáo khác bị ảnh hưởng của vũ trụ giáo như trong Thiên Chúa giáo, tháp vuông bằng đầu cũng biểu tượng cho âm thái dương như Nhà Thờ Đức Bà ở Saigon, nguyên thủy xây năm 1882 có hai tháp vuông bằng đầu:

clip_image001[1]

Nhà thờ Đức Bà Saigon (nguồn: nhacsingocson.com).

Giống như Nhà Thờ Đức Bà Nôtre Dame de Paris:

clip_image003

Nhà Thờ Đức Bà Nôtre Dame de Paris (ảnh của tác giả chụp từ sông Seine).

Đức Bà Maria được coi như là Nữ Vương (vì thế nhà thờ còn được gọi là Vương Cung Thánh Đường) tức có một khuôn mặt thái dương thần nữ có biểu tượng hình mặt trời hoa hồng thấy ở mặt tiền nhà thờ (Thái dương thần nữ Amaterasu của Nhật có biểu tượng mặt trời hoa cúc).  Vì vậy mà nhà thờ Đức Bà có tháp vuông bằng đầu.

Nhà Thờ Đức Bà Saigon về sau làm thêm hai chỏm tháp nhọn như ngày nay là bị nam hóa.

Vishnu là âm nam thái dương, đại diện cho khuôn mặt nữ thái dương, vì thế mà kiến trúc cũng có tháp vuông bằng đầu.

Hiển nhiên Tháp Đôi Qui Nhơn bị ảnh hưởng kiến trúc Vishnu cũng làm theo tháp buông bằng đầu thay vì tháp nhọn đỉnh hay hình linga theo kiến trúc loại Shiva của các tháp Chàm khác. Tháp  Đôi thờ Vishnu là vị thần chính.

…….

Kết Luận

Tóm tắt lại, đúng như nghĩa của tên gọi Angkor Wat, Thành Phố Đền Đài Rắn (của giáo phái Rắn Naga) thờ Vishnu, kiến trúc Angkor Wat được xây cất theo thuyết Vũ Trụ Tạo Sinh của Vũ Trụ giáo, dựa trên nguyên lý nòng nọc, âm dương, Dịch lý, một khuôn mặt đậm nét trong Ấn giáo. Vì Angkor Wat là đền thờ Vishnu có khuôn mặt mang tính nọc âm (âm nam) thái dương của ngành nòng Khôn nên kiến trúc là loại Nagara có khuôn mặt chính là Núi Vũ Trụ Meru-Vishnu, thuôn tròn như búp sen hay bắp ngô và có mặt bằng hình vuông. Kiến trúc có các đường nét cong, các tháp hình búp sen hay bắp ngô mang âm tính diễn tả tam thế.

Phải nhìn dưới lăng kính vũ trụ tạo sinh, Vũ Trụ Giáo, dịch mới quán triệt, hiểu thấu đáo được kiến trúc Angkor Wat nói riêng và cả đền đài Angkor Wat nói chung.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: