ĐỀ NGHỊ GỠ BỎ LINH VẬT NGOẠI LAI KHỎI CÁC DI TÍCH Ở VIỆT NAM.

(*Nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài).

ĐỀ NGHỊ GỠ BỎ LINH VẬT NGOẠI LAI KHỎI CÁC DI TÍCH Ở VIỆT NAM.

Nguyễn Xuân Quang.

Một người bạn thân quí vừa gởi cho tôi một bài viết của ký giả Quỳnh Trang đăng trên

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/linh-vat-ngoai-lai-bi-de-nghi-do-khoi-di-tich-3032921.html nói về đề nghị gỡ bỏ các linh vật ngoại lai khỏi các di tích Việt Nam của Bộ Văn Hóa Việt Nam.

Trước thực trạng cổng chùa, khu di tích, công sở bày sư tử đá có hình dáng theo mẫu Trung Quốc, châu Âu, Bộ Văn hóa yêu cầu loại bỏ vì không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Hiện tượng tỳ hưu, sư tử đá có hình dáng theo mẫu Trung Quốc, châu Âu trước cổng, cửa các di tích, đền chùa, công sở Việt Nam rộ lên khoảng 10 năm trước và ngày càng phổ biến.

Ngay tại Hà Nội, có thể bắt gặp đôi tỳ hưu Bắc Kinh ở chùa Vân Hồ (phố Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng, Hà Nội); đôi sư tử đá Trung Quốc nhe răng, giơ móng vuốt ở Đông Miếu hơn 600 năm tuổi của làng Cót (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) hay cặp sư tử đá theo phong cách châu Âu trước cổng di tích Đền-chùa Bà Tấm (Dương Xá, Gia Lâm)… Dọc phố Bà Triệu cũng có không ít sư tử đá Trung Quốc kích cỡ lớn án ngữ cửa các tòa nhà…’.

Xin nói tới một hai ví dụ:

clip_image001

Cặp sư tử trước chùa Bà Tấm (Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội) (nguồn: VOV.VN).

Hai con sư tử giữ con này là hai con sư tử cái. Trong khi  đó, sư tử đực thường được diễn tả là đang chơi giỡn với quả cầu (‘hí cầu’), chân giữ một quả cầu. Trong thực tế, sư tử cái không có bờm, ở đây đều có bờm. Đây là sư tử trống nuôi con?

clip_image003

Con sư tử Trung Quốc ở chùa Vân Hồ, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (nguồn VOV.VN).

Con sư tử Trung Quốc này là con sư tử đực có bờm đang chơi với quả cầu (‘hí cầu’).

Đây cũng là điều mà tôi hằng mong ước từ lâu, người Việt Nam nói chung trong cũng như ngoài nước phải tìm về nguồn cuội chính thống của mình. Phải tách rời văn hóa Việt ra khỏi văn hóa Trung Quốc. Phải giữ lấy sắc thái, bản sắc, căn cước thuần Việt của mình nếu không muốn bị đồng hóa. Bị đồng hóa văn hóa, chúng ta sẽ bị xóa xổ, bị tiêu diệt.

Phải gỡ bỏ những con linh thú nói riêng và tất cả những gì dính dáng tới văn hóa Trung Quốc mà không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Hãy noi gương Nam Hàn, họ cũng như chúng ta và bây giờ họ đã gỡ bỏ, thay đổi tất cả những cái gì không phù hợp của văn hóa Trung Quốc có trong văn hóa Hàn quốc của họ. Hãy lấy một ví dụ nho nhỏ là chúng tôi tham dự lễ Đèn Hoa Sen trong ngày Phật Đản tại Hán Thành, trong hàng ngàn, hàng chục ngàn, hàng trăm ngàn lồng đèn mà không thấy một chiếc nào mang hình dáng đèn Trung Quốc, tất cả làm bằng giấy bản Đại Hàn.

Trở lại những con linh thú sư tử Trung Quốc thấy đầy rẫy ở chùa chiền ở Việt Nam cũng như ở hải ngoại. Tại sao lại có ‘tục’ để sư tử ở chùa chiền này? Thật sự để sư tử (không phải sư tử Trung Quốc) là đúng và đáng làm. Các nhà sư, tu sĩ Phật giáo mà để trước hay trong chùa sư tử Trung Quốc, ‘loại sư tử hí cầu’, con đực đùa giỡn với quả cầu và con cái chân giữ con là các vị này chưa… thấu hiểu Đạo Phật!

Tại sao? Xin thưa, sư tử đích thực là biểu tượng của Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni và của Phật giáo: ‘Sư tử, vua của muôn thú, là biểu tượng của Đức Phật Shakyamuni, ngài cũng được biết dưới tên là Shakyasimha (Tây Tạng ngữ là Sakyasenge), ‘Sư Tử của Tộc Sakya’. Vì thế sư tử là một trong những biểu tượng hàng đầu của chính Phật giáo’ [The lion, as king of all beasts, is a symbol of Shakyamuni Buddha – who is also known Shakyasimha (Tib. Sakyasenge), the `Lion of the Sakya Clan`. The lion is therefore one of the prime symbols of Buddhism itself’]

http://www.encyclo.co.uk/define/Shakya

(tác giả chú thích thêm Phạn ngữ simha là sư tử, Shakyasimha là ‘Thích Ca Sư Tử’ , Tây Tạng ngữ senge là sư tử, Sakyasenge là ‘Thích Ca Sư Tử’). Hãy lấy một ví dụ tiêu biểu, tại Vườn Nai, Lộc Uyển, Sarnath, ở Varanasi, Uttar Pradesh, Ấn Độ, vua A Dục Ashoka có dựng cây trụ để tưởng nhớ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi ngài thuyết pháp đầu tiên ở đây cho 5 đệ tử, tức Sarnath là chỗ khai sinh của Phật giáo. Ngày nay đã bị gẫy, đầu trụ hiện được lưu trữ tại viện Bảo Tàng Sarnath. Trên đầu trụ có bốn con sư tử.

clip_image004

clip_image005

Bốn con sư tử đứng trên chỏm trụ Ashoka ở Sarnath (Wikipedia).

Ấn Độ lấy hình sư tử ở đầu cây Trụ Ashoka này làm biểu hiệu quốc gia.

.

clip_image006

Quốc biểu của Ấn Độ.

Vì thế để sư tử trước cổng chùa là điều chính đáng và nên làm, miễn là sư tử đó là biểu tượng của Phật giáo như hình sư tử trên trụ tháp Ashoka ở Sarnath. Tốt nhất là lấy hình tượng sư tử ở đế có hình Bánh Xe Pháp (Pháp luân xa, Dharma Chakra) như hình trên hay trên đầu sư tử có lọng che hình Bánh Xe Pháp như thấy qua biểu tượng của Tối Cao Pháp Viện Ấn có hình Bánh Xe Pháp ở trên.

·clip_image007

Biểu hiệu của Tối Cao Pháp Viện Ấn Độ có hình Bánh Xe Pháp Luân ở trên đầu sư tử (Wikipedia).

Hay hình tháp trụ của vua Mangrai dựng ở chùa U Mong gần Chiêng Mai, Thái Lan.

clip_image008

Trụ Pháp ở Chiangmai, Thái Lan (Wikipedia).

(xem Vườn Nai Sarnath, Nơi Sinh Của Phật Giáo).

Sư tử biểu tượng cho Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni và Phật giáo thấy trong Phật giáo của tất cả các nước trên thế giới và ở mỗi quốc gia sư tử mang phong thái của quốc gia đó. Ví dụ:

.Một tượng Phật Gilgit (một địa giới thuộc Pakistan) ngồi trên bệ sư tử:

. clip_image010

Tượng Phật Thích Ca ngồi trên bệ sư tử, thế kỷ thứ 6 Sau Tây Lịch được trưng bầy tại Metropolitan Museum of Art (dẫn lại trong https://himalayanbuddhistart.wordpress.com).

.Sư tử Phật giáo Myanmar:

clip_image012

Sư tử Phật giáo Myanmar ở Chùa Vàng Shwedagon, Rangoon.

.Sư tử Nepal:

clip_image014

clip_image016

Sư tử Nepal ở quảng trường Durbar, Patan, Katmandhu, Nepal (ảnh của tác giả).

Lưu ý con cái có cặp vú người phái nữ và con đực có bộ giống người phái nam rất rõ.

Như thế nếu muốn, ta hãy dùng sư tử Phật giáo đã Việt hóa.

clip_image017

Tượng sư tử đá Việt Nam thế kỷ 11-12 tại chùa Bà Tấm, Dương Xá, Gia Lâm, Hà Nội. Ảnh: Quý Đoàn.

Tuyệt nhiên không thể để sư tử Trung quốc. Sư tử Trung Quốc mang ý nghĩa duy tục là linh vật che chở, bảo vệ, giúp có được tài lộc… không dính dáng gì tới Phật giáo.

Sư tử của Phật giáo như thấy trên Trụ Tháp Ashoka ở Sarnath và ở tượng Phật Thích Ca Gilgit còn giữ nét thiên nhiên nên trông cũng giống sư tử Âu châu, vì vậy các tượng dùng trong Phật giáo giống tượng sư tử Âu châu nếu đi chung với tượng Phật cũng có thể chấp nhận được. Để tránh hiểu lầm, nếu tượng sư tử đứng một mình nên có thêm hình Bánh Xe Pháp là được.

Tiến xa hơn nữa, những điều chúng ta phải làm là phải loại bỏ tất cả những cái gì của chúng ta có dính dáng tới văn hóa Trung Quốc mà không phù hợp với văn hóa Việt, ta phải tìm lại những thứ thuần Việt mà thay thế.

Hãy lấy một ví dụ điển hình là biểu tượng Tiên Rồng. Hiện nay các chùa chiền, cơ sở văn hóa, lễ hội diễn tả Tiên Rồng bằng phượng rồng. Có nhiều nơi lấy nguyên con rồng phượng của Trung Quốc. Hãy lấy một hai ví dụ: tại đền Hùng, Phú Thọ có một chiếc đĩa thờ bằng đồng có hình chim phượng rồng Trung Quốc; hình phượng rồng kiểu Trung Quốc thấy trong Huế Festival.

clip_image019

Phượng rồng trong Huế Festival (nguồn: tourconduongdisan.com).

Phượng Rồng này do các thiếu nữ Việt Nam xinh đẹp rước chắc chắn có ẩn ý là Tiên Rồng. Nếu thật sự dùng diễn tả Tiên Rồng thì Rồng phải do phái nam rước thay vì phái nữ.

Cách đây vài tuần hình ảnh Tiên Rồng thấy qua hình phượng rồng giống hệt phượng rồng Trung quốc trong buổi lễ khánh thành tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo ở Little Saigon, Quận Cam, Nam California.

clip_image021

Lkhánh thành tượng Đức Trần Hưng Đạo tại Little Saigon, Quận Cam, California ngày 13-9-2014 vừa qua (nguồn: haingoaiphiemdam.com).

Không nên lấy rồng phượng Trung quốc để tránh gây hiểu nhầm, ngộ nhận. Sẽ có bài viết riêng về biểu tượng Tiên Rồng đăng ở những số blog tới.

Đây chỉ là một ví dụ, còn cả trăm ngàn thứ văn hóa Trung Quốc không phù hợp với văn hóa Việt Nam đang tràn ngập trong xã hội Việt Nam hiện nay. Hãy nhìn những thứ trưng bầy trong dịp Tết và trong các lễ hội ta sẽ thấy gần như chúng ta bị mất gốc và bị đồng hóa rồi.

Xin hãy gỡ bỏ những gì mang tính cách ngoại lại không phù hợp với văn hóa Việt. Hãy trở về với bản sắc, sắc thái Việt, xin gìn giữ lấy căn cước Việt, tất cả còn ghi khắc lại rành rành trong bộ sử đồng Đông Sơn, trên trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn (Giải Đọc Trống Đồng Nòng Nọc Âm Dương Đông Nam Á).

Hãy kiêu hãnh là người Việt Mặt Trời có một sắc thái riêng, một bản sắc riêng, một căn cước riêng chói lọi, rạng ngời.

Mong lắm thay.

2 comments

  1. Một bài viết hay, đúng đắn và tâm huyết. Cám ơn tác giả.

    1. Quang Nguyen · · Reply

      Cám ơn anh rất nhiều.

      Nguyễn Xuân Quang
      bacsinguyenxuanquang.wordpress.com

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: