HÌNH TIÊU BIỂU THÁNG 4-2014: ĐỀN KHAJURAHO, BẢO TÀNG VIỆN TIÊN NƯƠNG MÂY MƯA APSARA.

(*Nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài).

HÌNH TIÊU BIỂU THÁNG 4 -2014.

ĐỀN KHAJURAHO, BẢO TÀNG VIỆN TIÊN NƯƠNG MÂY MƯA

APSARA.

Nguyễn Xuân Quang

 

Khajuraho là một địa danh du lịch nổi tiếng của Ấn Độ, được thăm viếng đứng hàng thứ hai sau Taj Mahal. Lý do là tại đây có một quần thể đền đài có những điêu khắc về tình dục, tình thuật, một thứ tương tự như kama sutra có một không hai trên thế giới. Phần nhiều du khách tới đây bị ‘mê mẩn’ vì những điêu khắc nhục tình này mà dưới con mắt nhiều người đây là những hình tượng ‘con heo’ (porno). Thật ra không hoàn toàn chỉ là một thứ con heo thuần túy mà các đền đài này chính thức là những kiến trúc thờ phượng các vị thần Ấn giáo. Nghệ thuật ở đây diễn tả cái tinh hoa của mỹ thuật Ấn Độ.

Về mặt kiến trúc chúng đánh dấu đỉnh cao nhất của sự phát triển các kiểu kiến trúc Ấn-Aryan tiêu biểu miền Trung Ấn (sẽ nói rõ ở bài viết về kiến trúc) và về mặt nghệ thuật đây là một bảo tàng viện lưu trữ lại cái đẹp diễm kiều của mỹ nhân Ấn giáo Apsara từ nghìn xưa. Chả thế mà Khajuraho đã được thừa nhận là Một Địa Danh Di Sản Thế Giới UNESCO.

clip_image002

(ảnh của tác giả).

Bài viết này giới hạn vào cái đẹp bất hủ, vượt thời gian của các apsara Ấn giáo (còn phần tình dục viết trong bài Khajuraho, Ngôi Đền Tình Dục Kama Sutra Có Một Không Hai).

Theo truyền thuyết Ấn giáo các apsara nhô lên từ lòng nước trong thời kỳ khuấy trộn Biển Sữa (churning of the Milk Ocean), là những nữ thần linh của mây mưa, sa mù. Với thân hình đầy nhục tính, các apsara là biểu tượng cho sinh tạo, mắn sinh, sung mãn, sung túc. Các apsara liên hệ tới các lễ tục mắn sinh (fertility rites). Các apsara thấy ở cửa vào các đền đài là biểu tượng của sung mãn, dư thừa, giầu có, may mắn. Trong các đền đài Ấn giáo và ở các nền văn hóa bị ảnh hưởng Ấn giáo như Nam Dương, Campuchia, Champa Việt… apsara cũng thường thấy dưới dạng là những nữ vũ nhân trẻ đẹp, được cho là vợ của các nhạc sĩ thiên đình Gandharvas của Indra. Có những apsara có thể biến hóa và có thể bay được nên có khi được coi như là những thiên thần.

Có hai loại apsara: Laukika thế tục và Daivika thiên tiên.

Apsara Phạn ngữ là apsaràh, gốc apsaras– chỉ phái nữ, vì thế phái nữ Tây phương có nhiều người được đặt tên là Sarah hàm nghĩa là người đẹp, tiên nữ.

Việt ngữ phiên âm là A Bố Sa La, Anh ngữ dịch là ‘nymph’ (mỹ nữ), ‘celestial nymph’ hay ‘celestial maiden’(thiên nữ) (Wikipedia).

clip_image004

Mt apsara ở đền Lakshmana, Khajuraho (ảnh của tác giả).

 

Tại sao apsara có nhiều khuôn mặt như vậy? Để hiểu rõ tận ngọn, tận ngành về apsara, tôi xin phân tích thêm về ngôn ngữ học. Apsara có gốc Phạn là sara-, nước như Phạn ngữ saraija là hoa sen, loài hoa mọc, sinh ra dưới nước (sarai-, sara, nước -ja là jathara-, bụng, dạ con, ja = dạ), Việt ngữ sả hay xảxối nước (xả nước), cỏ sả (lemon grass) là loại cỏ dùng làm nước uống (trà sả), để tắm gội và làm gia vị, chim sả (chim tra trả) là chim bói cá… Việt ngữ sáo (thức ăn có nhiều nước như sáo măng), sen (hoa mọc dưới nước), con sen (bé gái lo việc hầu nước), siêu (ấm đun nước) có gốc sara, nước….

Như thế ta thấy rất rõ, apsara đúng là những thần nữ sinh ra từ nước, từ Biển Sữa lúc khai thiên lập địa trong truyền thuyết Ấn giáo mang tính sinh tạo nữ. Apsara là hiện thân của nước sinh tạo. Nước là sinh tạo, là Mẹ của sự sống, là sung mãn, được mùa đúng với nghĩa fertility. Điều này giải thích rõ tại sao trong truyền thuyết Ấn và Phật giáo apsara là các nữ thần linh mây mưa.

Theo Dịch lý nước mang tính nòng thái âm. Phái nữ thuộc ngành nòng nước thái âm thấy rõ qua các từ nường (có một nghĩa bộ phận sinh dục nữ như nõ nường), nàng, nạ, ná (mẹ), nữ là biến âm của nòng thuộc ngành nòng nước thái âm. Đây là lý do tại sao apsara, hiện thân của nước sinh tạo lại lấy từ gốc apsaras- chỉ phái nữ. Với nghĩa tiêu cực, các nường, nàng, nòng nước (như apsara) mang nữ tính, âm tính thái quá trở thành siêu âm nữ, đa âm nữ, đa dâm nữ, quỉ cái. Điều này thấy rõ qua từ nymph (con gái, mỹ nữ, thần nữ) biến âm với Việt ngữ nầm (sông), nậm (bầu đựng chất lỏng), ruột thịt với nymphaeaceae, họ hoa súng mọc dưới nước. Nymph biểu tượng cho âm, nữ thấy rõ qua từ nympha, mép nhỏ, tiểu âm thần (labia minora). Nymph (mép nhỏ bộ phận sinh dục nữ, con gái) ruột thịt với nường (bộ sinh dục nữ, con gái). Nymph = Nường. Vì thế apsara dịch qua Anh ngữ là nymph chuẩn hơn là maid. Khi người nữ có âm tính, nữ tính thái quá trở thành nymphomania, cuồng tình nữ, dâm nữ.

Tóm lại apsara:

-là biểu trưng của phái nữ, yếu tố âm, cực âm: là nường (bộ phận sinh dục nữ), nương, nàng, thuộc ngành nòng âm. Theo nghĩa tích cực là xuân nữ, mỹ nữ, thần nữ, tiên nữ, biểu tượng cho sinh tạo phía âm. Theo nghĩa tiêu cực, apsara mang nữ tính tối đa (siêu âm), có khuôn mặt là một siêu âm nữ đa tình, đầy nhục tính, đa dâm, là dâm nữ, quỉ cái…

-có nguồn gốc sinh ra từ nước sinh tạo Biển Sữa lúc khai thiên lập địa, là thần nữ mây mưa, có tất cả các khuôn mặt của nước, nhìn theo diện tích cực là sinh tạo, sinh sản, được mùa, sung mãn, là tình yêu, tình nhục dục, tình mây mưa thắm thiết, tràn đầy…

Apsara là yếu tố âm, cực âm, nòng, cái, là nước thái dương.  Ở cõi trời khơi động và giao hòa với các thánh thần cực nọc, nam đóng góp vào việc  tạo hóa, sinh tạo ra muôn sinh, muôn vật. Ở  cõi thê gian, đóng góp vào việc sinh sản, mắn sinh, sản xuất nhiều, sung mãn, được mùa qua tình nhục dục, mây mưa.

Vì thế mà các apsara có đủ các ngón nghề nhẩy múa, đàn ca.

Tôi chọn dùng từ tiên nương mây mưa để dịch từ apsara. Tiên vừa có nghĩa là thiên tiên, thần nữ cõi trời và tiên cũng có nghĩa là giai nhân, mỹ nữ cõi người đẹp như tiên. Nương là nàng, là nường là những cô gái trẻ đẹp, xuân nữ, mỹ nữ và nường còn có một nghĩa là bộ phận sinh dục nhữ ăn khớp với nghĩa gốc apsara chỉ phái nữ. Từ mây mưa chỉ nguồn gốc của apsara sinh ra từ nước và là thần linh mây mưa mà mây mưa cũng có nghĩa chỉ tình nhục dục, xác thịt như thấy qua sự tích mây mưa Vu Sơn của Trung Quốc. Apsara tiên cõi trời và apsara tiên cõi người đều có một khuôn mặt biểu hiện cho tình dục thân xác, tình mây mưa. Từ tiên nương mây mưa bao trọn tất cả các nghĩa của apsara.

Từ thời xa xưa vẻ đẹp giai nhân đã được nói tới rất nhiều trong thơ văn, tranh vẽ, hình tượng trong mọi nền văn hóa cổ của nhân loại. Dĩ nhiên cái nhìn về sắc đẹp phái nữ thay đổi tùy từng nền văn hóa. Ấn Độ cũng vậy. Sắc đẹp giai nhân Ấn Độ được thể hiện qua các apsara. Ở tại đền Khajuraho này có mặt đủ cả hai loại tiên nương mây mưa apsara: tiên thiên và tiên thế tục. Nhưng các apsara thế tục ở đây nổi trội hơn, có âm tính hơn, ướt át hơn, có nhục tình hơn ở các đền đài Ấn giáo khác ở Ấn Độ và ở khắp mọi nơi trên thế giới. Khuôn mặt nhục tình liên hệ với mắn sinh đậm nét hơn nhiều. Các apsara thế tục ở đây trần tục hơn, thế nhân hơn như thấy qua apsara đang trang điểm, apsara gội đầu, chải tóc,

clip_image006

Mt apsara đang chải tóc ở đền Lakshmana, Khajuraho (ảnh của tác giả).

Apsara đang nhổ gai ở bàn chân (dĩ nhiên có mục đích làm hiện nổi bật lên các phần thân thể gợi cảm để khêu gợi sự ham muốn của phái nam). Đây là một đòn tình.

clip_image008

Một apsara đang nhổ gai ở bàn chân ở đền Lakshmana, Khajuraho (ảnh của tác giả).

apsara chơi đùa, apsara nhẩy nhót, apsara đang cởi giải quần mời gọi tình, apsara đang thắt chặt dây rút quần lại để làm nưa tình, thậm chí có cả apsara đang thủ dâm:

Ithudam copy

Mt apsara đang thủ dâm ở đền Lakshmana, Khajuraho.

và apsara đang làm tình (xem hình trong internet)…

Các apsara thế tục ở đền đài Khajuraho này diễm tình hơn, nòi tình hơn, khát tình hơn, đa tình hơn, rượng tình hơn, dâm tình hơn, động tình hơn, ái tình hơn, chài tình hơn…

Mấy ngàn năm về trước Ấn giáo đã có cái nhìn về sắc đẹp thần tiên, tuyệt trần bất hủ qua các apsara mà ngày nay sắc đẹp đó vẫn còn là một ước mơ, một tiêu chuẩn của các phụ nữ mê làm đẹp ở thế kỷ 21 này; vẫn còn là một mẫu mực cho giới làm nghệ thuật, họa sĩ vẽ, điêu khắc gia tạc tượng mỹ nhân và cho các bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ ngày nay. Đền Khajuraho là một viện bảo tàng trưng bầy cái đẹp thần tiên mây mưa vượt thời gian của phụ nữ Ấn giáo.

Bây giờ ta hãy so sánh cái đẹp thần tiên mây mưa của các apsara ở đền Khajuraho này với các mơ ước, các tiêu chuẩn sắc đẹp của các phụ nữ mê làm đẹp ngày nay ở khắp nơi trên thế giới.

Các tiên nương mây mưa apsara có những điểm ướt át nhất sau đây:

.Đầy sức sống:

Apsara có một thân thể cao, lớn, khỏe mạnh, mơn mởn, đầy nhựa sống, đầy nhục tình. Trẻ. Khỏe. Đẹp. Và diễm tình.

clip_image012

Hai apsara ở đền Lakshmana, Khajuraho (ảnh của tác giả).

Đây cũng chính là quan niệm về sắc đẹp của phụ nữ ngày nay.

.Đường cong khêu gợi:

clip_image013

Mt apsara mình xà ở đền Lakshmana, Khajuraho (ảnh của tác giả).

Apsara có những đường cong uốn lượn khiêu gợi. Trong hệ thống chữ nòng nọc vòng tròn-que, đường nét cong mang âm tính, đường nét thẳng, góc cạnh mang dương tính. Có những apsara có thân người cong uốn éo mà dân dã Việt Nam gọi là ‘mình xà’, đi ‘xà nẹo’ như rắn và cho rằng phụ nữ mình xà đa dâm. Điều này rất đúng, phụ nữ có đường nét cong âm nhiều thì  đa âm tức đa dâm (trời âm âm = trời dâm dâm).

Cũng nên biết xà là rắn liên hệ với gốc Phạn sara-, nước như đã nói ở trên. Tiên nương mây mưa apsara sinh ra từ nước có mình xà, rắn nước nên ướt át, đa tình là chuyện hiển nhiên.

.mặt

Nét mặt thanh cao với ‘đôi mắt lá răm, lông mày lá liễu’.

clip_image015

Một apsara có mắt lá răm, lông mày lá liễu, mũi dọc dừa (nguồn: tài liệu du lịch).

Dân gian Việt Nam ta cũng cho rằng ‘đôi mắt lá răm, lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền’.

Con mắt lá răm là ‘con mắt có đuôi’, con mắt đa tình.

Phụ nữ ngày nay thường vẽ con mắt có đuôi như lá răm để cho những cái liếc mắt đưa tình dài thườn thượt.

Một thời phái nữ Việt Nam thích cạo lông mày như lá liễu, mày ngài hay cạo sạch lông mày rồi vẽ. Ngày nay có người xâm lông mày.

Cũng nên biết là lông mày khi cạo đi không mọc lại. Một kỷ niệm tôi còn nhớ mãi là lần đầu đi thực tập tại bệnh viện Bình Dân, đứng học nghề người bạn cùng lớp khâu vết cắt ở lông mày một cô gái trẻ. Anh ta cạo sạch hết lông mày để khử trùng vết thương cho thật sạch và để dễ khâu lại. Khi thầy biết được, anh bị thầy cho một bài học là không được cạo lông mày vì lông mày không mọc lại. Có lẽ cô gái ấy chắc phải cạo bỏ luôn cái lông mày còn lại, thành cô gái không lông mày. Một cô gái không lông mày, vẽ lông mày còn dễ coi hơn là một cô gái chỉ có một lông mày.

.mũi dọc dừa.

Ở hình trên ta cũng thấy apsara có mũi dọc dừa.

Mũi thẳng làm cho khuôn mặt thanh tao, gợi tình.

Mũi dọc dừa cũng là thứ mơ ước của phụ nữ mê làm đẹp ngày nay. Trong ngành thẩm mỹ, sửa mũi là một dịch vụ rất bận rộn.

clip_image017

Một giả vật sống mũi (US Brand Name: Pureform Material: Implantation Equipment, http://www.tradekorea.com).

.bộ ngực to tròn vo

clip_image019

Mt apsara có b ngc to tròn vo ở đền Lakshmana, Khajuraho (ảnh của tác giả).

Apsara nào cũng có những bộ ngực to tròn vo, căng đầy.

Các cụ nho ta cũng đã thích loại vú to săn tròn này và đã đem so sánh với chữ thánh hiền:

Lưng chữ cụ, vú chữ tâm.

Chữ tâm có vòng cong như vành trăng.

clip_image021

Chữ Tâm, bút pháp của anh Đỗ Thông Minh tặng tác giả.

Học chữ nho theo các thầy đồ dậy theo kiểu này dễ thuộc mặt chữ.

Các cụ khuyên nên lấy vợ có vú chữ tâm có vòng cong, to tròn vừa đảm đang, vừa đa tình, vừa mắn sinh, dễ nuôi con. Cả vú bụ con. Tính tình ngay thẳng không ‘vu khống’.

Bộ ngực apsara to tròn vo cũng là mẫu mực, là ước mơ của các phụ nữ mê làm đẹp ngày nay.

Nhiều phụ nữ mê làm đẹp ngày nay tìm đến bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ để có được bộ ngực apsara khiêu gợi này.

clip_image022

Một giả vật độn vú (nguồn: bbc.co.uk).

.eo ếch, lưng ong

Các apsara thường có eo ếch lưng ong vì nhẩy múa và luyện tập yoga nhiều. Tại đền Khajuraho này có nhiều apsara làm tình trong các tư thế yoga (xem hình trong internet).

Eo ếch, lưng ong, bụng thon không những nói lên cái vẻ khỏe đẹp, son trẻ, đầy sinh lực liên hệ tới thể vận như luyện tập như yoga, nhẩy múa, liên hệ tới tiết thực (diet) mà còn là một biểu hiệu về hoạt năng tình dục cao và mắn sinh:

 

Đàn bà thắt đáy lưng ong,

Vừa khéo chiều chồng vừa khéo nuôi con.

(ca dao).

Trung Hoa cổ đã có câu ‘tiểu yêu đại huyệt’.

Ngày nay các phụ nữ mê làm đẹp tìm cách hút mỡ bụng.

.mông

clip_image023

Mt apsara có b mông trông mông mênh là tình ở đền Lakshmana, Khajuraho (ảnh của tác giả).

Các apsara có những cặp mông trông mông mênh, mênh mông là tình.

Mông là phần hấp dẫn ở phía sau, đối ngược với bộ ngực ở phía trước. Mông là phần gợi tình, gợi cảm. Có mông lớn là ‘có hậu’, có ‘phúc về sau’, ’phúc hậu’. Vì mông đẫy đà thì bàn tọa rộng. Háng rộng, bàn tọa rộng giúp dễ sinh đẻ, liên hệ tới mắn sinh. Có con là có phúc, có hậu. Mông to là ‘nở hậu’. Một căn nhà nở hậu rất tốt về phong thủy, một người nữ nở hậu rất tốt về phong nguyệt, gió trăng. Dĩ nhiên mông các tiên nương mây mưa apsara diễn tả tính mắn sinh của apsara nhưng cũng là diễn tả tính mây mưa quyến rũ, kích dục các thần thánh, vua chúa.

Phụ nữ mê làm đẹp ngày nay tìm đến bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ để đắp vá hay độn mông cho ‘nở hậu’.

Sơ đồ giải phẫu độn mông (nguồn: youtube.com).

.chân dài

clip_image026

Apsara chân dài ở đền Lakshmana, Khajuraho (ảnh của tác giả).

Apsara có những cặp chân dài tuyệt đẹp.

Từ xưa người trung Hoa đã có nhận xét ‘trường túc bất tri lao’ (‘chân dài không biết mệt’). ‘Người đẹp chân dài’ ở Việt Nam hiện nay là một thứ đồ chơi đắt giá được tìm kiếm, truy lùng, sưu tập của phái nam trong giới lãnh đạo, quan quyền và đại gia , thích hơn là chơi ‘đồ… cổ’.

Ngày nay phụ nữ mê làm đẹp muốn có chân dài, các bác sĩ chỉnh trực xương cũng có thể làm cho chân dài bao nhiêu cũng được.

.Không che.

Và cuối cùng là phần có che. Anh ngữ hair nói chung là một thứ che. Theo h = ch như hết = chết, ta có hair (/he/) = che. Việt ngữ ‘hair che’đầu gọi là tóc còn ‘hair che’ những chỗ khác gọi là lông.

Không có che, Việt ngữ dân dã gọi là đoi, Hán Việt gọi là vô mao, giới mạt chược gọi là bạch bản.

Có hai trường hợp không có che: một là bẩm sinh, hai là nhân tạo.

Các apsara ở đây đều có khung không hoa lá, bạch bản (xin xem hình trong internet). Như đã biết các apsara là những người nữ biểu tượng cho sinh tạo, mắn sinh, cho dục tình chắc chắn bạch bản là do nhân tạo, không phải là bẩm sinh. Kinh nghiệm của các đấng mày râu từ thời cổ Trung Hoa nhận thấy rằng nếu gặp một người nữ ‘vô mao’ (trước đây là do bẩm sinh) thì xui xẻo, ‘bần chí tử’. Tại sao? Thú thật, tôi chỉ biết lý do về y học thôi, còn các lý do khác thì mù tịt. Về y học thì có một vài chứng bệnh thường liên hệ với kích thích tố khiến người nữ không có che như chứng suy tuyến giáp trạng chẳng hạn. Người bị chứng này thường vô cảm, vô tình, vô tình cảm, lãnh cảm và bị hiếm muộn. Đi mua hoa gặp hoa ‘đông lạnh’, lãnh cảm chắc chắn mấy ông không vui và ngày xưa lấy vợ hiếm muộn không có con là một điều xui xẻo. Hiện nay đàn ông ngoại quốc như Trung Quốc, Đài Loan, Nam Hàn đến Việt Nam mua vợ, mua nô lệ tình dục, bắt các cô gái Việt Nam phải lột trần truồng ra, điểm quan trọng nhất là xem món hàng muốn mua có chuyên, có chính theo chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc, có ‘Mao ít’ (Maoism), mao nhiều hay vô mao.

Các apsara không có che ở đây là do nhân tạo.

Phụ nữ tư bản, tự do ngày nay từ Tây sang Đông, trong đó cũng có thêm một vài quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản như Việt Nam, đang có khuynh hướng theo gót chân của các apsara Khajuraho từ bỏ tôn thờ Mao và theo khuynh hướng mới vô mao.

Ta thấy rất rõ cái đẹp thần tiên và cái đẹp ướt át quyến rũ, khêu gợi, diễm tình đầy thế tục của những tiên nương mây mưa apsara cách đây hàng ngàn năm vẫn còn là những tiêu chuẩn, mẫu mực, những ước mơ của các phụ nữ mê làm đẹp ngày nay.

Quả thật cái đẹp diễm tình ướt át của các tiên nương mây mưa Apsara Ấn giáo vượt thời gian.

Khajuraho là một bảo tàng viện tiên nương mây mưa apsara, nằm trong một  đền đài tình dục kama sutra có một không hai trên thế giới (xem bài viết  Khajuraho, Ngôi Đền Tình Dục Kama Sutra Có Một Không Hai trong các số tới).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: