BẮC ẤN ĐỘ (phần 4 ) TAJ MAHAL, BÀI THƠ TÌNH BẤT TỬ VIẾT BẰNG CẨM THẠCH.

(*Nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài).

 BẮC ẤN ĐỘ

(phần 4 )

TAJ MAHAL

Bài Thơ Tình Bất Tử Viết Bằng Cẩm Thạch.

Taj Mahal ở thành phố Agra nằm trong tam giác vàng du lịch của Bắc Ấn Độ.

Agra nằm ở trên bờ Tây của sông Yamuna, cách Delhi 200 km. Theo sử thi Ấn Độ Mahabharata đây là vùng đất Agraban, thuộc Brij Bhoomi, quê hương của Thần Krishna.

Theo các tài liệu có ghi lại sớm nhất thì Agra là lãnh địa của vị vua địa phương Raja Badal Singh vào năm 1475. Năm 1504, Tiểu vương Sikanda Lodi của Delhi dời đô về Agra và Agra trở thành một trung tâm quyền lực quan trọng.

Khi Tiểu vương Sikanda Lodi chết. Con là Ibrahim Lodi bị một hoàng tộc Afghan tên là Babur đánh bại và giết chết. Babur trở thành Hoàng đế Mughal đầu tiên. Babur đã thay đổi văn hóa và đời sống của dân Agra. Ông mang theo những tay thợ tinh xảo nhất, các nghệ sĩ, chính khách, quí tộc, chiến sĩ… biến Agra thành một thời đại vàng son. Ông cho xây thành Rambagh năm 1528 theo phong cách Ba Tư.

Triều đại Mughal (Moghuls) gồm có các hoàng đế: Babur, Humayun, Akbar (xây Thành Agra), Jahanghir, Shah Jahan (xây Taj Mahal) và Auranszeb như sau:

clip_image002

Các vị vua của Triều Đại Moghul (ảnh của tác giả chụp ở khách sạn ở Agra).

Auranzeb con của Shah Jahan, cầm tù cha tại thành Agra cho tới khi chết, bị dân oán ghét vì tính độc tài, khát máu dẫn tới sự tan rã của đế quốc Mughal vào năm 1711.

Như đã nói ở trên, Hoàng đế Shah Jahan là người kế vị Hoàng đế Jahangir.

Khi Jahanggir chết, hoàng tử Khurram (con thứ ba) chiếm ngôi sau những cuộc tranh giành quyền lực đẫm máu và trở thành Shah Jahan , “Người chinh phục thế giới’ vào năm 1628.

Ông đã đạt tới tuyệt đỉnh của kiến trúc Mughal khi xây Taj để tượng niệm người vợ yêu quí Mumtaz Mahal.

clip_image004

Hoàng đế Shah Jahan và vợ Mumtaz Mahal.

Chuyện tình của Shah Jahan bắt đầu từ Khu Phố Phụ Nữ Meena Bazaar (Meena biến âm với Mẹ Nàng) ở Thành Agra do Hoàng Đế Akbar, ông nội của Shah Jahan xây.

Đây là khu phố chợ dành riêng cho các cung phi, nữ lưu hoàng tộc , quí tộc đi mua sắm. Đàn ông bị cấm cửa ngoại trừ vị hoàng đế đương thời mới được phép tới đây để ‘nhìn người đẹp đi mua sắm’ và ‘mua sắm giai nhân’. Đúng hơn phải nói là đi ‘hái hoa’, ‘bẻ hoa’. Hoàng đế Akbar thường giả gái tới đây hòa mình trong rừng giai nhân để thưởng thức tận tình thế giới sống thực của hàng nghìn đóa hoa tuyệt sắc muôn mầu, muôn vẻ.

Đây chính là nơi Shah Jahan lần đầu tiên gặp nàng Arjumand Bana, một công nương Ba Tư, sau này trở thành Mumtaz Mahal (‘Người Được Tuyển Lựa của Cung Điện’, ngụ ý là được chọn làm Bà Hoàng của Cung Điện).

Khi gặp nàng, Shah Jahan đã có hoàng hậu và chánh phi. Nàng Arjumand Bana đã đánh bại hoàng hậu, chánh phi và hàng ngàn cung phi -có sách chép rằng Shah Jahan có tới 5.000 cung phi- chiếm được trọn cả trái tim của Shah Jahan. Arjumand Baba trở thành người vợ thứ hai (có chỗ nói là thứ ba) và Nữ Hoàng. Hai người đã yêu nhau, sống trong tình chồng vợ thắm thiết và có với nhau 14 người con trong đó có Auranzeb, người sau này đã giam cầm Shah Jahan ở Thành Đỏ Agra. Hai người sống với nhau như hình với bóng. Như chim liền cánh như cây liền cành. Mumtaz Mahal không rời Shah Jahan nửa bước.

Dù đã tới tháng sanh, bà vẫn theo chồng trong một cuộc viễn chinh và bà đã chết vì biến chứng lúc sinh người con gái thứ 14 tên là Gauhara Begum.

Shah Jahan đau buồn cho xây nhà mồ Taj Mahal để tướng nhớ Mumtaz Mahal.

Trong những ngày tháng cuối cùng của đời người, khi bị con mình giam cầm tại Thành Agra, Shah Jahan ngày đêm mắt không rời nhìn về Taj Mahal qua khung cửa sổ phòng giam, cho tới lúc trút hơi thở cuối cùng.

clip_image006

Taj Mahal nhìn qua khung cửa sổ từ Thành Đỏ Agra.

Taj Mahal một biểu tượng cho tình yêu, tình chồng vợ và một cái đẹp tinh khiết không tỳ vết. Đến đây để thấy bàng hoàng. Đến đây để thấy ngất ngây. Đến đây để thấy tình yêu và tình lứa đôi tuyệt vời, bất tử. Taj Mahal đã gợi hứng cho bao nhiêu áng thơ văn. Đã không biết bao nhiêu giấy mực của Ấn Độ và thế giới ca ngợi Taj Mahal. Có người đã viết: ‘Taj Mahal, Giọt Nước Mắt Bất Tử Long Lanh Trên Má Thời Gian’…

Taj Mahal có nghĩa là ‘Cung Điện Vương Miện’ , một Vương Miện cho Bà Hoàng Cung Điện Mumtaz Mahal, là một tuyệt tác phẩm kiến trúc Mughal bằng cẩm thạch trắng của Ấn Độ và của thế giới. Người dân Ấn một đời ao ước được đến nhìn tận mắt Taj Mahal một lần.

Dĩ nhiên Taj Mahal được thừa nhận là Một Địa Danh Di Sản Thế Giới UNESCO.

Taj Mahal được xây từ năm 1628 cho tới 1658 với khoảng 20.000 nhân công.

Tuyệt tác phẩm kiến trúc Taj Mahal pha trộn nhiều yếu tố Hồi, Ba Tư, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ.

Về cấu trúc, Taj Mahal gồm có:

-Cổng

clip_image008

Cổng chính vào Taj Mahal

Trên nóc cổng chính có một hàng 11 cửa nhỏ trên có vòm củ hành tây ứng với Đoài, khí gió (xem dưới).

-Điện lăng mộ (mausoleum, có mau- biến âm với mồ, mộ).

clip_image010

(ảnh của tác giả).

clip_image012

Taj Mahal, một biểu tượng vật thể cho tình yêu, tình vợ chồng đời đời.

Cấu trúc chính của Taj Mahal hiện nay được nhìn theo nghĩa duy tục.

Theo tôi, kiến trúc Taj Mahal mang phong thái Vũ Trụ Tạo Sinh giống như các lăng mộ khác thấy khắp nơi trên thế giới ví dụ như tháp stupa của Phật giáo (xem Cấu Trúc Của Một Tháp Phật). Các cấu trúc này mang trọn triết thuyết Vũ Trụ Tạo Sinh trong đó có Tam Thế mang hình ảnh Cây Vũ Trụ có Trục Thế Giới giúp linh hồn người chết chôn ở đó về được Thượng Thế để được tái sinh hay sống hằng cửu (trong tôn giáo về được với Thượng Đế, về với Giáo Chủ kiêm nhiệm Thượng Đế, trong Hồi giáo về với Đấng Allah).

Thượng Thế

.Hư vô

Nhìn tổng quát mái chính có hình vòm chóp nhọn gọi là vòm củ hành tây (onion dome) hay quả ổi. Đây là vòm đặc thù Hồi giáo. Vòm tròn biểu tượng cho hư vô, hư không, vô cực.

clip_image014

Vòm củ hành tây.

Chỏm nhọn củ hành mang dương tính. Vòm củ hành diễn tả vòm vũ trụ mang dương tính. Điểm này cho thấy hư vô, hư không chuyển qua dương trước, tức dương của âm, tức thiếu âm, khí gió (trong khi Ai Cập cổ, hư vô chuyển qua thái âm, nước, Biển Vũ Trụ Nun trước). Đây là cái nhìn theo khuôn mặt duy dương của ngành nòng âm mang tính thái dương khí gió. Hồi giáo thuộc ngành nòng âm phía dương, thái dương, khí gió (vì thế phái nam ngự trị). Ở đây thấy rõ qua trên nóc cổng chính, như đã nói ở trên. có 11 cửa nhỏ trên có vòm củ hành tây. Số 11 là số Đoài IIO tầng 2 (3, 11). ‘Giải tự’ Đoài IIO ta có II, thái dương và O là ngành nòng âm. Thái dương của âm là Khôn dương, khí gió. Hồi theo Vũ Trụ gíáo với khuôn mặt Vũ dương mang tính chủ. Vì vậy tất cả các đền đài, lăng mộ thường có nóc hình vòm củ hành tây, trong mùa chay Ramadan người Hồi chỉ được ăn uống vào ban đêm và Hồi giáo lấy biểu hiệu trăng lưỡi liềm, sao (như thấy trên lá cờ Trăng Liềm Sao, Hội Lưỡi Liềm Đỏ) ngược với Thiên chúa lấy mặt trời (Chúa Trời, thường có hào quang hình mặt trời tỏa sáng). Trăng sao là những vật sáng về đêm mang âm tính thái dương. Trăng lưỡi liềm có hai sừng nhọn là hai nọc, thái dương mang âm tính thái dương. Hồi và Thiên Chúa giáo như mặt trăng với mặt trời.

.Thái cực

Chỏm nhọn vòm củ hành tây lại được nhấn mạnh thêm bằng một cây trụ nọc cắm ở trên cho thấy rõ phần chỏm mang dương tính nọc. Trụ nọc nguyên thủy làm bằng vàng.

clip_image016

Trụ nọc cắm trên nóc vòm.

Trụ nọc có hình trăng lưỡi liềm âm thái dương và ba bầu tròn là ba nòng âm tức Khôn cho thấy rõ ở đây manh tính âm, Khôn thái dương, khí gió, khuôn mặt chủ của Hồi giáo.

Trăng lưỡi liềm là biểu tượng của Hồi giáo, cộng với phần đỉnh của trụ nóc tạo thành chiếc đinh ba, biểu tượng của Thần Shiva của Ấn Giáo. Ở đây cho thấy rõ sự giao hòa giữa Hối và Ấn giáo trong kiến trúc Mughal này.

Vòm củ hành là nòng, âm có chỏm trụ nọc dương diễn tả nòng nọc, âm dương. Nhìn dưới dạng nhất thể ứng với Thái Cực, vũ trụ.

Vòm củ hành tây nòng nọc, âm dương có khuôn mặt vũ trụ ứng với mặt trời nằm trong vòng không gian ở tâm trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn.

Như thế vòm củ hành tây, diễn tả Thượng Thế nhìn dưới diện nòng nọc, âm dương nhất thể ứng với thái cực.

.Lưỡng nghi

Nếu nhìn dưới dạng nòng nọc, âm dương tách riêng, vòm có trụ nọc ứng với lưỡng nghi.

Trung Thế

Phần nhà hình vuông trên nền hình vuông coi như một trụ vuông cắm trên một mặt bằng vuông diễn tả Núi Trụ Thế Gian, Núi Trụ Chống Trời, biểu tượng cho Đất Thế Gian. Hình ảnh này thấy rõ qua chữ giáp cốt thổ (tũ), Đất, có hình trụ đá cắm trên mặt bằng.

clip_image018

Về truyền thuyết, ứng với Ông Bàn Cổ. Cổ là Trụ, Bàn là Bằng như Bàn Thạch. Ông Bàn Cổ là ông Trụ Chống Trời (Khai Quật Kho Tàng Cổ Sử Hừng Việt).

Ta cũng thấy rõ hình vuông biểu tượng cho đất. Trời tròn Đất vuông. Ở đây ‘trời’ là vòm củ hành, đất là nhà và nền vuông.

Mặt tường ngoài nhà bằng đá cẩm thạch, trang trí theo văn hóa Mughal gồm:

-/mạng lưới, hoa văn hình học.

clip_image020

clip_image022

-/‘chữ của thượng đế’ trong kinh Kuran.

clip_image024

-/hoa lá cành có khảm các đá dát (pietra dura) rất thanh lịch.

clip_image026

Trang trí hoa lá bên ngoài.

clip_image028

Trang trí hoa lá khảm đá dát bên trong (nguồn: tài liệu du lịch).

Trang trí theo Hồi giáo chỉ có hoa lá, chữ thượng đế trong kinh Kuran, hoa văn hình học mà không có hình người và muông thú. Tại sao? Xin thưa, như đã nói ở trên, Hồi giáo thuộc ngành nòng âm tức TĨNH vì thế không có trang trí hình động vật thuộc về ĐỘNG của ngành nọc dương.

Mỗi mặt nhà có các lõm vòm hai tầng. Coi như hai phần đất dương và âm của Trung Thế, Đất Thế Gian ứng với hai vùng đất dương và âm, phần còn lại của mặt trống đồng nằm bao quanh Thượng Thế Mặt trời nằm trong vòng không gian ở tâm trống.

Cửa chính dẫn vào phòng chính có để hai ngôi mộ giả bao quanh bởi 8 phòng xếp theo hình bát giác có cửa thông ra bên ngoài. Vì không được phép chụp ảnh, xin mượn một vài tấm hình từ tài liệu du lịch để ‘minh họa’ cho rõ.

clip_image029

Hai ngôi một giả của Mumtaz Mahal và Hoàng đế Shah Jahan ở sàn nhà.

clip_image030

Hai ngôi một thật ở tầng hầm (Wikipedia).

Ngôi mộ thật ở tầng nhà hầm ngay dưới mộ giả. Ngôi một giả trang trí với các pietra dura quí hiếm trong đó có 35 loại ngọc và bán ngọc. Ngôi một giả của Mumtaz Mahal có khắc 99 tên gọi khác nhau của Đấng Allah.

Taj Mahal dùng cẩm thạch lấy từ mỏ đá ở Makrana, Rajasthan và sa thạch từ Fatehpur Sikri, còn đá quí như ngọc thạch, pha lê, ngọc bích, ngọc lam, lapis lazuli, san hô và kim cương mang về từ những nơi xa xôi như Tây Tạng, Trung Hoa, Tích Lan, Ba Tư và Afghanistan. Phải dùng cả một ngàn đoàn voi để tải vật liệu.

Khu mộ giả và các phòng bao quanh có hình bát giác ứng với tám quẻ, bát quái.

.Tứ tượng

Nền nhà mồ hình vuông có bốn cửa hướng về bốn hướng chính diễn tả tứ tượng.

clip_image032

Nền nhà mồ (nguồn Wikipedia, có cắt bỏ bớt phần vườn).

Ở bốn góc nền bên ngoài có bốn tháp nhọn (minaret). Ngày nay các tháp minaret ở các đền đài Hồi giáo thường được hiểu theo nghĩa duy tục cho đó là các tháp loa dùng để giảng giáo lý, loan báo giờ cầu nguyện cho dân chúng. Thật sự nguyên thủy mang nghĩa trong triết thuyết của Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo của Dịch lý là tứ tượng. Nếu có mục đích làm tháp loa thì chỉ cần một tháp, treo loa bốn mặt là đủ, đâu có cần đến 4 tháp. Ngày nay, ở các đền có 4 tháp mà chỉ thấy có một tháp được dùng làm tháp loa. Ở đây ta thấy rõ bốn tháp ở lăng mộ Taj Mahal này tuyệt nhiên không xử dụng như những tháp loa mà mang ý nghĩa của tứ tượng.

Bốn tháp coi như tứ trụ ở tứ phương ứng với tứ tượng.

Bốn tháp trụ này được xây hơi nghiêng ra phía ngoài để khi có biến cố gì thì tháp không đổ vào điện nhà mồ. Mỗi trụ tháp có viết chữ, khi ghép lại cả bốn nơi lại tạo thành từ ar-rahman (all merciful, tất cả hồng ân, sự đoái thương), một trong nhiều tên gọi của đấng Allah.

Hạ Thế

Hạ thế là cõi âm (ứng với đế trống đồng Đông Sơn) có hầm lăng mộ chôn Mumtaz Mahal và chồng Hoàng đế Shah Jahan.

.Trục Thế Giới

Nhà vuông là một phần của Trục Thế Giới (ứng với trụ trống đồng Đông Sơn).

.Cây Vũ Trụ

Ta thấy rõ với cấu trúc Tam Thế và Trục Vũ Trụ, Taj Mahal mang hình ảnh Cây Vũ Trụ, Cây Tam Thế, Cây Đời Sống (ứng với hình trống Cây Nấm Vũ Trụ Nguyễn Xuân Quang VI như trống Ngọc Lũ I).

Ở đây Cây Vũ Trụ cũng thấy ở bên hai ngôi mộ giả. Rất tiếc không được phép chụp ảnh.

Như thế ta thấy rõ như ban ngày, kiến trúc Taj Mahal dựa theo triết thuyết của Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo, Dịch lý.

Kiểm điểm lại ta thấy: Vòm củ hành tây diễn tả hư vô, vòm cộng với trụ nọc trên đỉnh diễn tả thái cực (nhìn theo nòng nọc, âm dương nhất thể) và lưỡng nghi (nhìn theo nòng nọc, âm dương tách rời). Cửa vớ nền nhà vuông và bốn tháp minaret ứng với tứ tượng.

Nhà mồ giả và tám phòng bát giác bao quanh ứng với tám tượng, tám quẻ, bát quái.

Cây Vũ Trụ diễn tả trọn vẹn Vũ Trụ Tạo Sinh.

Rõ như ban ngày, Taj Mahal được xây cất theo triết thuyết Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo và Dịch lý, Mumtaz Mahal và Hoàng đế Shah Jahan chôn ở đây để được về với đấng Allah (vì thế mà quanh mộ giả và trên các tháp minaret mới ghi khắc tổng cộng tới 100 tên của Đấng Allah).

-Đền thờ

clip_image034

Đền thờ Hồi giáo Taj Mahal.

-Vườn và Hồ Nước.

clip_image035

Vườn trước với vòi phun nước (ảnh của tác giả).

Phía sau là dòng sông Yamuna.

clip_image037

Phía sau là sông Yamuna.

……

Tóm lại:

Taj Mahal, Một Đài Tưởng Niệm Tình Yêu, Tình Vợ Chồng, Một Thể Hiện Bằng Mắt Của Tình Yêu, Tình Vợ Chồng. Taj Mahal một tuyệt tác kiến trúc Mughal bằng cẩm thạch trắng của Ấn Độ và thế giới.

Taj Mahal, Một Bài Thơ Tình Tuyệt Tác, Bất Tử Viết Bằng Cẩm Thạch.

(còn nữa).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: