ẤN ĐỘ: BẮC ẤN ĐỘ 2 (DELHI 2)

(*Nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài).

BẮC ẤN ĐỘ

(phần 2)

Nguyễn Xuân Quang

.Delhi thứ ba.

Năm 1320, Ghiyasuddin Tughlag tự xưng là tiểu vương. Ông cho xây thành quách để ngăn chặn lại sự càn quét của Mông Cổ ở Tughlaqabad, 8 cây số về phía đông Qutab, đây là thủ đô Delhi thứ ba.

clip_image002

(nguồn: tài liệu du lịch).

Nhưng ông đóng đô ở đây chỉ có năm năm rồi cho thủ đô rời về Daulatabad ở Maharashtra cách đó 1100 km về phía nam. Sự rời đô này làm chết không biết bao nhiêu là mạng người.

.Delhi thứ tư

Vì thiếu nước, năm 1327, thủ đô lại rời về Delhi, một thành phố mới Jahanpanah được dựng lên giữa Lal Kot và Siri bởi tiểu vương Muhammad bin Tughlag.

Thành này ngày nay không còn để lại dấu tích nào đáng kể.

.Delhi thứ năm

Tiểu vương nối tiếp là Feros Shah, một lòng chiêm ngưỡng, sùng bái các cây trụ của Ashoka ở Meerut và Torpa, ông cho mang về Delhi năm 1300.

clip_image003

Ông cho rời đô về một thủ đô mới Firozabad, tức Delhi thứ năm bên dòng sông Yamuna. Đây là một thành phố với vườn, thành quách, đền Hồi giáo và phố thị huy hoàng.

Sau này Firozabad bị Sher Shar Seri tàn phá.

.Delhi thứ sáu.

Triều đại Tughlag suy tàn vào năm 1398 khi người Thổ Timur (Tamerlane) tàn phá Delhi.

Theo lời cầu viện của các thống đốc Punjab và Sind chống đối lại tiểu vương Lodi của dòng Tughlag, Babur hậu duệ của Genghis Khan (Thành Cát Tư Hãn) từ Afghanistan đem quân tới đánh. Lodi chết tại trận.

Babur chiến thắng đánh dấu buổi bình minh của Triều Đại Mughal.

Babur chọn Agra làm thủ đô trong thời gian cầm quyền ngắn ngủi chỉ có bốn năm. Người con trưởng là Humayun sau khi cha chết vào năm 1530, cai trị vương quốc từ Delhi. Ông ta xây dựng một thành phố mới Dinapanah ở Pandavas, Mahabharata.

Humayun chỉ trị vì được một thời gian ngắn thì bị tướng Sher Shah Seri của Ibrahim Lodi đánh bại. Ông này bành trướng vương quốc, tàn phá thủ đô Firozabad, xây dựng lại và đặt tên là Shergarh. Đây là Delhi thứ sáu.

.Delhi thứ bẩy.

Sau 15 năm lưu vong, Humayun chiếm lại được ngôi báu từ cháu của Sher Shah Seri. Nhưng Humayun cai trị chỉ được khoảng một năm thì chết vì tai nạn. Mộ của ông được xây theo phong cách đặc thù Hồi giáo.

clip_image004

Mộ của Humayun.

Mộ có nóc hình vòm vũ trụ nòng ở trên có chỏm dạng nọc có vành hình hoa mặt trời với nọc tia sáng là cánh hoa nhọn đầu cho biết là mặt trời nọc âm thái dương. Vành nọc mũi nhọn cánh hoa ở dưới có hình mặt trời xác thực các nọc tia sáng cánh hoa ở vành trên nọc chỏm.

Mộ có nòng nọc, âm dương không gian-mặt trời phía nọc âm thái dương nghĩa là phía Vũ của Vũ Trụ. Hồi là tôn giáo nghiêng về phía Vũ mang âm tính của Vũ Trụ nên các đền thờ nóc có hình vòm có biểu tượng mặt trăng và ngôi sao năm cánh mang âm tính chủ. Trăng và sao là vật sáng chỉ hiện về đêm (âm).

Nhìn tổng quát nóc mộ có hình củ hành tây, một dạng biển thể của chuông có cán úp, của hình bầu nậm nòng nọc, âm dương. Ở đây phần cán chuông hay cổ nọc bầu nậm ngắn hơn phần bầu nòng ở dưới cho thấy rõ âm tính trội tức Vũ trội hơn Trụ. Trong khi đó Thiên Chúa giáo nghiêng về Trụ, nhà thờ thường có tháp nọc nhọn mang tính trội. Hồi và Thiên Chúa giáo trái ngược nhau.

Nóc mộ thường dân Hồi cũng thường hình vòm củ hành tây.

Người chết chôn trong mồ mái vòm củ hành tây này có nòng nọc, âm dương là để hồn người chết về với hư vô, thái cực, trứng vũ trụ, vũ trụ, để được sống hằng cửu hay tái sinh. Nhìn theo Hồi giáo là về với đấng chí tôn Allah.

Người con là Akbar 18 tuổi lên nối ngôi trở thành quân vương của triều đại Mughal thứ ba của Ấn Độ. Vị này được coi là vị vua tài ba nhất trong các vị vua của triều đại này. Ông có thái độ khoan dung với Ấn giáo và các tôn giáo khác.

Nhưng ông chỉ ở lại thủ đô Delhi có 8 năm, sau đó về cai quản quốc gia ở Agra và Feterpur Sikri.

Cũng như ông, con của ông cũng chỉ coi Delhi là một tỉnh hạt.

Mãi cho tới khi cháu của ông là Shah Jahan, ‘Đấng Cai Trị Thế Giới’, mới trùng tu lại Delhi. Ông này xây những đền đài Moghul tuyệt vời trong đó có Taj Mahal ở Agra. Ông xây một thành quách mới Shahjahanabad làm thủ đô. Xin mở một dấu ngoặc ở đây để nói về chữ nghĩa giúp độc giả dễ nhớ các tên Ấn Độ. Từ Bad chỉ thành phố lớn, thủ đô: ShahjahanaBad là thủ đô của vua Shah Jahan, Islamabad là Thủ Đô Islam của Pakistan hiện nay. Bad biến âm với Việt ngữ Bản (buôn, chỗ ở, mường). Trong khi Pur là tỉnh, thành tỉnh như Jaipur, Manipur, Singapur… Pur biến âm với Việt ngữ phố, phủ, búa (chợ búa) (Tiếng Việt Huyền Diệu).

Đây chính là Delhi thứ bẩy, ngày nay gọi là Delhi Cổ, Cố Đô Delhi (Old Delhi). Ông cũng xây Thành Trì Đỏ (Red Fort) làm hoàng thành. Cả hai đều dựa lưng vào dòng sông Yamuna.

clip_image006

Thành Đỏ.

Thủ đô Delhi thứ 7 này bao trùm một vùng rộng lớn. Ngày nay gồm cả Cổng Kashmiri, Cổng Delhi và 14 cổng thành. Hiện nay chỉ còn tồn tại 5 cổng thành.

Cố Đô Delhi với những thành quách, cung điện, đền đài, công viên, nhà cửa, phố chợ uy nghi tráng lệ.

Trong đó có Jama Masjid, ngôi đền Hồi giáo lớn nhất Ấn Độ.

clip_image008

Đền Jama Masjid.

clip_image010

(ảnh của tác giả).

clip_image012

Đền cũng do Shah Jahan xây dựng. Đền có một mái vòm chính hình củ hành tây ở giữa, hai vòm nhỏ hai bên và có 4 tháp trụ (minaret) ở bốn góc. Nhìn theo diện Vũ Trụ giáo thì vòm chính biểu cho nòng nọc, âm dương là vòm vũ trụ, ứng với thái cực, Trứng Vũ Trụ, vũ trụ, tạo hóa. Hai vòm nhỏ ứng với lưỡng nghi. Ở đây theo Hồi giáo nên cả hai cực đều có đầu hình vòm nòng nọc, âm dương thay vì cực dương phải là trụ nọc, dương. Bốn tháp trụ ở bốn góc ứng với tứ phương, tứ tượng. Như đã nói ở trên, tháp trụ minaret giống như tháp Qutab mang ý nghĩa biểu tượng tín ngưỡng. Ngày nay hiểu là tháp loa dùng để báo giờ giấc cầu nguyện và rao giảng giáo lý Hồi giáo là hiểu theo nghĩa duy tục.

Đền có thể chứa được 25.000 cầu nguyện và trang trí theo Hồi giáo và Jain cổ truyền.

Đại lộ Bạc Chandni Chowk là huyết mạch của thủ đô và cũng là dòng lịch sử Dehli cũng do ông tạo dựng nên.

Về sau Shah Jahan bị con là Aurangzeb truất phế và giam cầm ở Agra (xem Taj Mahal).

Aurangzeb cai trị đất nước ở Delhi cho tới năm 1681 thì rời thủ đô về cao nguyên Deccan cho tới khi ông ta chết vào năm 1707.

.Delhi thứ 8: New Delhi (Tân Delhi).

Trong khoảng 60 năm trở lại đây, chính quyền Delhi do các nhân viên triều chính cai quản và thủ đô đã nhiều lần bị xâm chiếm như bởi vua Ba Tư, các lực lượng đối kháng Ấn giáo Marathas và Jats.

Lăng mộ của vua Mirza Khan ở gần Vườn Lodi làm theo kiểu Taj Mahal nhưng không có đá cẩm thạch và thiếu trang trí lộng lẫy cho thấy sự suy tàn của vương triều Mughal.

clip_image014

Trong lúc đó người Anh đã đặt chân đứng vững ở Madras và Bengal dưới chiếc dù Công Ty Đông Ấn (East India Campany). Công ty này tiến vào Delhi vào năm 1803 và kiểm soát Ấn Độ, vị vua Mughal lúc đó là Bahadur chỉ là bù nhìn.

Những năm về sau các kiến trúc sư người Anh nỗ nực xây dựng một thủ đô mới. Tân Delhi được tuyên bố là thủ đô chính thức của Đế Quốc Anh ở Ấn Độ vào tháng giêng năm 1931. Đây là Delhi thứ tám: New Delhi, Tân Đề Li.

Cổng Ấn Độ (India gate).

clip_image024

Cổng Ấn Độ lúc hoàng hôn (ảnh của tác giả).

clip_image026

Đài Mái Lọng ở trước Cổng India, trước kia để tượng Vua George V của Anh (ảnh của tác giả).

Cổng Ấn Độ làm theo kiểu khải hoàn môn, sau khi dành độc lập Cổng Ấn Độ trở thành Đài Tưởng Niệm Chiến Sĩ Vô Danh để tưởng nhớ các quân nhân Ấn chết trong Thế Chiến I.

.Delhi thứ 9

Delhi hiện nay vươn lên tô thắm thêm nhiều mầu sắc Ấn giáo và những đền đài mới tưởng niệm những vị anh hùng dân tộc đã đóng góp vào việc lấy lại được nền độc lập. Ví dụ như đài tượng niệm Mahatma Gandhi ở Raj Ghat bên bờ sông Yamuna, một phụ lưu lớn nhất của sông Hằng.

clip_image016

clip_image018

Đài tưởng niệm Mahatma Gandhi.

Lưu ý hoa cúng là hoa vạn thọ mầu vàng nghệ, các phụ nữ Ấn tới thăm viếng cũng mặc quốc phục mầu nghệ.

clip_image020

Chụp ảnh chung với thầy cô và học sinh đi viếng đài tưởng niệm.

Dĩ nhiên không thể thiếu mầu áo vàng nghệ.

Đài nầy là chỗ Gandhi được hỏa thiêu (vì thế chọn bên bờ nhánh sông Hằng).

Một phong trào bất bạo động quan trọng trong công cuộc đòi độc lập của Mahatma Gandhi là cuộc đi bộ chống thuế muối, chống lại sự độc quyền về muối của người Anh ở Ấn Độ. Đó là Dandi March vào ngày 12 tháng ba (March) năm 1930. Gandhi khởi sự đi từ bản doanh của mình tới bờ biển gần làng Dandi.

clip_image022

Tượng đài Dandi March (tài liệu du lịch).

Cuộc đi bộ kéo dài 24 ngày, đi một quãng đường dài 240 dậm. Hàng ngàn ngàn người tham gia với ông.

Đền Laxminarayan.

Đã đi xem nhiều đền thờ Hồi giáo làm theo kiểu Moghul Hồi-Ấn và Hồi giáo rồi, dĩ nhiên phải viếng thăm một ngôi đền Ấn giáo đặc thù. Ngôi đền Ấn giáo nổi tiếng ở Delhi là đền Laxminarayan do một kỹ nghệ gia tên là Birla xây vì thế còn gọi là đền Birla Mandir. Đền thờ thần Narayan. Narayan là tên gọi của Vishnu khi vị thần này đi chung với vợ là Lakshmi.

clip_image028

(ảnh của tác giả)

IMG_7581

Đền Laxminarayan hay Birla Mandir .

Lưu ý Vishnu thuộc dòng nòng âm tương ứng với Thần Nông nên đền có những đường nét cong tròn mang âm tính trong khi đền Shiva thường có góc cạnh mang dương tính.

clip_image030

Đĩa tròn chỏm tháp đền có hình mặt trời nằm trong không gian. Mặt trời có đĩa đậm nét mang âm tính và có 16 nọc tia sáng là số Khôn tầng 3 (0,8,16) giống như ở tâm trồng Hoàng Hạ có mặt trời 16 nọc tia sáng, trống biểu của ngành Lạc Long Quân-Thần Nông (xem Trống Hoàng Hạ). Điểm này cho thấy Vishnu có khuôn mặt nọc âm thái dương như Thần Nông thái dương.  

 

Ngôi đền này được Mahatma Gandhi nhận cắt băng khánh thành với điều kiện là phải cho phép giới ti tiện harijans được phép vào lễ bái, cầu nguyện.

Vishu là một trong Tam Thần sáng thế của Ấn giáo là Brahma, Shiva và Vishnu. Brahma là vị thần tối thượng lưỡng tính phái mang khuôn mặt sinh tạo, Tạo Hóa, Shiva là thần Hủy Diệt và Vishnu là thần Bảo Vệ, xây dựng. Có một ‘bùa nhớ’ ba vị thần sáng thế này qua từ GOD. Chữ G là Generation, sinh tạo ứng với Brahma, đấng tạo hóa, sinh tạo. O là Organistion, tổ chức, sắp đặt, tạo dựng ứng với Vishnu, đấng tạo dựng, bảo vệ, che chở và D là Destruction ứng với Shiva, đấng hủy diệt. Ba đấng sáng thế của Ấn giáo là G.O.D.

Về ngôn ngữ học ta thấy Brahma có gốc Brah- là tỏa sáng, liên hệ với ánh sáng, lửa, mặt trời như rut thịt với Pháp ngữ phare, đèn pha, Pharaon, vua Mặt trời, France (nước Pháp, nước Mặt Trời) và với Việt ngữ Bật (làm cho sáng lên, tạo ra lửa như bật đèn, bật lửa…), Phật (đấng enlightment, giác ngộ),  mặt (vật sáng như mặt trăng, mặt trời. Brahma lưỡng tính phái nhưng khuôn mặt thuộc ngành nọc, lửa mặt trời mang tính chủ. Brahma ứng với khuôn mặt Viêm Đế–Thần Nông nhất thể có khuôn mặt Viêm Đế mang tính trội.

Vishnu có Vi- liên hệ với Việt ngữ Ví là bao bọc, túi như Ví đựng tiền. Ví là nang, nường, âm vật, yoni. Vishnu thuộc ngành Nòng  âm, nước, không gian ứng với Thần Nông. Còn Shiva có Shi- = kì, cây, nọc, nõ, dương vật, linga  thuộc ngành Nọc dương lửa, mặt trời ứng  với Viêm Đế.

Như thế nhìn dưới lăng kính Vũ Trụ giáo, Brahma lưỡng tính phái là đấng sinh tạo, tạo hóa ứng với Thần Nông-Viêm Đế nhất thể, Shiva Hủy Diệt còn có tên là Trụ Lửa (Pillar of Fire) ứng với Trụ Lửa Viêm Đế (Viêm là Nóng liên hệ với lửa, Đế có một nghĩa là trụ) và Vishnu, Bảo Vệ. Tên Vishnu khởi đầu bằng chữ V. V như đã nói ở trên liên hệ với Việt ngữ Ví là túi, bao, bọc,  nang. Trong chữ nòng nọc vòng tròn-que chữ V mang nghĩ nọc âm thái dương, nước thái dương. Với tên Narayan có gốc Na- là Nước. Có truyền thuyết nói rằng một hôm Vishnu nghe Shiva hát, cảm động quá tan ra nước. Shiva hứng vào bình rồi đem đổ xuống quả đất tạo thành sông Hằng.

clip_image032

Ta thấy Vishnu thường nghỉ ngơi trên mình rắn, trên Biển Sữa, liên hệ với phái nữ, bò cái, thích hoa, vàng… Rõ ràng Vishnu mang âm tính, nước ứng với Thần Nông. Theo duy dương, như đã thấy ở đĩa chỏm vòm tháp ở trên, Vishnu có một khuôn mặt là mặt trời nọc âm thái dương. Vì thế Lạc Long Quân đội lốt Thần Nông nên có nhiều khuôn mặt giống Vishnu ví dụ Lạc Long Quân có vật biểu là rắn, cá sấu (thấy trên trống Hòa Bình), ngỗng Lạc và Vishnu cũng có vật biểu rắn, cá sấu (ở sông Hằng) và con ngỗng (xem dưới).

Cũng cần nói cho sáng tỏ thêm là các vị thần của Ấn giáo có nhiều tên, hiệu với nhiều khuôn mặt mang tính nòng nọc, âm dương, thiện ác khác nhau, ở những cõi khác nhau. Ấn giáo có tới ba triệu ba chục ngàn vị thần. Thần nõ linga, thần nường yoni, thần nam, thần nữ, thần cá nhân, thần gia đình, thần làng, thần nước, thần không gian, thần mặt trời, thần thời gian… thần ở trong cây cỏ, núi sông, động vật, đất đá, khoáng sản…

Đây chính là dựa vào sự biến dịch dựa theo Dịch lý, một khuôn mặt của Vũ Trụ giáo. Dịch dựa trên căn bản nòng nọc, âm dương rồi biến dịch, chuyển dịch sinh ra muôn sinh, muôn vật…

Vì thế đấng tạo hoá, đấng chí tôn có muôn vàn khuôn mặt con cháu chắt, chút chit dưới dạng muôn vàn thần vật. Thờ thần vật, tổ tiên là một nét của Vũ Trụ giáo. Ấn giáo có khuôn mặt thờ thần vật còn giữ ở dạng rất nguyên sơ và rất sung bái.

Vishnu cũng vậy có nhiều khuôn mặt.

Ở đây ta thấy khi đi với vợ thì Vishnu có tên là Narayan. Đi với vợ tức ở dạng hôn phối nòng nọc, âm dương. Như thế Vishnu dưới tên Narayan phải hiểu theo khuôn mặt sinh tạo, tạo hóa. Vì thế trong Ấn giáo, phái Vaishnavism thờ Narayan là Đấng Chí Tôn.

clip_image034

VishnuNarayan cùng vợ Lakshmi ở Thượng giới (Wikipdeia).

Lưu ý cả hai ngồi trên thân rắn cuộn tròn. Từ rốn mọc ra một nhánh hoa sen sinh ra Brahma ngồi trên hoa sen.

Trong Vedas, Purnas…, Narayan được mô tả là vị thần có mầu lam của đám mây đầy nước có bốn tay cầm hoa sen (Padma), chùy (Kaumodaki), tù và (Panchajanya shankha) và đĩa khí giới (Sudarashana) (tất cả thấy diễn tả ở hình trên).

Ta thấy rõ mầu lam mây ứng với khí gió Nông và nước ứng với Thần. Con rắn cuộn tròn cũng là một khuôn mặt biểu tượng cho Biển Vũ Trụ, trong Ấn giáo là Biển Sữa (Milk Ocean). Đây là một khuôn mặt của Thần Nông. Rõ ràng Narayan ứng với Thần Nông.

Chúng ta đã biết Thần Nông có ba khuôn mặt chính:

.Thần Nông là thần sáng thế tối cao tối thượng, là Thần Bọc, Thần Túi Hư Không mang trung tính nhưng chuyển qua nòng âm trước ở cõi hư vô ở tầng vô cực.

Nhìn dưới diện tín ngưỡng Thần Nông Thần Bọc Hư Không ứng với Đấng Chí Tôn.

.Thần Nông là Thần Nang, Thần Trứng Vũ Trụ, Thần Tạo Hóa Nhất Thể có nòng nọc, âm dương, lưỡng tính phái ở dạng Thần Nông-Viêm Đế nhất thể ở tầng thái cực, Trứng Vũ Trụ.

Nhìn dưới diện tín ngưỡng Thần Nông, Thần Trứng Vũ Trụ dưới dạng Thần Nông-Viêm Đế nhất thể ứng với Thần Tạo Hóa Nhất Thể, Thần Vũ Trụ.

.Thần Nông là Thần Không Gian, Cực Âm, Nòng Khôn.

Ở tầng tứ tượng, Thần Nông sinh ra thần Thần ứng với Tượng Nước và thần Nông ứng với tượng khí gió.

(xem Nhận Diện Chân Tướng Thần Nông 3).

Ở đây VisnhuNarayan ngồi trên rắn cuộn khoanh biểu tượng cho Biển Sữa vũ trụ. Ngồi với vợ tức có nòng nọc, âm dương. Ở dạng nhất thể là thái cực, Trứng Vũ Trụ, ở dạng lưỡng nghi là lưỡng cực nòng nọc, âm dương. Bốn tay cầm bốn vật biểu là hoa sen biểu tương cho Nước (sen có một nghĩa là nước, con sen là bé gái hầu nước, lo việc bếp nước), chùy biểu tượng cho Đất, tù và biểu tượng cho gió và đĩa tròn khí giới mang dương tính là đĩa mặt trời, Lửa. Bồn tay ứng với tứ tượng.

Rõ ràng VishnuNarayan là vị thần mang khuôn mặt sinh tạo theo Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo, là đấng chí tôn, tạo hóa, tối cao tối thượng. Điểm này thấy rất rõ là từ rốn VishnuNarayan mọc ra một nhánh hoa sen có Brahma ngồi ở trên (xem hình trên). Cọng sen coi như là cuống nhau, lá sen là lá nhau. Như thế VishnuNarayan sinh ra Brahma. Quả thật thần là Đấng Chí Tôn tối cao tối thượng. Vishnunarayan không phải là Vishnu con của Brahma. Vishnu con của Brahma mang khuôn mặt ở cõi lưỡng nghi. Ở đây ta cũng thấy Vishnu có một khuôn mặt nữ vì đẻ ra Brahma.

Đối chiếu với Thần Nông, thì VishnuNarayan có khuôn mặt rắn cuộn tròn Biển Sữa Vũ Trụ, với vợ là có âm có dương có một khuôn mặt nhất thể là trứng vũ trụ, Thần Trứng Vũ Trụ, ứng với khuôn mặt sinh tạo, tạo hóa của Thần Nông sinh ra Rắn cuộn tròn Biển Vũ Trụ, sinh ra trứng vũ trụ, Thần Nông-Viêm Đế nhất thể, Tạo Hoá. Vishnu con của Brahma ứng với khuôn mặt Thần Nông ở tầng lưỡng nghi, biểu tượng cho cực âm.

Ở đây ta thấy rất rõ thuyết sáng thế của Ấn giáo dựa trên Dịch lý. Ở ngành nòng âm thì khuôn mặt âm Vishnu dưới dạng đấng chí tôn Vishnunarayan sinh ra thần tổ Brahma. Còn theo truyền thuyết Brahma sinh ra Vishnu là theo duy dương ở ngành nọc dương. Đối chiếu với truyền thuyết Việt , theo duy âm thì đấng chí tôn Thần Nông sinh ra Thần Nông-Viêm Đế nhất thể ngành Thần Nông thị. Theo duy dương thì đấng chí tôn Viêm Đế sinh ra Viêm Đế–Thần Nông nhất thể ngành Viêm Việt.

Lưu ý trên đầu con rắn có hình con ngỗng, chim biểu của Vishnunarayan.

clip_image035

Ngỗng là loài chim nước chân có màng cùng loài chim nước mỏ nông, chim biểu của Thần Nông. Chim nông Hán Việt là đường nga. Nga có một nghĩa chỉ loài ngỗng, ngan. Ở đây cho thấy rất rõ Lạc Long Quân đội lốt Thần Nông nên có chim biểu là chim Lạc, một loài chim ngỗng, không phải là cò. Những con cò chân không có màng trên trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn không phải là chim Lạc.

Tóm lại Vishnu thuộc ngành nòng âm Khôn mang trọn ý nghĩa của Vũ Trụ Tạo Sinh giống như Thần Nông.

Ta cũng thấy rõ những khuôn mặt khác nhau của Vishnu cũng xác thực các khuôn mặt khác nhau của Thần Nông của chúng ta và cũng xác thực Thần Nông là vị thần sáng thế chứ không phải là Thần Nông canh tác đầu bò của Trung Quốc.

Điều này nhắc nhở chúng ta là các vị thần truyền thuyết, thần nhân của chúng ta cũng có nghiều khuôn mặt dưới nhiều tên, danh hiệu ở các tầng khác nhau của Vũ Trụ Tạo Sinh, trong Vũ Trụ giáo. Chúng ta phải hiểu Thần Nông, Viêm Đế, các vị vua tổ Đế Minh, Kì Dương Vương, Lạc Long Quân, Tổ Hùng, Hùng Vương, các tổ mẫu và vân vân… của chúng ta dưới nhiều khuôn mặt khác nhau theo Dịch lý như đã thấy qua các bài viết của tôi.

Như vậy truyền thuyết nói riêng, văn hóa Ấn Độ nói chung chịu ảnh hưởng của vũ trụ giáo, của Dịch. Nhưng văn hóa Ấn độ nghiềng nhiều về thần vật. Dĩ nhiên họ giải thích theo đức tin của họ. Tuy nhiên phải nhìn dưới lăng kính Dịch thì mới hiểu thấu đáo được cái ý nghĩa nguyên thủy. Phải đối chiếu với truyền thuyết và văn hóa Việt để giải thích và kiểm chứng và ngược lại văn hóa Việt cũng phải đối chiếu với văn hóa Ấn Độ.

Trong đền ngoài chính điện thờ Laxmi (Lakshmi) và Narayan:

clip_image036

Chính điện thờ Laxmi Narayan.

còn thờ đủ các vị thần của các giáo phái khác nhau, phần lớn liên hệ với Vishnu của Ấn giáo.

Các điện ở bên đền thờ Shiva, thần Hủy Diệt.

clip_image038

Tôi sẽ nói rõ khi đi thăm đền Shiva.

Krishna

clip_image039

Krishna là hóa thân thứ 8 của Vishnu thường được diễn đạt là một đứa trẻ, một thanh niên, hay hoàng tử thổi sáo.

clip_image041

Vishnu dưới dạng Krishna là một em bé ngồi trong lá đa, bú ngón chân cái mang hình ảnh một thai nhi ngồi trong bộ phận sinh dục nữ,

biểu tượng cho tân tạo, tái tạo (renewal), tái sinh, sinh tạo (Devdutt Pattanaik, Myth=Mithya).

Lưu ý cái lá đa này làm liên tưởng tới cái lá đa sự đời của Việt Nam (sẽ viết rõ trong bài Cái Lá Đa).

Krishna có nhiều khuôn mặt như thần-trẻ em God-child, người tình kiểu mẫu, vị anh hùng thần thánh và giáo phái Krishna coi là đấng tối cao tối thượng.

Phật.

clip_image042

Như đã biết, Phật giáo là một tôn giáo không có thánh thần, không có giai cấp xã hội, tất cả mọi người ai cũng có thể thành Phật. Vì thế trái ngược với Ấn giáo và đã thu hút được rất nhiều giáo dân kể cả những tín đồ Ấn giáo. Vì sự suy giảm tín đồ này nên Ấn giáo bèn nhận Phật Tổ Thích Ca là một thiên sứ của Ấn giáo nghiêng về phía nòng âm nên cho thờ phượng luôn trong đền Ấn giáo thờ Vishnu như thấy ở đây. Ta thấy rất rõ ở đây Phật giáo là tôn giáo tĩnh (âm tính).

Ngoài ra cũng còn có điện thờ Ganesha.

clip_image043

Ganesha đầu voi được cho là con của thần Shiva và Parvati.

Được thờ như một vị thần may mắn, phá tan mọi trở ngại, bảo trợ cho nghệ thuật, khoa học và là vị thần của kiến thức và trí tuệ. Giáo phái Ganapatya coi Ganesha là đấng chí tôn….

Khuôn mặt tạo hóa này thấy rõ qua bốn tay thần cầm bốn biểu tượng ứng với tứ tượng.

clip_image045

Tượng Thần Ganusha của Ấn Giáo (kỷ vật của tác giả).

Tay trái phía sau của thần cầm rìu lưỡi ngang giống chiếc búa là thể biến dạng của sừng hươu một mấu nên là biểu tượng của lửa đất, núi nổng, núi Trụ Thế Gian, Trục Thế Giới biểu tượng cho Tượng Đất dương, tay trái phía trước cầm trái cầu tròn biểu tượng cho Tượng Gió dương, tay phải phía trước cầm nọc nhọn như ngà voi biểu tượng cho Tượng Lửa dương và tay phải phái sau cầm lá sen trên có phụ đề những hình móc sóng cuộn biểu tượng cho Tượng Nước dương. Bốn tay ứng với tứ tượng.

Lưu ý

Hai tay phía trái cầm quả cầu gió thiếu âm và rìu Đất thiếu dương. Bên trái là phía âm nên đi với thiếu (âm, dương). Thiếu là tiểu mang âm tính. Trong khi hai tay phía bên phải cầm nọc ngà voi Lửa tức thái dương và lá sen Nước tức thái âm. Bên phải là phía dương nên đi với đại, thái (dương, âm). Thái là đại mang dương tính.

…..

và Hanuman.

clip_image046

Hanuman là Thần Khỉ. Theo truyền thuyết Ấn giáo, Hanuman là thuộc hạ thân tín và một lòng một dạ của Rama, một nhân vật chính trong truyện truyền kỳ Ramayana. Có truyền thuyết cho thần là con của Shiva, thần Nọc Lửa (Pillar of Fire), có truyền thuyết lại là con của Vayu, Thần Gió (vì thế được cho là vị thần bay nhanh như gió, theo biến âm v=b, Vay- = Bay. Bay liên hệ với gió: gió bay). Về tên Hanuman, theo nguồn gốc dựa vào Phạn ngữ thì hanu- là hàm (jaw). Hanu- ruột thịt với Việt ngữ hàm. Và -man có nghĩa là méo mó. Hanuman là ‘người có hàm méo mó’. Theo nguồn gốc dựa và ngôn ngữ Nam Ấn thì Tiền-Dravidian ngữ hanuman là ana-mandi có nghĩa là con khỉ đực. Ana-mandi Phạn hóa thành Hanuman.

Theo truyền thuyết thì Hanuman hồi nhỏ là một con khỉ con tưởng mặt trời là một trái xoài chín nên đánh nhau với thần Rahu, một vị thần hành tinh có nhiệm vụ tạo ra nhật thực. Hanuma cướp lấy mặt trời. Rahu báo cáo với thần Trời Indra nên Indra tức giận dùng búa thiên lôi ném làm vỡ hàm của Hanuman vì thế mới có tên là “bị hàm méo’. Cha của Hanuma là thần Gió tức giận bèn thâu tóm hết không khí nhốt lại khiến cho vạn vật, muôn sinh ngộp thở. Vì thế Indra phải chịu nhường nhịn, rút lấy búa thiên lôi ra và Hanuman hồi sinh lại. Truyền thuyết này cho thấy hai nghĩa của Hanuman đều có lý.

Điểm quan trọng ở đây tôi muốn nhấn mạnh thêm là con khỉ liên hệ, biểu tượng cho gió, không, khí, bầu trời.

Việt ngữ có từ ‘khỉ gió’, ‘đồ khỉ gió’. Việt ngữ cổ con khỉ gọi là con VỌC. Theo biến âm v=b, vọc là bọc, bao. Bọc bao, bầu biểu tượng cho bầu vũ trụ, bầu không gian, bầu trời khí gió. Con vọc là con liên hệ với bầu trời, khí gió. Tôn Ngộ Không cũng là một con khỉ sinh ra từ bọc trứng hang đá và cũng bay được. Người Champa cổ có tên là nuớc Hồ Tôn (biên giới phía nam của Văn Lang là nước Hồ Tôn). Nước Hồ Tôn là nước Chó Khỉ là tộc thuộc về ngành nòng âm Khôn. Hồ là chồn, cáo, cầy, chó, thú biểu của gió. Tôn là con khỉ như thấy qua Tôn Ngộ Không, Bạch Viên Tôn Các. Vì vậy họ có hai đại tộc Cau và Dừa. Cau là nang, nông mang dương tính là Khôn dương, khí gió còn dừa trái tròn có nước là Khôn âm. Người Champa thuộc ngành nòng Khôn ứng với Thần Nông. Vì thế mà Champa theo mẫu hệ.

……

Phía bên trái đền thờ nữ thần Durga của Shakti, vị thần của sức mạnh.

clip_image047

Thần nữ Durga có nhiều khuôn mặt. Durga có một khuôn mặt là Nữ Thần Shakti, một phần hóa thân của Parvati. Shaivas Durga là vợ của Shiva còn Vaishnavas và Shaktas Durga là một khuôn mặt của Uma hay Parvati. Durga thường được xem là Mẹ Vũ Trụ tham dự vào việc sáng thế, được coi là một đấng toàn năng. Durga có nghĩa là Sức Mạnh, Vô Địch, Bất Khả Xâm Phạm, Du- đồng nghĩ với Du là đau đớn, khổ sổ, nghèo đói và thói xấu. Du ruột thịt với Việt ngữ Đau. Chữ R cho là liên hệ tới bệnh tật và Ga là tiêu diệt tội ác, bất công, bạo tàn và lười biếng (Wikipedia). Vì thế người Ấn Độ tin là Nữ Thần Durga bảo vệ họ tránh khỏi những ác hại của thế giới và giúp họ khỏi khổ đau.

Đền Laxminarayan cho biết về khuôn mặt nòng âm Vishnu của Ấn giáo ứng với Thần Nông.

Sau một ngày đi thăm, Delhi giúp cho chúng tôi có một ý niệm sơ qua về lịch sử Delhi, lịch sử Bắc Ấn, một chút về văn Hóa Moghul, Hồi giáo, Ấn giáo phía nòng âm Vishnu. Với cái vốn khởi đầu này sẽ giúp tìm hiểu sâu hơn trong những ngày sắp tới đi qua những vùng khác.

…..

Buổi tối chúng tôi đi dự bữa ăn tối gặp mặt các người cùng đi trong đoàn. Dĩ nhiên không thể thiếu các món quốc hồn quốc túy của Ấn Độ. Không thể thiếu món cà ri mầu vàng nghệ và các món khác với gia vị masala mầu vàng nghệ. Đây là bữa thứ hai ăn cà ri và samosa (món ăn bọc giấy bột chiên, một loại chả giò Ấn Độ).

Chúng tôi phải cảnh giác về các món ăn Ấn Độ tránh không dám ăn đồ sống, uống nước sữa chua, yogurt (da ua). Thực phẩm Ấn Độ nổi tiếng trong giới du lịch với ngạn ngữ ‘Delhi’s Belly’. Delhi cùng âm với Deli, Delicatesssn. ‘Delhi’s belly là ‘Bụng Delhi, Bụng Cao Lương Mỹ Vị Đề Li’ cùng nghĩa với Montezuma’s Revenge (Báo Thù của Montezuma) của Mễ. Hai câu nói này chỉ chứng tiêu chẩy du lịch thường xẩy ra khi tới Ấn Độ và Mễ Tây Cơ. Tới Trung Quốc phải coi chừng bị Tào Tháo đuổi. Còn về Việt Nam thì coi chừng bị… ‘Trình Diện Nhà Nước Thường Xuyên’ (Nhà Nước có một nghĩa là Water Closet, W.C).

Sáng hôm sau chúng tôi dùng xe bus tới Jaipur.

(còn nữa).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: