HÌNH TIÊU BIỂU THÁNG 9-2013: KHỦNG BỐ 9-1

(*Nếu cần bấm hai lần vào tựa bài để mở bài).

 

HÌNH TIÊU BIỂU THÁNG 9, 2013.

KHỦNG BỐ 9-11-2001: MỘT TẤM HÌNH KỶ NIỆM VỚI THÁP ĐÔI.

Sau khi tham dự Đại Hội Y Sĩ Việt Nam Tự Do Trên Thế Giới tại New Jersey vào cuối tháng 7 đầu tháng 8, 2001, chúng tôi tới New York.

Chúng tôi đã đi đi về New York nhiều lần vì cô con gái lớn của chúng tôi lúc học về Bang Giao Quốc Tế đã từng làm nội trú tại trụ sở Liên Hiệp Quốc với bà Madeleine Albright, khi đó bà đang là Đại Sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc.

Chúng tôi đã tới thăm đảo Ellis có tượng Nữ Thần Tự Do và đã cho khắc tên gia đình mình tại Bức Tường Vinh Dự của Các Di Dân Hoa Kỳ (xem Hình Tiêu Biểu Tháng 5-2011).

Chúng tôi đã đi hết các ‘lối mòn du lịch’ tới thăm các địa điểm nổi tiếng của New York.

Lần này, một trong những nơi thăm viếng là Trung Tâm Mậu Dịch Quốc Tế Tháp Đôi. Chúng tôi đã lên tận sàn thượng ngắm toàn cảnh Manhattan, New York và ngồi uống nước tại đây. Hình ảnh cảnh và những ngưòi làm việc tại đây giờ nhắm mắt lại vẫn còn nhớ…

Rất tiếc, không hiểu vì một duyên cớ nào mà những hình ảnh lần viếng thăm Tháp Đôi này, tôi để vào một chỗ nào mà mấy hôm nay tìm không ra. Tôi chỉ còn tìm thấy được một tấm hình chụp lúc đi dạo uống trà dọc theo con đường biển trước chỗ ở. Tấm hình này cố ý chụp với Tháp Đôi ở phía sau để giữ làm kỷ niệm.

clip_image002

Tấm hình chụp ngày 5 tháng 8, 2001, một tháng 6 ngày trước biến cố 9-11 tại New York.

Bây giờ nhìn thấy Tháp Đôi ẩn hiện trong sương mờ như hình hai tháp ma!

Biến cố ngày 11 tháng 9 năm 2001 do nhóm khủng bố Hồi giáo al-Qaeda gồm bốn cuộc tấn công nhằm vào New York và Thủ Đô Washington, Hoa Kỳ.

Bốn chiếc máy bay hành khách Hoa Kỳ bị không tặc bởi 19 tên khủng bố al-Qaeda. Hai trong bốn chiếc máy bay đó là chiếc American Airlines chuyến bay số 11 và United Airlines chuyến bay số 175 đâm vào hai tháp của tòa nhà Tháp Đôi tại Trung Tâm Mậu Dịch Thế Giới. Chiếc máy bay thứ ba là American Airlines chuyến bay số 77 lao xuống Ngũ Giác Đài và chiếc thứ tư là United Airlines chuyến bay số 93 nhắm vào Thủ Đô Washington nhưng nó bị rơi gần Shanksville Pennsylvania sau khi hành khách tìm cách khống chế bọn không tặc.

Cuộc khủng bố làm chết gần 3.000 người trong đó kể cả 19 tên khủng bố.

Trùm khủng bố Osama bin Laden lúc đầu từ chối là mình có dính líu vào nhưng tới năm 2004 trong một cuốn video, ông ta tự nhận mình chịu trách nhiệm của cuộc tấn công 9-11. Al Qaeda và bin Laden nói rằng động cơ thúc đẩy việc khủng bố này là vì Hoa Kỳ

.hỗ trợ tấn công chống lại người Hồi giáo ở Somalia.

.hỗ trợ Nga tàn ác chống lại người Hồi giáo ở Chechnya.

.hỗ trợ Ấn Độ đàn áp người Hồi giáo ở Kashmir.

.có quân đội ở Saudi Arabia.

.hỗ trợ Do Thái và cấm vận Iraq.

Sau 10 năm bị săn đuổi, Osama bin Laden bị biệt đội Navy SEALs Mỹ giết vào tháng 5 năm 2011 tại Abbottabad, Pakistan.

Khủng bố 9-11 cũng là một biến cố chết người nhất của lính cứu hỏa trong lịch sử Hoa Kỳ.

Lần thăm viếng New York gần đây chúng tôi có ghé Bảo Tàng Viện Sáp Madame Taussauds, Manhattan, New York. Tại đây có trưng bầy tượng những người lính cứu hỏa Mỹ đang chào quốc kỳ trên hoang tàn đổ nát ngay sau cuộc tấn công 9-11.

clip_image004

Tại Bảo Tàng Viện Sáp Madame Taussauds, bà xã tác giả chào quốc kỳ cùng với các tượng sáp ghi lại hình ảnh các lính cứu hỏa đang chào quốc kỳ Mỹ tại đống đổ nát ở Trung Tâm Mậu Dịch Thế Giới ngay sau cuộc khủng bố 9-11.

Leave a Reply

