HÌNH TIÊU BIỂU THÁNG 05, 2013: TƯỢNG PHẬT ĐẢN SINH: “TRÊN TRỜI DƯỚI ĐẤT, TA KHÔNG NHẤT MÀ NHÌ!”

HÌNH TIÊU BIỂU THÁNG 05, 2013.

TƯỢNG PHẬT ĐẢN SINH: “TRÊN TRỜI DƯỚI ĐẤT, TA KHÔNG NHẤT MÀ NHÌ!”

Nguyễn Xuân Quang

 

Người bán đồ cổ nói với tôi là ông ta muốn đưa cho tôi xem một bức tượng Phật Đản Sinh rất cổ có gốc từ Việt Nam.

Khi nhìn thấy pho tượng, trong nháy mắt, tôi biết ngay ông ta nói đúng, pho tượng có gốc từ Việt Nam. Còn cổ hay không chưa rõ. Những người bán đồ cổ thường nói món hàng của mình là cổ vật, thường thì trên 90% không tin được.

Pho tượng làm theo phong cách tượng gỗ sơn son thếp vàng của Việt Nam.

clip_image002

Phía trước mặt tượng, lớp thếp vàng đã bị phai mờ vì bị khói nhang, đèn nến.

Nhưng mặt sau tượng, lớp thếp vàng còn thấy rất rõ.

clip_image004

Tượng làm theo hình ảnh đặc thù một em bé Việt Nam. Đầu trọc, mặt trái xoan, tai to, ở trần, bụng hơi phình, mặc quần đùi trang trí cánh hoa sen, thắt dây lưng như dải rút.

Điểm lôi cuốn tôi nhất là tượng rất khác thường, không giống một tượng Phật Đản Sinh nào mà tôi đã thấy.

Theo truyền thuyết Phật giáo, mẹ Đức Phật, bà Maha Maya trên đường về quê nhà, tay đang níu cành hoa vô ưu thì hạ sinh Đức Phật tại vườn Lâm Tỳ Ni, ở Nepal.

clip_image005

(nguồn: examiner.com)

Vừa chào đời Đức Phật đã bước đi trên bẩy đóa hoa sen. Một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất và nói: «Thiên thượng, thiên hạ duy ngã độc tôn» («Trên trời, dưới đất duy có ta là số một»).

Như đã nói ở trên, tượng Việt Nam này rất đặc biệt:

.Đầu Phật trọc khác với các tượng khắp nơi trên thế giới hầu như đều có tóc. Tóc thường xoăn.

.Tay trái tượng chỉ lên trời trong khi ở các tượng thường thấy, tay phải của Phật chỉ lên trời. Phật Đản Sinh Việt Nam này thuận tay trái.

.Tay trái dùng hai ngón tay chỉ lên trời thay vì ở các tượng khác tay phải chỉ dùng một ngón «duy ngã độc tôn» chỉ lên trời. Phật Đản Sinh Việt Nam này cho biết mình không phải là độc tôn, số một mà nhận mình là Thứ Nhì: «Ta là số hai

.Tay trái đưa hai ngón chỉ lên trời với ý nghĩ mình là thứ nhì nên không mạnh bạo đưa thẳng lên cao khỏi đầu như các tượng khác. Ở đây có vè khiêm nhường, khiêm tốn, rụt rè chỉ đưa hai ngón tay trái tới ngang hai tai thôi.

.Tay phải cũng dùng hai ngón tay chỉ địa.

Người bán không biết những điểm khác thường này của tượng Phật, ông ta cứ quyết đoán là pho tượng là một cổ vật để moi thêm tiền.

những khác thường này có thể đúng như người bán là tượng có thể là rất cổ, lúc Phật giáo mới du nhập vào Việt Nam nên nhà chùa và người tạc tượng chưa rành rõ về truyền thuyết Phật. Thứ nhì có thể một vị sư trụ trì ở một ngôi chùa nào đó thấy câu nói «Thiên thượng, thiên hạ duy ngã độc tôn» không phù hợp với triết lý Đạo Phật, nó có vẻ tự tôn, tự đại quá cho nên cho tạc tượng «Ta là thừ nhì». Thứ ba có thể chỉ là lỗi kỹ thuật của người tạc tượng không rành truyền thuyết Phật.

Vì tính cách khác thường này, tôi không thể không mua pho tượng Phật Đản Sinh: «Trên Trời, Dưới Đất, Ta Không Nhất Mà Nhì!» này mặc dầu phải trả một cái giá đắt vì người bán cứ bắt bí là tượng rất cổ.

2 comments

  1. Nguyễn Việt NHo · · Reply

    Kính Anh Quang! Lời bàn của anh cũng khá “ngộ” đấy! Những nếu anh cho phép vào sân chơi thì ý tôi thế nầy, xin ngắn gọn trình anh và độc giả:
    Đúng đây là tượng Phật Việt (tượng nhuộm lấy tính của nền văn hóa Việt Dịch, Việt Nho) bởi:
    _ Tay trái mang tính dương nên được nối với cực dương (chỉ trời): tay phải âm chỉ địa
    _ Dùng hai ngón tay chỉ để nêu lên tính lưỡng nghi (Một cặp)
    _ Hai tay chỉ và nói: “Thiên thương, thiên hạ, duy ngã độc tôn” mang ý chỉ: Thên Địa Nhân hay Tam thể, ba cõi Trời Đất Người (Ngã được dùng ở đây Ta, là Người Ta (Nhân), là Ngôi Hai (được tính từ dưới lên hay từ trên xuống cũng được và ngôi Nhân nầy là sự kết thành bởi Âm (Đất và Dương Trời, Người đứng giữa mang tượng dính liên của Trời Đất: “Độ Trời đạp Đất ở đời (Nguyễn Du)).
    _ Đứng trên hoa sen tượng trưng: Người ở giữa là tinh hoa của Trời Đất.
    Hình ảnh Việt Phật mang đầy Việt tính của nền Văn Hóa Việt Dịch, vài hàng mượn sân chơi của BS, Cũng muốn nghe từ thêm từ BS hay từ các cao nhân để mở thêm trí, mong được liên lạc tôi với email dưới.
    Cảm ơn Anh đã cung cấp hình quí.

    1. Quang Nguyen · · Reply

      Cám ơn anh đã góp ý.
      Như anh nói, xin mở ra để các cao nhân bàn luận thêm.

      Nguyễn Xuân Quang bacsinguyenxuanquang.wordpress.com

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: