TRỐNG NAM DƯƠNG: RỒNG KOMODO TRÊN TRỐNG NAM DƯƠNG.

(*Nếu cần, bấm hai lần vào Tựa Bài để mở bài).

RỒNG KOMODO TRÊN TRỒNG ĐÔNG SƠN.

Nguyễn Xuân Quang

Rồng Komodo (Varanus komodoensis) còn có tên là Komodo monitor, thấy ở các đảo Komodo, Rinca, Flores, Gili, Motang và Padar ở Nam Dương.

220px-Komodo_dragon_distribution

Vùng đảo có rồng Komodo ở Nam Dương (trong khung nhỏ, mầu xanh: rồng Komodo còn hiện diện, mầu đỏ: rồng đã bị tiêu diệt) (nguồn: Wikipedia).

Komodo là tên đảo. Dân địa phương gọi rồng Komodo là ora có nghĩa là cá sấu đất (‘loài cá cá sấu chỉ sống trên đất’).

Đây là một loài thằn lằn lớn và nặng nhất thế giới hiện nay, dài có thể tới 3 mét và cân có thể tới 150 kg.

 IMG_6458 copy

Một cặp rồng Komodo, con đực thường lớn hơn con cái (ảnh của tác giả).

Rồng Komodo sống từ thời Pleistocene. Địa khai (fossils)  một loài tương tự như rồng Komodo sống cách đây 3.8 triệu năm tìm thấy ở Úc. Vì thế có suy diễn cho rằng rồng Komodo trước đây có thể sống ở Úc, lúc đó chúng vượt qua các cầu đất hay vùng biển cạn tới các đảo này ở Nam Dương. Chúng đã sống hàng trăm triệu năm ở đây, nhờ hợp thủy thổ nên chúng còn sống sót tới ngày nay, trong khi ở Úc giống này bị tuyệt chủng (xem Rồng Komodo).

Hình ảnh của chúng đã được ghi khắc trên trống Nam Dương Sangeang Malakamau thuộc trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn. Sangeang hay gunung Api (gununggò nổng tức gò núi), ở đảo Sumbawa, Nam Dương, dân địa phương gọi trống này là Malakamau, trống tìm thấy trong một khu mộ cổ.

Sangeang 1

Trống Nam Dương Sangeang Malakamau.

Sangeang than lan

 

Untitled-1 copy

 Hình hai con thằn lằn khổng lồ ở hai bên chái nhà của một căn nhà nọc, mặt trời trên  trống Nam Dương Sangeang Malakamau.

Ở một căn nhà nọc, dương mặt trời tương đương với ngôi nhà nọc, mặt trời mái cong, đầu đao ở trống đồng âm dương Ngọc Lũ I có hình hai con thằn lằn rất lớn, to dài bằng cả chiều cao của tầng trên nhà. Thằn lằn khổng lồ này mang hình ảnh của rồng Komodo. Một con quay đầu lên, một con quay đầu xuống. Con ở bên trái của căn nhà đầu quay lên phía mặt trời mang dương tính (hướng thiên, hướng lên mặt trời là dương). Ta cũng thấy con này to lớn hơn. Rồng Komodo con đực cũng thường lớn hơn. Con phía bên kia nhỏ hơn và đầu chúi xuống phía đất mang âm tính là con cái. Như thế hai con thằn lằn khổng lồ này ở hai bên căn nhà thiêng liêng nọc, mặt trời phải mang tính biểu tượng nghĩa là chúng là những linh vật, vật tổ của tộc có căn nhà này, có trống này.

Bây giờ ta thử xem căn nhà này của tộc nào mà thờ thằn lằn. Để ý ta thấy ngay hai đầu đao của mái nhà không phải là hai con dao, hai mũi đao nhọn đâm thẳng lên trời mang tính nọc thuần dương, nọc dương thái dương như ở nhà nọc mặt trời ở trống đồng âm dương Ngọc Lũ I. Ở đây treo tòng teng thõng xuống hình giống như con dao bầu, có nét cong tròn mang âm tính. Dao bầu biểu tượng cho nọc âm thái dương của ngành âm ứng với âm thái dương Lửa-Nước Chấn. Hiển nhiên đây là ngôi nhà nọc âm thái dương thuộc đại tộc Chấn. Dưới con thằn lằn, một bên có cầu thang làm bằng thân cây khấc thành bậc. Một người sắp leo cầu thang vào nhà.  Sau người này là một người đang giã gạo trong một cái cối. Cảnh giã chaầy cối này cho biết căn nhà nọc này thuộc nhánh âm Chấn-Đoài. Ở đây có 2 người, số 2 là số chẵn, số âm cũng cho biết căn nhà nọc này mang âm tính.

Những người này trông có vẻ trần truồng thuộc tộc ngưởi Chấn Đoài.

Trong nhà, phía trên giống như cái gác lửng, có lẽ là nơi thờ phượng, chia ra làm 6 ngăn trong có những vật như hòm, bình đựng tế vật. Nên nhớ  số 6 là số Tốn âm thái dương tương giao với Chấn. Vì thế 6 ô thờ ở đây liên hệ tới Tốn/Chấn. Ở góc trái dưới các ngăn có hình một chiếc trống  hình chum, vại, thạp cho biết căn nhà này là nhà trống nhà nọc, nhà mặt trời thuộc phía âm. Sau cửa chỗ cầu thang có hai người quì. Người bên trái quì mọt sát xuống sàn lậy người đối diện, người này như đang đưa tay ra đỡ người này dậy. Sau người được lậy này là hai người khác cũng quì gối đang chơi âm nhạc hay đang uống rược cần Còn vài người nữa không thấy rõ.

Điểm đáng chú ý là những người trong nhà đều ăn mặc đàng hoàng cho thấy họ thuộc giai cấp vương quyền. Nhân vật chính mặc áo dài tay thụng, tcó râu dài, trang phục đầu đội khăn tròn như khăn đóng của người Lạc Việt, con dân của lạc Long Quân. Lạc Long Quân. Đây là cảnh tiếp tân, ban ân hay chữa bệnh?

Gầm nhà là cõi dưới có hình một con  heo hay voi con, một con chó đang sủa và các con vật khác không thấy rõ. Voi, chó là những con vật không có sừng mang âm tính thú biểu của ngành nòng âm (ta đã biết rõ chó là thú biểu của gió, Đoài, thiếu âm). Căn nhà này là của nhánh nòng âm Chấn Đoài (xem Trống Đông Sơn Mang Sắc Thái Nam Dương).

Như thế hai con thằn lằn khổng lồ ở hai bên nhà là biểu tượng của đại tộc nòng âm Lạc Long Quân ngành Thần Nông (xem dưới) ăn khớp với căn nhà nọc âm thái dương nhánh nòng âm Chấn Đoài trăm phần trăm.

Để thấy rõ thêm xin nói sơ qua một chút căn nhà nọc, mặt trời ở bán viên bên kia.

SANGEANG NHA

Nhà nọc mặt trời ở bán viên bên kia tổng quát cũng na ná giống nhà nọc vừa nói. Không có hình thằn lằn hai bên chái nhà. Không có người giã cối. Chỉ có 1 người đang ngồi ở cầu thang. Số 1 là số lẻ mang dương tính. Căn nhà này mang dương tính.

Trong nhà có một nhân vật rất quan trọng đang ngồi kiểu quì gối, phía sau có người hầu quạt. Người này có dán dấp như vua, quan đang đưa tay ra phủ dụ một người đang khấu đầu lậy. Phía sau trang phục đầu có hình thẳng đứng hình nọc que cho biết người này thuộc nhánh nọc dương thái dương Càn-Li. Một người trông như đang sử dụng mõ hay cồng hình tròn. Phía sau người này cũng có một người lậy. Dưới gác lửng có thêm các ngăn để những vật đựng. Ở góc phải cũng có hình trống đồng cho biết cằn nhà này là nhà trống, nhà nọc, mặt trời. Trống có hình đầu dương vật mang dương tính.

Dưới gầm nhà có hình voi con và hình hươu, những con hươu ở đây thấy rõ sừng (nên là hươu chứ không phải là nai cái). Tóm lại nhà nọc ở đây có để trống mang dương tính lửa Càn và hình hươu sừng biểu tượng cho Li là căn nhà nọc, mặt trời thuộc nhánh Càn Li của ngành nòng nọc âm thái dương.

Rõ như ban ngày căn nhà Càn Li ở bán viên dương này lưỡng hợp nòng nọc, âm dương với căn nhà Chấn Đoài có hai con thằn lằn khổng lồ ở bán viên âm.

Hai căn nhà nọc mặt trời này mang âm tính của ngành nòng âm bởi vì trống Sangeang Malakau là trống Cấn/Chấn có mặt trời 12 nọc tia sáng với khuôn mặt Chấn mang tính chủ (xem Trống Đông Sơn Mang Sắc Thái Nam Dương).

Ở chân trống cũng có hình con thằn lằn lớn leo trên một cây cột. Đây cũng là hình ảnh của rồng Komodo.

sangeang than lan chan trong 2Một con thằn lằn khổng lồ rồng Komodo trên cây cột ở góc trái trên của hình.

Ta thấy rõ rồng Komodo cũng có một khuôn mặt ở cõi âm như rắn nước (rắn độc có lưỡi đỏ ở âm thế), cá sấu (trong sự phán xét linh hồn của Ai Cập cổ, xác những kẻ ác bị quăng cho cá sấu ăn).

Tại sao rồng Komodo có mặt trên trống Sangeang Malakamau?

Thằn lằn nằm ở hai bên chái nhà thờ phượng thiêng liệng rất đối nhau bắt buộc phải mang hình ảnh của những con vật linh thiêng, vật tổ.

Điểm này xác thực bởi sự kiện là trên trống đồng âm dương Ngọc Lũ I và các trống họ hàng ở trên nóc các ngôi nhà nọc, mặt trời này có hình chim trĩ và những con chim trĩ này là những con chim tổ (xem trống này).  Như thế các con thằn lằn khổng lồ này là vật tổ là điều tất nhiên.

Thật vậy, trong thực tế trước đây thằn lằn đã được nhiều tộc dùng làm vật tổ, linh thú.

Thằn lằn là một con thú chủ (host) của rồng. Có nhiều loại rồng có cốt là những con thú chủ khác nhau. Rồng có cốt rắn là loài rồng không có chân ví dụ như thuồng luồng không có chân của cổ Việt, linh vật rắn nước của người Dayak (Bộc Việt) ở Borneo, Nam Dương hay naga của Ấn-Độ giáo. Rồng của cổ Việt có cốt rắn. Tiên Rồng có gốc nguyên thủy là Chim-Rắn. Rồng nhà Lý còn mang dấu tích rồng rắn vì có thân uốn khúc hình sóng nước. Rồng rắn biểu tượng của tộc vùng nước. Rồng có cốt cá sấu có chân nhưng lưỡi không lè ra (lưỡi cá sấu dán sát vào hàm dưới). Rồng này là thuồng luồng (có chân), là giao (hay dao) long có cốt là cá sấu mõm dao như thấy trên trống Hòa Bình (xem trống này). Rồng cá sấu sống ở vùng đất âm có nước như đầm lầy, là biểu tượng của tộc đất âm.

Thằn lằn cũng được gọi là rồng như con thạch sùng trên tường nhà gọi là bích long và có loài cắc kè gọi là rồng đất.

Thằn lằn cũng là con thú chủ của rồng. Rồng thằn lằn biểu tượng của tộc vùng đất khô, dương của ngành nòng âm. Tộc người Ao-Naga (dòng rắn, nước Âu Long) ở Assam có vật biểu là con thằn lằn còn thấy qua các nghệ thuật điêu khắc gỗ ngày nay.

AU NAGA

Vật tổ của Âu Long Ao Naga ở Assam.

Lưu ý có sự hiện diện của vật tổ nguyên thủy của Bách Việt là con rắn nước cuộn tròn biểu tượng cho nòng, âm, không gian bắt cặp với vật tổ chim rìu, chim cắt chim Việt qua hình chiếc rìu Việt đầu chim rìu mỏ cắt. Cặp Chim cắt-Rắn nước là vật tổ nguyên thủy của Việt Nam, sau này trở thành Tiên Rồng.

Bằng chứng là chúng được dân địa phương gọi là Naga với nghĩa là một linh vật dòng Nước, một thứ rồng. Chính vì thế mà chuyển qua Anh ngữ gọi là Rồng Komodo. Thằn Lằn Komodo được tôn thờ qua truyền thuyết Nàng Công Chúa Rồng Komodo hay Putri Naga Komodo. Rồng Komodo là con gái của Nàng Công Chúa Rồng Komodo vì thế chúng được dân địa phương tôn thờ như một linh vật, như một vật tổ (xem Rồng Komodo).

Hai con thằn lằn nằm ở hai chái căn nhà nọc Chấn/Đoài  linh thiêng như đã nói ở trên phải là vật tổ của tộc Chấn.

Vật tổ thằn lằn này thần thoại hóa thành một linh vật là con naga hay dragon. Đây chính là rồng Komodo.

Sau đây là những lý do cho thấy hình hai con thằn lằn khổng lồ trên trống Sangeang Kalakmau này là rồng Komodo.

-Chúng là loài thằn lằn khổng lồ giống như rồng Komodo.

-Chúng được dân địa phương, trong đó có thể có cả dân đảo Sumbawa lân cận với đảo Komodo, coi như linh vật, vật tổ. Ngay cả ở đảo Lombok gần đó, ngày  nay đi đâu cũng thấy hình thằn lằn. Thằn lằn được coi như là một biểu tượng, một vật tổ. Tại đảo Lombok này cũng đào tìm được trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn.

IMG_6710

Trống lớn bên trái đào tìm được ở Lombok và trống nhỏ đào tìm được ở đào Sumbawa (Bảo Tàng Viện Lombok).

-Ở đây, hai con thằn lằn mang tính đực, cái, nòng nọc, âm dương ăn khớp với tính nòng nọc, âm dương của trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn, với cốt lõi văn hóa Chim-Rắn, Tiên Rồng của Bách Việt.  Điểm nòng nọc, âm dương này hỗ trợ thêm nữa cho biết chúng là vật tổ.

-Hai con thằn lằn khổng lồ dùng làm biểu tượng cho biết căn nhà thuộc phía nòng âm Chấn Đoài, trong khi căn nhà Càn Li bên bán viên bên kia không có.

-Đảo Komodo và Flores có rồng Komodo nằm sát bên cạnh đảo Sangeang, nơi có trống Sangeang Malakamau. Đảo Sangeang nằm ở giữa chuỗi đảo Sunda Nhỏ (Lesser Sunda islands chain), với đảo Lombok ở phía Tây và đảo Flores ở phía Đông.

 .

Hiển nhiên dân đảo Sangeang biết tới rồng Komodo và tôn thờ rồng Komodo làm linh vật, làm vật tổ thay cho rồng.

Cũng cần nói thêm là các đảo quanh vùng có rồng Komodo là đảo Komodo, Flores, Rica… như Bali, Lombok, Sangeang, Sumbawa, Alor đều có trống đồng của đại tộc Đông Sơn (hoặc mang từ nôi Đông Sơn xuống hoặc làm tại địa phương).

-Thằn lằn là vật tổ của đại tộc nước dương Chấn. Đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt là nhánh rồng Lạc Long Quân ngành Thần Nông. Ví dụ điển hình là tộc Âu-Long (Ao Naga) một thứ Âu Lạc cũng có vật tổ thằn lằn như đã nói ở trên.

Các tộc hải đảo phần lớn thuộc tộc Nước, những tộc người nước, gọi là long hộ, long nhân sống ven sông biển, thuộc đại tộc Giao Việt nhánh Lạc Long Quân. Họ giỏi về sông nước nên có thể vượt biển xuống các đảo ở Nam hải. Dĩ nhiên họ mang theo văn hóa Bách Việt, mang theo vật tổ rồng, thằn lằn, rằn của họ.

-Trống Sangeang Malakamau này là trống biểu của tộc Nước dương Chấn (xem trống này) ăn khớp trăm phần trăm với các tộc sống ở hải đảo, với rồng Komodo.

-Trên trống đồng Đào Xá cũng có hình ảnh những con thú tương tự như rồng Komodo.

 dao xa

Trống Đào Xá.

Trống Đào Xá có mặt trời âm hình đĩa tròn và có ánh sáng âm là 6 vòng sáng. Số 6 là số âm thái dương. Như thế trống Đào Xá là trống biểu của một tộc thuộc nhánh nòng âm thái dương. Như đã biết trống biểu tượng cho phía nọc dương (trống có một nghĩa là đực), nên đây là trống biểu của một khuôn mặt nam đại diện cho phía âm thái dương tức Chấn. Đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt đây là trống biểu của một khuôn mặt dương, nam thuộc ngành nòng Khôn Chấn Đoài tức nhánh Lạc Long Quân đại diện cho khuôn mặt âm thái dương thuộc dòng Âu Cơ. Trống này thuộc nhóm Âu Lạc. Như đã biết ở trên liên tộc Ao Naga (Âu Long) ở Assam có vật tổ thằn lằn, như thế trống Đáo Xá có vật biểu giống thằn lằn, rồng đất cũng có thể là trống biểu của một tộc liên hệ với Âu Lạc, Âu Long (Ao Naga).

Như thế những con thú rồng đất trên trống Đào Xá rất gần cận với thằn lằn khổng lồ trên trống Sangeang Kalakamau là trống biểu của tộc Chấn thuộc nhánh rồng Lạc Long Quân.

Cũng cần nói thêm là vùng đát Sunda ngày xưa nối liền với Đông Nam Á có một nền văn minh huy hoàng cùng với cổ Việt Đông Nam Á như Steven Oppenheimer đã viết trong Địa Đàng ở Phương Đông nên có cùng vật tổ Chim-Rắn, Cá Sấu, Thằn Lằn.

Rồng đất trên trống Đào Xá hỗ trợ vững chắc thêm cho thấy rồng Komodo có thể có mặt trên trống Sangeang Kalakamau của cùng một nhánh nòng âm.

-Vật tổ cá sấu dao hay giao (dao) long cũng thấy khắc trên trống Hòa Bình.

Vùng Đất của trống Hòa Bình có vành thú bốn chân có hình thằn lằn.

hoa binh0002

 Trống Hòa Bình

Con thú có con mắt âm diễn tả bằng hai vòng tròn đồng tâm có một nghĩa là thái âm, nước. Con thằn lằn sống được dưới nước. Đuôi con thú cuộn lại là chữ hình móc câu, xoắn nước, sóng cuộn có nghĩa là nước dương. Con thú này thuộc đại tộc nước dương, mặt trời nước Chấn.

Thú có mõm nhọn như mỏ chim có hình chữ viết nòng nọc vòng tròn-que hình nọc mũi tên (mũi mác, răng cưa, răng sói) > cho biết con thú là thú biểu của ngành nọc, lửa, mặt trời, thái dương.

Trong mỏ còn đánh dấu hay phụ đề dấu nọc mũi tên > để xác thực cho biết con vật mang tính nọc thái dương.

Vậy tên con thú này là con nọc nước, con cá nọc, cá sào, cá sấu, một loài thằn lằn sống được dưới nước có mõm dao. Đây là con cá sấu dao (gavial), thú biểu của Nước dương Chấn. Đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt là con Sấu Việt, giao (dao) long.

Trống này có mặt trời 12 nọc tia sáng Cấn/Chấn (xem trống này).

Các hình giao long cũng thấy rất nhiều trên các cổ vật đồng Đông Sơn khác.

Rõ như ban ngày Rồng Komodo là loài bò sát cùng loài với cá sấu, rắn. Tất cả được dùng là vật biểu của ngành nòng âm, đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt là nhánh Chấn Lạc Long Quân ngành Thần Nông.

Như thế thằn lằn khổng lồ rồng Komodo có mặt trên trống Sangeang Malakamau, một trống loại Đông Sơn làm tại Nam Dương và có thể ruột thịt với rồng đất ở trên trống Đào Xá là chuyện hợp lý.

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: