VÉN MÀN BÍ MẬT CÁNH ĐỒNG CHUM, LÀO (phần 2).

(*Nếu cần, bấm hai lần vào Tựa Bài để mở bài).

VÉN MÀN BÍ MẬT CÁNH ĐỒNG CHUM,

LÀO.

Phần 2

Nguyễn Xuân Quang

GIẢI THÍCH CỦA TÔI

Trước tiên, tôi đồng thuận với tất cả các tác giả từ trước tới nay cho rằng các chum đá này được dùng trong mai táng.

Chính yếu là tôi sẽ tiến xa thêm nữa đi tìm câu trả lời cho câu hỏi ai đã làm và tại sao lại làm chum đá? Với mục đích gì?

  .Vũ Trụ giáo

Tục mai táng dùng các chum đá này được thực hiện bởi những người thờ vũ trụ, mặt trời trong Vũ Trụ giáo. Thật vắn tắt ở đây, trong Vũ Trụ giáo, con người là Tiểu vũ trụ sinh ra từ Đại vũ trụ. Khi chết con người trở về dạ con vũ trụ để được tái sinh hay sống hằng cửu.

 Phần lớn các chum ở Cánh Đồng Chum diễn tả dạ con. Các chum này là dạ con vũ trụ, là túi vũ trụ, trứng vũ trụ. Anh ngữ jar phát xuất từ gốc Phạn ngữ jar-, dạ con ví dụ jarâyu-ja là đẻ bằng dạ con như người và các loài thú khác (born from the womb as man and other animals). Jarâyu-ja có jar-  theo biến âm j = d như xe jeep = xe díp, ta có jar- = dạ. Dạ biến âm với da, cái túi, cái bao bọc thân thể. Dạ là túi, túi đựng con (tử cung): “Vợ quen dạ đẻ cách năm đôi”. Dạ là túi như dạ con, dạ dầy.

 Vì thế con người khi chết được chôn trong các chum mang ý nghĩa biểu tượng là dạ con vũ trụ. Người chết thường được đặt ở tư thế thai nhi ngồi trong dạ con của mẹ.

CHUM VO

Xray cho thấy một người chết ngồi trong một chiếc chum ở vị thế thai nhi trong bụng mẹ cùng với vài vật tùy táng tìm thấy ở Indonesia (không rõ nguồn).

 Tại sao các chum quây quần thành từng chùm một?

Các chum đá nằm thành từng chùm có từ một hay một vài chiếc cho tới vài trăm chiếc. Mỗi chùm chum có thể được sở hữu bởi một ‘triều đại’, một vương tộc, một ‘nước’ hay một bộ tộc.

 Cũng có chứng cớ cho thấy mỗi chùm chum này được làm vào những thời gian khác nhau, có khi cách nhau hàng thế kỷ. Điều này xác thực là mỗi chùm chum có lẽ là một nghĩa trang của một bộ tộc hay một nước…

 Tại sao chúng có chiều cao, đường kính và trọng lượng khác nhau?

Các chum có chiều cao thay đổi từ 1 tới 3 mét và nặng tới 13 tấn. Chúng phải được dùng cho những người khác nhau tùy theo địa vị xã hội, ví dụ chiếc cao nhất, lớn nhất để dùng cho tù trưởng, vua chúa, pháp sư… Colani tin rằng các chum mai táng này một thời đã được đựng thân xác các tù trưởng.

 Các chiếc nhỏ được dùng làm vật đựng tro than, các phần thân thể chưa cháy hết sau khi hỏa táng hoặc các lễ vật hay vật tùy táng hoặc dùng như một thứ bùa ngải bảo vệ hồn người chết hay dùng như ‘thông hành’ hướng dẫn hồn về cõi trên Thượng Thế.

 Tại sao có hình dạng khác nhau?

Colani ghi nhận có ba loại chum: ngắn, lùn; cao, thon gọn và hình lăng kính.

Hơn 2.000 chiếc chum đá có kích thước, hình dạng khác nhau ở trên 90 vị trí trong địa hạt Xiêng Khoang nằm rải rác trên khắp vùng Đông Bắc Lào phải là một chứng sử của một nền văn hóa nở hoa trong quá khứ.

 ….

 Như đã biết, trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn với đáy hở là những vật mang dương tính (trống có một nghĩa là đực) khi lật úp ngược lên trở thành các vật mang âm tính như gồng, cối, các vật đựng (bầu, nồi, thạp…) (Cơ Thể Học Trống Đồng Nòng Nọc, Âm Dương).

Trong Vũ Trụ giáo, chum đá ở Cánh Đồng Chum là khuôn mặt đối ứng mang âm tính của trống đồng nòng nọc, âm dương. Vì vậy, tương tự như trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn, hình dạng của các chum đá này phải mang ý nghĩa biểu tượng tương ứng với các giai đoạn, các tướng (phases) khác nhau của Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo.

Các ý nghĩa âm của chum ngược với ý nghĩa dương của trống đồng. Dựa vào sự phân loại trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn của tôi, tôi phân loại các chum đá ở Cánh Đồng Chum này như sau:

1.Chum đá hình trứng

 Trống vũ trụ Nguyễn Xuân Quang I hình trứng khi lật ngược lên ta có  một vật âm cũng hình trứng biểu tượng cho Trứng Vũ Trụ, Thái Cực. Như thế chum hình trứng cũng là biểu tượng cho vũ trụ, Thái Cực, Trứng Vũ Trụ, Tạo Hóa về phía nòng âm.

IMG_3266

Một chum đá hình trứng bị đất đào giao thông hào hất lên phủ lấp một phần (ảnh của tác giả).

2. Chum hình trụ ống

 Loại chum này tương ứng với trống đồng nòng nọc, âm dương hình trụ ống loại Nguyễn Xuân Quang II tức trống lửa vũ trụ, trống Kiền (Càn), trống tượng Lửa thiếu dương khi lật ngửa lên.

Như thế chum hình trụ ống là chum tượng Lữa, Càn của phía nòng âm.

tubular

Một chiếc chum hình trụ ống bị ngã xuống (ảnh của tác giả).

 3, Chum hình bầu có phần trên nhỏ và phần dưới lớn hơn

 Loại chum này tương ứng với trống đồng nòng nọc, âm dương hình lọng ống loại Nguyễn Xuân Quang III tức trống tượng gió Đoài, thiếu âm (trống loại Karen, trống Shan) (xem bài viết này). Trống này khi lật ngửa lên trở thành cái ngỗng rượu hình bầu nậm cổ dài.

ngong

Trống hình lọng ống Nguyễn Xuân Quang III loại Karen hay Shan khi lật lên có hình cái bầu nậm, cái ngỗng rươu.

IMG_3254

Một chiếc chum đá có dạng chiếc bầu bị ngã xuống (ảnh của tác giả).

Bầu nậm mang hình ảnh chữ thổ trên giáp cốt có hình trụ đá cắm trên mặt đất; hình trụ chống trời; hình cây đa trên gò đất tròn miếu thổ thần. Đây chính là hình ảnh nọc cắm trên nòng tức thiếu dương Lửa đất Li.

Loại chum bầu này có một dạng dương có góc cạnh thẳng:

IMG_3325

Nhóm chum hình bầu dạng dương với cạnh thẳng hình tháp cụt (ảnh của tác giả).

 Ta thấy rất rõ loại mang dương tính này có hình tháp cụt biểu tượng cho Lửa Đất dương Li.

Như thế chum hình ngỗng rượu, hình bầu nậm là chum tượng Lửa Đất dương Li của phía nòng âm.

4. Chum đá lùn hay hình nồi

  Trống trệt Nước Dương Chấn Nguyễn Xuân Quang IV (loại IV Nam Trung Hoa của Heger) khi lật ngước lên ta có một chum đá lùn hay hình nồi.

 Như đã biết, các vật âm này là biểu tượng cho nước. Vì thế chum đá ngắn, lùn, trệt hay hình nồi biểu tượng cho tượng Nước âm.

squat

  Một chum đá lùn hình nồi (ảnh của tác giả).

5. Chum đá hình lọng ống hay hình lọng gió.

 Trống tượng Lửa Đất thế gian Li Nguyễn Xuân Quang loại V có thân và đế choãi ra hình núi Trụ, Núi Lửa tròn đầu, hình tháp cụt đầu biểu tượng cho Núi Thế Gian, Cõi đất thế gian, Trục Thế Giới khi lật ngược lên ta có chiếc chum đá hình lọng ống gió (phần trên của lọng có hình ống). Lửa đất thiếu dương OI khi lật ngược lên thành gió Đoài thiếu âm IO.

air jar 2

Một chiếc chum có hình phần trên của lọng ống gió có phần trên to hơn phần dưới.

6. Chum đá hình cầu tròn hay hình nòng O.

 Chum dạng này diễn tả nòng O (hình cầu, vòng tròn, túi, bao…) mang âm tính ngược với nọc que I (nọc, que, cây, gậy…).

Chum hình nòng O tương ứng với khuôn mặt ngược của trống Nấm vũ trụ Nguyễn Xuân Quang VI. Trống hình cây (nấm) với trống có một nghĩa là cây tức là cây chống (que, cây chống đỡ), chông (nọc nhọn). Người Hán là một tộc du mục, võ biền theo duy dương gọi trống là cổ (gu). Cổ có nghĩa là cây, trụ, cột (ông Bàn Cổ là ông Trụ Chống Trời, cổ của thân người là cây trụ, cây cột dùng cắm đầu vào thân người, cổ là một phần của cột sống). Như thế rõ ràng trống cây nấm vũ trụ Nguyễn Xuân Quang VI mang nghĩa nọc (I) khi lật ngược lên có khuôn mặt sinh tạo của một chum hình cầu nòng (O).

 Như đã biết trống nấm vũ trụ Nguyễn Xuân Quang V, ví dụ như trống đồng âm dương Ngọc Lũ I, là trống Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống) mang trọn vẹn ý nghĩa cũa Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo. Trống loại này tìm thấy nhiều nhất ở Việt Nam và được gọi là trống Đông Sơn. Như thế chum đá hình cầu tròn biểu tượng cho bọc vũ trụ, trứng vũ trụ hình tròn nhất thể, vũ trụ, Tạo Hóa ngành nòng âm.

Round Một chiếc chum đá hình cầu tròn.

 Như thế hình dạng của chum đá Xiêng Khoang cũng mang ý nghĩa biểu tượng  ứng với triết thuyết Vũ Trụ Tạo Sinh của Vũ Trụ giáo.

Mỗi ngành, mỗi đại tộc, mỗi tộc, mỗi chi tộc có một loại chum có hình dạng tương ứng với trọn vẹn ý nghĩa của Vũ Trụ Tạo Sinh hay từng giai đoạn, từng tướng của qui trình Vũ Trụ Tạo Sinh.

 Hình dạng của trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn và của các chum đá ở Cánh Đồng Chum Xiêng Khoang phản ánh hai nền văn hóa song song với tính nòng nọc, âm dương ngược nhau của cùng một tôn giáo Vũ Trụ giáo. Người của đại tộc Đông Sơn và người Chum Đá Cánh Đồng Chum thuộc về  hai ngành của cùng  một dại tộc Người Vũ Trụ thờ Vũ Trụ giáo. Đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt đây chính là Người Vũ Trụ Bách Việt.

 Hình khắc trên đá cổ (Rock carvings or petroglyphs).

Như đã nói ở trên, ở địa điểm 1 Bản Ang chỉ có một chiếc chum duy nhất có khắc hình người ở mặt ngoài chum. Một số tác giả gọi là ‘người ếch’.

IMG_3334 Một chiếc chum đá có khắc hình người mà một số tác giả gọi là ‘Người ếch’ ở địa điểm 1 Bản Ang.

Trong Vũ Trụ giáo, hình người ếch’ này diễn tả con Người Nguyên Khởi, Thần Tổ Loài Người sinh ra từ Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống).

Theo duy dương, người này là Người Nguyên Khởi nam, Đấng Tạo Hóa nam, Thần Tổ nam, Cha Mặt Trời, Cha Đời, Tổ Tiên nam tối cao, tối thượng. Người nam này thường được diễn tả là một người đứng dơ hai tay lên trời có bộ phận sinh dục nam hay chỉ có các yếu tố mang dương tính.

Theo duy âm, người này là Người Nguyên Khởi nữ Đấng Tạo Hóa nữ, Thần Tổ nữ, Mẹ Mặt Trời, Mẹ Đời, Tổ Tiên nữ tối cao, tối thượng. Người nữ này thường được diễn tả là một người ngồi ở tư thế sinh con dơ hai tay lên phía đầu có  bộ phận sinh dục nữ hay chỉ có các yếu tố mang nữ tính. Đôi khi được diễn tả dưới hình thức là một bà bầu.

Những hình người này thấy trong các nền văn hóa thờ Vũ Trụ giáo hay bị ảnh hưởng của Vũ Trụ giáo. Vì thế chúng thường thấy trong các nghệ thuật nguyên sơ ở nhiều vùng trên thế giới.

 Người trên chiếc chum này có thân hình trứng cho thấy rõ đây là người nữ, có thể là đang mang thai. Hơn nữa, bộ phận sinh dục bằng phằng và hình như có lỗ âm hộ rất mờ, mòn và bị các mốc, địa tiền (lichen) che mất. Mặt tròn, cánh tay thanh tao cũng nghiêng về phía nữ.

Chiếc chum đá này thấp, trệt giống hình nồi mang tính thái âm. Đây có thể là chiếc chum biểu tượng cho tượng Nước thái âm của phía nòng âm nữ. Xuất hiện trên chiếc trống thái âm này, hình người cũng nghiêng rất nhiều về phái nữ tức Người Nguyên Thể Nữ ngồi ở tư thế sinh con.

 Xin đưa ra một vài ví dụ về người Nữ Nguyên Khởi,  Đấng Tạo Hóa nữ, Thần Tổ nữ, Mẹ Mặt Trời, Mẹ Đời, Tổ Tiên nữ tối cao, tối thượng này trong địa bàn của Bách Việt và ở các xứ lân bang.

 .Việt Nam

 Ở Thung Lũng Mường Hoa địa phận Sapa, Lào Cai, cách Hà Nội khoảng 350 km về hướng Tây Bắc, có rất nhiều hình khắc đá cổ. Trong các hình này, có nhiều hình người gồm cả hình Mẹ Đời:

 1413042973-79386f2999-o

Một hình Mẹ Đời khắc trên đá ở Mường Hoa, Sapa có bộ phận sinh dục nữ rất rõ.

Và hình một người phụ nữ mang thai, hình ảnh của thần nữ mắn sinh, Mẹ Đời: 

 Untitled-1 copy

Hình một người nữ mang thai khắc trên đá cổ ở Sapa.

Ngoài ra cũng có những hình người với bộ giống rất cường điệu và các cặp nam nữ đang làm tình. Các hình này cũng diễn tả tính mắn sinh, phồn thực, một khuôn mặt của Vũ Trụ giáo dựa trên nòng nọc, âm dương, sinh tạo có nguồn gốc xuất phát từ hình ảnh nường có hình nòng vòng tròn và nõ có hình nọc, cọc, que.

 Thêm vào đó có cả những hình người mặt trời có đầu hình mặt trời ngời sáng.

Những hình người này cho thấy những người khắc những hình này thuộc các tộc theo Vũ Trụ giáo, thờ mặt trời. Đây chính là Người Việt Mặt Trời thuộc chủng Người Vũ Trụ Bách Việt thờ Vũ Trụ giáo.

Như đã biết trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn cũng là trống biểu của Người Việt Mặt Trời thuộc chủng Người Vũ Trụ Bách Việt thờ Vũ Trụ giáo.

Hơn nữa, điểm này có tác giả đã xác nhận “có nhiều ý kiến nhấn mạnh rằng các chiếc chum đá đó đã được khắc bởi người VIỆT cổ hay các nhóm sắc tộc gần cận với người Việt cổ” [“there are opinions underlining that those pieces of stone have been carved by the old VIET people, or ethnic groups near to the old VIET people (http://whc.unesco.org/en/tentativelists/959/)%5D.

Theo truyền thuyết sáng thế của Việt Nam, Mẹ Tổ Âu Cơ sinh ra một bọc trứng nở ra 100 Lang Hùng, tổ tiên của Bách Việt, của người Việt Nam.

clip_image036

Hình khắc trên gạch nung diễn tả Mẹ Tổ Âu Cơ ngồi ở vị thế sinh con đẻ ra bọc trứng thế gian nở ra 100 Lang Hùng (Đời Lê Trung Hưng thế kỷ 15-17 (ảnh của tác giả chụp tại Bảo Tàng Viện Lịch Sử, Hà Nội).

Bọc trứng diễn tả không gian và con trai là dương là mặt trời. Bọc Trứng toàn con trai là không gian-mặt trời, là vũ trụ, bọc trứng vũ trụ.

Truyền thuyết này của Việt Nam tương tự như truyền thuyết sáng thế Lào. Người Lào cho rằng họ sinh ra từ một quả bầu. Bầu cũng có nghĩa là bào, bao, bọc. Bầu là bào thai, có bầu là có thai. Bầu phải hiểu là bầu vũ trụ, bầu trời, bầu sinh tạo, tạo hóa. Người Lào cũng như truyền thuyết của các sắc tộc ở Việt Nam sinh ra từ quả bầu thì phải hiểu là họ sinh ra từ bầu vũ trụ. Truyền thuyết sáng thế của họ và ta là một. Điểm này cũng được xác thực qua sự kiện là người Lào, một chi Thái, thuộc đại tộc Bách Việt.

 .Nam Trung Hoa

 Hình ảnh Mẹ Đời thấy trên mảnh kim loại giống như một mảnh trống đồng ở Côn Minh Vân Nam.

 clip_image032

 

Vân Nam là địa bàn cũ của Bách Việt.

.Ấn-Độ

Thần Mẫu Lajja Maharashtra tìm thấy ở Karnataka, Andhra Pradesh, India.

Lajja Cowri Karnataka Pradesh

Tượng Thần Mẫu Lajja Maharashtra ở Karnataka, Andhra Pradesh. India.

.Đa Đảo

-Đảo Celebes (Sulawesi)

Trên một vỏ bọc quan tài bằng đá (sarcophagus) gọi là waroega, có một hình bóng của Mẹ Đời.

clip_image002[6]

Waroega, Minahasa, Celebes (Bertling 1931, Fig.32).

 Waroega nghĩa là ‘nơi thân xác được trút bỏ hoàn toàn hết các ràng buộc’.

Lưu ý là hình Mẹ Đời trên vật mai tác bằng đá này xác thực là hình khắc trên chum đá mai táng ở  Bản Ang, Cánh Đồng Chum đích thực là hình Mẹ Đời, Mẹ Tổ tối cao tối thượng. Chum đá mai táng mang ý nghĩa và chức vụ giống hệt như quan tài đá Waroega. Nói một cách khác các chum đá mai táng này cũng là “nơi thân xác được trút bỏ hoàn toàn hết các ràng buộc”. Ta thấy rất rõ các chum đá này được dùng trong qui trình trút bỏ xác phàm của người chết, nghĩa là người chết được bỏ vào chum ngồi ở vị thế thai nhi trong một thời gian cho thân xác rữa nát để làm cho phần hồn được tinh anh (Chết là thể phách, hồn là tinh anh, Nguyễn Du, Kiều) rồi sau đó phần còn lại của thân xác mới đem đi hỏa táng. Phần hồn tinh anh lúc đó mới trút bỏ được hoàn toàn các ràng buộc, thảnh thơi đi về cõi trên để được tái sinh hay sống hằng cửu.

Cũng nên biết là ở Nam Dương có rất nhiều tộc ruột thịt với Bách Việt mà có tác giả Việt Nam cho họ là Bộc Việt. Điểm này cho thấy cách chôn người trong quan tài đá Waroega, Nam Dương và trong chum đá ở Cánh Đồng Chum là của Bách Việt.

-Tân Guinea

Trên một cây đà ngang của một chiếc thuyền nhỏ ở đảo Trobriand, New Guinea có một hình ảnh Mẹ Đời:

(Nguồn:theo Seligman 1910, Pl.LXV).

.Trên trống đồng Đông Sơn

Trước một căn nhà nòng, không gian trên trống Sangeang ở Nam Dương, có một hình bóng Mẹ Đời:

 clip_image028

Mẹ Đời trước căn nhà nòng, không gian trên trống  Sangeang, Nam Dương.

  Trống này thuộc loại trống nấm vũ trụ Nguyễn Xuân Quang VI (Heger I) là trống Đông Sơn.

Và trên một một trống moko, Nam Dương.

Ở đây ta thấy rõ hình Mẹ Đời có mặt trên trống đồng thì hình này trên chum đá ở Cánh Đồng Chum cũng phải là hình Mẹ Đời.

 Sự hiện diện của Người Nguyên Khởi, Thần Tổ Loài Người trên trống đồng của đại tộc Đông Sơn là chuyện tự nhiên. Trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn là trống biểu của Vũ Trụ giáo. Trống đồng cũng được dùng trong mai táng. Tro than người chết, các phần thân thể, ngay cả sọ người cũng đã được tìm thấy trong trống đồng của đại tộc Đông Sơn ở miền Bắc Việt Nam.

Một lần nữa, ở đây cho thấy hình Mẹ Đời khắc trên chiếc chum đá ở Bản Ang xác thực là những người tạo dựng ra Cánh Đồng Chum là những người thờ Vũ Trụ giáo thuộc đại tộc Người Vũ Trụ Bách Việt.

.Úc châu 

Trong các hình khắc trên đá cổ của thổ dân Úc châu cũng thấy hình bóng Mẹ Tổ qua hình một người ngồi ở tư thế sinh con. 

clip_image002[10]

Hình  bóng Mẹ Tổ khắc trên đá cổ của thổ dân Úc châu.

Ngày nay hình này được diễn giải là hồn tổ tiên. DNA cũng chứng minh các tộc thổ dân Úc châu cò cùng nhóm DNA với người cổ Việt Đông Nam Á.

Và còn nhiều nữa…

(còn nữa).

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: