HÌNH TIÊU BIỂU THÁNG 12-2012: HÌNH BÓNG MẸ TỔ ÂU CƠ Ở CÁNH ĐỒNG CHUM, LÀO.

 HÌNH TIÊU BIỂU THÁNG 12, 2012.

HÌNH BÓNG MẸ TỔ ÂU CƠ Ở CÁNH ĐỒNG

CHUM, LÀO.

Nguyễn Xuân Quang 

Chúng tôi tới thăm Cánh đồng Chum (tiếng Lào: Thồng Háy Hín), một kỳ quan khảo cổ học về cự thạch (megaliths) của Lào tọa lạc ở cao nguyên Xiêng Khoang (Xiêng Khoảng).

Kỳ quan này cho tới nay vẫn còn là một huyền bí.

Trên 2.000 chiếc chum đá khổng lồ đủ hình, đủ dạng, đủ cỡ với cấu tạo đá khác nhau… nằm rải rác trên vùng cao nguyên Bắc Lào này đã từng làm thắc mắc, làm ngơ ngẩn những nhà khảo cổ học hàng thập niên qua. Nhiều nhà khảo cổ học đã liều mạng sống tới đây khảo cứu. Nhưng câu hỏi chính là tại sao lại làm chum đá và ai đã làm ra vẫn chưa có câu trả lới dứt khoát.

Liều mạng sống vì hàng triệu quả bom, đạn chưa nổ còn nằm chôn vùi trong lòng đất. Ước tính là 1/3 số bom thả xuống chưa nổ. Xiêng Khoang là tỉnh bị dội bom nặng thứ nhì sau tỉnh Savanakhet ở phía nam.

Tôi “cũng liều nhắm mắt đưa chân” tời đây để nhìn tận mắt, sờ tận tay những cái chum đá mong bật mí ra được cái bí mật về Cánh Đồng Chum này. Mỗi bước đi trên cánh đồng này là một bước chân dẫm lên nỗi chết tan thây. Mỗi bước chân không bước vào dấu chân cũ là có thể đạp phải bom đạn còn chưa nổ trong thời chiến tranh Việt Nam.

Tôi đã viết một bài có tính cách khảo cổ học nhan đề là Vén Màn Bí Mật Về Cánh Đồng Chum ở Lào, xin đón đọc trên blog này trong tương lai (bài có nhiều hình, rất tiếc blog hiện nay còn gặp phải trở ngại khi tải hình lên) .

Cao nguyên Xiêng Khoang nằm ở đầu phía bắc dẫy Trường Sơn, rặng núi phân cách Việt và Lào, nằm trong vùng đường mòn HCM.

Tại địa điểm số 1 có tên là Bản Ang, trong số 331 chiếc chum đá. có một chiếc duy nhất ở mặt ngoài có khắc một hình người ngồi dạng háng đưa hai tay lên đầu. Hình  khắc trên đá này trông như  hình con ếch vì thế có tác giả gọi là  “người ếch” (‘frogman’).

 IMG_3334

 Hình ‘người ếch’ khắc trên một chiếc chum.

Không. Đây không phải là ‘người ếch’ mà chính là  Người Nguyên Khởi (Primordial Being) hay Thần Tổ Loài Người (Supreme Being).

Theo duy dương người này thường được diễn tả bằng một người đứng hai tay giơ lên đầu (đứng là dương, ngồi là âm) như thấy ở trên trống đồng nòng nọc, âm dương Sangeang ở Nam Dương (Giải Đọc Trống Đồng Nòng Nọc, Âm Dương Đông Nam Á).

Theo duy âm là Mẹ Nguyên Khởi, Thần Tổ Nữ của loài người sinh ra từ Cây Đời Sống thường được diễn tả bằng một hình người ngồi ở tư thế sinh con hai chân dang rộng ra và hai tay đưa lên cao khỏi đầu. Theo dòng thời gian vị này có các tên gọi tương đương như Mẹ Tổ, Mẹ Đời, Tổ Mẫu, Thần Mẫu, Thần Nữ, Vương Mẫu, Nữ Vương… Đây là người nữ đầu tiên sinh ra nhân loại, là người nữ nguyên khởi, là thần tổ nữ của loài người, là đấng tạo hóa, đấng sinh tạo, đấng chí tôn nữ, là mẹ tổ…

Hình ‘người ếch’ khắc ở trên chiếc chum đá ở Cánh Đồng Chum này ở tư thế ngồi sản khoa (obstetrical position)  đang sinh con hai chân dang rộng ra và hai tay đưa lên cao khỏi đầu. Thân người có hình một cái trứng to trông như đang có bầu. Bộ phận sinh dục bằng phẳng hình như có lỗ âm hộ (hình mờ bị nấm meo, mốc, địa tiền lichen che nhìn  không rõ), hai tay thon gọn thanh tao… Tất cả các yếu tố này làm cho ta có cảm tưởng sâu đậm đây là một người nữ, là Người Nữ Nguyên Khởi, Thần Tổ Nữ của Loài Người, Mẹ Tổ…

Đây chính là hình bóng của Mẹ Tổ Âu Cơ.

Mường Việt có Mẹ Vũ Trụ là Dạ Dần sinh ra từ Cây Si Vũ Trụ và Mẹ Tổ Thế Gian Âu Cơ đội lốt Dạ Dần Vũ Trụ sinh ra Bọc Trứng Thế Gian đội lốt bọc Trứng Vũ Trụ nở ra 100 Lang Hùng, Tổ Tiên của Bách Việt. Mẹ Đời, Mẹ Tổ Âu Cơ thấy khắc ghi lại trên các mảnh đất nung hay “Gạch trang trí người theo phong cách dân gian” hiện đang trưng bầy tại Viện Bảo Tàng Lịch Sử Việt Nam ở Hà Nội.

“Gạch trang trí người theo phong cách dân gian”

(triều Lê Trung Hưng thế kỷ 15-17?,Viện Bảo Tàng Lịch Sử Việt Nam, Hà Nội), (ảnh của tác giả). 

Khối đất nung để nằm cho thấy một người nữ ở tư thế sinh con đang mang bầu hình tròn hay đẻ ra một cái bọc tròn. Nhìn tổng thể bọc tròn biểu tượng cho Bầu Hư Không, Bầu Vũ Trụ, Trứng Vũ Trụ, Bầu Trời Thế Gian, Trứng Thế Gian, Bầu Sinh Tạo, Bầu Tạo Hóa (bầu có một nghĩa là mang thai). Nhìn dưới diện Tổ Hùng, đây chính là hình ảnh Mẹ Tổ Âu Cơ đẻ ra một bọc trứng chim sinh ra Trăm Lang Hùng (xem Hình Bóng Mẹ Tổ Âu Cơ ở Bảo Tàng Viện Lịch Sử Việt Nam, Hà Nội).

Lào và Việt ruột thịt với nhau. Ở đây chỉ xin nêu ra vài ba điểm.

.Lào là một chi Thái thuộc ngành Nòng Thần Nông của chủng Người Vũ Trụ Bách Việt.  Ngôn ngữ Việt có một rễ lớn Thái Tầy, trước đây được Henry Maspero xếp vào nhóm Tai-Kadai.

.Cánh đồng Chum nằm trong địa bàn Bách Việt, trước kia, khi chưa có biên giới, Lào Việt là một. Con sông Lam ở Nghệ An bắt ngưồn từ núi Loi ở Lào chẩy qua cao nguyên Xiêng Khoang, Nghệ An, Hà Tĩnh. Con sông này ở Lào gọi là Nam Khan (Nam là sông ruột thịt với cổ ngữ Việt nậm là sông). Dòng sông này là con đường giao lưu của hai nền văn hóa trống đồng nòng nọc, âm dương Đông Sơn và văn hóa chum đá Cánh Đồng Chum. Dựa trên sự phân tích phóng xạ Carbon C14, các chum đá này có tuổi vào thời Tiền-Đồ Sắt khoảng từ 500 TTL tới 200 STL nghĩa là xấp xỉ với tuổi của trống đồng Ngọc Lũ I , lúc nghệ thuật của văn hóa Đông Sơn lên tới tột đỉnh. Lào cũng thờ trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn. Năm 2008, Lào khai quật được một chiếc trống đồng loại Đông Sơn Nguyễn Xuân Quang VI hay Heger I ở địa phận Villabouly, tỉnh Savanakhet gần con sông Nam Kok, cao 80 cm, đường kính 1.1 mét có tuổi độ 1.500 đến 2.000 năm, hiện trưng bầy ở Bảo Tàng Viện Quốc Gia ở Vạn Tượng. Rất tiếc không được phép chụp ảnh.

.Có các khảo cứu cho rằng chủ nhân ông của các chum đá ở Cánh Đồng Chum là  người Mon-Khmer làm ra. Ngôn ngữ Việt cũng được xếp vào nhóm Mon-Khmer.

. Chum đá ở Cánh Đồng Chum là hình bóng của thạp đồng của đại tộc Đông Sơn như thạp Đào Thịnh, Hợp Minh, Việt Khệ. Bà Madeleine Colani, một nhà khảo cổ học người Pháp trong quyển Mégalithes du Haut-Laos hết sức tin tưởng là các chum đá ở Cánh Đồng Chum là những chiếc tiểu mai táng (funeral urns) của người thời Đồ Đồng

. Lào là một chi Thái thuộc Ngành Thần Nông của chủng Người Vũ Trụ Bách Việt nên truyền thuyết Lào nói rằng người Lào sinh ra từ một quả bầu. Truyền thuyết này giống y chang truyền thuyết của một vài sắc tộc Việt. Quả bầu truyền thuyết này phải hiểu là quả bầu vũ trụ, quả bầu trời thế gian. Quả bầu này chính là quả Bầu Vũ Trụ, tức Trứng Vũ Trụ  chính là hình ảnh của Bọc Trứng Thế Gian đội lốt Trứng Vũ Trụ của Mẹ Tổ Âu Cơ, nở ra trăn Lang Hùng, Tổ tiên Bách Việt, vân vân…

Xin xem thêm chi tiết trong Vén Màn Bí Mật Cánh Đồng Chumg, Lào, sẽ đăng tải trong nay mai khi blog không còn trở ngại đăng hình.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: