HÌNH TIÊU BIỂU THÁNG 6-2012: PHỞ KIM CHI Ở TRIỂN LÃM QUỐC TẾ YEOSU 2012 ĐẠI HÀN.

 

HÌNH TIÊU BIỂU THÁNG SÁU-2012.

 PHỞ KIM CHI Ở TRIỂN LÃM QUỐC TẾ YEOSU 2012 NAM HÀN.

 Nguyễn Xuân Quang 

Hiện nay món Phở của Việt Nam là một đại sứ văn hóa Việt có mặt khắp nơi trên thế giới. Đi khắp bẩy lục địa trên thế giới chúng tôi đều thấy và ăn phở.

Có nhiều nơi phở rất đắt nhưng chúng tôi cũng cố nếm thử phở cho biết mặc dù nhiều khi thấy tắc cổ nuốt không trôi vì giá cắt cổ mà phở quá mất gốc Việt. Ở Dubai một tô phở giá 25 Mỹ Kim, ở Copenhagen, Đan Mạch giá 20 Mỹ Kim… Dĩ nhiên tới các quốc gia khác, Phở Việt mang thêm hương vị của quốc gia đó. Phần lớn phở vẫn giữ được ít nhiều hương vị phở Bắc Việt Nam, tên Phở còn giữ được cái dấu ơ và  dấu hỏi nghĩa là còn viết theo tiếng Việt PHỞ. Có nơi phở mất dấu ơ và dấu hỏi trở thành PHO như ở vùng hải đảo Caribbean (xem truyện ngắn Pho).

Tuy nhiên Phở đã hòa nhập vào ẩm thực địa phương một cách thật tuyệt vời nhất là ở Nam Hàn.  Người Nam Hàn thích và ghiền món Phở Việt Nam, không những ở Cali vì họ ở gần cộng đồng Việt Nam như ở Quận Cam Orange County hay ở Los Angeles mà ở ngay Nam Hàn. Trong chuyến đi vòng quanh Nam Hàn qua 6 thị trấn, 9 tỉnh gọi là do (do chính là Hán Việt đạo) và đảo Tế Châu Jeju, ở đâu chúng tôi cũng thấy có tiệm Phở. Ở Hán Thành  Seoul có Phở Hòa, Phở Áo Dài, Phở Mon…

Đặc biệt nhất là trong khu Triển Lãm Quốc Tế International Expo 2012 tại Yeosu, Nam Hàn có một gian hàng phở tên là Phở Roi rất đặc biệt.

Phở Roi trong International Expo 2012 tại Yeosu, Nam Hàn.

Chủ nhân là người Đại Hàn. Tên Roi không biết tiếng Đại Hàn nghĩa là gì? Nếu hiểu theo Ấn Âu ngữ có nghĩa là Vua như Pháp ngữ Roi là vua. Hiểu theo tiếng Việt Roi là Vọt. Tên này rất nguy hiểm nếu đọc thêm dấu huyền vào. Phở Roi có thêm dầu huyền nữa thì chả ai dám ăn.

Tôi nói đặc biệt vì có hai cái đặc biệt: một là cách bán phở chưa thấy bán ở đâu cả và  hai là phở có hương vị Nam Hàn hóa.

Ở đây phở bán như một món ăn nhanh (Fast food). Vào ăn phở giống như vào ăn ở một tiệm fast food như tiệm Hamburger Mc Donald, thực khách đến quầy đặt phở, trả tiền, nhận một biên lai có số.

Đặt mua phở ở quầy theo kiểu các món ăn nhanh. Hình thực đơn cho thấy tiệm này chỉ bán phở và gỏi cuốn Việt Nam. 

(ảnh của tác giả).

Về bàn ngồi chờ, khi phở làm xong, có tiếng chuông và hàng số nổi lên trên màn ảnh, thực khách đến bưng lấy phở và đến góc quầy lấy các món ăn phụ.

Ăn xong, thực khách bưng khay tới khu bỏ rác. Có bốn loại thùng rác: thùng thứ nhất thực khách gạt bỏ thức ăn thừa vào, thùng thứ nhì bỏ muỗng đũa, thùng thứ ba bỏ bát và thùng thứ tư bỏ giấy, vỏ chai, lon nước uống để dùng trong việc tái chế. Thùng đổ thức ăn thừa có thể dùng nuôi heo hay thú vật khác và cũng có thể dùng làm phân bón hữu cơ. Thật là tiện lợi, hữu ích. Đặc biệt người Đại Hàn rất tiết kiệm thường dùng đũa nhôm nhưng ăn phở vẫn giữ được phong cách Việt Nam là ăn với đũa nhựa.

Đây là một hình thức biến phở thành một món ăn nhanh tuyệt vời. Người Việt Nam hãy học theo cách này vừa bớt nhân công, tiện lợi, hữu ích và giúp cho giá phở rẻ đi nhiều (Phở bán trong khu Triển Lãm Quốc Tế mà giá chỉ có 6 Won Nam Hàn, tính ra hơn 5 Mỹ kim) cũng như người ăn không phải chờ đợi lâu và tự lấy các món ăn phụ tùy hỷ.

Nhưng cái đặc biệt đáng nói tới là hương vị phở đã Nam Hàn hóa.

Món ăn quốc hồn quốc túy của Đại Hàn là món dưa chua lên men kim chi. Người Đại Hàn sáng, trưa, chiều tối đều có thể ăn kim chi. Món ăn Đại Hàn có ba gia vị chính là ớt, tỏi, hành. Phở ở Nam Hàn cũng có loại phở kim chi. Tại tiệm này có hai loại phở: phở thường giống phở Việt Nam và phở cay.

Phở thường và phở cay (ảnh của tác giả).

Phở cay đắt hơn phở thường 50 xu giá 6.5 Won một tô.

Phở cay vẫn giữ hương vị phở Việt Nam (còn giữ được hương vị phở Bắc) nhưng cho một loại tương ớt (gochujang) đặc thù Đại Hàn mầu đỏ và một vốc ớt tươi xanh. Trên mặt tô phở để giá sống.

Món ăn phụ kèm với phở không có chanh, rau quế, ngò gai mà chỉ có hành tây ngâm dấm và kim chi củ cải. Hai món này thực khách tự lấy và lấy bao nhiêu cũng được. Củ cải muối chua không cay vì khi bỏ vào phở cay nó trở kim chi củ cải cay. Kim chi củ cải chua không cay khi ăn kèm với phở cay sẽ làm gảm bớt cảm giác nóng bỏng của ớt cay. Phở cay khi bỏ củ cải muối chua vào đích thực trở thành phở kim chi.

Phở kim chi ăn kèm với củ cải muối chua nhuộm vàng và hành Tây ngâm dấm (ảnh của tác giả).

Bát phở bò chỉ loáng thoáng có vài ba miếng thịt bò chín và gầu. Thịt bò ở Nam Hàn rất đắt. Không có đất nuôi bò mà dân Đại Hàn có dòng máu Mãn châu và ảnh hưởng Mông Cổ lại rất thích ăn thịt bò (Mông Cổ nổi tiếng có món Mongolian beef). Đi cả nước Nam Hàn mà chúng tôi không được ăn món sườn nướng galbi vì giá mỗi phần ăn gần tới 50 Mỹ kim trong các tiệm ăn sạch sẽ. Trong khi đó ở Quận Cam ăn thịt bò nướng Đại Hàn hàng tuần mà thường là ăn free!

Ăn phở cay Nam Hàn lại nhớ tới phở chua Lạng Sơn ngày nào ăn ở trong một con hẻm ở khu Bàn Cờ Saigòn.

Người Nam Hàn đã khôn khéo lấy cái hay cái đẹp cái tinh hoa của thế giới rồi biến đổi đi cho tân tiến, tinh vi hơn và thích hợp với bản sắc của mình. Phở và các món ăn Việt khác cũng Đại Hàn hóa.

Thật vậy, không phải chỉ có phở mà còn nhiều món ăn khác của Việt Nam như thịt bò nướng vỉ làm theo kiểu thịt nướng vỉ bulgogi Đại Hàn chấm nước  mắm và sốt đậu phụng quấn bánh tráng với rau, bún ăn theo kiểu Nam Hàn chan nước dưa chua… (sẽ viết thêm chi tiết trong loạt bài du ký Phép Mầu Đại Hàn).

Cũng xin nói qua một chút về Triển Lãm Quốc Tế 2012 tại Yeosu Nam Hàn.

Chủ đề của  kỳ này là The Living Ocean and The Coast (Đại Dương và Duyên Hải Sống) trọng tâm hướng về chủ đề Đại Dương và Duyên Hải hầu mang đến một tương lai tươi sáng hơn cho nhân loại qua sự bảo tồn môi trường và hoàn thành sự thịnh vượng của biển và con người.

Biển và bờ biển là lẽ sống của Nam Hàn (70% diện tích đất là núi) vì thế Nam Hàn chọn chủ đề này và đi tiên phong trong địa hạt này.

Biểu tượng (logo) của Triển Lãm Quốc Tế Yeosu 2012.

Mầu đỏ biểu tượng cho những hình dạng đời sống trên đất và trong đại dương. Mầu xanh lam biểu tượng cho sự trong sạch, tinh khiết của đại dương. Mầu xanh lá cây biểu hiện cho môi trường trong đó các hình dạng đời sống  được hòa hợp. Và làn sóng với vòng tròn diễn tả Mẹ Đất.

Biểu hiệu may mắn, phù trợ (mascot) là hình cô bé Yeony và cậu bé Suny (lấy từ tên Yeo-su).

Yeony và Suny là nhân cách hóa của phiêu sinh (plankton), nguồn nguyên sinh của mọi sự sống giúp bảo vệ đại dương và duyên hải. Mầu xanh biển của Yeony mang nghĩa tài nguyên vô cùng tận của biển sâu. Mầu đỏ của Suny biểu hiện các sinh vật sống trên đất và dưới biển. Thân người  diễn tả địa hình tỉnh Yeosu.  Tua tóc diễn tả tình yêu thương.Tay là sóng biển và khuôn mặt lhình sóng biển và giọt nước.

Biểu trưng chính của Triển Lãm này là The Big O Fountain ở trên một sân khấu nổi.

Giếng phun nước The Big O.

Biểu tượng O được hiểu là chữ đầu của Ocean. Thật ra khi hiểu tới tận nguồn cội thì O là chữ nòng O trong chữ viết nòng nọc vòng tròn-que. Chữ nòng O theo thái âm có một nghĩa là Nước. Bằng chứng thấy rõ trước mắt là ở Las Vegas có một show về Nước có tên là O (trong khi show Lửa tên là Kà).

Show O ở Las Vegas.

Pháp ngữ Eau, Nước phát âm là Ô.

Mỗi tối có show phun nước, The Big Ocean Show, The World Ocean Performance. Nam Hàn dùng nhiều kỹ thuật Thông Tin (IT) siêu đẳng mang mầu sắc các phim hiện điện kỹ thuật số của Hollywood. Sau đây là vài hình ảnh của show phun nước The Big O Fountain.

(ảnh của tác giả).

(ảnh của tác giả).

(ảnh của tác giả).

(ảnh của tác giả).

(Đón đọc du ký Phép Mầu Nam Hàn).

One comment

  1. giá bên Hàn là 6,000 won bác sĩ ơi ; 1 usd ~ 1,000 won

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: