THÁM DU NAM CỰC (8).

(*Nếu cần, bấm hai lần vào Tựa Bài để mở bài).


THÁM DU NAM CỰC

Du ký

(Phần 8).

Nguyễn Xuân Quang

Ngày Thứ Nhì Ở Nam Cực

Hôm nay ngày thứ nhì tầu tuần du để ngoạn cảnh ở bán đảo Nam Cực. Tầu đi vào eo biển Gerlache.

Mười 12 giờ trưa tầu sẽ đến vị trí ở vĩ độ 64°52.7 Nam, kinh độ 63° 44.9 Tây. Tầu sẽ ngừng lại ở những trạm chính, những trạm có phong cảnh tuyệt vời là Đảo Enterprise, tiến vào kênh biển Nuemayer để tới Trạm Nghiên Cứu Palmer Station của Hoa Kỳ.

Lộ trình hôm nay có mũi tên đi xuống, mầu đỏ, tầu đi vào eo biển Gerlache dừng lại tại những trạm chính (đánh dấu bằng hình thoi đứng) là Đảo Enterprise, vào kênh biển Neumayer rồi tới Palmer Station..

Tiên đoán thời tiết: trời nhiều mây, gió nhẹ, biển êm, nhiệt độ 2°C, 36°F (Xin lưu ý đi Nam Cực mỗi sáng đừng quên phải xem tiên đoán thời tiết).

Mặc dầu tiên đoán trời có nhiều mây nhưng bầu trời thay đổi từng giờ, từng phút và thay đổi theo sự di chuyển của con tầu nên giúp thấy được cảnh Nam Cực với đủ cả các khuôn mặt buồn vui của thời tiết. Thôi thì có sao sống vậy, sống với vui buồn của trời đất, sống hài hòa với vũ trụ.

Lúc ăn sáng, mọi người xôn xao bàn tán về tin chiếc tầu tụần du biển Costa Concordia bị đắm ở bờ biển phía tây nuớc  Ý. Tối hôm qua xem đài CNN được biết tin tầu Costa Concordia đụng phải đá sát bờ bị đắm. Vị thuyền trưởng nhẩy tầu để bảo vẽ mạng sống của mình. Tầu Costa Concordia bị nạn ngay vào ngày thứ sáu 13, đúng là ngày trận bão lớn thổi qua hải đạo Drake mà con tầu của chúng tôi đã né tránh được.

Càng đi sâu xuống phía nam, cảnh càng thấy ‘Nam Cực’ hơn của lục địa đông lạnh, vùng đất ở đáy địa cầu.

Eo biển Gerlache sóng lặng, gió êm. Hai bên là những rặng núi tuyết hùng vĩ.

 Kênh biển Gerlache (ảnh của tác giả).

Đó đây đã thấy lác đác những băng sơn vụn trôi lềnh bềnh như những cánh bèo bạch tuyết khổng lồ báo cho biết sắp tới vùng có băng hà hay kệ băng (ice shelf, phần băng nổi trên mặt biển nhưng còn dính vào đất liền). Băng hà, kệ băng vỡ ra thành băng sơn.

Tầu ghé tới đảo Enterprise.

 Đảo Enterprise

 Đảo nằm trong vịnh Wilhelmina, ở ngoài khơi vùng đất Grahamland còn gọi là Đảo Lientur hay Nansen Norte (North).

coastandkayak.com

Đảo Enterprise nằm trong vịnh Wilhelmina ngoài khơi Grahamland (mũi tên dưới bên trái).

Khi tầu tiến vào vịnh Wilhelmina, bao quanh bốn phía cảnh núi tuyết mê mẩn hồn người.

Những núi  tuyết trắng hay chỉ đội mũ tuyết vạn niên.

 (ảnh của tác giả).

(ảnh của tác giả).

  (ảnh của tác giả).

 (ảnh của tác giả).

Băng sơn khổng lồ do thiên nhiên điêu khắc thiên hình vạn trạng, màu sắc thay đổi theo thời tiết, ánh nắng. Cũng xin nhắc lại băng sơn là những khối băng khổng lồ vỡ ra từ băng hà hay kệ băng. Phần nổi trên mặt nước chỉ bằng 1/9 chiều cao của băng sơn (8 phần ở dưới nước) bởi vì tỉ trọng của đá băng nguyên chất là 920kg/m3 trong khi tỉ trọng của nước biển bằng 1025kg/m3.

1/9 băng sơn nhô khỏi mặt nước còn 8/9 phần chìm dưới nước.

Vì thế nhìn phần nhô lên khỏi mắt nước khó mà đoán biết được phần ở dưới nước như thế nào, do đó mới có câu ‘tip of the iceberg’. Những khối băng sơn khổng lồ rất nguy hiểm cho tầu thuyền như vụ tầu Titanic. Băng sơn lớn kỷ lục là khối băng có diện tích 12.000 dậm vuông ở phía tây Đảo Scott trong biển Nam Cực thấy bởi con tầu USS Glacier vào ngày 12 tháng 11, 1956. Khối băng sơn này lớn hơn nước Bỉ. Vì vậy tầu đi Nam, Bắc Cực phải có thêm một hoa tiêu đá băng (ice pilot) đi theo.

Băng sơn hình con sư tử nằm(ảnh của tác giả).

Hình cầu (ảnh của tác giả)

Hình núi nhọn đỉnh (ảnh của tác giả).

Băng sơn hình cây đàn.

Băng hà và những vụn băng sơn.

Băng hà và những vụn băng sơn (ảnh của tác giả).

Đảo được các người đánh cá voi biết tới và dùng nhiều vào thời 1900. Ở đây còn một dấu tích của nghề sằn bắt cá voi mà nhiều du khách thường tới xem là xác con tầu đánh cá voi Guvernoren của Na Uy bị cháy. Tầu cố chạy rồi đâm vào bờ để còn có thể vớt vát lầy được một ít tài vật vào năm 1915. Ngày nay xác tầu là một tổ chim biển khổng lồ.

Về sau vùng này phát triển thành một nơi có dịch vụ thương mại lớn nên chính phủ Anh đổi tên thành Enterprise để tưởng nhớ tới các việc làm đầy mạo hiểm, táo bạo của những người trong thương vụ đánh bắt cá voi ngày xưa (enterprise vốn có nghĩa là việc làm đầy mạo hiểm, táo bạo về sau có thêm nghĩa là những tổ chức, cơ sở thương vụ lớn).

Ở đây cũng thấy một vài bóng dáng của hải cẩu, cá voi, chim biển (loài chim tern được cho là có thể bay qua lại Nam và Bắc Cực).

Tầu rời  Đảo Enterprise hướng về kênh biển Neumayer trong quần đảo Palmer để hướng tới Trạm Palmer của Hoa Kỳ.

Kênh Biển Neumayer Dẫn Đến Trạm Palmer Của Hoa Kỳ.

Kênh biển Neumayer phân chia Đảo Anvers với Đảo Wienke và Đảo Doumer, trong quần đảo Palmer.

Ngõ vào kênh Neumayer. 

Cảnh bên  trong kênh trông như ở một cõi thần tiên trắng.

(ảnh của tác giả).

24 13

(ảnh của tác giả).

Biển trong pha lê phản chiếu như một tầm gương soi. Lưu ý có đàn băng quyên đang bơi.

  

Băng quyên (ảnh của tác giả).

 Băng Quyên đào những “hồ bơi” trên vụn băng sơn có đường lên xuống dễ dàng (ảnh của tác giả). 

 Băng sơn vuông như chiếc bánh chưng nấu bằng nếp bạch tuyết làm sực nhớ tới sắp Tết rồi (ảnh của tác giả).

Loại băng sơn có mặt bằng và các vách bên thẳng đứng này gọi là băng sơn mặt bàn hay phản (tablular iceberg). Đây là loại bằng sơn mới ra đời, mới vỡ ra từ băng hà hay kệ băng. Những băng sơn có mặt không còn bằng phẳng và vách không còn thẳng đứng nữa là những băng sơn đã già, đã bị thiên nhiên diêu khắc tạo thành những hình dạng khác nhau. Gió. mưa, nằng, sóng biển bào mòn, gọt dũa, chà nhẵn… Vì thế nhìn một băng sơn có thể biết tuổi của nó.

Bằng sơn sọc (ảnh của tác giả).

Nhìn băng sơn này tưởng tượng ra món thịt đông ngày Tết.

Băng sơn hình cá mập (ảnh của tác giả).

Băng hà, băng sơn và băng biển (ảnh của tác giả).

Về mùa đông mặt biển đóng băng kín mít gọi là băng biển (sea ice), đến mùa hè băng bắt đầu tan vỡ vụn ra.

Băng quyên đang bơi như đàn cá heo tí hon (ảnh của tác giả).

Mặt nước như một gương soi (ảnh của tác giả).

Hải câu nằm phơi nắng trên bè băng (ảnh của tác giả).

Đây là loài hải cẩu báo (có đốm như con báo) rất hung dữ, tấn công cả người (ảnh của tác giả).

Một du thuyền buồm trên  biển gương (ảnh của tác giả).

Lưu ý bóng cột buồm trên mặt nước thẳng hàng với cột buồm. Đây là loại du thuyền nhỏ có máy và buồm cho thuê bao khoảng ba bốn chục nghìn Mỹ Kim trong một hai tuần. Phải có máu hải hổ táo bạo lắm mới dám đi những loại thuyền này ở Nam Cực.

Du thuyền nhìn gần (ảnh của tác giả).

Cái lợi của du thuyền nhỏ là có thể đi len lỏi vào trong các ngõ ngách băng hà.

Một ngõ hẹp băng hà (ảnh của tác giả).

Tầu đã đi vào vịnh Palmer Station.

(còn tiếp).

 

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: