THÁM DU NAM CỰC (4).

THÁM DU NAM CỰC

Du ký

(Phần 4).

 Nguyễn Xuân Quang

 Ngày thứ năm của hành trình.

Ở biển. Tiên đoán biển lặng, nhiệt độ 9 độ C hay 48 độ F.

Cao điểm nhất của ngày hôm nay là tới điểm nóng băng hà Amalia rất nổi tiếng trong vùng. Một ngày ảm đạm nữa với nhiều mây mù. Hy vọng tới băng hà Amalia trời và lòng du khách bớt ảm đạm hơn.

 

Theo lộ trình, hôm nay đi đến băng hà Amalia.

Đường đi tới băng hà Amalia phải đi qua kênh biển Trinidad, Pitt, Andres, Concepcion.

Núi đội mũ tuyết vạn niên báo cho biết tới vùng băng hà (ảnh của tác giả).

Những tảng băng vụn (bergy bit; bergy là từ nói tắt của iceberg) lênh đênh trên mặt biển báo cho biết sắp tới băng hà.

(ảnh của tác giả).

 Một băng hà trên núi cao (ảnh của tác giả).

Giây phút chờ đợi đã đến, băng hà Amalia hiện ra trong mây mù.

Băng hà Amalia xanh lam đậm (ảnh của tác giả).

Năm phút sau trời ngoành lại:

  Băng hà Amalia (ảnh của tác giả).

Vài ba phút sau trời đã trở mặt.

Băng hà Amalia (ảnh của tác giả).

Băng hà Amalia nhìn gần (ảnh của tác giả).

Băng hà Amelia mầu xanh lơ đậm.

Băng hà Amelia có mầu xanh lơ đậm rất tinh khiết. Nước đá, tuyết có mầu trắng vì không khí trong các tinh thể nước đá phản chiếu tất cả các làn sóng ánh sáng trắng. Trong khi trong băng hà nước đá bị nén chặt lại  hàng ngàn năm, không khí bị nén lại chỉ còn một ít bọt không khí phản chiếu rất ít ánh sáng, giúp ánh nắng đi sâu vào trong băng đá. Các tinh thể đá hấp thu các ánh sáng ở phía đầu mầu đỏ sáu lần nhiều hơn ở phía đầu mầu xanh lơ của quang phổ. Vì thế chỉ còn có ánh sáng xanh lơ phản chiếu lại mắt chúng ta.

Băng hà Amalia ở bờ mép của Kênh Sarmiento thuộc Công Viên Quốc Gia Bemardo O’ Higgins, một trong những  nơi thu hút du khách vào bậc nhất của Chile. Amalia còn gọi là băng hà Skue là một loại băng hà thủy triều (tidewater glacier) có nghĩa là dòng đặc đổ xuống biển, phần nối tiếp của băng hà vẫn còn ở dưới lòng biển chưa tan.

Nó bắt nguồn từ Đồng Băng Nam Patagonia (Southern Patagonian Ice Field). Từ năm 1945 đến 1986, mũi tận cùng của nó đã thụt lùi lại 7 km (do băng tan). Ngày nay với hiện tượng hâm nóng hoàn cầu, mũi băng hà càng thụt lùi nhanh hơn. Băng hà bao quanh một phần ngọn núi lửa Reclus và làm soi mòn sườn phía bắc của núi.

 

Tầu ngừng lại khoảng một tiếng đồng hồ cho du khánh chiêm ngưỡng và chụp hình với cảnh thời tiết thay đổi như thay áo. Đồng thời theo truyền thống Hòa Lan, về mùa đông tháng giá, lúc thời tiết lạnh nhất thường ăn súp đậu xanh gọi là Ertwensoep hay snert. Vì thế tầu MS Veendam này của Hòa Lan cũng đãi ăn súp đậu xanh ngay tại băng hà Amalia này.

Ăn súp đậu xanh tại băng hà Amalia. 

Quả thật ăn chén súp đậu xanh nóng ở chỗ băng tuyết lạnh cóng này cũng thấy ấm bụng, ấm người.

Rời băng hà Amalia chúng tôi hướng về Eo Biển Magellan.

Trời  vẫn vui vẫn buồn lẫn lộn, khi mây mù, khi quang đãng. Dọc đường đi hiếm hoi mới thấy một tầu đánh cá.

Một chiếc tầu đánh cá của Chile. 

Vài giờ sau, chúng tôi đi qua chỗ con tầu đắm mà một nửa con tầu còn nhô lên khỏi mặt nước. Đây là đảo Shoalon (tên dễ nhớ vì Shoalon gần âm với Shallow, cạn).

Đảo Shoalon bây giờ có ngọn hải đăng (ảnh của tác giả).

Con tầu tên là Santa Leona bị đắm vào năm 1964.

Tầu Santa Leona bị đắm năm 1964 (ảnh của tác giả).

Công cuộc điều tra tai nạn này cho biết đây là chuyến đi đầu tiên mà Anh ngữ gọi là “chuyến đi trinh nữ maiden voyage” của con tầu chở hành khách do thủy thủ đoàn Chile điểu khiển. Nguyên nhân gây ra đắm tầu là hai từ Phải và Trái. Thời đó hãy còn dùng lệnh “right” (phải) và “left” (trái) cho người cầm bánh lái để điều khiển con tàu đi qua phải hay trái. Hôm đó, thuyền trưởng và hoa tiêu đang nói chuyện gì đó. Viên thuyền trưởng nói lớn “Alright”. Người cầm lái giật mình bẻ quẹo tay lái qua “right” hết mức “all the right”. Con tầu đâm vào tảng đá ngầm bên phải, tầu đắm và nằm như thế cho tới bây giờ. Rất may không một hành khách nào bị chết nhưng mãi ngày hôm sau mới có tầu đến tiếp cứu.

Vì thế trên lầu cầu tầu và trong phòng lái ngày nay cấm không ai được nói “phải” hay “trái” và thuyền trưởng phải dùng từ starboard (phía phải của tầu) và “port” (trái) để ra lệnh cho người cầm lài.

Lưu ý khi đi tuần du biển, hai phía phải starboard và trái port của tầu rất quan trọng, phải biết và nhớ để định hướng, chọn chỗ ngồi, lên bến… Một cách giúp trí nhớ Star là phía Phải là nhớ câu nói “Phải sống Sao cho Phải”.

Từ đây con tầu đi qua kênh biển Sarmiento và Gray để vào Eo Biển Magellan.

Những núi đá hoa cương báo cho biết sắp đến cửa eo biển.

Trời lại âm u đầy mây mù. Hy vọng những ngày tới nắng ráo.

Ferdinand Magellan (Fernão de Magalhães) là nhà đi biển Bồ đào Nha phục vụ cho vương triều Charles I của Tây Ban Nha là người Âu châu đầu tiên đi qua eo biển này vào năm 1520 trong chuyến hải hành vòng quanh thế giới của ông.

Mũi tên đỏ chỉ con đường Magellan đã đi từ Đại Tây Dương qua Thái Bình Dương năm 1520.

Ông đi qua vào ngày 1 tháng 11 năm 1520 đúng vào ngày Lễ Các Thánh nên ông đặt tên là Eo Biển Các Thánh ( Estrecho de Todos los Santos). Về sau vua Tây Ban Nha đổi là Eo Biển Magellan để vinh danh ông.

Eo biển Magellan chia đôi phần lục địa Nam Mỹ ở phía bắc và quần đảo Vùng Đất Lửa (Tierra del Fuego) ở phía nam.  Bờ phía bắc của eo biển này vì thế là giới hạn tận cùng của lục địa Nam Mỹ châu.

Bản đồ eo biển Magellan vẽ năm 1753 bởi Bellin, Jacques Nicolas.

Con đường thủy này là một hải đạo thiên nhiên rất quan trọng giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Quần đảo Đất Lửa Tierra del Fuego với phần phía đông thuộc Argentina còn phần phía Tây và phía Nam kể cả Cape Horn thuộc về Chile có nhiều kênh biển nhưng không có hải đạo nào thông thương giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Nếu muốn, phải đi qua Cape Horn (mũi tận cùng phía nam của Nam Mỹ châu phân cách với  Nam Cực). dùng hải đạo Drake.

Đây cũng là lối đi rất khó vận hành bởi có gió bão là luồng nước chẩy rất bất ngờ và có chỗ rất hẹp.

Tuy nhiên con đường này vẫn được cho là an toàn hơn so với hải đạo Drake đi qua Cape Horn.  Hải đạo Drake nổi tiếng về bão lốc kinh khủng, thời tiết không thể lường trước được và gặp nhiều băng sơn cũng như biển đóng cứng băng giá. Trước khi kênh đào Panama mở cửa năm 1914, eo biển Magellan là thủy lộ chính của thương thuyền đi từ Thái Bình Dương qua Đại Tây Dương và ngược lại.

Dù gì trong eo biển Magellan tầu thuyền được bảo vệ nhiều với những nơi ẩn náu thiên nhiên. Ở đây có một cảng lớn của Chile là Punta Arenas, đây cũng là nơi bảo trì và tiếp liệu cho tầu bè.

Xế chiều tầu đi vào cửa Eo Biển Magellan.

Cửa Eo Biển Magellan hẹp trong khoảng giữa hai tay.

 Tầu vào cửa Eo Biển Magellan.

Suốt đêm nay tầu đi trong eo biển này. Chúng tôi sẽ cặp bến Punta Arenas sáng sớm mai.

 (còn tiếp).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: