CÔNG VIÊN ĐIÊU KHẮC VIGELAND, OSLO, NA UY (1).

(*Nếu cần, bấm hai lần vào Tựa Bài để mở bài).

CÔNG VIÊN ĐIÊU KHẮC

VIGELAND, OSLO, NORWAY.

(Phần 1)

Nguyễn Xuân Quang

 Một nơi phải thăm viếng khi đến Oslo, thủ đô Na Uy (Norway) là Công Viên Điêu Khắc Vigeland.

Vigeland park là một phần của công viên Frogner rộng 80 mẫu Anh. Công viên Vigeland được thiết kế bởi điêu khắc gia Gustav Vigeland. Hơn hai mươi năm, dưới đề tài Vòng Nhân Sinh (Circle of Life), Vigeland tạc hơn hai trăm pho tượng trưng bầy trong công viên này.

Tất cả các pho tượng đều trần truồng.

Trong công viên Vigeland này chỉ có một bức tượng duy nhất có quần áo là bức tượng của chính ông do ông tự tay tạc lấy. Bức tượng này trông cao ráo hơn và đẹp trai hơn con người thật thấp lùn của ông.

Tác giả và Gustav Vigeland tại Công Viên Điêu Khắc Vigeland, Oslo, Na Uy (ảnh Michelle Mai Nguyễn).

Gustav Vigeland sinh ngày 11 tháng 4, 1869 ở Mandal, một tỉnh nhỏ duyên hải phía nam Na Uy. Cha ông là một nhà thợ một bậc thầy. Ông học tạc gỗ vào tuổi 15.

Công viên có bốn khu chinh: khu Chiếc Cầu, Giếng Phun Nước, Thạch Trụ và Bánh Xe Đời Sống.

Nhìn tổng quát các tượng của ông diễn tả trạng thái con người trong chu kỳ của sự sống từ khi nằm nôi cho tới khi xuống mồ. Các tượng diễn đạt về con Người gồm cả hai phái nam nữ, tuổi tác khác nhau, trong những trạng thái tâm thần, tình cảm đủ cả thất tình là hỷ, nộ, ai, cụ, ái, ố, dục và có những động tác khác nhau. Nét mặt, dáng điệu thân người, tay chân diển tả tài tình tâm thái và nhân cách của từng pho tượng.

Khu Cầu

Năm 1940 khánh thành phần thứ nhất của công viên gọi là Khu Cầu, bắc qua một cái hồ nhỏ gồm 58 pho tượng để dọc hai bên cây cầu nằm giữa Cổng Chính và Giếng Phun Nước.

 Khu triển lãm hai bên Cầu.

Tượng diễn tả đủ thất tình (bẩy cảm giác) của con người:

1. Hỉ: Vui Mừng, Hạnh Phúc.

Sảng khoái (ảnh và lời chú của tác giả)..

                    Hạnh phúc bay bổng (ảnh và lời chú của tác giả).

Tung tăng ngày kết tóc ... (lời chú của tác giả).

2. Nộ: Tức Giận

Bức tượng được chụp ảnh nhiều nhất ở đây là Cậu Bé Nổi Giận Angry Child (Sinnataggen).

 

Tác phẩm điêu khắc Cậu Bé Nổi Giận (Angry Child) của Gustav Vigeland được chụp ảnh nhiều nhất tại công viên điêu khắc Vigeland, Norway (ảnh của tác giả).

Này chú bé con ơi,

Chú giận xanh tím mặt.

Tay nắm, chân dậm đất.

Miệng la hét vang trời.

Gặp cậu tôi phân bua:

 Dĩ nhiên chẳng vì tôi.

Chú giận gì? giận Trời?

Chú giận gì? giận Đất?

Chú giận gì? giận Người?

Khách thăm viếng sờ tay, sờ chân chú bé để an ủi, vỗ về chú khiến lớp teng đồng xanh ở tay, chân biến mất như được lau chùi bằng một chất đánh bóng đồ đồng, để  lộ ra lớp đồng thau bóng loáng.

Xin cầm  tay cho nguôi.

Nguôi hết giận đi thôi.

Quên đi, quên đi hết,

Hãy vui bước vào đời.

Đến thăm chú, trong túi đeo lưng, tôi chỉ có một quả chuối đem đi ăn để tránh mỏi chân và  ngừa bị vọp bè lúc phải đi bộ nhiều, đành đưa ra đỗ chú:


Giận dữ mà làm gì,

Quên đi, hãy quên đi.

Hãy cầm lấy quả chuối,

Thôi mà, ‘c’est la vie’!

 

3. Ai: Buồn Đau, Sầu Não.

Sầu đau (ảnh và lời chú của tác giả).

4. Cụ: Sợ

              Sợ hãi (ảnh và lời chú của tác giả).

5. Ái: Yêu Thương.

Tình mẹ (ảnh và lời chú của tác giả).

Tình cha (ảnh và lời chú của tác giả).

Bâng khuâng sau cuộc tình (ảnh và lời chú của tác giả)

6. Ố: Ghét.

       Oán ghét, hận thù (ảnh và lời chú của tác giả).

7. Dục: Ham Muốn, tình dục.

                Dậy tình (ảnh và lời chú của tác giả).

Cuồng tình (ảnh và lời chú của tác giả).

Đầu cuối phía trong của cây cầu là Khu Chơi Của Trẻ Em, gồm có 8 pho tượng liên hệ đến các trẻ em đang vui chơi.

Một điều nhận thấy là Gustav Vigeland tạc rất nhiều tượng ca tụng trẻ em. Nhưng trong đời sống ông lại trái ngược lại. Ông có một vợ và hai con. Ông từ bỏ hai con và không nhìn mặt chúng. Có người cho rằng đây là tâm trạng ăn năn, hối lỗi hay mặc cảm của ông đối với các con.

Khu Giếng Phun Nước

Cách một khu vườn hoa là tới khu Giếng Phun Nước.

Nguyên thủy giếng phun nước được làm ra có mục đích là để trang trí ở khuôn viên Eidsvolls plass trước tòa nhà Quốc Hội, Na Uy.

Giếng phun nước (ảnh của tác giả).

Những người nâng giếng nước ở những tư thế khác nhau, diễn tả theo sức lực của từng người theo tuổi tác. Có người khom lưng cong xuống lấy hết sức tàn của mình để phấn đấu nâng giếng nước lên.

Quanh giếng mô tả chu kỳ sinh tử từ lúc mới sinh ra đời  tới lúc chết với đủ sinh lão bệnh tử như của nhà Phật.

Tuổi ấu thơ ngỡ ngàng nhìn đời (ảnh và lời chú của tác giả).

Tuổi thơ dại vui đùa với sức sống vươn lên ngọn Cây Đời (ảnh và lời chú của tác giả).

Tuổi hoa niên vui đùa hồn nhiên (ảnh và lời chú  của tác giả).

 

Tuổi trưởng thành:  đau khổ trong đơn côi và trong yêu thương (ảnh và lời chú của tác giả).

Tuổi đời đã ngả bóng (ảnh và lời chú của tác giả).

Tuổi già, sức cùng lực cạn, không còn leo nổi, đành ngồi ôm gốc Cây Đời. Lá rụng về cội (ảnh và lời chú của tác giả).

Lưu ý những cây này mang hình ảnh Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống).

Viền thành giếng cũng diễn tả chu kỳ của sự sống với đủ cả thất tình hỉ nộ ai cụ ái ố dục và sinh lão bệnh tử.

Viền thành Giếng Phun Nước (ảnh của tác giả).

Tuổi bò, trườn, ngồi, đứng và leo (ảnh và lời chú của tác giả).

Sinh lão bệnh tử (ảnh và lời chú của tác giả).

(còn nữa)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: