NHÓM TRỐNG THÁI DƯƠNG, TRỐNG ĐẠI TỌC CHẤN LƯỠNG HỢP LANG MANG MIẾU MÔN I (phần 2).

 (*Nếu cần, bấm hai lần vào Tựa Bài để mở bài).

NHÓM TRỐNG THÁI DƯƠNG. 

TRỐNG MIẾU MÔN I, TRỐNG ĐẠI TỘC CHẤN THÁI DƯƠNG LƯỠNG HỢP ĐOÀI-CÀN THẾ GIAN LANG-MANG/LẠC VIỆT THÁI DƯƠNG LƯỠNG HỢP LANG VIỆT-MANG MAN VIỆT THÁI DƯƠNG CỦA NGÀNH NGƯỜI VIỆT MẶT TRỜI THÁI DƯƠNG. 

 (phần 2)

Nguyễn Xuân Quang

b.’Thú Lạ‘ Sói Lang.

Cùng vành có 8 con thú lạ chia làm hai nhóm bốn con đi xen kẽ với hai nhóm bốn con hươu nai.

Như đã biết vành này là vành số 6 tức số Tốn. Cũng nên biết từ trong ra ngoài, mặt trống có 14 vành và trống này có mặt trời 14 nọc tia sáng với số 14 là số Tốn tầng 2, thế gian (14 = 6 + 8) ăn khớp với nhau trăm phần trăm. Điểm này cũng xác thực thêm cho thấy vành số 6 Tốn có hai loài thú là vành chủ yếu của trống này và các con thú này mang tính thái dương chủ tức là mang trời và lang trời mặc dù là trống thế gian.  Như đã thấy ở trên con nai cái Càn âm thái dương có tính sinh tạo Mang (Nai sao Âu Cơ) mang tính chủ.

Các con thú ở vành này mang tính truyền thuyết, thần thoại, tín ngưỡng không hoàn toàn giống các con thú trong thiên nhiên. Con thú lạ vì đã bắt đầu thần thoại hóa.

Ta đã biết mang hươu có khuôn mặt Càn-Li ta suy ra ngay con thú lạ này phải có mạng Chấn/Đoài với khuôn mặt Đoài vũ trụ khí gió mang tính chủ (Đoài IIO là thái dương II của O). 

 Những cón thú lạ trên Trống Miếu Môn I (nguồn: Nguyễn Văn Huyên).

Trước hết nhìn tổng quát những con thú trên trống Miếu Môn I này có vóc dáng của loài chó sói, chồn. Con thú nhỏ con chỉ to bằng con chó sói. Những con thú này đứng ở tư thế ngửa cổ nhìn lên trời đang tru hú.

Tư thế con thú lạ đang ngửa cổ lên trời giống hệt con sói đứng ở tư thế đang tru hú.

Con sói được coi là biểu tượng cho gió một phần là do tiếng hú của nó vì gió cũng hú.

Đuôi

Điểm nhấn mạnh nhất và nổi bật nhất của con thú kỳ dị này là có cái đuôi rất ‘kỳ dị’. Đuôi rất dài, dài chấm đất. Trong thực tế, điều này cũng đúng, đuôi dài và rậm là nét đặc thù của loài sói, chồn. Loài sói có đuôi dài vì đuôi dùng để che phủ và đắp ấp cho mũi, các ngón chân về ban đêm lạnh khi nằm cuộn khoanh lại. Đuôi buông thõng xuống cũng thấy ở tư thế đứng chỉ huy, oai nghiêm, dõng dạc đang cảnh giác, nghe ngóng, canh chừng, đương đầu với hiểm nguy.

Đuôi buông thõng xuống thấy ở thế con sói đứng chỉ huy đang nghe ngóng, canh chừng, đương đầu với hiểm nguy (nguồn soazwildlifecallers.org)

Nhìn theo duy âm, đây là đuôi ‘bông lau’, ‘cờ lau’. Đuôi bông lau, cờ lau là một thứ phướn gió biểu tượng cho gió. Vậy con thú lạ ở đây có một khuôn mặt là con thú biểu tượng cho gió. Ta đã biết con lang là thú biểu của gió, là bổn mạng của Hùng Lang Mặt trời-gió (Khai Quật Kho Tàng Cổ Sử Hừng Việt).

Nhìn theo duy dương đuôi có các sọc như tia ánh sáng tỏa ra diễn tả ánh sáng tỏa ra rạng ngời ứng với ánh sáng mặt trời Càn thế gian Đế Minh. Thật vậy theo duy dương con lang con sói còn có nghĩa là con “sáng”, con “rạng”, con “chói”. Lang là láng, là lạng (sáng lạng), là lạn (sáng lạn, sán lạn) là rạng. Theo s=ch (sửa = chữa) sói = chói. Chói là sáng (sáng chói). Chói đi đôi với chang (chói chang). Theo ch =l, chang = lang. Ta cũng thấy Latin con sói là lupus, Pháp ngữ là loup ruột thịt với Latin lux, ánh sáng. Vậy theo duy dương con thú ‘kỳ dị’ có đuôi ‘dị kỳ sáng chói’ là con sói, con sáng, con rạng, con lang. Vì ở đuôi là Càn âm, Tốn. Càn thái dương lưỡng hợp với Chấn thái âm và Càn âm thái dương lưỡng hợp với Chấndương thái dương. Đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt con thú sói Lang Trời này ở ngành nòng âm Lạc Long Quân có khuôn mặt biểu tượng cho bầu trời Khí gió Đoài vũ trụ khí gió và ở  ngành nọc âm Âu Cơ có một khuôn mặt biểu tượng cho âm thái dương, Càn âm, Tốn. Âu Cơ Nàng lửa Mặt Trời nữ thái dương hôn phối với Chàng Nước Mặt Trời Hoàng Hôn Lạc Long Quân. Tốn Âu Cơ hôn phối với Chấn Lạc Long Quân thấy trong Tiên Thiên Bát Quái. Như thế qua cái đuôi con thú lạ ở đây là con Sói Lang có hai khuôn mặt: Lang gió Đoài vũ trụ khí gió và Sói Lửa, Càn âm (con cái).

-Tai

Tai dài và to, đây là đặc tính của một vài loài sói chồn. Các con lân của Việt Nam có tai rất to và dài mang dấu tích, hình ảnh sói lang.

Tai ở đây không dựng đứng mà ngả về sau là hình ảnh của con sói lúc ngửa mặt lên trời tru hú (xem hình ở trên).

-Thân người.

Trên người những con thú này có những chữ viết nòng nọc vòng tròn-que giống như trên người các con mang. Đây là những con thú thuộc ngành nọc, lửa, mặt trời thái dương. Điểm này củng cố thêm cho thấy đuôi có những sọc là những tia sáng rạng ngời. Đây là con sói rạng ngời thái dương.

-Bộ giống.

Hình bộ giống đực khắc rất rõ, rất đậm, rất cường điệu, có ý nhấn mạnh đây là con đục, con chàng, con lang, con đực, con Hùng, con Việt. Đây là con Lang Việt mặt trời thái dương.

-Mõm

Các nhà khảo cổ học Việt Nam cho rằng đây là loài “thú bốn chân dị kỳ có mỏ như chim ngậm mồi” (Nguyễn Văn Huyên). Bernet Kempers, trong The Kettledrums of SouthEast Asia gọi là thú, cò tha mồi hay “chim đói (“insatiable birds”, p.175).

Các hình ‘mồi’ này cũng thấy ở các con cò trên vành số 9 trống Miếu Môn I này và ở một hai con chim đứng ở vành ngoài cùng trên trống Ngọc Lũ I.

Theo tôi thật sự không phải là ‘mồi’ mà đây là chữ viết con nòng nọc vì những lý do sau đây:

./Mồi là nhìn theo duy tục không thích hợp ở đây. Những con thú trên trống này đã ở dạng thể điệu hóa liên hệ với vũ trụ quan của liên hợp hai tộc này không phải là những con thú nuôi con, không thể là những con thú đói.

./Chúng là thú bốn chân không thể tha cái mồi giống như mồi chim ở vành cò bay phía ngoài. Cò ăn mồi tôm cá không thể giống mồi của loài thú bốn chân giống sói lang ăn thịt thú vật này vậy mà ‘mồi’ con thú này ở đây giống ‘mồi’ của cò. Không hợp lý.

./Trong một vài cái ‘mồi’  lại có chữ viết vòng tròn có chấm có ý nghĩa theo chữ viết nòng nọc vòng tròn-que…. Chữ chấm vòng tròn là thiếu âm, nguyên thễ của khí gió. Mồi thì làm sao có chữ viết mang biểu tượng.

Như vậy đây thật sự không phải là “mồi”. Do đó ta phải nhìn theo diện chữ viết nòng nọc vòng tròn-que.

Đây là từ tam giác do ba nọc que ghép lại mang tính lửa thái dương Càn. Tam giác có một nghĩa là dương thái dương, Càn, thái dương, đực, bộ phận sinh dục nam thấy rõ qua bảng hiệu phòng vệ sinh phái nam có hình tam giác thuận (Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que; Từ Tam Giác). Tam giác dương Càn có một khuôn mặt là dạng dương hóa của Khôn ba nòng OOO (Chữ Nòng Nọc Vòng Tròn-Que: Từ Ba Nọc Que). Ta thấy rõ tam giác Càn lưỡng hợp với Khôn vòng tròn đặc diễn tản ba nòng OOO  của tấm bảng phòng vệ sinh nữ. Như thế hình tam giác ở cổ con thú lạ là cái túi nòng O Khôn ngành dương thái dương dương Càn. Tôi gọi tổng quát là con Thú Nang (nang là bọc, túi) cũng như chim nang, cò nang là chim, cò có túi, có bọc ở cổ. Túi nang Khôn dương là khí gió Đoài. Khôn âm là nước thái dương Chấn. Như vậy theo duy dương ‘cái mồi’ tam giác là cái túi khí gió, cái túi khí gió xì ra tạo thành âm thanh như thấy qua sáo ống sậy, kèn tùi bagpipe của Ái Nhĩ Lan. Đây là một thứ túi âm thanhhình ngữ túi âm thanh biểu tượng cho khí gió chuyển động, khí gió dương, Đoài vũ trụ khí gió. Con thú lạ ở đây có túi âm thanh dưới cổ theo duy dương, như đã nói ở trên mang tính thái dương vì ở vành số 6 âm thái dương nên là con thú Khôn dương Đoài vũ trụ khí gió có đặc tính có thể hú hay tru tức thuộc về loài sói, lang, chó. Ta có câu nói ‘lang bạt kỳ hồ’ đã gây ra nhiều tranh cãi. Theo một nghĩa là ‘con Lang đi vướng cái túi dưới cổ” chính là con Nang sói lang ở đây và theo nghĩa ‘đi đây đi đó’ phiên bạt, lang bạt (bạt ruột thịt với Phạn ngữ vât, gió) chính là nghĩa Đoài vũ trụ khí gió ở đây.

Với tất cả những khám phá trên, rõ như dưới ánh sáng mặt trời con ‘thú kỳ dị ngậm mồi’ có hai khuôn mặt là SÓI mặt trời rạng ngời và LANG, gió Đoài vũ trụ khí gió, là con SÓI LANG.

Tôi gọi con thú Nang này là linh thú Lang Sói, Lang Trời vì đã bắt đầu thần thoại hóa không còn ở dạng thiên nhiên nữa (cũng nên biết Lang theo duy âm là nang, túi, bọc có một khuôn mặt biểu tượng khí gió Đoài và Lang là chàng, đục ‘chisel’ là dương, mặt trời. Các Lang Hùng là Lang Mặt Trời. Từ Lang một mình cũng bao hàm nghĩa lang sói). Lang Trời tương đương với từ thiên cẩu ngày nay dùng ở nhiều vùng quê ở Việt Nam. Tại đây còn có tục múa thiên cẩu thay vì múa Lân.

Lang sói, chó cũng mang ý nghĩa biểu tượng trọn vẹn của Vũ Trụ giáo.

Tóm lại những con thú kỳ dị trên Trống Miếu Môn I là những con Nang mang tính thái dương tức con sói lang thể điệu hóa, bắt đầu thần thoại hóa là con Lang Trời một thứ Thiên Cẩu như dân gian Việt Nam gọi ngày nay.

Kiểm chứng lại ta thấy rất rõ trống Miếu Môn I qua khuôn mặt Thiên Cẩu Lang Trời có một khuôn mặt Đoài vũ trụ khí gió phía dương của Đại tộc Chấn. Đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt là tộc Lang Việt của đại tộc nước Chấn Lạc Long Quân/Âu Cơ.

Trên mặt trống Miếu Môn I nhóm Lang Trời đi trước nhóm hươu nai và con Lang to hơn con nai cho thấy Lang mang tính trội. Đây là trống đại tộc Chấn trống Lang Mang.

Xem tiếp bài Đọc Thêm ở dưới để thấy rõ ‘bộ mặt thật’ của con ‘thú lạ’ này.

(còn tiếp).

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: