SỰ TƯƠNG ĐỒNG GIỮA TRUYỀN THUYẾT VIỆT VÀ HY LẠP

(*Nếu cần, bấm hai lần vào Tựa Bài để mở bài).

ĐỐI CHIẾU TRUYỀN THUYẾT HY LẠP

VỚI TRUYỀN THUYẾT VIỆT NAM.

Nguyễn Xuân Quang

Hy Lạp là xứ của huyền thoại. Ở Hy Lạp cái gì cũng là huyền thoại. Một người theo Tây học thì ít nhất cũng nghe nói đến một vài huyền thoại Hy Lạp như ngưởi hùng Hercules, Nữ Thần Tình Yêu Aphrodite (Vệ Nữ Venus), Nữ Thần Chiến Thắng Nike, Thần Ánh Sáng, Sự Thật Apollo, mặc cảm Oedipus… Đi vào huyền thoại Hy Lạp như đi vào một mê cung, một mê hồn trận. Đọc và học huyền thoại Hy Lạp lung tung, chằng chịt, nhiều khi thật là khó hiểu, khó nhớ. Tuy nhiên nếu ta dùng cổ sử Việt Nam tức dựa trên Vũ Trụ giáo, Dịch nòng nọc mà đọc và học huyền thoại Hy Lạp thì dễ nhớ vô cùng, bởi vì cả hai Việt và Hy Lạp đều là giáo hữu của Vũ Trụ giáo. Có sự tương đồng giữa truyền thuyết Việt và Hy Lạp là chuyện tất nhiên.
Như đã biết quan niệm nguyên lý lưỡng hợp nòng nọc, âm dương đã có từ lâu, dấu tích còn ghi lại trên các hình khắc, vẽ trên đá (petroglyphs) từ thời Tân Thạch.  Vũ Trụ giáo dựa trên lưỡng hợp là tín ngưỡng cổ nhất của loài người đã ảnh hưởng tới hầu hết các nền văn minh cổ, các tôn giáo lớn thế giới, dĩ nhiên trong đó có Hy Lạp.
Truyền thuyết vũ trụ tạo sinh của Hy Lạp cũng có những dấu ấn của Vũ trụ giáo, của Dịch Nòng Nọc, dĩ nhiên đã biến đổi đi theo tín ngưỡng địa phương, khoác lên các màu áo đức tin địa phương. 

Hư không, Hư vô, Vô Cực

Theo thần thoại Hy Lạp khởi thủy là cõi hỗn mang, một thứ vực thẳm vô cùng tận như đại dương, tăm tối hoang sơ. Đối chiếu với Vũ Trụ giáo và Dịch Nòng Nọc, ta thấy ngay truyền thuyết vũ trụ tạo sinh Hy Lạp khởi đầu là cõi hỗn mang vô cùng tận tức tương ứng với bọc hư vô, vô cực. Ở đây vũ trụ mang âm tính vì là một cái vực thẳm như đại dương tăm tối (giống Ai Cập cũng quan niệm khởi thủy là Biển Vũ Trụ Cosmic Ocean),  tương ứng với ngành Thần Nông nòng âm của chúng ta.
Hư vô, hư không được diễn tả bằng vòng tròn. Chết là trở về với Hư Vô để được sống hằng cửu. Vì vậy mà Hy Lạp cổ cũng có tục chôn người trong các nghĩa trang hình vòng tròn như thấy ở khu nghĩa trang hình vòng tròn A và B (Grave Circle A and B) ở phế tích Mycenea.

clip_image002

 

Tác giả đứng ở khu nghĩa trang hình vòng tròn A (Grave Circle A), ở phế tích Mycenea,1600-đầu thế kỷ 15 TTL, Greece (ảnh chụp Dec. 2009).

Trứng Vũ Trụ hay Thái Cực

Hư vô, vô cực, hỗn mang tiến hóa thêm tới lúc có hai mầm nòng nọc, âm dương xuất hiện nhưng chúng vẫn còn quyện vào nhau tạo thành Trứng Vũ Trụ hay Thái Cực. Huyền thoại Hy Lạp cũng có cái trứng sinh tạo, tạo hóa sinh ra từ hỗn mang vực thẳm. Từ hư vô hỗn mang, một thứ vực thẳm vô cùng tận như đại dương, tăm tối hoang sơ Erebus (unfathomable dept) chuyển qua Night (bóng đêm). Vũ trụ lúc này vẫn còn đen tối, trống không, thinh lặng, vô cùng tận. Ta thấy ở đây ứng với cực nòng âm. Rồi ánh sáng hiện ra. Hiển nhiên ánh sáng ứng với cực nọc dương. Nòng nọc, âm dương bóng đêm-ánh sáng ban ngày còn quyện vào nhau sinh ra Trứng Vũ Trụ, vũ trụ.
Nhà viết kịch Aristophanes đã viết:

    Black-winged Night,
Into bosom of Erebus dark and deep,
Laid a wind-born egg and as the seasons rolled,
Forth sprang Love, the longed-for, shining, with wings of gold.

                    (Edith Hamilton, Mythology, tr.63).

Tình yêu ở đây đáng lẽ tác giả này phải cho là sự hôn phối nòng nọc, âm dương giữa bóng đêm âm và ánh sáng dương mới đúng.

Truyền thuyết Hy Lạp ngả về duy âm, vực thẳm dương hóa một phần biến thành là Bóng tối Night mang hình ảnh khí, gió âm như thấy qua câu thơ “Black-winged Night” (Bóng đêm có cánh đen). Rồi sau đó dương hóa thêm đẻ ra mầm dương phát sinh ra Ánh Sáng.  Phần âm Bóng Đêm khí gió tương ứng với Thần Nông và phần dương Ánh Sáng với Viêm Đế.
Dưới diện sinh tạo, Trứng Vũ Trụ, đĩa Thái cực được coi là dạ con của vũ trụ, của Thần Mẫu. Chết là trở về với dạ con của vũ trụ, của Thần Mẫu, Mẹ Đời để được tái sinh nên cổ Hy Lạp cũng có tục chôn người chết trong các quan tài đất nung hình chiếc bồn tắm hình trứng hay cải táng trong các bình hình trứng mang hình ảnh Trứng Vũ Trụ tương tự như tục chôn người trong các vò chum của cổ Việt thấy ở các di chỉ ở miền Bắc, của người Champa ở miền Trung (nhất là ở Sa Huỳnh),  ở cánh đồng Chum, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều nơi khác…

 

clip_image002[4]

Bình mai táng hình Trứng (hình tác giả chụp tại Bảo Tàng Viện Mycenae, Hy Lạp, Dec. 09).

Theo duy âm nên con người nguyên thủy sinh ra từ hư vô hay đúng hơn từ Trứng Vũ Trụ là Mẹ Tổ, Mẹ Đời, Thần Mẫu. Mẹ Tổ, Thần Mẫu của Hy Lạp cũng được biểu tượng bằng hình vòng tròn như thấy ở phế tích Delphi, được cho là  Cái Rốn Vũ Trụ của Hy Lạp. Vì là Cái Rốn Vũ Trụ nên Delphi là một trung tâm linh thiêng của tiên tri của Hy Lạp và các vùng lân cận. Khởi thủy, theo mẫu hệ, chính Thần Mẫu linh thiêng ở đây đã truyền phán những lời tiên tri cho những người đi tìm sự thật, đi tìm một câu trả lời về tương lai, định mệnh của mình qua miệng những nữ tu (priestesses) đang lên đồng.  Đây là hình ảnh của các bà đồng bóng, đồng thiếp, đồng dí của Việt Nam thờ Thánh Mẫu mà ngày nay còn thấy. Tại phế tích Delphi này còn thấy chỗ thờ Thần Mẫu, Mẹ Đất Gaea (có gốc geo- là đất) có hình vòng tròn. Sau đó tới xã hội phụ quyền, thần Apollo chiếm ngôi vị của Thần Mẫu và nơi này trở thành đền thờ thần Apollo, có khuôn mặt là Thần Ánh Sáng, Thần Sự Thật (ánh sáng soi rõ sự thật). Lúc này chính thần Apollo ban phát cho những lời tiên tri nhưng vẫn truyền qua miệng những nữ tu đang lên đồng. Tuy nhiên, các lời tiên tri này phải do các nam tu sĩ giảng giải (sẽ có bài viết riêng về Cái Rốn Vũ Trụ này).

Các nhà khảo cổ học đã đào tìm thấy nhiều hình tượng nữ mang vóc dáng Mẹ Đời, Thần Mẫu vào thời Đồ Đồng thuộc văn hóa thời kỳ Cyclades (2800-2300 TTL) có thân hình vòng tròn hay những tượng đứng đưa hai tay lên đầu. 

clip_image002[6]

 

Hình tượng nữ mang hình ảnh Thần Mẫu có thân hình vòng tròn và hình đứng giơ hai tay lên trời  thuộc văn hóa Cyclades (hình của tác giả chụp tại Viện Bảo Tàng Mycenea).

Những hình tượng nữ thời Cyclades này với những đường nét giản dị, thanh tao (ví dụ như là hình tượng nữ giống hình chiếc vĩ cầm chẳng hạn) đã là nguồn cảm hứng  còn giúp cho các nghệ sĩ ngày nay sáng tác. Các hình tượng này trông giống như các tác phẩm của Picasso ngày nay.

 

clip_image002[8]

Vật giả cổ hình tượng nữ thời Cyclades.

Tuy nhiên những hình tượng nữ đều thấy ở tư thế đứng này thay vì ở tư thế ngồi sanh con như ở các nơi khác (xem Hình Tiêu Biểu Tháng Mười Một) cho thấy Vũ Trụ Tạo Sinh của Hy Lạp không chính gốc, có thể đã muộn và du nhập từ những nền văn hóa khác vào.

 

Lưỡng Nghi

Rồi Trứng Vũ Trụ, Thái Cực phân cực, tách ra thành hai cực nòng nọc, âm dương, lưỡng nghi. Trứng Vũ Trụ dưới dạng Thần Mẫu sinh ra hai vị thần tổ tối cao tối thượng là Uranus (Trời, Heaven) Và Gaea (Đất, Earth) ứng với Lưỡng Nghi. Hai vị thần tổ Trời Uranus và Đất Gaea mang hình bóng hai vị Thần Đực (Dương) và Cái (Âm), Càn, Khôn, Thần Nông, Viêm Đế. Ở đây hai vị thần tổ Hy Lạp là Trời hiểu theo Heaven và Đất cho thấy đã theo quan niệm đã muộn giống như Chu Dịch cho Càn Khôn là Heaven và Earth (người thái cổ chưa có quan niệm về heaven).

Nòng nọc, âm dương, lưỡng nghi thấy rõ nhất qua chữ viết nòng nọc còn thấy trong văn hóa cổ Hy Lạp. Xin đưa ra một ví dụ điển hình là hình trang trí nọc que hay phi tiêu (darts) và trứng mà ngày nay các nhà Hy Lạp học cho là biểu tượng của hằng cửu, vĩnh cửu.

 

 

 

clip_image002[10]  clip_image002[12]   clip_image002[14]

Viền trang trí hình nọc que hay phi tiêu và trứng hiện nay được cho là biểu tượng của vĩnh cửu, vĩnh hằng,  tại đền Erechtheion, ở Acropolis, Athens, nơi đây được tin là lăng mộ của vua Kekrops (ảnh của tác giả).

Đây chính là chữ nọc que (I) và nọc que mũi tên (phi tiêu) và chữ nòng hình trứng của chữ viết nòng nọc. Nòng nọc, âm dương là căn bản của Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo trong đó có hằng cửu, vĩnh cửu, tái sinh là quá trình cuối và khởi đầu của vòng tử sinh. Viền nọc que “phi tiêu” và trứng mang ý nghĩa hằng cửu, vĩnh cửu, tái sinh này thường thấy ở các lăng mộ, trên các quan tài đá (sarcophagus) nhằm mục đích cầu mong hồn người chết được về miền hằng cửu hay được tái sinh.
Chữ viết nòng nọc còn thấy rất nhiều trong văn hóa cổ và chữ viết Hy Lạp (sẽ có một bài viết Chữ Viết Nòng Nọc trong văn hóa cổ Hy Lạp). Sự hiện diện của chữ viết nòng nọc là một minh chứng vững chắc cho thấy văn hóa cổ Hy Lạp liên hệ với Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo, Dịch nòng nọc.   

Tứ Tượng

Hai vị thần tổ Trời Uranus và Đất Gaea (ứng với lưỡng nghi âm dương) lấy nhau đẻ ra các vị Thần Cả (Elder Gods) gọi là Titans. Trong nhóm này có bốn vị thần quan trọng như  Cronus và vợ là Rhea (Ops); Coeus  và vợ là Phoebe; Ocean và vợ là Tethys;  Hyperion, cha của mặt trời Helios. Bốn vị thần Titans chính này ứng với Tứ Tượng:
1. Thần Cronus (tên Latin là Saturn), liên hệ gốc Chronos, thời gian. Chỉ có cõi người thế phàm có tử sinh mới có thời gian vì thế Cronus liên hệ với cõi đất thế gian, với tượng Đất, Đá. Điểm này thấy rất rõ qua sự kiện Cronus là thần Bảo Vệ Những Kẻ Gieo Trồng và Hạt Giống (Protector of the Sowers and the Seed), vợ Ops là người Phụ Giúp Gặt Hái (Harvest Helper). Cronus đẻ ra nữ thần Bắp, Ngô Demeter (Latin là Ceres, từ này cho ra từ cereal, ngũ cốc).
2. Ocean là thần sông Ocean, dòng sông vĩ đại ôm quanh trái đất. Ocean ứng với tượng Nước. Ocean có gốc Oc- có nghĩa là nước, Việt ngữ óc ách liên hệ với nước, con ốc là con vật sống dưới nước.
3. Thần Hyperion cha đẻ ra thần mặt trời Helios ứng với tượng Lửa.
4. Coeus có  gốc Coe- Coel- có nghĩa là trống, rỗng (hollow), bộng, bọng, bụng, ruột, xoang (cavity) như coeliac  thuộc về ruột, xoang… Bọng, xoang là nang, bọc là hư không, là túi gió. Coeus ứng với tượng Khí, Gió.

Rõ ràng bốn vị Thần Cả Titans Cronus, Hyperion, Ocean, Coeus, tương ứng với Tứ Tượng: Đất, Lửa, Nước, Khí. Đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt bốn vị thần Titans này ứng với:  Viêm-Lửa, Đế-Đất đá, Thần-Nước, Nông-Gió của chúng ta. Thần Nông Uranus và Viêm Đế Gaea sinh ra bốn Thần Cả Titans: Viêm Hyperion, Đế-Cronus, Thần-Ocean và Nông Coeus.
Ngoài bốn vị thần Titans này còn có thêm vài vị thần Titans không mấy nổi tiếng khác mang ý nghĩa đã muộn như Mnemosynes (Trí nhớ), Themis (thường được diễn dịch là Công lý), Iapetus…

Tam Thế

Tứ Tượng âm và dương liên tác sinh ra vũ trụ, vạn vật, muôn sinh. Vũ trụ chia ra làm Tam Thế: Thượng Thế (Cõi Trên, Tạo Hóa), Trung Thế (Cõi Đất thế gian) và Hạ Thế (Cõi Nước âm, Cõi Âm). Mỗi Thế lại chia ra ba tiểu thế, ba tầng, ba cõi là Trời (Khí gió), đất dương (lửa thế gian), nước (xem Khái Quát Về Vũ Trụ giáo). Tam Thế, ba cõi, ba tầng cũng thấy trong văn hóa Hy Lạp. Xin đưa ra một ví dụ tiêu biểu: dưới đầu một mái nhà ở Acropolis, Athens có tượng hình được cho là “quái vật có ba thân người và có đuôi rắn quấn vào nhau”. Người thứ nhất cầm tia chớp biểu tượng cho Lửa, người ở giữa cầm Nước và người thứ ba (nhìn thẳng về phía người đứng nhìn) tay cầm con chim biểu tượng cho Gió.

 

clip_image002[16]

Dưới đầu một mái nhà ở Acropolis, Athens có tượng hình được cho là “quái vật có ba thân người và có đuôi rắn quấn vào nhau” (Marisa de Castro, The New Acropolis Museum, Metaichmio editions, 2009).

Đuôi rắn biểu tượng cho ngành nòng âm tương tự như Phục Hy và Nữ Oa có đuôi rắn thuộc về ngành nòng âm Thần Nông.
“Quái vật” này biểu tượng cho ba cõi Lửa (có thể là lửa thế gian vì đi với hình người tức cõi nhân gian Đất dương Li), Nước và Khí Gió của ngành nòng âm.

Cõi Thế Gian, Trục Thế Giới

Những vị thần Titans sinh ra 12 vị thần nhỏ (Lesser gods) gọi là Olympians. Có nhiều truyền thuyết nói về núi Olympus này nhưng cốt lõi Olympus là ngọn núi cao nhất Hy Lạp nghĩa là tương ứng với núi Kỳ, núi Tản của chúng ta, núi Meru, núi Kalaisha của Ấn giáo, núi Tu Di của Phật giáo… Olympus là Núi Vũ Trụ, Núi Trụ Thế Gian biểu tượng cho Đất thế gian trong có Trục Thế Giới. Mười hai vị thần Olympian là 12 vị thần thế gian. Mười hai vị thần đó là:

1 Thần Bầu Trời Zeus (Jupiter), đứng đầu trong 12 Olympians.
2.Thần Biển Poseidon (Neptune).
3. Thần Cõi Âm Địa Ngục Hades (Pluto).
4. Nữ Thần Lò Sưởi Hesta (VestaI), là chị/em gái của ba vị thần trên.

5. Hera (Juno), vợ và cũng là chị/em của Zeus, Nữ Thần Bảo Vệ Hôn Nhân.
6. Ares (Mars), con của Zeus và Hera là Thần Chiến Tranh.
7. Athena (Minerva) là con riêng của Zeus. Athena là Nữ Thần Chiến Tranh, Thần Thành Phố, nơi ở (Thần Athena chiến đấu để bảo vệ thành phố, một thứ lãnh thổ, đất nước vì ngày xưa mỗi thành phố là một quốc gia gọi là city-state).
8. Apollo (con của Zeus và Letho) là Thần Ánh Sáng, Thần Mặt Trời, Sự Thật…
9. Aphrodite (Venus), con của Zeus với Dione, Nữ ThầnTình Yêu và Sắc Đẹp.
10. Hermes (Mercury), con của Zeus với Maia, Thần Buôn Bán, Giao Thương.
11. Artemis (Diana), con của Zeus và Letho, chị/em với Apollo là Nữ Thần Mặt Trăng, Hoang Dã.
12. Hephaestus (Vulcan), con của Zeus và  Hera, đôi khi được cho là con riêng của Hera, Hephaestus, là Thần Lửa.

Nhìn chung chỉ có bốn vị thần đầu của Olympians là bốn anh/ chị/ em, ba trai một gái, các vị thần sau đều là vợ con của Zeus.

Bốn vị thần đầu:

1. Zeus là Thần Bầu trời (Sky)  có  biểu tượng là chiếc búa thiên lôi. Ở đây ta thấy Zeus là Thần Bầu trời với biểu tượng búa thiên lôi nên có mạng dương là khí, gió,  bão tố. Đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt  Zeus có  khuôn mặt thần Bầu Trời của Tổ Hùng Vương  dưới khuôn mặt Thần Sấm Dông Phù Đổng Thiên Vương có cây gậy sắt-búa thiên lôi. Thần Bầu Trời Zeus có một Khuôn mặt Khí Gió.

2. Poseidon tên có nghĩa là “Chồng của Đất” (Husband of the Earth), Chúa Đất “Lord of the Earth” nhưng thường được biết nhiều dưới tên Thần Biển (tương ứng với Neptune), đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt, Poseidon Thần Biển tương ứng với Thần Biển Lạc Long Quân. Ta cũng thấy Lạc Long Quân cũng là chồng của Đất núi Âu Cơ (dẫn 50n con lên núi). Poseidon thường liên hệ với Bò đực (Bull), Lạc Long Quân có một thú biểu là con Trâu Vàng Kim Ngưu (Khai Quật Kho Tàng Cổ Sử Hừng Việt). Như thế rõ ràng Poseidon tương đương với Lạc Long Quân ứng với tượng Nước dương.

3. Hades là Thần Cõi Âm, là Diêm vương (King of the Death). Cõi Âm có một khuôn mặt là địa ngục, ứng với Đất âm.

4. và thần nữ Hesta là nữ thần Lò Sưởi, Bếp Lửa có mạng Lửa âm, Mẹ Lửa ứng với Lửa âm thế gian.

Như thế bốn vị thần nhỏ chính yếu của  12 vị thần Olympus thế gian cũng mang những dòng máu, di thể (genes) ứng với  Tứ Tượng của các vị thần Cả Titans.

Bốn vị thần cõi trần Olympus này đội lốt bốn vị thần cả Titans   nhưng lại thuộc dòng Nòng trong đó vị thần ứng với tượng Lửa lại là một khuôn mặt nữ. Đối chiếu với truyền thuyết và cổ sử Việt thì bốn vị vua cõi thế gian của chúng ta thuộc họ Nọc là  bốn Chàng hay bốn Mặt Trời thế gian thuần dương là Chàng Lửa Đế Minh, Chàng Núi Kì Dương vương, Chàng Nước Lạc Long Quân và Chàng Gió Hùng vương đội lốt bốn mặt trời Lửa, Đá, Nước, Khí cõi trời tứ hành…  Ở đây ta thấy truyền thuyết cổ Hy Lạp coi trọng Thần Đất Cronus, cho Cronus là chúa tể của vũ trụ khác chúng ta là Thần Mặt Trời Ánh Sáng Đế Minh đội lốt Viêm Đế. Truyền thuyết Hy Lạp có dấu vết của vũ trụ giáo, dịch nhưng nghiêng về Đất và âm khác với chúng ta có chủ thể là mặt trời, lửa và dương (của ngành nòng âm). 

Tám vị thần Olympus còn lại như đã nói đều là vợ con của Zeus. Thần Bầu Trời Zeus có ít nhất năm bà vợ.

-Vợ thứ nhất cũng là chị/em Hera đẻ ra Ares (Thần Chiến Tranh).
-Vợ thứ hai Demeter cũng là chị/em đẻ ra Persephone (Nữ Thần Suối).
-Vợ thứ ba Leto đẻ ra Apollo, Thần Ánh Sáng, Mặt Trời, Sự Thật…  và Artemis (Diana), Nữ Thần Mặt Trăng, Hoang Dã.
-Vợ thứ tư Maia đẻ ra Hermes, Thần Buôn Bán, Giao Thương.
-Vợ thứ năm Dione đẻ ra Aphrodite, Nữ ThầnTình Yêu và Sắc Đẹp.

Và còn nhiều chứng tích của Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo, Dịch nòng nọc trong văn hóa cổ Hy Lạp nữa. Hiển nhiên ở đây ta đã đủ thấy có sự hiện diện của Vũ Trụ giáo trong văn hóa cổ Hy Lạp. Tuy nhiên ta cũng thấy Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo trong văn hóa cổ Hy Lạp không chính thống, đã biến thể, có nhiều chỗ vá víu, lệch lạc. Điểm này thấy rất rõ là ngoài bốn vị thần Titans kể trên như đã nói còn có thêm vài vị thần Titans không mấy nổi tiếng khác mang ý nghĩa đã muộn. Vũ Trụ giáo, Dịch không phải phát gốc từ Hy Lạp mà đến từ các nền văn hóa khác. Đến từ đâu? Trong phạm vi bài viết này xin vắn tắt, sẽ khai triển ở một chỗ khác. Ai cũng biết Hy Lạp cổ thời liên hệ chặt chẽ và chịu ảnh hưởng nặng của văn hóa Ai Cập cổ ngay trước cả thời Ptolemic. Như đã biết Ai Cập cổ theo Vũ Trụ giáo rất chính thống như Việt Nam cổ (xem Sự Tương Đồng Giữa Truyền Thuyết Cổ Việt và Ai Cập Cổ). Ngoài ra Ấn giáo là di duệ của Vũ Trụ giáo cũng đã ảnh hưởng nhiều tới văn hóa Hy Lạp cổ. Trong Children of Mu, James Churchward đã viết: “India was the schoolhouse of the Greek philosophers” (Ấn Độ là mái trường của các triết gia Hy Lạp”…  Về nguồn gốc của người Hy Lạp James Churchward cho rằng họ thuộc một nhánh đi từ Lục Địa Đất Mẹ Mu (Continent of Motherland Mu) ở Đông Nam Á (tức Địa Đàng Phương Đông của Stephen Oppenheimer) qua Trung Mỹ, ở đây được biết dưới tên là Kars, Karas, Caras, Carians (Ai viếng thăm Chichen Itza ở Cancun, Mexico sẽ thấy còn ghi khắc khuôn mặt người có râu rất Tây phương). Từ Trung Mỹ qua ngả Atlantis (lục địa đã mất, dấu tích còn lại có thể là đảo Santorini của Hy Lạp ngày nay), tiến tới vùng Tiểu Á (Asia Minor), Bán đảo Balkan và các đảo phụ cận. Nếu đúng như James Churchward nói thì Vũ Trụ giáo trong Hy Lạp cổ đến từ Đất Mẹ Mu Đông Nam Á, nơi phát nguồn của Vũ Trụ giáo còn thấy ghi lại trên trống đồng nòng nọc, âm dương của đại tộc Đông Sơn. 

……

Kết Luận

Dù gì đi nữa, Vũ Trụ giáo có mặt trong văn hóa cổ Hy Lạp. Vì thế ta phải dùng nguyên lý lưỡng hợp nòng nọc, âm dương, Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo, Dịch để nghiên cứu, tìm hiểu và học  truyền thuyết, thần thoại Hy Lạp thì mới mong thấu hiểu trọn vẹn và dễ dàng. Ta có thể dùng truyền thuyết và cổ sử Việt để hiểu truyền thuyết, thần thoại Hy Lạp cổ và ngược lại.
Hy vọng các nhà Hy Lạp học thế giới sẽ đi theo dấu chân tôi nhìn văn hóa Hy Lạp cổ dưới lăng kính Vũ Trụ giáo, Dịch nòng nọc trong tương lai.
Một lần nữa cho thấy Vũ Trụ giáo là tôn giáo tối cổ của nhân loại còn lưu lại dấu tích trong các nền văn hóa cổ và các tôn giáo lớn hiện nay.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: