GỐM TÌNH DỤC CỦA PERU CỔ LÀ GỐM “CON HEO”?

(*Nếu cần, bấm hai lần vào Tựa Bài để mở bài).

GỐM TÌNH DỤC TIỀN-COLUMBUS CỦA PERU LÀ GỐM “CON HEO”?

Nguyễn Xuân Quang

Cảnh Báo Của Tác Giả

Trong bài viết này có hình ảnh của một vài mẫu gốm mang tính rất nhục tình «erotic» có thể không hợp với độc giả vị thành niên và có thể làm tổn hại tới sức khỏe của các nhà lãnh đạo tinh thần. Thật ra các mẫu gốm này hiện đang được trưng bầy tại bảo tàng viện Larco, thủ đô Lima, Peru cho quần chúng xem và những hình ảnh loại gốm này được phổ biến đầy rẫy trên Internet. Tôi giới hạn dùng hình ở đây  tới mức tối thiểu, xin tham khảo thêm các hình trong các mạng. Đối với các tộc thổ dân này thì đây là những tình vật thiêng liêng huacos eróticos (huaca là những vật thiêng liêng, thờ phượng). Xin coi đây là một bài viết khảo cứu.

*

*        *

Tôi đặt tên cho đồ gốm Peru Tiền-Columbus là gốm hình-tượng ký (Picto-iconographic Ceramics) với nghĩa là các nền văn hóa này đã dùng đồ gốm thay cho chữ viết (ký tự) ghi lại các hình ảnh muôn mặt của đời sống từ tâm linh cho tới đời sống phàm tục của họ. Họ không có chữ viết (ký tự) đã dùng đồ gốm vẽ, khắc, chạm, nặn các hình tượng thay cho chữ viết. Đây là một tộc duy nhất đã dùng đồ gốm như một chữ viết, như một thứ hình ngữ, hình tự tức một thứ gốm hình ký. Ở một phương diện nào đó gốm Peru Tiền Columbus là một thứ sử gốm.

GỐM CỔ TÌNH DỤC CỦA PERU

Chủ điểm của bài viết này chỉ nói về gốm tình dục (erotic pottery). Ta đã xem nhiều tác phẩm văn và tranh vẽ cổ nổi tiếng nói về tình dục, nhục tình, tình thuật (art of love) như Tố Nữ Kinh của Trung Hoa, Kama Sutra của Ấn Độ, các tác phẩm điêu khắc nổi tiếng khác như ở các đền đài của Nepal, Khajuraho của Ấn Độ… Nhưng không ở đâu có gốm tình dục độc đáo có một không hai như trong các nền văn hóa Tiền-Columbus ở Peru, nổi trội nhất là gốm Moche. Moche đã chế tạo gốm tình dục một lượng rất lớn với một nghệ thuật điêu khắc tuyệt vời nhất trong các nền văn hóa Tiền-Columbus.

Moche là một nền văn hóa tìền Inca ở các thung lũng vùng ven biển ở miền Bắc Peru vào khoảng 100 STL đến 800 STL, đã để lại một kho tàng gốm độc đáo khổng lồ  nằm trong số từ 80.000 cho tới cả trăm ngàn mẫu vật của gốm cổ Peru, hiện được giữ tại các bảo tàng viện và tại các nhà sưu tập tư khắp thế giới.

Tác giả đứng trong kho chứa các mẫu gốm Tiền-Columbus của Peru tại Bảo Tàng Viện Larco, Lima, thủ đô Peru.

Bảo tàng viện lưu trữ nhiều mẫu gốm cổ Peru nhất, có tới 55.000 mẫu gốm, là Bảo Tàng Viện Rafael Larco Hoyle, Lima, thủ đô Peru. Larco là một nhà khảo cổ tài tử, đã nghiên cứu rộng rãi một lượng rất lớn gốm cổ khai quật lên từ bất động sản của gia đình mình và ở những thung lũng Virú và Chicama vào năm 1948. Sau khi qua đời ông đã tặng bộ sưu tập khổng lồ này để làm viện bảo tàng mang tên ông.

Gốm cổ Peru ghi khắc lại mọi khía cạnh của đời sống hàng ngày trong đó có cả tình dục. Gốm tình dục thấy nhiều nhất trong gốm Moche. Gốm Moche nổi tiếng trong các cổ vật Tiền-Columbus. Các bình với các motifs và hình dạng hết sức gợi ý, gồm có hai loại: một với các hình tượng điêu khắc nổi ba chiều rất nghệ thuật và một loại với hình vẽ trơn trang trí rất tinh vi. Về dạng điêu khắc các nhân vật người diễn tả bằng những hình dạng sống động và những nét diễn tả tình cảm tinh tế. Gốm tình dục Moche phần lớn ở dưới dạng những bình. Dạng bình phổ thông nhất là bình có cổ và vòi hình móc bàn đạp leo lên ngựa (stirrup) cổ truyền gồm có thân bình chứa chất lỏng trên có cổ là một ống cong và có vòi thẳng hình móc bàn đạp leo lên ngựa. Cho tới ngày nay, lý do tại sao bình làm có cổ và vòi hình móc bàn đạp leo lên ngựa này hãy còn là một điều bí ẩn. Các nhà khảo cổ hiện nay giải thích cổ hình vòng cung để cầm cho dễ hay dùng để thông hơi cho dễ rót chất lỏng ra… Theo tôi, vì các bình này là những vật dùng trong việc tế lễ thờ phượng nên nếu nhìn theo tín ngưỡng Vũ Trụ giáo tức nhìn theo nòng nọc, âm dương thì hình cổ vòng tròn diễn tả nòng âm và vòi hình cọc thẳng diễn tả nọc dương. Cổ và vói nòng nọc âm dương ăn khớp trăm phần trăm với ý nghĩa của gốm tình dục mang một ý nghĩa là sự hôn phối, giao hòa của nòng nọc, âm dương. Xin nhắc lại các nền văn hóa cổ Peru có nguyên lý lưỡng hợp nòng nọc, âm dương hanan và hurin (xem Sự Tương Đồng Giữa Cổ Việt và Inca).

Bình là một tác phẩm nghệ thuật nhưng cũng là những vật dụng đựng chất lỏng (nước, rượu, trà mate).

Gốm tình dục diễn tả đời sống tình dục của các tộc Peru cổ bao trọn mọi khía cạnh về tình dục từ cơ thể học cho tới những tình thuật (art of love).

.Cơ thể học về bộ giống nam nữ.

Những gốm diễn tả bộ phận sinh dục nam nữ phần lớn hết sức trung thực, hết sức “tả chân”, không thiếu một chi tiết nào, giống hệt như những tượng hình cơ thể học dùng trong việc giảng dậy cho sinh viên y khoa. Thường trong nghệ thuật tổng quát và ngay cả trong tình thuật ở những nền văn hóa cổ khác, bộ giống thường được diễn tả  mang tính cách gợi ý một cách “nghệ thuật” tượng trưng mà thôi. Các nghệ sĩ tạo hình ở đây khi làm chắc đã dùng tới những “mẫu thật” của người sống ở ngay trước mắt nên rất thật.

Các gốm thuộc diện này có thể đã được làm ra với mục đích dùng làm một thứ trợ huấn cụ để giảng dậy về cơ thể học bộ giống trong việc giáo dục giới tính, y học hay tình dục.

Tuy nhiên cũng có một phần làm với tính cách biểu tượng theo triết thuyết văn hóa, theo tín ngưỡng thờ phượng. Ví dụ như bộ phận sinh dục nữ cũng được diễn tả bằng hình vòng tròn nòng O theo nguyên lý lưỡng hợp nòng nọc, âm dương, theo chữ viết nòng O của chữ viết nòng nọc vòng tròn-que  và theo hình trái tim hay hình lá đa giống như người Việt gọi bộ phận sinh dục nữ là cái lá đa.

Gốm diễn tả bộ giống phái nữ làm theo cơ thể học, người nữ hình Mẹ Đời ngồi ở tư thế sinh con, hai tay giơ lên phía đầu, ở trong Trứng Vũ Trụ (ở giữa), hình nòng O (bên trái) và hình lá đa (bên phải), Bảo Tàng Viện Larco (ảnh của tác giả).

Tương tự bộ giống phái nam cũng vậy, cũng được làm theo cơ thể học và theo hình nọc, cây nõ, cây cọc.

(xem hình trong bài Vũ Trụ Giáo Trong Gốm Cổ Peru).

Ở đây một lần nữa cho thấy hai mẫu tự căn bản vòng tròn nòng O và nọc que I của chữ viết nòng nọc vòng tròn-nọc que có nguồn gốc nguyên thủy từ bộ giống nữ nam. Ở đây ta có thể nhìn và sờ được hai mẫu tự này, dĩ nhiên thích thú nhiều hơn là tưởng tượng (!).

.Tình Thuật

Gốm loại này diễn tả tất cả những khía cạnh của tình dục “thường tình” và “không thường tình” giữa nam nữ, giữa người cùng phái, một mình (thủ dâm, phái nữ đã biết dùng dương vật giả), giữa người và thú, giữa người và các bộ xương và những cảnh tình dục hiến tế… (xin xem hình trong các mạng dưới những tên liên hệ với gốm tình dục Moche như sexual Moche pottery, erotic Moche ceramics…).

Những cảnh tình dục “không thông thường” mà y giới gọi là thác loạn tình dục (sexual perversion) nhiều khi vượt ra ngoài sức tưởng tượng của con người hiện nay, “quái đản” hơn cả những báo chí, phim ảnh hiện đại được mệnh danh là “con heo”, “porno” hay được xếp hạng loại XXX … Xin nhắc lại là gốm diễn tả tình dục này có mẫu gốm đã có hơn hai nghìn năm, có khi đã thấy ở vào thời Trước Tây Lịch như ở trong văn hóa Salinar (300 TTL-100 STL) với bình gốm diễn tả cảnh dạo tình (foreplay).

Gốm diễn tả những động tác tình dục bằng tay, núm vú, bộ phận sinh dục, hậu môn, miệng và lưỡi. Kê gian (sodomy), thủ dâm và dùng lưỡi (fellatio) thường thấy diễn tả nhiều nhất. Có cả cảnh một tộc vương hay một vị giáo chủ ngồi trên ngai để cho bộ hạ dùng miệng “tung hô” hạ bộ giống như tổng thống Bill Clinton ngồi ở Phòng Hình Trứng tại tòa Bạch Ốc lim dim để cho nàng Monica Lewinsky thổi phồng tình hình thế giới…

 

Gốm Tình Dục Moche Là Một Thứ  Gốm “Con Heo” (Porno)?

Câu hỏi đặt ra là gốm tình dục này có phải là một thứ porno của người Peru cổ không?

Trước đây các nhà khảo cổ đã nghĩ đây là một thứ porno. Khi khám phá ra gốm tình dục này, các nhà khảo cổ đã bàng hoàng và sợ hãi không dám phổ biến ra ngoài đại chúng mà chỉ dấu kín trong kho để nghiên cứu và… thưởng lãm riêng một mình. Nhiều nhà tình học (sexologists) nổi tiếng thế giới đã âm thầm tìm đến đây để nghiên cứu, tìm tòi, lập luận để viết ra các bài giảng thuyết về tình học. Trong số đó có Dr. Alfred Kinsey của Đại Học Indiana, Hoa Kỳ, tác giả bản tường trình nổi tiếng Kinsey Reports về Tính Thái Tình Dục Con Người. Ông đã giúp công chúng Mỹ lần đầu tiên biết tới những huacos eróticos («sexual portrait vessels») này vào năm 1954, khi nhóm chuyên gia đại học của ông tới Lima, Peru để khảo cứu những bí mật về những cổ vật này. Dr Kinsey đã viết về gốm Moche “the most frank and detailed document of sexual customs ever left by an ancient people’‘ (“tài liệu trung thực và chi tiết nhất về những thói tục tình dục chưa bao giờ được lưu lại bởi người xưa”).

Những mẫu gốm tình dục này được dấu kín mấy chục năm, chỉ mới gần đây thôi, Bảo Tàng Viện Larco mới dám “cả gan” đem triển lãm loại gốm tình dục này cho đại chúng thế giới thưởng ngoạn. Gốm tình dục chiếm trọn hai phòng lớn của bảo tàng viện. Và bảo tàng viện Larco trở thành một điểm nóng thu hút rất nhiều khách du lịch từ bốn phương.

Trước kia, các nhà cai trị Thiên Chúa giáo Tây Ban Nha khi nhìn thấy các gốm huacos eróticos này là ra lệnh đập phá hết ngay. Dĩ nhiên Thiên Chúa giáo ngăn cấm đồng tính luyến ái, kê gian (sodomy), “tình hội đồng”…

Ngày nay các nhà khảo cổ học đã có một cái nhìn khác về gốm tình dục này. Gốm tình dục Peru cổ không còn cho là porno mà là một thứ hình tượng tế lễ, tín ngưỡng nhưng vẫn nhìn theo nhân sinh quan Tây phương nên vẫn chưa hiểu thấu đáo hoàn toàn vì chưa nhìn dưới lăng kính của Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo. Nếu nhìn dưới lăng kính này ta sẽ thấy:

.Gốm tình dục của các tộc thổ dân ở đây ghi lại phong tục luyến ái phóng khoáng đã có từ ngàn xưa thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Trai gái tự do ăn nằm với nhau trước khi lấy nhau. Đây là tục “sống thử” mà xã hội ngày nay, ngay cả ở Việt Nam, đang bắt chước trở “về nguồn”. Tục sống thử này cũng đã có trong văn hóa cổ Việt như đã thấy ghi lại trong Kinh Thi mà người Trung Hoa gọi là “ngoài vòng lễ giáo”, “trên bộc trong dâu”. Các tộc ở Việt Nam và Nam Trung Hoa (thuộc Bách Việt) gần đây vẫn còn giữ tục này. Ở thượng du Bắc Việt gần đây còn có “chợ tình”.

Đối với các thổ dân ở đây trinh tiết coi như là một thứ đốn mạt, xấu xa (vile).  Chỉ những cô gái được chọn vào các đền đài mới phải giữ trinh tiết để hiến dâng cho thần mặt trời, thần linh và cho các pháp sư, giới quyền quý (trong đó có chủ đích là không dùng của thừa).

Jesuit José de Acosta, 1590, đã viết ”virginity, which is viewed with esteem and honor by all men, is deprecated by those barbarians as something vile” (“trinh tiết được đàn ông mến chuộng và tôn vinh lại bị bọn man di dèm pha cho là một thứ gì đốn mạt”).

Tình dục là một chuyện tự nhiên, là bảo tồn và lưu truyền dòng giống, là một chuyện thiêng liêng, phải tôn thờ, thờ phượng, không phải là thứ tục tĩu, dâm ô.

.Gốm tình dục chuyên chở triết thuyết tín ngưỡng.

Ví dụ một bình gốm Nazca hình một người nữ có bộ phận sinh dục là mặt của một vị thần đội mũ lông và có râu xồm (!). Mẫu vật này phải là một tế vật. Cái lá đa là một vị âm thần.

Bình Nazca, 100 STL-750 STL (Bảo Tàng Viện Quốc Gia Về Khảo Cổ Học, Nhân Chủng Học và Lịch Sử).

Trở lại hình gốm diễn tả bộ giống phái nữ làm theo cơ thể học của Mẹ Đời ngồi ở tư thế sinh con, hai tay giơ lên phía đầu, ở trong Trứng Vũ Trụ đã nói ở trên:

Mẹ Đời nguyên khởi sinh ra từ Trứng Vũ Trụ, Bảo Tàng Viện Larco.

Khi mới nhìn vào mẫu gốm này tính chất porno của bộ phận sinh dục đã làm “quáng mắt” người nhìn không còn nhìn thấy những ý nghĩa chính về triết thuyết Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo của Mẹ Đời. Ví dụ như ngồi ở tư thế sinh con, trong Trứng Vũ Trụ, có khuôn mặt “thần thánh”, các trang trí mang tính các tín ngưỡng, nghệ thuật điêu khắc cao mang tính thờ phượng… Ở các nền văn hóa khác, ở chỗ khác, cái giống của Mẹ Đời chỉ là một nét gạch diễn tả cái khe diễn tả bộ phận nữ không sinh đẻ, mang tính cách nghệ thuật tượng trưng.

Hình Mẹ Đời khắc trên một phiến đá ở Manibí, Ecuador (cũng nằm trong Đế Quốc Inca ngày xưa), Bảo Tàng Viện Thổ Dân Mỹ châu (Seville 1910, Pl. IV, 6).

Ở đây diễn tả Mẹ Đời đang lâm bồn sắp sinh nên bộ giống mở ra thích hợp với tư thế đang sinh con, tư thế sản phụ khoa một trăm phần trăm. Bộ phận sinh dục mở ra giống hình lá đa là chủ điểm của sinh đẻ của người nữ, đặc tính chủ yếu của Mẹ Đời chứ không phải cốt ý  diễn tả nhục tình. Nếu hiểu rõ như vậy thì tính cách porno không còn nữa.

.Gốm tình dục Moche liên hệ với các lễ tục, hiến tế người.

.Gốm tình dục được đào tìm thấy nhiều ở những đền đài, nơi thờ phượng và trong các lăng mộ vương quyền.

.Gốm tình dục được thấy nhiều ở giới vương tộc quyền quí có liên hệ tới quyền hành, cai trị, chính trị.

. . . . . .

Trong bài biết này tôi chỉ đề cập tới những khía cạnh bất bình thường ngoài sức tưởng tượng mà từ trước tới nay y giới chưa có danh từ y học để gọi và các nhà khảo cổ học hiện nay còn thắc mắc chưa hiểu rõ. Đó là tình dục trong lúc có thai, đang lúc sanh con, sau khi sanh, trong khi cho con bú, tình dục trong nghi lễ hiến tế và tình dục với bộ xương người.

.Tình Dục Khi Mang Thai

Người nam làm tình với một người nữ đang có thai qua ngả hậu môn (xem hình ở dưới).

Có tác giả cho rằng ở Amazone có quan niệm “nuôi dưỡng”: thai nhi trưởng thành bằng máu huyết của mẹ và bằng tinh khí của cha (Mary Weismantel, Moche Sex Pots). Sự nuôi dưỡng này ăn khớp với nguyên lý lưỡng hợp của Vũ Trụ Tạo Sinh có cả âm lẫn dương nên có tình trong lúc có bầu là chuyện thường tình nếu không muốn nói đó là bổn phận nuôi dưỡng của người cha. Nhưng tại sao có những mẫu gốm cho thấy dùng “cửa hậu” như ở hình dưới? Phải chăng lúc gần ngày sanh, lấn cấn quá nên phải dùng ngả khác? Hay vì quan niệm nuôi dưỡng nên phải dùng đường tiêu hóa và chọn cửa ngõ gần cận chỗ thai nhi?

.Ngay Trong Khi Đang Sanh.


 

Hình trên: Làm tình khi đang có bầu qua ngả hậu môn và hình dưới: trong khi đang sinh (cô mụ đỡ em bé đang lọt lòng), Bảo Tàng Viện Larco (ảnh của tác giả).

Hình thái này chưa từng thấy ghi lại ở đâu. Vợ đang đẻ mà chồng vẫn tòm tem (hay sản phụ đang đẻ mà người nam nào đó tòm tem). Tại sao lại có tình trong lúc đang sanh? Chưa thấy có một giải thích nào thỏa đáng. Phải chăng theo một quan niệm nào đó để hỗ trợ, chia xẻ nỗi đau đớn với người sản phụ? Để sản phụ không còn thấy cô đơn như một người vượt biển một mình?  Sản phụ có cực khoái trong lúc đang sanh? Nếu có, liệu có giúp được gì cho cơn đau đẻ? Phải chăng để hỗ trợ, nuôi dưỡng đứa trẻ trong lúc chào đời theo quan niệm nuôi dưỡng bằng tinh khí của người nam như đã nói ở trên?

.Sau Khi Sanh, Lúc Đang Cho Con Bú.

Gốm tình dục loại này thường thấy một trẻ sơ sinh nằm bú vú người nữ trong khi làm tình. Làm tình trong khi cho con bú.

Nhiều học giả Tây phương đã tìm cách giải thích hiện tượng này. Có nhiều giả thuyết đưa ra như:

- Đây là một taboo tình dục.

-Những người cha phải chịu “đau khổ” và chịu đựng vì thời gian ở cữ lâu dài nên phải dùng con đường khác để giải quyết vấn đề. Ở đây cũng giống như trong văn hóa Việt Nam. Thời gian nằm cữ của các sản phụ Việt Nam là ba tháng như thấy qua câu ca dao:

Con biết lẫy thì bố biết bò.

Khi con biết lật vào lúc ba tháng (Ba tháng biết lẫy, bẩy tháng biết bò) thì bố lúc ấy lại biết “quì hai gối, chống hai tay” để… bò trở lại. Trong ba tháng vợ nằm cữ, có nhiều ông chịu không nổi đi mèo mỡ hay lấy bà bé. Ở đây cho thấy thổ dân Peru, một là chung tình hay hai là có phong tục luyến ái rất phóng khoáng, chấp nhận những cách giải quyết vấn đề một cách không thường tình của người chồng. Kê gian (sodomy) là chuyện thường tình. Vì thế trong gốm tình dục, kê gian thấy nhiếu nhất.

-Làm tình vào thời hậu sản, nằm cữ nên dùng ngả hậu môn (Jimenez Borja 1985:44) vì ngả âm đạo còn phải kiêng cữ hay đang bị khó chịu vì tổn thương.

-Người tình nam có thể không phải là người chồng, không phải là cha của đứa bé sơ sinh nên phải tôn trọng, né tránh lối mới vào đời của đứa bé sơ sinh, “đường xưa lối cũ” của cha nó.

-Trong lúc cho con bú thì tinh khi của người nam đi vào cơ thể người mẹ rồi vào sữa, qua người con ngay tức khắc nên rất “tươi”.

(Mary Weismantel, Moche Sex Pots)

. . . . ..

Dĩ nhiên đây chỉ là nhữ giả thuyết còn cần rất nhiều soi sáng và xác thực.

Tình Dục Hiến Tế

Gốm tình dục chuyên chở triết thuyết Vũ Trụ Tạo Sinh, Vũ Trụ giáo (xem bài viết Vũ Trụ Giáo Trong Gốm Cổ Peru). Gốm tình dục diễn tả nhiều cảnh liên hệ đến tế lễ (rites), hiến tế người (human sacrifices).

Nhiều giả thuyết đã được nêu ra nhưng theo tôi nhìn dưới lăng kính Vũ Trụ giáo thì sự tạo sinh của đại vũ trụ dựa trên nguyên lý lưỡng hợp nòng nọc, âm dương giống như sự sinh tạo của con người là tiểu vũ trụ cũng do sự hôn phối nòng nọc, nữ nam. Đại vũ trụ và tiểu vũ trụ là một, vì thế những cảnh tình dục dùng trong nghi thức tế lễ hay hiến sinh là chuyện tự nhiên đối với người xưa. Ở Á châu và Nam Đảo trước đây các ông mo bà đồng có tục làm tình với nhau hay với người khác coi như là một thứ lễ vật cúng tế, “cúng dường”. Muốn nhắc nhở hay tăng sinh lực cho đại vũ trụ trong việc sinh tạo, tạo sinh, các pháp sư làm tình để “gợi ý”, khiêu dâm, kích dục các đấng Tạo Hóa (giống như cách chữa bệnh của các chuyên gia tình dục ngày nay). Con người tiểu vũ trụ sinh ra từ đại vũ trụ nên tương sinh với nhau. Con người được vũ trụ nuôi dưỡng ngược lại vũ trụ cũng phải được con người chăm sóc nuôi dưỡng. Vì thế trong nhiều văn hóa như Aztecs, Maya có tục hiến tế máu để nuôi sống mặt trời và hiến tế tình dục cũng giống như vậy.

Qua nhiều hình ảnh ta thấy thổ dân Peru cũng vậy. Sự giao hợp giữa con người cũng liên hệ tới sự sinh tạo vũ trụ  như hình hai vị thần giao hợp sinh ra cây có chim, thú, rắn (xem hình trong bài Vũ Trụ Giáo Trong Gốm Cổ Peru) mang hình bóng Cây Tam Thế (Cây Vũ Trụ, Cây Đời Sống).

Hiện nay các nhà khảo cổ không biết đây thật sự là cây gì. Theo tài liệu ở Bảo Tàng Viện Larco thì đây là cây ulluchu. Cây này trên gốm thường thấy liên hợp nhiều với hiến tế và mắn sinh. Nhiều tác giả đã cố nhận diện cây ulluchu này xem là cây gì. Rainer W Bussmann và Douglas Sharon cho đây là cây thuộc giống Guarea (Meliaceae) có tính chất làm loãng máu, chống đông máu dùng trong hiến tế.  Hạt cây này đem nghiền ra bột dùng để hít gây ra ảo giác dùng trong hiên tế, nhập đồng. Tôi đã chứng minh cây ulluchu này dù trong thiên nhiên có là cây gì đi nữa thì đây vẫn là cây diễn tả Cây Vũ Trụ (Cây Tam Thế, Cây Đời Sống) trong Vũ Trụ giáo (Vũ Trụ Giáo Trong Gốm Cổ Peru).

 

Một bình gốm diễn tả cảnh hai người có chức vị cao (có trang phục đầu và hoa tai đặc biệt) đang làm tình dưới một kiến trúc giống như đền đài có mái bằng và bốn trụ cột có trang trí hình chữ nọc mũi mác (nổi và chìm)…  Nhìn dưới lăng kính Vũ Trụ giáo thì đây cũng có thể là một cảnh làm tình mang tính tế lễ ứng với  tứ tượng trong Vũ Trụ giáo (xem hình trong bài Vũ Trụ Giáo Trong Gốm Cổ Peru)

(xem Vũ Trụ Giáo Trong Gốm Cổ Peru).

Đặc biệt nhất là trong gốm còn ghi lại những tù nhân chiến tranh đem đi hiến tế có bộ phận sinh dục nam đang cương cứng.

Tù nhân đem hiến tế sợ, nước mũi xụt xịt chẩy ròng ròng(?), bị lột trần truồng nhưng vẫn có dương vật cương cứng (Donnan, 1999).

Xem thêm hình đoàn tù binh ở Huaca El Brujo có bộ giống phái nam cương cứng (ảnh của Rainer W. Bussmann, ở bài Vũ Trụ Giáo Trong Gốm Cổ Peru).

Các nhà khảo cổ học hiện nay hết sức kinh ngạc vì theo lẽ thông thường những người đem ra làm vật hy sinh này lúc đó phải sợ teo bu-gi. Rainer W. Bussmann cho rằng cây Guarea đã nói ở trên còn có tác dụng làm tăng huyết áp và làm cương cứng dương vật. Điều này giải thích tại sao trong nhiều hình ảnh tù nhân đem hiến tế có dương vật cương cứng. Hình trên các tù nhân có thể đang được cho hít bột cây  Guarea hay một loại thuốc có tác dụng như viagra thay vì là nước mũi chẩy ròng ròng.

Nhìn dưới lăng kính Vũ Trụ giáo cũng có thể chấp nhận được. Tế vật đem dâng cúng thần mặt trời phải mang đầy dương tính. Con người làm vật hy sinh mang hiến tế thần mặt trời phải là một người nam đầy hùng tính thuộc phía nhà võ (thường là thủ lãnh hay chiến sĩ tù nhân chiến tranh) được biểu tượng bằng bộ giống cương cường đầy hùng tính, phải cường dương. Điểm này giống như nhiều trường hợp cúng giỗ phải dùng đồ cúng nóng sốt, dùng các lễ vật bằng sinh vật còn sống và phải là những con vật đực như gà sống, dê sừng, trâu đực… Người dùng làm vật hiến tế nhất là tế mặt trời phải đầy dương tính phải có con chim còn sống mang dương tính tột độ. Nếu vì sợ hãi mà teo lại thì khi hành lễ phải dùng một loại cây cỏ có tác dụng như thuốc viagra hiện nay (có thể gây ra chứng cương cứng đau buốt không mềm lại được giống như cái giống khổng lồ cương cứng của vị thần Hy Lạp Priapus, danh từ y khoa gọi là priapism). Có thể giống cây Guarea hay một loại dược thảo nào có tác dụng như thế đã được đem dùng.

Còn không thì phải vọc cho nó sống dậy trong lúc hiến tế, nếu không, các vị thần sẽ chê không nhận lễ vật… nguội ỉu xìu! (dĩ nhiên đây là ý tưởng của các pháp sư).

 

Tình Dục Với Bộ Xương Người.

Dưới con mắt của các nhà khảo cổ học ngày nay thì có nhiều bình gốm tình dục diễn tả những “bộ xương người” có vòi là bộ phận sinh dục nam cương cứng, nhiều cảnh với những “bộ xương” nhẩy múa có bộ phân sinh dục nam đang cương cứng, nhiều “bộ xương” đang thủ dâm hay đang được một người nữ thủ dâm. Các tác giả này thấy lạ lùng là tại sao “bộ xương” người chết mà bộ phận sinh dục vẫn còn sống như đang hành động. Thật là phi lý quá!

Bình “bộ xương” có vòi là dương vật cương cứng rất cường điệu, Bảo Tàng Viện Larco (ảnh của tác giả).

Bình “bộ xương” người đang thủ dâm, Bảo Tàng Viện Larco (ảnh của tác giả).

Tôi nhìn theo Vũ Trụ giáo thì những “bộ xương” này có thể có một khuôn mặt là những vị thần sinh tạo cõi âm được cho là có ảnh hưởng hay phù trợ cho sinh tạo, sinh đẻ, mắn sinh của con người ở cõi dương thế. Thật vậy, những “bộ xương” này có mặc trang phục như người, như một vị thần không phải hoàn toàn là bộ xương (skeleton) đúng nghĩa trăm phần trăm. Đây phải là một âm thần. Các tác giả hiện nay gọi là bộ xương không đúng. Vì là âm thần sinh tạo nên bộ phận sinh dục nam phải cương cứng để biểu tượng cho sức mạnh sinh tạo, mắn sinh (dễ hiểu, liệt dương thì làm sao sinh tạo được). Thần thủ dâm là một hình thức reo rắc mầm sinh tạo, một thứ sinh tạo duy dương đầy hùng tính ví dụ như thần Amun-Ra của Ai Cập cổ thủ dâm sinh ra con. Phụ nữ mân mê hay thủ dâm cho thần là cầu mong được sinh con, mắn sinh, một hình thức cầu tự hay cầu trẻ lại (thời đó chưa có giải phẫu thẩm mỹ). Thật thế, điều này nhiều khi thấy rất rõ qua những “bộ xương” một tay cầm dương vật và một tay ôm nựng một hình người nhỏ bé mang hình ảnh trẻ sơ sinh. Trong văn hóa Ai Cập cổ hình dương vật cương cứng của người chết tái sinh trong mộ biểu tượng cho sự hoàn dương, trẻ lại (Meskell and Joyce 2003). Điểm này tương tự như khi đi Ấn Độ tôi đã thấy những phụ nữ trẻ đổ sữa lên đầu linga trông giống như linga đang xuất tinh. Người nữ này vớt sữa trên đầu linga xoa lên tóc, lên mặt, lên môi để cầu tự hay cầu chồng. Trong hình xác ướp của Osiris do vợ là Isis đi nhặt những mảnh vụn của thân xác Osiris bị anh/em là Set chặt ra rồi đem ném khắp nơi. Isis đem ghép lại cũng thấy có bộ giống cương cứng.

Xác ướp Osiris có bộ giống hình chữ nọc.

Sự thụ tinh theo lối linh sản giữa xác ướp Osiris và Isis

Isis nhặt được hết các mảnh xác ngoại trừ bộ giống của Osiris bị cá ăn mất. Vì thế Isis cắm một cái giống giả lên xác ướp Osiris, nó cũng cương cứng dựng đứng đâm ra ngoài lớp vải tẩm liệm mang ý nghĩa tái sinh, sinh tạo (Sự Tương Đồng Giữa Cổ Việt và Ai Cập Cổ). Ta thấy rõ xác ướp Osiris cũng là một xác ướp mà cũng có dương vật cương cứng như các “bộ xương người” thấy ở gốm tình dục Moche ở đây (ở xác ướp Osiris còn tệ hơn nữa vì là dương vật giả). Như thế những bộ xương này phải có một khuôn mặt mang ý nghĩa là thần sinh tạo, mắn sinh, tái sinh. Nam thần mắn sinh Amin của Ai Cập cổ chỉ có nửa người bên phải mang dương tính cũng có bộ phận sinh dục cương cứng.

Nếu hiểu như thế thì những mẫu gốm tình dục diễn tả các âm thần “bộ xương” này không còn là porno nữa.

. . . . . .

Kết Luận

Tóm lại gốm tình dục Tiền-Columbus Peru nói chung và Moche nói riêng không thể nhìn như là một thứ porno theo con mắt Tây phương hiện nay mà phải nhìn dưới lăng kính văn hóa, tín ngưỡng, thờ tự diễn đạt triết thuyết sinh tạo của người cổ Peru. Họ có quan niệm tình dục phóng khoáng nhằm mục đích mắn sinh, bảo tồn nòi giống, phải nhìn dưới lăng kính triết thuyết Vũ Trụ Tạo Sinh với nhiều taboo tình dục, có thể có những điểm quái đản và không chấp nhận được so với quan niệm của con người hiện nay. Tuy nhiên phải hiểu rằng với đức tin vào giáo điều thì chuyện gì cũng xẩy ra được như tục hiến tế người, uống máu người, ăn tiết canh người cũng như tàn sát cả triệu người…

Tài Liệu Tham Khảo Chính:

.Vũ Trụ Giáo Trong Gốm Cổ Peru, blog bacsinguyenxuanquang.worldpress.com

.Mary Weismantel, Moche Sex Pots: Reproduction and Temporality in Ancient South America, American Anthropologist Vol. 106, No. 3. September 2004.

.Donnan, Christopher B., and Donna McClelland

1979 The Burial Theme in Moche Iconography. Studies in

Pre-Columbian Art and Archaeology, 21. Washington, DC.

. Jimenez Borja, Arturo, 1985 Introducci6n a la cultura Moche. In Arte y tesoros del Peru: Culturas precolumbinas: Moche. Jose Antonio de Lavalle, ed. Pp. 17-51. Lima: Banco del Crectito del Peru.

.Luis Filipe Villacorta Ostolaza,  The Culture of Ancient Peru,  Roberto Gheller Doig, 2009.

.Meskell, Lynn, and Rosemary A. Joyce

2003 Embodied Lives: Figuring Ancient Maya and Egyptian Experience, New York: Routledge.

.Salomon, Frank

1991 Introductory Essay: The Huarochiri Manuscript. In The

Huarochiri Manuscript: A Testament of Ancient and Colonial

Andean Religion, University of Texas Press.

.Zuidema, Reiner Tom

1977 The Inca Kinship System: A New Theoretical View. In Andean

Kinship and Marriage. Ralph Bolton and Enrique Mayer eds. Pp. 240-288. Washington, DC: American Anthropological Society. Special publication, 7.

About these ads

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 53 other followers

%d bloggers like this: